Nhà tù lớn nhất Nhật Bản hóa 'viện dưỡng lão'

17:50 16/09/2024

Khi lượng người trên 65 tuổi chiếm 22% tổng số tù nhân, nhà tù Fuchu phải để các phạm nhân trẻ có chứng chỉ điều dưỡng chăm sóc họ.

Từ cổng, nhìn lên mặt tiền ốp kính, bước vào khu vực tiếp tân rộng và thoáng, nhà tù Fuchu trông giống một tòa nhà chính quyền địa phương. Nhưng đằng sau cánh cửa lớn được canh gác cẩn mật là không gian giam giữ lớn nhất Nhật Bản ở ngoại ô Tokyo, quản lý 1.700 phạm nhân.

Khoảng 1/3 số phạm nhân nam thụ án tại Fuchu dính líu đến yakuza, rất dễ nhận biết qua những hình xăm lớn. Một trong những phạm nhân tai tiếng nhất ở Fuchu là Kenichi Shinoda, 80 tuổi, cựu thủ lĩnh băng yakuza Yamaguchi-gumi lớn nhất cả nước.

Nhưng thật khó để tưởng tượng rằng họ từng là yakuza, bởi nhiều người vào tù khi đã có tuổi. Khoảng 22% phạm nhân ở Fuchu trên 65 tuổi.

Điều này khiến nhà tù lớn nhất Nhật Bản giống như một viện dưỡng lão. Phòng tắm cho nhóm này được thiết kế đặc biệt. Các phạm nhân trẻ có thể học điều dưỡng để lấy chứng chỉ nhằm chăm sóc bạn tù lớn tuổi và để tìm việc làm sau khi ra tù.

"Nhiều phạm nhân lớn tuổi phải dùng thuốc, gặp khó khăn khi đi bộ hoặc tắm, nên chúng tôi cắt cử phạm nhân trẻ giúp đỡ họ", Hiroyuki Yashiro, giám thị nhà tù Fuchu, nói, cho biết thêm 70% phạm nhân lớn tuổi đang phải điều trị bệnh mạn tính như tiểu đường, bệnh tim, bệnh tâm thần.

Khoảng cách tuổi tác thể hiện rõ ở các khu nhà xưởng. Phạm nhân trẻ dành 8 tiếng mỗi ngày để may túi, áo phông, bảo dưỡng ôtô, làm bếp hoặc giặt là. Ở các xưởng khác, phạm nhân lớn tuổi không được giao nhiệm vụ nào khó khăn, ngoài lắp ráp móc nhựa phơi quần áo để cải thiện chuyển động đôi tay.

Nhật Bản vận hành nhà tù dựa theo bộ luật hình sự năm 1908, giữ nhiều quy định nghiêm ngặt áp dụng cho tất cả phạm nhân dù đã nhiều lần sửa đổi. Phạm nhân không được nói chuyện trong giờ làm việc hoặc giờ ăn, quyền viếng thăm hạn chế, được tập thể dục 30 phút mỗi ngày, thậm chí có thể bị cấm giao tiếp bằng mắt, theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền. Các phạm nhân được tắm ba lần một tuần, mỗi lần có 15 người tắm chung trong một bồn lớn.

Các tổ chức nhân quyền đánh giá quy định nhà tù Nhật Bản cứng nhắc, có nguy cơ gây tổn hại tâm lý cho phạm nhân. Nhưng các quan chức nhà tù Fuchu chỉ ra không có tình trạng quá tải, lạm dụng ma túy, bạo lực như ở các nước khác.

Bầu không khí tại Fuchu rất yên tĩnh, trật tự. Bên trong các phòng giam, giường chiếu được gấp gọn gàng, sách vở xếp ngăn nắp. Giới chức nhà tù khẳng định sự bình yên này chỉ có thể đạt được nếu tuân thủ, thực thi nghiêm ngặt các quy tắc.

"Nơi này hoạt động tốt vì tất cả phạm nhân đều được đối xử như nhau, không phân cấp", Yuiichiro Kushibiki, giám đốc nhà tù, nói tại một nhà xưởng. "Hãy nhìn xung quanh, xưởng có khoảng 60 phạm nhân, chỉ có vài người trông coi. Điều này chỉ có thể xảy ra khi các phạm nhân tuân thủ quy tắc, tôn trọng quản giáo".

Một góc xưởng cũng có máy đạp xe để phạm nhân lớn tuổi tập thể dục. "Chúng tôi phải sáng tạo để quản lý những phạm nhân lớn tuổi, thể chất yếu. Nhiều người không thể sinh hoạt bình thường trong tù", Masanori Hayashi, chuyên gia trị liệu của nhà tù Fuchu, cho biết.

Đối với một số phạm nhân lớn tuổi, mãn hạn tù chưa chắc báo hiệu khởi đầu mới tốt đẹp. Theo giám thị Yashiro, 40% số phạm nhân lớn tuổi "không có phương tiện sống phù hợp" và sẽ phải phụ thuộc vào phúc lợi khi ra bên ngoài.

Các phạm nhân ở Fuchu được gặp người thân và đại diện pháp lý hai lần một tháng, tối đa 5 lần nếu hành vi tốt. Một số phạm nhân lớn tuổi không còn đến khu vực thăm thân, vì "không còn gia đình hoặc không còn ai muốn gặp họ".

"Đối với những người này, cuộc sống trong tù dễ dàng hơn bên ngoài", Yashiro nói.

Đức Trung (Theo Guardian, Japan Times, Nikkei)

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

07:10 18/04/2024

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.

Mỹ có thể công bố tin tình báo Trung Quốc sắp chuyển vũ khí cho Nga

Mỹ có thể công bố tin tình báo Trung Quốc sắp chuyển vũ khí cho Nga

13:00 23/02/2023

Chính quyền Biden đang xem xét công bố thông tin tình báo cho thấy Trung Quốc cân nhắc chuyển vũ khí hỗ trợ Nga ở Ukraine, theo WSJ.

Ukraine chạy đua trang trải chiến phí

Ukraine chạy đua trang trải chiến phí

06:40 13/03/2024

Khi gói viện trợ 60 tỷ USD của Mỹ tiếp tục bế tắc, Ukraine phải nỗ lực tìm kiếm nguồn tài trợ thay thế để duy trì cuộc chiến với Nga.

Nga đổi chiến thuật nhằm dồn ép lực lượng Ukraine

Nga đổi chiến thuật nhằm dồn ép lực lượng Ukraine

20:50 23/02/2024

Nga đang tổ chức 4 mũi tấn công hiệp đồng, thay vì dàn trải như trước, nhằm dồn ép phòng tuyến Ukraine và giành lợi thế lớn tại vùng đông bắc.

Hai quan chức cấp cao Bộ quốc phòng Ukraine dính líu gian lận quy mô lớn

Hai quan chức cấp cao Bộ quốc phòng Ukraine dính líu gian lận quy mô lớn

09:30 07/11/2023

Các công tố viên Ukraine ngày 6/11 tuyên bố đã chính thức thông báo cho hai quan chức quốc phòng cấp cao của nước này rằng họ là nghi phạm trong một vụ gian lận quy mô lớn liên quan đến việc mua quân phục từ một công ty Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan chức hải quân Mỹ-Trung-Nga họp riêng giữa lúc căng thẳng khu vực gia tăng

Quan chức hải quân Mỹ-Trung-Nga họp riêng giữa lúc căng thẳng khu vực gia tăng

14:10 28/04/2024

Vừa qua, các quan chức quân sự cấp cao của Trung Quốc đã tổ chức các cuộc họp riêng với các đối tác hải quân Mỹ và Nga trong diễn đàn chuyên đề Hải quân Tây Thái Bình Dương tại Thanh Đảo, Trung Quốc diễn ra trong tuần này.

Cuộc chiến 'drone đấu drone' tại Ukraine

Cuộc chiến 'drone đấu drone' tại Ukraine

07:10 07/07/2024

Các cuộc đối đầu giữa drone với nhau ở Ukraine đang gia tăng, với nhiều chiến thuật triệt hạ nhau, như tung đòn tự sát, thả đầu nổ hay quăng lưới.

Khao khát hòa bình, Armenia-Azerbaijan nỗ lực mạnh mẽ vươn tới đích, Kazakhstan hoan nghênh

Khao khát hòa bình, Armenia-Azerbaijan nỗ lực mạnh mẽ vươn tới đích, Kazakhstan hoan nghênh

09:00 09/10/2024

Các Ngoại trưởng Armenia và Azerbaijan đã nhất trí tăng cường nỗ lực hoàn thành việc thông qua dự thảo hiệp ước hòa bình.

Tin thế giới 6/7: Tổng thống Belarus nêu khả năng hòa đàm, Ukraine muốn đạt ‘chuẩn’ NATO về lĩnh vực này

Tin thế giới 6/7: Tổng thống Belarus nêu khả năng hòa đàm, Ukraine muốn đạt ‘chuẩn’ NATO về lĩnh vực này

00:50 07/07/2023

Ukraine nêu lý do căng thẳng quanh nhà máy Zaporizhzhia ‘hạ nhiệt’, Bộ trưởng Tài chính Mỹ tới Trung Quốc… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới