Nhà thơ Hoàng Cát qua đời

04:40 03/07/2024

Nhà thơ Hoàng Cát - được cho là hình tượng ''em'' trong bài ''Biển'' của Xuân Diệu - qua đời ở tuổi 82.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều cho biết nhà thơ Hoàng Cát mất lúc 16h15 ngày 1/7, sau thời gian dài chống chọi căn bệnh ung thư.

Lễ tang của nhà thơ được tổ chức lúc 10h30 ngày 4/7, tại nhà tang lễ bệnh viện Thanh Nhàn. 12h cùng ngày, gia đình tổ chức truy điệu và đưa tang ông. Nhà thơ sẽ được an táng tại nghĩa trang Quán Dền, Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Quang Thiều, nhà thơ Hoàng Cát là một người ''sống ngay thẳng, trung thực, tràn ngập yêu thương, không bao giờ đi vòng trên đường đời và trong sáng tạo thơ ca". Ông sinh năm 1942 tại xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Sau khi học xong Trung cấp Cơ điện Hà Nội, ông về làm công nhân tại Nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Khi ấy, Hoàng Cát bắt đầu viết văn, làm thơ.

Năm 1965, Hoàng Cát vào chiến trường Thừa Thiên - Huế, sau đó bị thương, phải mang chân giả. Sau năm 1971, ông xuất ngũ về Hà Nội, tiếp tục sáng tác. Ông là tác giả của nhiều tập thơ như Tháng giêng dai dẳng, Ngôi sao biếc, Mùa thu - tình yêu cuộc đời, Thanh thản, cùng tập truyện ngắnChuyện tình của Xin.

Thời điểm mới làm thơ, Hoàng Cát có duyên gặp gỡ và thân thiết Xuân Diệu. Ông từng thừa nhận rằng Xuân Diệu dành cho mình một tình yêu lớn, thứ tình cảm giúp ông vượt qua những thời điểm khó khăn, đồng thời chỉ ông cách làm thơ và nuôi dưỡng ước mơ. Về phía mình, ông luôn thương và chiều chuộng Xuân Diệu hết mực.

Hoàng Cát được cho là nguồn cảm hứng để Xuân Diệu sáng tác bài thơ Biển năm 1962, mô tả những cảm xúc cháy bỏng của tình yêu đôi lứa: "Anh xin làm sóng biếc. Hôn mãi cát vàng em. Hôn thật khẽ, thật êm. Hôn êm đềm mãi mãi. Đã hôn rồi, hôn lại. Cho đến mãi muôn đời. Đến tan cả đất trời. Anh mới thôi dào dạt...''.

Nhà thơ Đặng Vương Hưng từng kể trong một lần đến thăm Hoàng Cát, ông thấy trong cuốn sổ tay của nhà thơ có bài Biển và dòng chữ mà Xuân Diệu chép tay, ghi rằng: "Tặng em Hoàng Cát của anh".

Nhà thơ Xuân Diệu (phải) và Hoàng Cát thời trẻ. Ảnh: Báo Công an Nhân dân

Sinh thời, Hoàng Cát trải qua những năm tháng cực khổ, phải làm 17 nghề để kiếm sống như bán nước chè, làm nem chạo, dán hộp thuốc. Khi gần 70 tuổi, ông đối diện bệnh thoát vị ổ bụng và ung thư hạch cổ. Trong thời gian ấy, nhà thơ duy trì việc sáng tác, từng ra mắt tập Cảm tạ cuộc đời (2015), cho thấy ý chí kiên cường, gửi gắm tình yêu cuộc sống.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm
Nhà văn Tạ Lăng Khiết: 'Tôi bị giày vò khi viết về chiến tranh'

Nhà văn Tạ Lăng Khiết: 'Tôi bị giày vò khi viết về chiến tranh'

12:50 08/12/2023

Tạ Lăng Khiết, nhà văn người Bỉ gốc Trung Quốc, nói có lúc 'điên loạn, hoang tàn' khi viết sách về cuộc sống người châu Âu hậu Thế chiến 2.

Loạt tác phẩm giúp đạo diễn Nguyễn Hữu Phần trở thành ‘Ông Phần nông thôn’

Loạt tác phẩm giúp đạo diễn Nguyễn Hữu Phần trở thành ‘Ông Phần nông thôn’

16:20 22/05/2024

Ngày 22/5, con gái đạo diễn Nguyễn Hữu Phần chia sẻ với phóng viên VTC News ông qua đời ở tuổi 76. Thông tin này khiến những khán giả yêu mến đạo diễn Nguyễn Hữu Phần và những tác phẩm của ông không khỏi tiếc nuối. Từ giáo viên dạy văn đến đạo diễn Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần sinh năm 1948 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, ra trường làm giáo viên dạy văn. Khi còn sống, đạo diễn từng chia sẻ, một lần ông tới chơi với bạn thân...

Trang phục người Hà Nội những năm 1940 trong 'Đào, phở và piano'

Trang phục người Hà Nội những năm 1940 trong 'Đào, phở và piano'

05:10 04/03/2024

Áo trấn thủ, áo lụa của thiếu nữ Hà Nội được tái hiện ở 'Đào, phở và piano' - phim lấy bối cảnh chiến tranh cuối năm 1946.

Minh Tú gắn di ảnh bố lên hoa cưới

Minh Tú gắn di ảnh bố lên hoa cưới

09:50 14/04/2024

Khoảnh khắc Minh Tú bất chợt nhìn xuống bó hoa cưới có gắn di ảnh người bố đã khuất rồi bật khóc lúc tiến vào lễ đường gây xúc động.

Tranh màu nước 'như thật' của họa sĩ 9x

Tranh màu nước 'như thật' của họa sĩ 9x

08:20 13/01/2024

Các bức chân dung, tranh vẽ động vật của Nguyễn Bá Thanh (25 tuổi) được nhiều người nhận xét có hồn, 'sinh động như thật'.

Cảnh phim Trung Quốc được cho là cài cắm hình ảnh đường lưỡi bò

Cảnh phim Trung Quốc được cho là cài cắm hình ảnh đường lưỡi bò

10:00 03/02/2024

Trên mạng xã hội, một số khán giả phát hiện cảnh phim có bản đồ, quả địa cầu chứa hình ảnh nghi là đường lưỡi bò ở tập 9 phim '199 Love' (Muốn mãi mãi yêu). Lãnh đạo Cục Điện ảnh xác nhận thông tin phim bị gỡ vì nghi vấn cài cắm hình ảnh đường lưỡi bò phi pháp.

Bao Chửng Lục Nghị - đại gia ngầm

Bao Chửng Lục Nghị - đại gia ngầm

08:20 23/04/2024

Lục Nghị là diễn viên sống kín tiếng, tuy nhiên qua một vài hình ảnh được hé lộ, truyền thông Trung Quốc nhận định nam diễn viên sở hữu khối tài sản lên tới hàng chục triệu USD.

Gia đình, đồng nghiệp tiễn biệt Đức Tiến

Gia đình, đồng nghiệp tiễn biệt Đức Tiến

05:50 30/05/2024

Ca sĩ Hương Lan, Nguyễn Hồng Nhung khóc khi viếng Đức Tiến, còn Bình Phương - vợ anh - túc trực bên linh cữu, ngày 29/5 (giờ địa phương).

Động cơ khiến người mẫu Thái Thiên Phượng bị nhà chồng cũ sát hại

Động cơ khiến người mẫu Thái Thiên Phượng bị nhà chồng cũ sát hại

11:30 03/04/2023

Chuyên gia tội phạm ở Hong Kong (Trung Quốc) cho rằng nhà chồng cũ của Thái Thiên Phượng biết luật phạm luật. Những tình tiết mới cho thấy vụ án đi theo chiều hướng phức tạp và làm khó cơ quan điều tra.

Co loi xay ra
Co loi xay ra