Nhận 27 tỷ từ Việt Á, cựu Giám đốc CDC Hải Dương khai bị bắt mới biết là sai

10:40 04/01/2024
Ngày 4/1, TAND Hà Nội tiếp tục phiên toà sơ thẩm xét xử 38 bị cáo trong đại án Việt Á. HĐXX yêu cầu 4 bị cáo bị cách ly vào phòng xét xử.

Là người đầu tiên trả lời thẩm vấn, bị cáo Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc CDC Hải Dương) cho biết, khi dịch COVID-19 bùng phát dữ dội ở Hải Dương, Bộ Y tế cử 4 đoàn công tác về địa phương này chống dịch. Tuy nhiên, 4 đoàn công tác của Bộ không đáp ứng đươc yêu cầu chống dịch tại Hải Dương lúc bấy giờ.

Sau đó, Công ty Việt Á được đề xuất đưa về để hỗ trợ. Theo trình bày của bị cáo Tuyến, việc đề xuất này là chỉ đạo của cấp trên.

"Trong các cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Hải Dương có chỉ đạo đưa Việt Á về. Theo chỉ đạo từ Tỉnh uỷ là Bí thư chỉ đạo, sau đó là Ban Thường vụ Tỉnh uỷ", Tuyến khai.

Thậm chí, theo lời khai của cựu Giám đốc CDC Hải Dương, Phan Quốc Việt (Chủ tịch Công ty Việt Á) nhiều lần được tham gia cuộc họp của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Tuy nhiên, khi toà hỏi "ai là người mời Việt" thì bị cáo Tuyến trả lời loanh quanh.

"Bị cáo không nhớ, có lúc điện thoại trực tiếp hoặc lãnh đạo Sở chỉ đạo thì bị cáo gọi điện mời", bị cáo Tuyến trình bày.

Tuyến cũng khai bản thân là người ký 4 hợp đồng với Việt Á, tổng số tiền hơn 147 tỷ đồng. Bị cáo là người chuyển tiền thanh toán cho Việt Á.

Sau khi quyết toán lần 1, bị cáo không nhận được gì từ Việt Á. Tuy nhiên, sau khi quyết toán lần 2 và 3, Việt Á đề nghị trích % chia sẻ lợi nhuận cho CDC Hải Dương và những người trực tiếp chống dịch.

"Việt Á nói chia sẻ lợi nhuận nên bị cáo nghĩ tiền này không vi phạm pháp luật, sau khi bị bắt mới nhận thấy là vi phạm pháp luật", cựu Giám đốc CDC Hải Dương lý giải.

Tuyến sau đó được Công ty Việt Á chuyển 3 lần, tổng 27 tỷ đồng. Bị cáo đề nghị Việt Á chuyển tiền vào tài khoản 2 người quen của mình.

Trả lời câu hỏi của toà lý do nhận tiền từ tài khoản cá nhân chứ không phải của CDC Hải Dương, Tuyến trình bày: "Khi tiền vào tài khoản Nhà nước phải báo cáo giải ngân nên không rút ra được, bị cáo phải sử dụng tài khoản cá nhân".

Nhận số tiền trên, Tuyến đưa ông Phạm Xuân Thăng (khi đó là Bí thư tỉnh Hải Dương) 2 lần, mỗi lần 300 triệu đồng và lần thứ 3 là 50.000 USD.

Tuyến còn đưa bị cáo Phạm Mạnh Cường (khi đó là Giám đốc Sở Y tế Hải Dương) 6 lần, tổng 7 tỷ đồng.

Lý giải tại sao đưa tiền cho Giám đốc Sở nhiều hơn Bí thư Tỉnh uỷ, Tuyến trình bày do Cường là thủ trưởng trực tiếp, vất vả chống dịch và hỗ trợ bị cáo rất nhiều.

Tuyến cũng đưa các các Bộ, nhân viên CDC Hải Dương khoảng 1,8 tỷ đồng. Số tiền còn lại khoảng 16,5 tỷ đồng, bị cáo dùng vào việc cá nhân.

Có thể bạn quan tâm
Trung tâm đăng kiểm tại TP Hồ Chí Minh chật kín phương tiện chờ kiểm định

Trung tâm đăng kiểm tại TP Hồ Chí Minh chật kín phương tiện chờ kiểm định

15:30 22/03/2023

TPHCM - Ngày hôm nay 22.3, trung tâm đăng kiểm tại TP Hồ Chí Minh vẫn đang đón một lượng lớn phương tiện đổ về thực hiện việc kiểm định....

Miền Bắc bước vào đợt nồm ẩm dài ngày

Miền Bắc bước vào đợt nồm ẩm dài ngày

10:10 09/03/2024

Không khí lạnh liên tục bổ sung kết hợp với hội tụ gió trên cao khiến miền Bắc có mưa phùn, mưa nhỏ kéo dài, độ ẩm không khí tăng cao, trời rét trong nhiều ngày tới.

Lật xe khách khiến 1 công nhân thi công đường tử vong

Lật xe khách khiến 1 công nhân thi công đường tử vong

08:40 17/09/2023

Bắc Kạn - Sau khi mất lái, chiếc xe khách bị lật khiến 1 công nhân thi công trên tuyến Quốc lộ 3B tử vong , 1 hành khách bị...

Gia đình đang làm thủ tục mai táng, cụ ông 77 tuổi ở Hải Phòng sống lại thần kỳ

Gia đình đang làm thủ tục mai táng, cụ ông 77 tuổi ở Hải Phòng sống lại thần kỳ

01:00 25/05/2023

Trao đổi với VietNamNet, lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng cho biết mới đây, Khoa Hồi sức theo yêu cầu đã tiếp nhận người bệnh N.Đ.N (77 tuổi) trong tình trạng hôn mê sau cấp cứu ngừng tuần hoàn do nhồi máu cơ tim cấp đã đặt stent mạch vành/tăng huyết áp - đái tháo đường type 2. Bệnh nhân đã được cứu sống thần kỳ sau 63 ngày điều trị tích cực tại bệnh viện. Theo lãnh đạo bệnh viện này, trước đó, ông N.Đ.N bị nhồi máu cơ tim cấp và...

Hà Nội đề nghị huyện Sóc Sơn rút kinh nghiệm về thông tin, báo cáo thiên tai

Hà Nội đề nghị huyện Sóc Sơn rút kinh nghiệm về thông tin, báo cáo thiên tai

12:20 05/08/2023

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đề nghị huyện Sóc Sơn rút kinh nghiệm trong công tác thông...

Chồng vừa bị bắt giam, vợ vẫn ngang nhiên buôn ma tuý

Chồng vừa bị bắt giam, vợ vẫn ngang nhiên buôn ma tuý

19:20 08/11/2023

Chiều 8.11, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Công an huyện Bình Giang vừa khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy.

Cấm ôtô qua cầu Thăng Long trong 3 đêm

Cấm ôtô qua cầu Thăng Long trong 3 đêm

10:00 24/08/2023

Từ 0 đến 4 giờ trong 3 ngày 26 đến 28/8, các xe bị cấm chạy trên tầng 2 cầu Thăng Long; các phương tiện khác hoạt động bình thường ở tầng 1

Nóng: Đèo Bảo Lộc sạt lở đè trạm cảnh sát giao thông, 4 chiến sĩ mất tích

Nóng: Đèo Bảo Lộc sạt lở đè trạm cảnh sát giao thông, 4 chiến sĩ mất tích

16:30 30/07/2023

Sạt lở đất đè trụ sở Chốt cảnh sát giao thông đèo Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) khiến 3 chiến sĩ mất tích.

Đêm Noel 2023: Hà Nội lạnh, Nhà thờ Lớn đông nghịt người đón lễ

Đêm Noel 2023: Hà Nội lạnh, Nhà thờ Lớn đông nghịt người đón lễ

04:00 25/12/2023

20h ngày 24/12, trước lễ đón Giáng sinh 2023 ít giờ, hàng nghìn người, trong đó rất đông gia đình mang theo con nhỏ đã chọn Nhà thờ Lớn Hà Nội làm điểm đến để tận hưởng không khí đêm Giáng sinh 2023. Ghi nhận của PV VTC News, nhiều bạn trẻ và du khách nước ngoài cũng đổ xô về trung tâm Thủ đô để hòa mình cùng không khí đón Giáng sinh. Các tuyến đường như Nhà Chung, Nhà Thờ, Lý Quốc Sư… được phong tỏa, cấm các phương tiện giao thông di chuyển,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra