Nhận 'cảm ơn' 14 tỷ đồng, cựu GĐ Sở GD&ĐT Quảng Ninh bị truy tố khung hình phạt đến tử hình

17:30 09/08/2023
VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 17 bị can vụ án gian lận trong các gói thầu đầu tư trang thiết bị giáo dục, xảy ra tại Sở GD&ĐT Quảng Ninh.

Theo cáo trạng, Hoàng Thị Thúy Nga - cựu Chủ tịch Công ty NSJ có mối quan hệ quen biết Vũ Liên Oanh - cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh. Đầu năm 2016, khi biết được có chủ trương đầu tư trang thiết bị giáo dục và do Sở GD&ĐT Quảng Ninh làm chủ đầu tư, Nga đến gặp Oanh trao đổi để các công ty trong nhóm NSJ Group trúng các gói thầu theo giá mà Nga ấn định trước.

Vũ Liên Oanh đồng ý và giới thiệu Nga gặp Ngô Vui - cựu Trưởng Phòng Kế hoạch tài chính Sở GD&ĐT cùng các nhân viên cấp dưới. Cựu Giám đốc Sở còn chỉ đạo cấp dưới phối hợp với Nga thực hiện các thủ tục lập, triển khai dự án, tổ chức đấu thầu.

Sau đó, Ngô Vui đã giao cho Hà Huy Long và Phạm Thị Hạnh cùng là Phó phòng Kế hoạch tài chính trực tiếp liên hệ, làm việc với Nga và nhóm nhân viên Công ty NSJ. Hoàng Thị Thuý Nga giao cho nhân viên Ban quan hệ khách hàng, Phòng dự án, Phòng sản phẩm Công ty NSJ là Lê Long Hải, Lê Đại Tấn, Hoàng Ngọc Hồng Phúc, Nguyễn Viết Hồng… phối hợp với Ngô Vui, Hà Huy Long, Phạm Thị Hạnh để triển khai thực hiện các gói thầu; lập hồ sơ cho quân xanh, quân đỏ.

Nga còn chỉ đạo Ban hàng hoá thuộc Công ty NSJ liên hệ với các hãng sản xuất và Công ty trung gian để mua hàng hóa thiết bị qua các công ty trung gian, từ đó nâng giá các thiết bị giáo dục trước khi nhập khẩu về Việt Nam. Mức giá này cao hơn nhiều lần so với giá bán mà các hãng sản xuất báo giá để bán trực tiếp cho Công ty NSJ, MQF và gần bằng với mức giá trúng thầu. Các bị can gọi là hợp đồng nối, đẩy giá.

Đồng thời, để tránh bị phát hiện Công ty NSJ vừa là đơn vị tư vấn lập dự án, vừa tham gia đấu thầu, Hoàng Thị Thúy Nga và Vũ Liên Oanh đã bàn và thống nhất chỉ định Công ty VNNew làm tư vấn lập dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi hợp thức hồ sơ thầu cả 6 gói thầu mua sắm trang thiết bị giáo dục.

Công ty AIC và Công ty Gia Lộc được chỉ định là đơn vị thẩm định giá ban hành chứng thư thẩm định giá theo giá do Hoàng Thị Thúy Nga ấn định trước. Những việc làm này nhằm đảm bảo để Công ty NSJ và các Liên danh NSJ - Toàn Thịnh trúng qua hình thức đấu thầu rộng rãi.

Mặc dù nhóm NSJ trúng 6 gói thầu, nhưng do không thu thập được tài liệu xác định giá gốc của từng năm nên CQĐT chỉ xác định được thiệt hại Nhà nước trong 2 gói thầu thuộc các dự án bổ sung thiết bị giáo dục cho các trường mầm non, trường tiểu học trong năm 2019 là 80 tỷ đồng.

Cơ quan công tố xác định, các bị can lợi dụng chức vụ can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, thông thầu, gian lận bằng cách cố ý làm sai lệch thông tin, cung cấp thông tin không trung thực làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu. Hành vi của các bị can dẫn đến sự không minh bạch trong đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng.

Với hành vi nêu trên, nhóm bị can ở Sở GD&ĐT gồm Vũ Liên Oanh, Ngô Vui, Hà Huy Long, Phạm Thị Hạnh; nhóm bị can NSJ gồm Hoàng Thị Thúy Nga, Trần Thị Thanh Xuân, Ngô Mạnh Hùng và các nhân viên khác cùng bị truy tố tội “Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngoài ra, sau khi trúng thầu, Nga đã trực tiếp hoặc chỉ đạo nhân viên đưa hối lộ cho Vũ Liên Oanh, Ngô Vui, Hà Huy Long tổng số tiền hơn 30 tỷ đồng. Trong đó, Vũ Liên Oanh nhận 14 tỷ đồng, Ngô Vui nhận 14,8 tỷ đồng, Hà Huy Long nhận 1,36 tỷ đồng.

Hành vi nhận tiền của 3 người này tuy không có sự bàn bạc từ trước, nhưng việc nhận tiền lặp đi lặp lại nhiều lần sau mỗi lần các bị can thông đồng, tạo điều kiện cho Nga và Công ty NSJ trúng thầu trái quy định.

Do đó, VKSND Tối cao truy tố 3 bị can này thêm tội “Nhận hối lộ” và truy tố bị can Nga thêm tội “Đưa hối lộ”. Đáng chú ý, với hành vi nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh bị truy tố với khung hình phạt cao nhất lên đến tử hình.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch nước Tô Lâm viếng cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Chủ tịch nước Tô Lâm viếng cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

02:00 06/07/2024

Nhân chuyến công tác tại miền Tây, ngày 5/7, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn công tác đã đến dâng hương, dâng hoa tại Khu lưu niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt tại thị trấn Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long.

Khắc phục xong sự cố tàu hàng đâm lệch cầu đường sắt

Khắc phục xong sự cố tàu hàng đâm lệch cầu đường sắt

13:10 07/07/2024

Dự kiến 12h hôm nay, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng sẽ thông tuyến trở lại sau sự cố tàu thủy dưới sông Tam Bạc đâm lệch cầu đường sắt.

Cụ ông 93 tuổi đạp xích lô kiếm sống, vẫn đau đáu giúp người khổ hơn mình

Cụ ông 93 tuổi đạp xích lô kiếm sống, vẫn đau đáu giúp người khổ hơn mình

09:10 12/09/2023

Mỗi buổi tối, trên các con đường Nguyễn Văn Linh, Dương Bá Trạc thuộc quận 8 và huyện Bình Chánh (TP.HCM), ông Nguyễn Văn Hai vẫn cọc cạch kiếm sống cùng chiếc xích lô cũ. Dáng người khắc khổ, gương mặt nhăn nheo in hằn dấu vết thời gian, ít người biết ông Hai đã 93 tuổi. 93 tuổi vẫn đạp xích lô kiếm sống Ông Hai sinh năm 1930, quê ở Tiền Giang. Mấy chục năm trước, ông lên Sài Gòn kiếm sống rồi đem lòng yêu thương một người phụ nữ. Về sau, hai...

Khen thưởng lực lượng phá được vụ cướp ngân hàng lấy 3,8 tỉ đồng ở Hóc Môn

Khen thưởng lực lượng phá được vụ cướp ngân hàng lấy 3,8 tỉ đồng ở Hóc Môn

19:10 30/10/2023

Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn có thư khen tập thể Công an huyện Hóc Môn vì có thành tích xuất sắc phối hợp các đơn vị phá vụ cướp lấy đi 3,8 tỉ đồng ở ngân hàng.

Xôn xao thông tin trường học ở TPHCM đòi đốn hạ 12 'cụ cây' hơn 100 tuổi

Xôn xao thông tin trường học ở TPHCM đòi đốn hạ 12 'cụ cây' hơn 100 tuổi

14:30 25/04/2023

Những ngày qua dư luận đang xôn xao, lo lắng trước thông tin Trường THPT Marie Curie vừa đề nghị đốn hạ 12 cây sọ khỉ cổ thụ trên 100 tuổi bên trong khuôn viên trường.

Trai gen Z đua nhau chi 'tiền tấn' phẫu thuật thẩm mỹ để giống ngôi sao

Trai gen Z đua nhau chi 'tiền tấn' phẫu thuật thẩm mỹ để giống ngôi sao

07:40 20/06/2024

'Lookmaxxing' là một xu hướng trực tuyến đang thịnh hành trong giới trẻ thế giới, đặc biệt là ở Mỹ. Đó là nỗ lực thay đổi ngoại hình của mình để phù hợp với các tiêu chuẩn sắc đẹp nhất định, mà các ngôi sao giải trí thường là hình mẫu. Không chỉ nữ giới mà các chàng trai gen Z cũng đang đua nhau làm mọi thứ để có vẻ ngoài 'không thể chê điểm nào', từ việc áp dụng các chế độ ăn kiêng, bài tập lưỡi đến việc chi hàng nghìn USD cho các biện pháp làm...

Bắt nóng hai thiếu niên dùng dao cướp tài sản người đi đường

Bắt nóng hai thiếu niên dùng dao cướp tài sản người đi đường

18:10 10/06/2024

Sau 1 ngày dùng dao đe dọa cướp tài sản của người đi đường, 2 thiếu niên 15 tuổi trú tại huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đã bị công an địa phương bắt giữ.

Khánh thành đưa vào sử dụng tuyến đường 480 tỉ đồng ở Bình Dương

Khánh thành đưa vào sử dụng tuyến đường 480 tỉ đồng ở Bình Dương

16:10 11/04/2024

Ngày 11.4, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương đã tổ chức khánh thành đưa vào sử dụng tuyến đường Tân Long - Lai Uyên dài 8,6 km với tổng vốn...

Bản tin Hình sự: Vì sao Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang bị bắt?

Bản tin Hình sự: Vì sao Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang bị bắt?

21:20 17/01/2024

TIN NÓNG ngày 17/1: Bắt tạm giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang vì nhiều sai phạm trong quá trình mua sắm trang thiết bị cho các trường; Tạm giam đối tượng sát hại phó trưởng công an phường tại Huế; Lập tài khoản mạng xã hội rồi đăng thông tin 'gái gọi' để lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Co loi xay ra
Co loi xay ra