Nhà văn Nguyễn Khắc Trường qua đời

15:45 02/10/2024

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường - tác giả tiểu thuyết "Mảnh đất lắm người nhiều ma" - qua đời ở tuổi 78.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều cho biết ông Nguyễn Khắc Trường qua đời lúc 11h40 sáng 2/10. Hiện gia đình lo hậu sự cho nhà văn, chưa có thông tin về tang lễ.

Ông Nguyễn Quang Thiều từng chuyển về báo Văn nghệ cùng ngày với nhà văn Nguyễn Khắc Trường, có nhiều năm làm việc cùng. Trong ký ức của ông, tác giả Mảnh đất lắm người nhiều ma sống giản dị, trung thực, không nói lời hoa mỹ, sáo mòn. "Đúng sai, hay dở luôn rành mạch trong con người ông. Nhiều lúc, ông như một tảng đá lớn mà khó ai có thể lay chuyển. Ông là một nhà văn tài năng và nhân cách tôi luôn kính trọng'', nhà văn Nguyễn Quang Thiều nói.

Trên fanpage của NXB Hội Nhà văn Việt Nam nhiều độc giả, đồng nghiệp nói về sự tiếc thương tác giả. Nhà phê bình Lại Nguyên Ân viết: "Tiếc thương một nhà văn tài năng, đã đạt đến cái đích tìm kiếm của ngòi bút mình với tiểu thuyết 'Mảnh đất lắm người nhiều ma'. Hướng đi của đời văn ông là hướng đi của nhiều nhà văn đồng bằng Bắc Bộ. Vĩnh biệt anh. Xin chia buồn cùng gia đình và các bạn văn".

Theo Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, tiểu thuyết Mảnh đất lắm người nhiều ma là tác phẩm "đóng đinh vào nền văn học Việt Nam hiện đại". Nhà văn nhận định: "Những gì ông viết trong tác phẩm này giống như lời tiên tri về một thế giới chúng ta đang sống".

Mảnh đất lắm người nhiều ma xoay quanh những đấu đá kéo dài giữa hai dòng họ Vũ Đình và Trịnh Bá. Vì có mối thù từ đời ông cha, hai bên hết lần này đến lần khác dùng chiêu trò để hạ bệ nhau. Bên cạnh câu chuyện về mâu thuẫn của hai dòng họ, tác giả đề cập các vấn đề ở đời sống nông thôn, như tranh chấp đất đai, khắc họa thân phận những người khốn khổ.

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường có bút danh khác là Thao Trường, sinh năm 1946 tại xã Bình Sơn, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên. Năm 1965, ông nhập ngũ, phục vụ trong Quân chủng Phòng không - Không quân. Năm 1979, ông học khóa I Trường Viết văn Nguyễn Du. Sau tốt nghiệp, ông làm biên tập viên văn xuôi tại tạp chí Văn nghệ Quân đội. Đến năm 1993, nhà văn công tác tại tổ văn xuôi của báo Văn nghệ rồi làm Phó Tổng biên tập ở đơn vị. Năm 2003, ông làm Phó giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Hội nhà văn đến khi nghỉ hưu năm 2009, sau đó làm Chủ tịch Hội đồng Văn xuôi của Hội Nhà văn Việt Nam. Ông được trao tặng giải thưởng Nhà nước về Văn học, nghệ thuật năm 2007.

Nhà văn từng ra mắt nhiều hồi ký, truyện về bộ đội, như Cửa khẩu (tập truyện vừa, 1972), Thác rừng (tập truyện ngắn, 1976), Miền đất mặt trời(1982). Tiểu thuyếtMảnh đất lắm người nhiều ma (1990) là một trong những tác phẩm xuất sắc của ông về đề tài nông thôn Việt Nam, giành giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 1991, được chuyển thể thành phim Đất và người do Nguyễn Hữu Phần, Phạm Thanh Phong đạo diễn, ra mắt năm 2002.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm
Minh Khang 'dọa' kiện Sen Vàng vì tên gọi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam

Minh Khang 'dọa' kiện Sen Vàng vì tên gọi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam

10:00 23/03/2023

Công ty Minh Khang bất ngờ tuyên bố lại thông điệp công ty Sen Vàng vi phạm sở hữu trí tuệ khi sử dụng tên gọi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam và gọi hành động này là ‘ngang ngược, coi thường pháp luật’.

Gia đình, đồng nghiệp tiễn biệt Đức Tiến

Gia đình, đồng nghiệp tiễn biệt Đức Tiến

05:50 30/05/2024

Ca sĩ Hương Lan, Nguyễn Hồng Nhung khóc khi viếng Đức Tiến, còn Bình Phương - vợ anh - túc trực bên linh cữu, ngày 29/5 (giờ địa phương).

Bức xúc với những phi lý quá sức chịu đựng, câu view phản cảm của Dâu hào môn

Bức xúc với những phi lý quá sức chịu đựng, câu view phản cảm của Dâu hào môn

06:20 05/06/2024

Nhiều người xem bức xúc khi phim 'Dâu hào môn' phát sóng trên nền tảng số có những chi tiết vô lý, thậm chí phản khoa học.

Trạm cứu hộ trái tim tập 47: An Nhiên dọa nạt bà Xinh, Nghĩa quyết định lật mặt

Trạm cứu hộ trái tim tập 47: An Nhiên dọa nạt bà Xinh, Nghĩa quyết định lật mặt

07:40 25/06/2024

Những diễn biến chính trong 'Trạm cứu hộ trái tim' tập 47. Từ sau khi Nghĩa (Quang Sự) ra tù, cuộc sống của An Nhiên (Lương Thu Trang) đảo lộn hoàn toàn. Cô ta hết bị đánh ghen lại bị 'bóc phốt' trên mạng xã hội. Giữa lúc khó khăn chồng chất, An Nhiên còn phát hiện Kitty chính là con ruột của Nghĩa. Trong Trạm cứu hộ trái tim tập 47, An Nhiên điên cuồng về chất vấn bà Xinh (NSND Mỹ Uyên) vì cho rằng bà đã nói cho Nghĩa biết về thân phận của bé...

6 nghệ sĩ nổi tiếng tham gia vụ 170 cô gái hầu tiệc rượu giới xã hội đen

6 nghệ sĩ nổi tiếng tham gia vụ 170 cô gái hầu tiệc rượu giới xã hội đen

07:30 10/03/2023

Cảnh sát tiến hành kiểm tra, thẩm vấn hơn 900 người, trong đó có 4 trẻ vị thành niên và 6 nghệ sĩ - ca sĩ nổi tiếng tại khách sạn cao cấp ở quận Trung Sơn, Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc).

Đen Vâu, Double2T thắng đậm ở lễ trao giải Cống hiến 2024

Đen Vâu, Double2T thắng đậm ở lễ trao giải Cống hiến 2024

05:50 28/03/2024

Lễ trao Giải thưởng Cống hiến 2024 diễn ra tối 27/3 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến. Trong đó, Giải Âm nhạc Cống hiến có 50 đề cử, được chia đều trên 10 hạng mục giải. Các nghệ sĩ được đề cử đều là những gương mặt nổi bật của làng nhạc Việt trong năm vừa qua. Giải thưởng Album...

Bị nghi rạn nứt tình cảm, Tạ Đình Phong công khai nắm tay Vương Phi

Bị nghi rạn nứt tình cảm, Tạ Đình Phong công khai nắm tay Vương Phi

17:30 11/03/2023

Ngày 11/3, Sohu đưa tin Tạ Đình Phong và Vương Phi tay trong tay xuất hiện tại sân bay. Cặp đôi ăn mặc giản dị, thoải mái sánh bước bên nhau. Đây là lần hiếm hoi Vương Phi - Tạ Đình Phong thể hiện tình cảm công khai trước truyền thông. Hành động này của cả hai đập tan những tin đồn rạn nứt tình cảm trước đó. Trong gần một thập kỷ bên nhau, Vương Phi và Tạ Đình Phong không có bức ảnh chụp chung chính thức và hiếm khi đề cập đến đối phương trên...

Điều tra về cái chết của Lee Sun Kyun: Nhiều tờ báo bị cảnh sát khám xét

Điều tra về cái chết của Lee Sun Kyun: Nhiều tờ báo bị cảnh sát khám xét

08:30 24/01/2024

Theo Wikitree, một số cơ quan truyền thông, trang tin bị cơ quan cảnh sát khám xét, thu giữ vật dụng liên quan để điều tra vụ rò rỉ thông tin thẩm vấn Lee Sun Kyun dùng ma túy.

Động cơ giết người của nhà chồng cũ người mẫu Hong Kong

Động cơ giết người của nhà chồng cũ người mẫu Hong Kong

11:30 28/02/2023

Chuyên gia pháp y lý giải nguyên nhân nhà chồng cũ của người mẫu Thái Thiên Phượng ra tay tàn độc với cô.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới