Nhân dân ủng hộ Đảng, Nhà nước cho cán bộ cấp cao nghỉ công tác do vi phạm

11:10 21/05/2024
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân. Ảnh: Quốc hội

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, cử tri và nhân dân đồng tình, ủng hộ Đảng và Nhà nước đã kịp thời giải quyết để một số cán bộ cấp cao vi phạm những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, thôi đảm nhiệm trọng trách được giao.

Sáng 20.5, tại kỳ họp thứ 7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Theo ông Đỗ Văn Chiến, cử tri và nhân dân đánh giá rất cao công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực - tiếp tục đạt được kết quả quan trọng, toàn diện, “nói đi đôi với làm”, thật sự không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai.

Các cơ quan chức năng không chỉ xử lý kịp thời, nghiêm minh, có lý, có tình đối với người vi phạm mà còn thu hồi được nhiều tài sản cho Nhà nước.

Hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh bước đầu đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Cử tri và nhân dân đồng tình, ủng hộ Đảng và Nhà nước đã kịp thời giải quyết để một số cán bộ cấp cao vi phạm những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương thôi đảm nhiệm trọng trách được giao. Đồng thời rất tin tưởng Đảng, Nhà nước “không ngừng, không nghỉ” trong cuộc đấu tranh cam go, phức tạp này.

Cử tri mong muốn các bộ, ngành, cơ quan chức năng có giải pháp hiệu quả, “mạnh tay hơn nữa” đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm minh những người đăng tải, cung cấp các thông tin “thất thiệt”, “xấu độc” ảnh hưởng đến thành quả chung đã đạt được.

Ông Đỗ Văn Chiến cho biết, cử tri và nhân dân ghi nhận ngành Giáo dục và Đào tạo đã chú ý, lắng nghe các ý kiến đa chiều để đổi mới, điều chỉnh cơ chế, chính sách, bổ sung thêm biên chế, quan tâm, làm tốt hơn công tác chính trị, tư tưởng trong ngành. Bước đầu đã đề xuất được giải pháp tháo gỡ các khó khăn để ổn định và phát triển bậc giáo dục mầm non.

Song cử tri và nhân dân vẫn còn lo lắng, băn khoăn nhu cầu của học sinh học ở các trường công cao nhưng khả năng đáp ứng còn hạn chế; dạy nghề chưa đáp ứng được yêu cầu tạo việc làm cho người đến tuổi lao động, nhất là thanh niên ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Cử tri và nhân dân đánh giá cao ngành Y tế đã có nhiều cố gắng, tích cực tham mưu để hoàn thiện thể chế; từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về y tế, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của nhân dân; tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của tuyến y tế cơ sở.

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân vẫn còn lo ngại về tình trạng thiếu một số vật tư, thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh.

Chất lượng khám chữa bệnh ở tuyến y tế cơ sở còn thấp, vẫn còn tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trung ương. Danh mục thuốc bảo hiểm y tế còn bất cập, chưa thực sự là nguồn đảm bảo chính cho người dân khi đi khám, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân đánh giá cao sự cố gắng của ngành Nội vụ trong việc chuẩn bị các điều kiện để cải cách chính sách tiền lương từ ngày 1.7.2024.

Bộ Nội vụ đã chú ý lắng nghe ý kiến của cử tri và nhân dân để có sự điều chỉnh cần thiết trong việc tổ chức sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan chức năng rà soát các văn bản hướng dẫn, các điều kiện “cần và đủ” để triển khai thực hiện chính sách tiền lương mới từ 1.7.2024.

Trong đó, cần quan tâm giải quyết kịp thời bất cập, vướng mắc phát sinh để chính sách tiền lương mới thực sự động viên cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm
Metro số 1 có thể lùi lịch chạy thử đến tháng 11-2024

Metro số 1 có thể lùi lịch chạy thử đến tháng 11-2024

13:10 10/06/2024

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa báo cáo kết quả, tiến độ giải quyết khó khăn, vướng mắc của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Công dân Việt Nam tử vong ở Campuchia do xô xát

Công dân Việt Nam tử vong ở Campuchia do xô xát

17:40 30/07/2023

Đại sứ quán Việt Nam thông tin về trường hợp công dân Việt Nam tử vong ở Campuchia do xô xát.

Nhiều trường ĐH phía Nam công bố điểm chuẩn học bạ: Có trường chỉ cần 5 điểm/môn là trúng tuyển

Nhiều trường ĐH phía Nam công bố điểm chuẩn học bạ: Có trường chỉ cần 5 điểm/môn là trúng tuyển

17:30 10/05/2023

Thí sinh chỉ cần 5 điểm mỗi môn là có thể trúng tuyển có điều kiện vào đại học theo phương thức xét tuyển học bạ. Đây là tổng điểm của 3 môn học kỳ 1 hoặc tổ hợp 3 môn cả năm lớp 12, mức điểm chuẩn dao động từ 15 điểm trở lên.

Thắc mắc của chủ ngôi nhà giữa dự án đường 164 tỉ đồng được giải đáp

Thắc mắc của chủ ngôi nhà giữa dự án đường 164 tỉ đồng được giải đáp

14:20 28/11/2023

Phú Thọ - Huyện Thanh Sơn đã lý giải các thắc mắc của ông Ngô Văn Xạ - chủ của ngôi nhà nằm giữa quy hoạch của tuyến đường 164...

Bão cát ở Trung Quốc càn quét kinh hoàng

Bão cát ở Trung Quốc càn quét kinh hoàng

12:00 12/04/2023

Bão cát mới nhất ở Bắc Trung Quốc càn quét 2,29 triệu km2, ảnh hưởng 409 triệu người.

Libya hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn giữa các bên ở Sudan

Libya hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn giữa các bên ở Sudan

11:00 23/05/2023

Thỏa thuận cho phép chuyển hàng cứu trợ và viện trợ nhân đạo, giúp khôi phục các dịch vụ cơ bản, đồng thời nỗ lực chấm dứt khủng hoảng và xoa dịu tình hình của người dân Sudan.

Nga cho nổ tung S-300, lần đầu phá hủy súng cối Alakran của Tây Ban Nha ở Ukraine

Nga cho nổ tung S-300, lần đầu phá hủy súng cối Alakran của Tây Ban Nha ở Ukraine

11:00 15/08/2023

Nga tuyên bố phá hủy một khẩu súng cối tự hành Alakran do Tây Ban Nha sản xuất tại vùng Kherson và phá hủy một khẩu đội phòng không tầm xa S-300 của Ukraine.

Đại úy công an hy sinh khi làm nhiệm vụ

Đại úy công an hy sinh khi làm nhiệm vụ

09:50 19/01/2024

Đại úy Bùi Văn Đức, Phó trưởng Công an xã Tòng Sành, huyện Bát Xát (Lào Cai) đã hy sinh trong khi đi làm nhiệm vụ.

Vụ xe khách diễu phố tại Điện Biên: Phản đối thuế do chưa hiểu luật

Vụ xe khách diễu phố tại Điện Biên: Phản đối thuế do chưa hiểu luật

13:30 01/03/2023

Ngày 25.2, tại TP Điện Biên Phủ, gần 30 xe khách dàn hàng, diễu phố để phản đối chính sách thuế . Tuy nhiên, nguyên nhân chính lại là do...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới