Nhạc kịch ‘Zorba - Chú mèo thám tử’ từ Hàn Quốc đến Việt Nam

02:50 03/09/2024

Sau những vở nhạc kịch gây sốt của Phi Phi Anh gần chục năm trước, tới nay đã nhiều vở thuần Việt được dựng, nhưng có lẽ phải đến vở ‘Zorba - Chú mèo thám tử’ khán giả cảm thấy một vở nhạc kịch thật sự.

Zorba - Chú mèo thám tử đã tạo được không khí nhạc kịch thật sự từ âm nhạc tới diễn xuất, phục trang, sân khấu - Ảnh: T.ĐIỂU

Zorba - Chú mèo thám tử là một vở nhạc kịch Hàn Quốc được Việt hóa cho các diễn viên Việt Nam biểu diễn bằng tiếng Việt, cùng ê kíp sáng tạo hùng hậu đến từ Hàn Quốc, trong đó đạo diễn là Lee Jong Seok.

Vở nhạc kịch là kết quả hợp tác giữa Nhà hát Tuổi Trẻ và Nhà hát SangSangMaru, vừa trình diễn giới thiệu với truyền thông, và sẽ chính thức ra mắt khán giả vào ngày 14 và 15-9.

Nhạc kịch dành cho cả gia đình

Zorba - Chú mèo thám tử hấp dẫn khán giả trước tiên là nhờ việc tạo được không khí nhạc kịch thực sự, từ âm nhạc, diễn xuất, hát, vũ đạo, sân khấu đến phục trang.

Sân khấu lung linh; âm nhạc hay; diễn viên nhuần nhuyễn cả hát, diễn xuất, vũ đạo; phục trang lộng lẫy và kịch bản hấp dẫn với nhiều tình tiết gay cấn xen lẫn hài hước, vừa có tính giải trí cao vừa chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc.

Zorba - Chú mèo thám tử hứa hẹn hấp dẫn khán giả từ người lớn đến trẻ nhỏ.

Ca sĩ Nam Anh (trái) vào vai chú mèo thám tử Zorba thông minh, hài hước - Ảnh: T.ĐIỂU

Vở nhạc kịch kể về câu chuyện phiêu lưu của thám tử Zorba (ca sĩ Nam Anh) tại vương quốc mèo Ypres - vùng đất do nữ hoàng Freya (NSƯT Lê Ánh Tuyết) trị vì, đập tan âm mưu đen tối của tể tướng Pitha luôn tìm cách chia rẽ hòa bình tại vương quốc để thâu tóm quyền lực.

Tâm điểm của câu chuyện xảy ra khi Hoàng tử Ode - con trai của nữ hoàng Freya, phải lòng Mimi (diễn viên Thanh Hòa) - một cô mèo ở thế giới loài người.

  • Bỉ vỏ của nhà văn Nguyên Hồng vào nhạc kịch

  • Nên tăng suất diễn nhạc kịch bên sông Sài Gòn

Pitha đã lợi dụng chuyện này để phục vụ cho tham vọng quyền lực của mình.

Thám tử mèo Zorba với lòng dũng cảm và mưu trí cùng bạn bè đánh bại mọi âm mưu của Pitha, khôi phục hòa bình giữa thế giới loài mèo và loài người.

Ông Um Dongyoul - giám đốc Nhà hát SangSangMaru và là tác giả kịch bản văn học của vở nhạc kịch - cho biết Zorba - Chú mèo thám tử được dàn dựng tại Hàn Quốc vào năm 2014 và lần đầu tiên ra mắt tại Nhà hát Quốc gia Hàn Quốc vào năm 2015.

Là một vở nhạc kịch hấp dẫn dành cho cả gia đình, trong suốt 10 năm qua, vở nhạc kịch đã chinh phục nhiều gia đình Hàn Quốc.

Dịp này ở Hà Nội, các em thiếu nhi và gia đình không nên bỏ lỡ vở nhạc kịch, và những "sen" mèo lại càng không nên bỏ lỡ vở nhạc kịch quá đáng yêu về loài mèo.

NSƯT Lê Ánh Tuyết vào vai nữ hoàng Freya - Ảnh: T.ĐIỂU

Hy vọng cho nhạc kịch Việt Nam

NSƯT Sĩ Tiến - giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, cho biết việc lựa chọn diễn viên đáp ứng những đòi hỏi khắt khe của nghệ thuật nhạc kịch thực sự là một thách thức với đạo diễn và đội ngũ sáng tạo.

Nhưng các diễn viên, ca sĩ của Nhà hát Tuổi trẻ đã rất nỗ lực. Họ đã làm việc liên tục từ 8 - 12 giờ mỗi ngày, với lịch trình dày đặc bao gồm các buổi tập luyện vũ đạo, luyện thanh và phối hợp đội hình.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn Trần Ly Ly - người từng đạo diễn nhiều vở opera ăn khách tại Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam - đánh giá đây là một dự án được làm cẩn thận, chỉn chu và nghiêm túc.

Khả năng của diễn viên Việt Nam đáp ứng được yêu cầu của đạo diễn.

Diễn viên Thanh Hòa vào vai cô mèo Mimi - Ảnh: T.ĐIỂU

Điều làm nên thành công của vở nhạc kịch chính là nhờ ê kíp sáng tạo giỏi, dàn diễn viên tốt.

Nhưng để thành công này tiếp tục được duy trì với nhạc kịch Việt, bà Trần Ly Ly nói rất cần phải có kế hoạch biểu diễn thường xuyên để tạo môi trường tốt cho ê kíp sáng tạo, nhà sản xuất và diễn viên, đồng thời tạo nguồn khán giả cho nhạc kịch.

Nói về tương lai của nhạc kịch ở Việt Nam, ông Um Dongyoul cho biết sự phát triển của nhạc kịch ở Việt Nam hiện tại rất giống với Hàn Quốc cách đây 20 năm. Ông kỳ vọng nhạc kịch của Việt Nam sẽ phát triển nhanh chóng vì Việt Nam có nhiều diễn viên tài năng và xuất sắc.

Hiện tại, Hàn Quốc chính thức trở thành một trong bốn thị trường nhạc kịch lớn nhất trên thế giới. Nhạc kịch chiếm hơn 70% tổng doanh thu của ngành công nghiệp biểu diễn tại Hàn Quốc.

Đó hoàn toàn có thể là tương lai của nhạc kịch Việt Nam trong 20 năm nữa.

Sân khấu hoành tráng của nhạc kịch Zorba - Chú mèo thám tử - Ảnh: Nhà hát Tuổi Trẻ
Tể tướng Pitha luôn tìm cách chia rẽ hòa bình tại vương quốc để thâu tóm quyền lực - Ảnh: T.ĐIỂU
Cuối cùng cái thiện và lòng can đảm sẽ chiến thắng, vương quốc mèo lại trở về bình yên - Ảnh: T.ĐIỂU
Có thể bạn quan tâm
Nhiễm khuẩn nguy kịch do chó cắn

Nhiễm khuẩn nguy kịch do chó cắn

15:30 26/10/2023

Bé gái 6 tuổi, bị chó cắn vào chân trái đang đạp xe, 7 ngày sau vết cắn mưng mủ, nhiễm trùng, nhập viện cấp cứu.

Người mẹ đã mất bất ngờ 'xuất hiện' trong đám cưới con trai

Người mẹ đã mất bất ngờ 'xuất hiện' trong đám cưới con trai

06:40 28/06/2024

'Con trai, mẹ chúc con một đám cưới vui vẻ. Nhìn thấy con khỏe mạnh, mẹ thấy yên lòng', người mẹ đã khuất nói với con trai.

Nhà máy xử lý rác trở thành điểm du lịch

Nhà máy xử lý rác trở thành điểm du lịch

14:50 20/11/2023

Một nhà máy xử lý rác thải tái chế ở Thượng Hải hút khách du lịch nhờ rừng cây xanh tốt, vườn hoa rực rỡ và động vật hoang dã.

Bí thư T.Ư Đoàn tham gia Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về Giáo dục sáng tạo tại Qatar

Bí thư T.Ư Đoàn tham gia Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về Giáo dục sáng tạo tại Qatar

14:20 29/11/2023

Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về Giáo dục sáng tạo lần thứ 11 diễn ra tại Qatar, với sự tham dự của hơn 2.000 đại biểu đến từ 53 quốc gia, gồm các nhà hoạch định chính sách, học giả, lãnh đạo thanh niên, nhà quản lý giáo dục. Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương và đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị.

Đua ghe Ngo lần đầu tiên được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

Đua ghe Ngo lần đầu tiên được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

17:00 23/04/2023

Lễ hội đua ghe Ngo quận 3 mở rộng lần thứ nhất năm 2023 có sự tham gia của 9 đội dự thi, trong đó 2 đội dự thi đến từ quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh và 7 đội thi khác từ các tỉnh phía Nam.

Mặc áo hồng, tuyên chiến với bạo lực học đường

Mặc áo hồng, tuyên chiến với bạo lực học đường

10:50 14/06/2023

Những chiếc áo hồng trong trường học dần trở thành một hình ảnh tượng trưng cho nỗ lực của các học sinh 'tuyên chiến' với bạo lực học đường.

Anh Trịnh Xuân Thủy tái đắc cử Chủ tịch Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội khóa VII

Anh Trịnh Xuân Thủy tái đắc cử Chủ tịch Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội khóa VII

14:20 23/06/2024

Tại Đại hội đại biểu Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội (Hội Máu Hà Nội) lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, anh Trịnh Xuân Thủy - Chủ tịch Hội khóa VI được hiệp thương bầu tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch Hội khóa VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Cụ ông cầm gạch trên tay khiến ôtô chạy như rùa bò

Cụ ông cầm gạch trên tay khiến ôtô chạy như rùa bò

12:00 07/11/2023

Trời mưa, ngăn ôtô chạy như bay bắn nước tung tóe, cụ ông đã cầm sẵn gạch trong tay khiến các tài xế không dám chạm vào chân ga.

Học phí Đại học Y dược TPHCM cao nhất 7,7 triệu đồng/tháng

Học phí Đại học Y dược TPHCM cao nhất 7,7 triệu đồng/tháng

08:30 09/05/2023

Theo đề án tuyển sinh, học phí năm 2023-2024 của Trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh đối với sinh viên hệ chính quy dao động 4,18 -...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới