Nhà văn Lý Lan đoạt giải Hiệp sĩ Dế Mèn

04:10 30/05/2024

Nhà văn Lý Lan được trao giải Hiệp sĩ Dế Mèn với tác phẩm thiếu nhi "Tự truyện một con heo", chiều 29/5.

Bà đang ở Mỹ, không thể trực tiếp nhận giải, gửi video cảm ơn ban tổ chức. Tác giả cho biết truyện được viết trong thời dịch, khi bà về quê sống cùng em gái. Một ngày, nhìn thấy con heo (lợn) chạy quanh nhà, bà ngẫu hứng viết để tiêu khiển.

Nhà văn nói: "Truyện theo phong cách giễu nhại, lối sáng tác ít được các nhà văn viết cho thiếu nhi lựa chọn, mang tính thử nghiệm. Khi nghe tin tôi được vinh danh, em gái nói: 'Cái bà già, sáng ăn gì trưa không nhớ nhưng viết văn lại đoạt giải"'.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa - Chủ tịch Hội đồng giám khảo - nhận xét truyện sinh động, lối hành văn hấp dẫn, truyền tải thông điệp nhân văn: "Từ câu chuyện con heo, tác giả đề cập đến vấn đề lớn lao, đó là khát vọng tự do, hoàn thiện bản thân". Tiến sĩ Ngô Văn Giá cho biết: "Truyện viết rất có nghề. Các nhân vật là động vật lẫn con người đều thú vị. Mạch truyện sáng rõ, nhiều tình huống bất ngờ, ngôn ngữ chắt lọc".

Nhà văn Lý Lan (phải) trong video phát biểu nhận giải, chiều 29/5. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Tự truyện một con heo dài 216 trang, nói về cuộc phiêu lưu của một chú heo rừng trong lòng thành phố. Dưới góc nhìn của heo và những người bạn, nhà văn nói về môi trường, cuộc sống đô thị hóa, những triết lý về tình bạn, tình yêu, sự trung thành, lòng dũng cảm.

Lý Lan, 67 tuổi, là một dịch giả và tiểu thuyết gia, gắn với nhiều thế hệ qua dịch phẩm Harry Potter (J.K.Rowling). Bà viết nhiều thể loại, từ bút ký, truyện ngắn, tiểu thuyết đến sáng tác thơ và dịch thuật. Năm 2022, tiểu thuyết lịch sử Bửu Sơn Kỳ Hương nhận giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam. Bà luôn tâm niệm "Viết sao cho người đọc trưởng thành hơn khi đọc hết quyển sách".

Bà cũng là cây bút viết truyện thiếu nhi, trong đó Ngôi nhà trong cỏ từng đoạt giải A cuộc thi sáng tác cho nhi đồng của Hội nhà văn Việt Nam năm 1984. Năm 2009, nhà văn trở lại với Bí mật giữa tôi và thằn lằn đen. Tự truyện một con heo đánh dấu việc nhà văn trở lại viết cho trẻ nhỏ sau 15 năm.

Ngoài giải thưởng lớn Hiệp sĩ Dế Mèn, ban tổ chức trao năm giải Khát vọng cho tác phẩm thuộc các thể loại thơ, văn, truyện tranh, tranh truyện và âm nhạc, gồm: truyện dài Dưới khung trời ngát xanh (Lữ Mai), thơ Vương quốc nhỏ bí mật (Lã Thanh Hà), bộ truyện tranh Cuộc phiêu lưu của Dế Út (Linh Rab), bản thảo tranh truyện Thư viện kỳ bí (Lê Sinh Hùng), ca khúc Trăng ơi... từ đâu đến (Thái Chí Thanh phổ thơ Trần Đăng Khoa).

Hai tác phẩm giành được giải của Hội đồng giám khảo là chùm sách thiếu nhi trong bộ Vun đắp tâm hồn của nhà văn May, Thư Cao, Thảo Võ vẽ minh họa và bản thảo truyện dài Con khỉ vàng Bắp ở Rú Mò, bản thảo truyện dài của Đặng Chương Ngạn.

Buổi lễ diễn ra trang trọng tại trụ sở báo Thể thao Văn hóa ở Hà Nội. Trong bài phát biểu mở đầu, nhà thơ Trần Đăng Khoa nêu thực trạng văn xuôi lấn át thơ ở giải thưởng Dế Mèn nói riêng, nhiều giải thưởng khác nói chung. Theo tác giả, những người cùng thời ông giờ ít làm thơ cho trẻ con, các em nhỏ cũng không mặn mà với thể loại này. Ông mong muốn các mùa giải sau tìm được thêm nhiều "thần đồng thơ".

Giải Dế Mèn do báo Thể thao Văn hóa tổ chức năm 2020, nhằm khích lệ các sáng tác, trình diễn nghệ thuật của thiếu nhi hoặc vì thiếu nhi. Tác phẩm tham dự có thể thuộc nhiều lĩnh vực nghệ thuật, giải trí như: Văn học, điện ảnh, âm nhạc mỹ thuật, sân khấu, nhiếp ảnh, truyện tranh...

Năm đầu tiên, truyện dài Làm bạn với bầu trời (Nguyễn Nhật Ánh) và Chuyện của anh em nhà Mem và Kya (Nguyễn Quang Thiều) cùng nhận giải thưởng cao nhất - Hiệp sĩ. Tuy nhiên, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều từ chối vì nằm trong ban giám khảo. Hai năm tiếp theo, ban tổ chức không tìm được tác phẩm xứng đáng nhận giải thưởng lớn. Năm ngoái, nhà văn Trần Đức Tiến được vinh danh Hiệp sĩ Dế Mèn cho tập truyện thiếu nhi Alo!... Cậu đấy à?.

Hà Thu

Có thể bạn quan tâm
Đặng Nhật Minh: Người vượt ra khỏi khuôn khổ thẩm mỹ một thời

Đặng Nhật Minh: Người vượt ra khỏi khuôn khổ thẩm mỹ một thời

08:00 05/07/2024

Có bài báo từng viết về Đặng Nhật Minh 'luôn nghĩ khác và làm khác những nhà làm phim cùng thời', 'vượt ra khỏi khuôn khổ thẩm mỹ của điện ảnh cách mạng'… Có phải thế không?

7 người bị thương trong buổi diễn tại công viên giải trí lớn nhất nước Đức

7 người bị thương trong buổi diễn tại công viên giải trí lớn nhất nước Đức

16:30 18/08/2023

Bể lặn di động trong công viên giải trí ở Đức bị sập khiến 7 người bị thương. Nguyên nhân vụ việc vẫn đang được cảnh sát điều tra.

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Toán tại Đà Nẵng 2024 chi tiết

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Toán tại Đà Nẵng 2024 chi tiết

21:30 03/06/2024

Thí sinh tham khảo đáp án chi tiết của đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán năm học 2024 - 2025 của Thành phố Đà Nẵng do Ban...

Á hậu Ngọc Hằng mang 100 kg hành lý đi thi Hoa hậu Liên lục địa

Á hậu Ngọc Hằng mang 100 kg hành lý đi thi Hoa hậu Liên lục địa

07:30 27/11/2023

Dàn hoa hậu, á hậu đã ra sân bay để tiễn Á hậu Ngọc Hằng sang Ai Cập dự thi Hoa hậu Liên lục địa 2023 vào tối 26/11.

Bộ Văn hoá lên tiếng vụ NSƯT Đỗ Kỷ choáng vì 'trượt' danh hiệu NSND

Bộ Văn hoá lên tiếng vụ NSƯT Đỗ Kỷ choáng vì 'trượt' danh hiệu NSND

07:00 23/11/2023

Đại diện Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) cho biết, ngày 28/2/2023, Hội đồng cấp Nhà nước đã có Tờ trình số 23/TTr-HĐNS10 về việc đề nghị xét tặng danh hiệu NSND lần thứ 10 trình Thủ tướng Chính phủ (qua Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương), trong đó có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND của NSƯT Phạm Đỗ Kỷ. Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã có Thông báo số 3211/TB-BTĐKT ngày 1/11/2023 gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du...

Điểm bất hợp lý của Harry

Điểm bất hợp lý của Harry

09:40 30/07/2023

Hoàng tử Harry cáo buộc trước tòa giữa Hoàng gia và báo chí Anh có “thỏa thuận bí mật” dẫn đến anh bị chậm trễ trong việc kiện đòi bảo vệ quyền riêng tư. Tuy nhiên, thẩm phán đã chỉ ra loạt điểm bất hợp lý.

Thành Long bị chê già yếu, Hồng Kim Bảo bênh vực

Thành Long bị chê già yếu, Hồng Kim Bảo bênh vực

16:50 20/03/2024

Hồng Kim Bảo không đồng tình với những ý kiến chê Thành Long già nua. Nguyên nhân Thành Long có sự thay đổi trong ngoại hình cũng được tiết lộ.

Chi Pu có đủ sức bứt phá ngoạn mục sau khi ghi điểm ở show Trung Quốc?

Chi Pu có đủ sức bứt phá ngoạn mục sau khi ghi điểm ở show Trung Quốc?

16:30 01/09/2023

Chi Pu thu hút lượng fan đông đảo và nhận phản ứng tích cực khi hoạt động ở giới giải trí xứ tỉ dân.

Khán giả vượt đường xa, ở qua đêm chờ tiễn đưa nghệ sĩ Vũ Linh

Khán giả vượt đường xa, ở qua đêm chờ tiễn đưa nghệ sĩ Vũ Linh

11:00 06/03/2023

Nghệ sĩ cải lương Vũ Linh qua đời ngày 5/3 sau thời gian dài chống chọi với bạo bệnh. Ông mất tại nhà riêng ở quận Phú Nhuận, TP.HCM, hưởng thọ 65 tuổi. Vũ Linh ra đi, để lại nỗi tiếc thương vô hạn cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp và khán giả. Tối nay, nhiều người có mặt tại nhà NSƯT Vũ Linh để tiễn đưa ông đoạn đường cuối. Ở lại qua đêm để chờ vào viếng NSND Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội sân khấu TP.HCM - cho biết Ban Ái Hữu Nghệ sĩ TP.HCM...

Co loi xay ra
Co loi xay ra