Nhà trọ không tăng giá dù chi gần trăm triệu đồng lắp thêm PCCC

10:20 17/07/2024

Nhiều nhà trọ, chung cư mini tại Hà Nội chi hàng chục triệu đồng lắp lối thoát nạn, hệ thống phòng cháy chữa cháy để đảm bảo hoạt động kinh doanh.

Sau gần 1 tuần thi công, đến nay, hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại khu nhà trọ của gia đình ông Nguyễn Đức Huy (phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã gần như hoàn thiện. Ông Huy cho biết tổng chi phí lắp đặt, mua thiết bị PCCC lên đến gần 100 triệu đồng.

Ngoài các thiết bị báo cháy tự động, khoản đầu tư chủ yếu dành cho việc thiết kế hệ thống chữa cháy với đường dây chạy dọc 6 tầng có thể giúp cho mọi người trong chung cư kịp thời ứng phó trong trường hợp có hỏa hoạn xảy ra.

Tại cửa sổ ở hành lang mỗi tầng, ông Huy cho thợ mở lối thoát nạn thứ hai, liên kết với thang inox thoát hiểm. Đối với quy định nhà trọ, ông Huy yêu cầu khách thuê không được phép sạc xe điện qua đêm, cấm hút thuốc bên trong chung cư, không được dùng bếp gas trong phòng.

Chủ trọ lắp đặt hệ thống báo cháy tại từng phòng, kết nối với tủ trung tâm đặt tại tầng 1. Ảnh: Công Hòa

“Tôi đã bố trí lắp thêm cửa ngăn cháy tại hầm để xe vì đây là nơi nếu hỏa hoạn xảy ra sẽ khiến đám cháy bùng phát lớn có thể lan đến các tầng trên.

Việc hoàn thiện hệ thống chữa cháy xuất phát từ chính bản thân tôi muốn đảm bảo an toàn về vấn đề PCCC vì vậy tôi vẫn giữ nguyên giá thuê để khách trọ giữ tâm lý thoải mái tiếp tục ở lại”, ông Huy cho biết thêm.

Cách đó gần 1km, căn chung cư mini của bà Nguyễn Thị Thúy (ở phường Hạ Đình) có 6 tầng với 36 phòng cho thuê với giá trung bình 3,5 - 4 triệu đồng/tháng.

Khi nhận thông tin từ UBND phường về quy định PCCC, bà Thúy đã thiết kế hệ thống chữa cháy vách tường vào tận các phòng.

Cảm biến báo khói, báo cháy được lắp đặt từng phòng. Ảnh: Công Hòa

Ngoài ra để đảm bảo an toàn cao nhất cho khách thuê, bà Thúy đã mua thêm một số thiết bị cứu nạn, cứu hộ như thang dây thoát hiểm, mặt nạ phòng cháy cho từng phòng để phòng ngừa hỏa hoạn xảy ra.

“Gia đình tôi làm nghiêm túc nên đầu tư khá tốn kém. Tiền lắp đặt hết hơn 70 triệu đồng, trong đó tốn nhất là cửa ngăn cháy, hệ thống báo cháy và thang thoát hiểm. Dù vậy tôi không có ý định tăng giá thuê trọ vì đây là quy định và nghĩa vụ mỗi chủ trọ phải thực hiện”, bà Thúy chia sẻ.

Mới đây, qua công tác kiểm tra rà soát về vấn đề an toàn PCCC, Công an TP Hà Nội đã yêu cầu ngừng hoạt động đối với 22 chung cư mini và hơn 16.000 nhà trọ do không đáp ứng yêu cầu theo quy định.

Chính vì vậy, để đảm bảo hoạt động, nhiều chủ nhà trọ ở Hà Nội đã chi hàng chục triệu đồng để lắp hệ thống phòng cháy, báo cháy tự động.

Hệ thống thiết bị PCCC được trang bị thêm. Ảnh: Công Hòa

Theo thống kê, Hà Nội có hơn 36.970 nhà trọ, tập trung ở các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Đống Đa, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm. Những quận này tập trung nhiều trường đại học, bệnh viện, có quỹ đất lớn phù hợp xây nhà trọ cho thuê.

Sau khi các chủ nhà trọ thực hiện công tác khắc phục, lắp đặt hệ thống báo cháy, lối thoát hiểm…, UBND phường trên địa bàn sẽ tái kiểm tra và rà soát đánh giá để xem xét có đủ điều kiện tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh cho thuê nữa hay không.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 19/CT-TTg về tăng cường công tác PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Chỉ thị yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình phải cam kết, có lộ trình thực hiện các giải pháp tăng cường PCCC do UBND tỉnh, thành phố đã ban hành và phải hoàn thành thực hiện các giải pháp trước ngày 30.3.2025. Sau thời gian trên, nếu không tổ chức thực hiện phải dừng hoạt động cho đến khi thực hiện xong.

Có thể bạn quan tâm
Ô nhiễm nặng tại các hồ lắng xung quanh hồ Xuân Hương, TP Đà Lạt

Ô nhiễm nặng tại các hồ lắng xung quanh hồ Xuân Hương, TP Đà Lạt

14:40 03/03/2024

Thời gian gần đây hồ Xuân Hương (TP Đà Lạt ) đang bị đe dọa nghiêm trọng về vấn đề ô nhiễm môi trường bởi rác thải và nước thải...

Cấm nhiều tuyến đường phục vụ Lễ hội Thành Tuyên năm 2023

Cấm nhiều tuyến đường phục vụ Lễ hội Thành Tuyên năm 2023

13:30 15/09/2023

Nhiều tuyến đường sẽ cấm các phương tiện trong thời gian diễn ra chương trình du lịch Qua những miền di sản Việt Bắc lần thứ XIV và Lễ hội...

Phó Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre

Phó Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre

12:00 14/03/2024

Ông Trần Thanh Lâm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương được Ban Bí thư Trung ương Đảng điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre nhiệm kỳ 2020-2025.

Bắt nghi phạm sát hại người phụ nữ trong phòng ngủ

Bắt nghi phạm sát hại người phụ nữ trong phòng ngủ

15:20 27/07/2023

Sau khi giết người, cướp tài sản, Trần Văn Năng bỏ trốn vào TPHCM. 5 ngày sau, đối tượng bị bắt giữ.

Xe taxi bốc cháy ngùn ngụt giữa phố Hà Nội

Xe taxi bốc cháy ngùn ngụt giữa phố Hà Nội

18:10 13/06/2024

Chiếc taxi bị thiêu rụi giữa nút giao Láng - Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) vào chiều 13-6. Phát hiện dấu hiệu cháy xe, tài xế đã kịp thời chạy ra ngoài.

Truy tố Chủ tịch Công ty đậu phộng Tân Tân và em trai

Truy tố Chủ tịch Công ty đậu phộng Tân Tân và em trai

12:10 02/08/2024

Ông Trần Quốc Tân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tân Tân, bị truy tố với cáo buộc “Trốn thuế” và “Không chấp hành bản án dân sự”. Ngoài ra, ông Trần Quốc Tuấn là em ruột ông Tân cũng bị truy tố tội “Không chấp hành bản án dân sự”.

Nghêu ở Tiền Giang chết hàng loạt, người nuôi ăn ngủ không yên

Nghêu ở Tiền Giang chết hàng loạt, người nuôi ăn ngủ không yên

14:50 17/02/2023

Vùng nuôi nghêu ven biển thuộc xã Tân Thành (huyện Gò Công Đồng, tỉnh Tiền Giang ) xuất hiện hiện tượng nghêu chết hàng loạt chưa có dấu hiệu giảm...

Chở đầu đạn về nhà vợ khiến 5 người thương vong

Chở đầu đạn về nhà vợ khiến 5 người thương vong

17:30 26/03/2023

Anh A.N. chở một đầu đạn từ rẫy mì về nhà bố vợ ở cùng làng Kon Đao Yốp. Sau đó, anh A.N dùng rựa tác động mạnh vào đầu đạn, làm đầu đạn phát nổ khiến nhiều người thương vong.

Khởi tố người giả danh cảnh sát hình sự cưỡng đoạt tài sản tại quận 12

Khởi tố người giả danh cảnh sát hình sự cưỡng đoạt tài sản tại quận 12

14:00 28/11/2023

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 12 (TP.HCM) đã khởi tố bị can đối với Trần Văn Triệu (ngụ tỉnh Hậu Giang) để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới