Nhà thơ Hữu Thỉnh ra mắt trường ca

12:50 19/04/2024

Nhà thơ Hữu Thỉnh, nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, hoàn thành trường ca "Giao hưởng Điện Biên" ở tuổi 82.

Tác phẩm gồm 21 chương và năm phần, ra mắt dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Nhà thơ cho biết ấp ủ ý tưởng sáng tác từ 20 năm trước, bắt đầu viết từ năm ngoái. Mỗi ngày, ông đều làm việc từ sáng đến tối.

Nhà thơ Hữu Thỉnh cho biết năm 2001, ông đại diện Hội Nhà văn Việt Nam, trao giải thưởng văn học năm 2000 của Hội cho tác phẩm Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, của tác giả Hữu Mai. Nhà thơ được Đại tướng trao một cuốn sách, nói: "Đây là quà năm mới tôi tặng đồng chí". Trong 20 năm, nhà thơ Hữu Thỉnh nhiều lần đọc đi đọc lại cuốn sách, mong muốn viết về Điện Biên Phủ.

Nhà thơ quan niệm điều quan trọng khi viết về lịch sử là tôn trọng sự thật. Vì thế, giọng thơ trong Giao hưởng Điện Biên không quá bay bổng. Trước khi đặt bút, ông nhiều lần lên chiến trường xưa, đến các địa điểm lịch sử, trò chuyện với các chiến sĩ từng tham gia chiến dịch. Nhà thơ cũng đọc nhiều sách báo trong và ngoài nước viết về sự kiện năm 1954. Trong trường ca, ông sử dụng một số chi tiết trong cuốn sách của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đã được gia đình Đại tướng và nhà văn Hữu Mai đồng ý.

"Khó khăn của tôi là khi viết về một chiến dịch lịch sử, phải làm xúc động tâm hồn người đọc. Khó hơn nữa là qua 70 năm, sự kiện đã được các nhà quân sự, các sử gia, các nhà văn, nhà báo và những người trong cuộc khai thác nhiều rồi, đến lượt mình, liệu tôi còn có thể đem đến một cái gì mới mẻ", nhà thơ Hữu Thỉnh nói về thách thức khi viết trường ca.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - nhận xét nhà thơ Hữu Thỉnh vẫn sử dụng cấu trúc chương hồi truyền thống, nhưng sáng tạo ở chỗ tạo ra không gian sinh động, chân thật về các trận đánh, cuộc hành quân, những nhân vật lịch sử. "Ở mỗi chương, ông dùng nhiều thể loại khác nhau như tự do, không vần, lục bát, tạo giọng thơ phong phú, phù hợp với sự kiện. Ông viết về lịch sử nhưng tinh thần thơ ca vẫn dâng trào, khơi gợi cảm xúc cho người đọc", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nói.

Hữu Thỉnh sinh năm 1942, tốt nghiệp trường Viết văn Nguyễn Du khóa đầu. Ông tham gia Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam liên tục từ khóa thứ ba đến khóa thứ tám, đảm nhận chức Chủ tịch Hội bốn nhiệm kỳ liên tiếp, từ năm 2000 đến 2020. Ông Thỉnh cũng là Đại biểu Quốc hội khóa 10 và 11. Ngoài ra, ông từng giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam. Trên cương vị này, ông nhiều lần kêu gọi Nhà nước hỗ trợ hoạt động của các hội trực thuộc.

Ông viết thơ, truyện ký, tiểu luận phê bình, nhưng thành công nhất ở mảng thơ, với gần 20 tập. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là Sang thu, từng được đưa vào giảng dạy trong chương trình ngữ văn phổ thông. Với trường ca, ông từng viết Đường tới thành phố (1979), Trường ca biển (1994), Sức bền của đất (2004), Trăng Tân Trào (2016).

Hà Thu

Có thể bạn quan tâm
Hơn 20 bộ trưởng, lãnh đạo địa phương lên sóng VTC gửi gắm 'Thông điệp đầu xuân'

Hơn 20 bộ trưởng, lãnh đạo địa phương lên sóng VTC gửi gắm 'Thông điệp đầu xuân'

08:30 07/02/2024

Nối tiếp thành công của những năm trước, trong dịp tết Giáp thìn 2024, hơn 20 khách mời là Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, người đứng đầu các Bộ, địa phương sẽ lên sóng VTC để chia sẻ về những thành quả đạt được trong năm 2023, những khó khăn, trăn trở của 2024 và gửi lời chúc Tết, chúc mừng năm mới tới khán giả cả nước. Niềm tin vượt qua thách thức Thông điệp đầu xuân là nội dung quan trọng nằm trong chuỗi chương trình Tết đặc biệt Xuân hạnh phúc –Tết...

V của BTS thắng giải lớn dù không có mặt tại Seoul Music Award 2024

V của BTS thắng giải lớn dù không có mặt tại Seoul Music Award 2024

07:20 03/01/2024

Dàn sao Hàn đình đám đổ bộ lễ trao giải Seoul Music Award 2024, riêng V (BTS) đang trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự nên không thể có mặt.

Ngô Kinh sợ vợ bỏ

Ngô Kinh sợ vợ bỏ

02:30 28/01/2024

Ngô Kinh đang vướng vào scandal bạo hành gia đình, thậm chí có nhiều người khuyên Tạ Nam ly hôn với anh. Bà xã ngôi sao hành động cho biết nam diễn viên đang lo lắng.

Nam ca sĩ qua đời ở tuổi 31 sau tai nạn xe hơi nghiêm trọng

Nam ca sĩ qua đời ở tuổi 31 sau tai nạn xe hơi nghiêm trọng

20:30 09/06/2023

Ngày 9/6, tờ 163 đưa tin nam ca sĩ Cổ Gia Tề qua đời ở tuổi 31 sau vụ tai nạn xe hơi nghiêm trọng. Sự việc diễn ra hồi cuối tháng 5, tuy nhiên gia đình muốn giữ kín với truyền thông. Thông tin Cổ Gia Tề qua đời được bạn thân chia sẻ trên trang cá nhân sáng 9/6. “Cảm ơn bạn rất nhiều. Bạn vẫn luôn ở trong trái tim tôi. Bạn bỏ tôi ở lại, tôi cũng không biết tiếp tục sống như nào. Tôi vẫn luôn nhớ về bạn. Mong bạn yên nghỉ', dòng trạng thái bạn Cổ...

Tranh vẽ cảnh hoàng hậu của Càn Long làm lễ tế thần

Tranh vẽ cảnh hoàng hậu của Càn Long làm lễ tế thần

07:50 17/11/2023

Bức tranh 'Hiếu Hiền Thuần hoàng hậu thân tàm' tái hiện cảnh vợ vua Càn Long làm lễ tế thần trồng dâu nuôi tằm.

Cuộc thi Nam vương Siêu quốc gia bị tố chèn ép thí sinh

Cuộc thi Nam vương Siêu quốc gia bị tố chèn ép thí sinh

09:10 20/07/2023

Nam vương Siêu quốc gia Venezuela 2023 - Jorge Eduardo lên tiếng trên trang cá nhân, tố cáo cuộc thi không trong sạch và công bằng.

Sự phô trương quyền lực và tiền bạc

Sự phô trương quyền lực và tiền bạc

08:20 07/03/2024

Nói đến những đám cưới cầu kỳ, ít ai có thể cạnh tranh với những bữa tiệc hoành tráng của giới siêu giàu Ấn Độ. Khoảng một nửa số vàng được mua ở nước này hằng năm đều dành cho các vật dụng phục vụ lễ cưới.

Triển lãm tranh 12 con giáp của họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm

Triển lãm tranh 12 con giáp của họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm

05:00 15/03/2024

12 tranh con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm lần đầu được trưng bày.

Hải Phòng nhắc nhở vụ đêm nhạc ca sĩ Jimmii Nguyễn bị dừng khẩn cấp

Hải Phòng nhắc nhở vụ đêm nhạc ca sĩ Jimmii Nguyễn bị dừng khẩn cấp

18:30 11/04/2023

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa nhắc nhở Liên đoàn Lao động thành phố, UBND quận Ngô Quyền và các cơ quan quản lý Nhà nước để xảy ra việc dừng khẩn cấp đêm nhạc ca sĩ Jimmii Nguyễn khi đang biểu diễn cho 500 người xem tối 7/4.

Co loi xay ra
Co loi xay ra