Nhà máy xi măng 300 tỉ, 7 năm đắp chiếu ở Quảng Ngãi sắp tái sinh?

13:30 07/04/2023

Quảng Ngãi - Sau khi đi vào hoạt động được một thời gian, Nhà máy xi măng Đại Việt - Dung Quất ở xã Bình Đông, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) gây ô nhiễm môi trường và bị người dân ngăn không cho hoạt động suốt 7 năm.

Nhà máy xi măng Đại Việt - Dung Quất của Công ty CP xi măng Miền Trung (CRC). Dự án do CRC làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ năm 2000, trên diện tích 6 ha, vốn đầu tư hơn 300 tỉ đồng và bắt đầu hoạt động năm 2012.

Trong quá trình hoạt động, nhà máy phát tán bụi, tiếng ồn khiến cuộc sống của hàng nghìn hộ dân sống quanh khu vực nhà máy đảo lộn. Năm 2015, người dân địa phương kéo nhau đến ngăn cản nhà máy hoạt động. Tháng 5.2015, nhà máy chính thức dừng hoạt động cho đến nay để cải tạo, nâng cấp thiết bị, đảm bảo môi trường, không ảnh hưởng đến đời sống người dân.

7 năm qua, Nhà máy xi măng Đại Việt - Dung Quất bị người dân ngăn cản không cho hoạt động vì gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Ngọc Viên

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định thanh tra dự án. Đồng thời, tổ chức 2 lần đối thoại trực tiếp với các hộ dân. Tiếp đó, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp giải quyết các vấn đề liên quan đến nhà máy, và có văn bản chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi báo cáo, đề xuất xử lý vụ việc.

Thực hiện chỉ đạo, Quảng Ngãi đã 3 lần tổ chức làm việc với Công ty CP xi măng Miền Trung. Nhưng doanh nghiệp này mong muốn được tạo điều kiện di dời dân, cho Nhà máy sớm hoạt động trở lại. Tuy nhiên, việc đền bù và di dời các hộ dân ở khu vực Nhà máy Xi măng Đại Việt - Dung Quất tiêu tốn kinh phí lên đến hàng nghìn tỉ đồng, tỉnh Quảng Ngãi không có đủ nguồn kinh phí thực hiện. Vì vậy, Quảng Ngãi không có cơ sở tổ chức thực hiện.

Ông Phan Văn Đông, Bí thư Đảng ủy xã kiêm Chủ tịch UBND xã Bình Đông, cho biết liên quan đến nhà máy này, người dân đã phản ánh rất nhiều, yêu cầu được di dời đến nơi ở mới càng sớm càng tốt.

Theo ông Đông, hiện đã có lộ trình di dời hàng nghìn hộ dân ở xung quanh nhà máy. Tuy nhiên, ý kiến người dân là nên rút ngắn lộ trình này, thực hiện sớm hơn, để họ không phải sống chung với bụi hằng ngày.

7 năm không được hoạt động, Nhà máy xi măng Đại Việt - Dung Quất đang trong tình cảnh “sống dở, chết dở“. Ảnh: Ngọc Viên

Ngày 27.2.2023, CRC đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi, được UBND tỉnh thông tin - hiện nay đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất - Quảng Ngãi đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại văn bản số 168 ngày 28.2.2023.

Theo quy hoạch, nhà máy nằm trong khu công nghiệp thuộc Khu kinh tế Dung Quất, do đó dân cư xung quanh khu vực sẽ được giải tỏa tái định cư. Đây là tin vui cho hàng nghìn hộ dân và Nhà máy xi măng Đại Việt - Dung Quất, bởi nhiều năm nay cả người dân và nhà máy đều khổ vì nằm cạnh nhau khiến cả nhà đầu tư và người dân đều chịu thiệt.

Dự án Nhà máy xi măng Đại Việt là một trong những dự án đầu tư sớm nhất, thực hiện tại KKT Dung Quất. Tuy nhiên, Nhà máy xi măng Đại Việt lại hiện diện giữa khu dân cư, hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Đây là bài học đắt giá trong công tác thu hút đầu tư. Ảnh: Ngọc Viên

Tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức tham vấn hơn 1.800 hộ dân sống xung quanh Nhà máy Xi măng Đại Việt- Dung Quất thì chỉ có 5 hộ dân không có ý kiến, còn tất cả đều muốn di dời về nơi ở mới. Bộ Xây dựng và Quảng Ngãi thống nhất đề xuất của CRC phương án di dời gần 1.864 hộ dân theo 3 giai đoạn. Lộ trình thực hiện từ năm 2026 - 2030.

Có thể bạn quan tâm
Đã tìm thấy nữ sinh mất tích sau kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Đã tìm thấy nữ sinh mất tích sau kỳ thi tuyển sinh lớp 10

21:20 16/06/2024

Sau thời gian tích cực tìm kiếm, nữ sinh mất tích sau kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở An Giang được lực lượng chức năng tìm thấy tại tỉnh Đồng Nai.

Cháy kho hàng, gần 40 nhân viên tham gia dập lửa

Cháy kho hàng, gần 40 nhân viên tham gia dập lửa

20:50 25/10/2023

Đà Nẵng - Cháy kho hàng sản xuất nước yến khiến khói đen bốc lên mù mịt. Lực lượng chữa cháy phải điều động 7 xe chữa cháy cùng hàng...

Nữ sinh 5 lần tự sát vì ám ảnh cảm giác thất bại

Nữ sinh 5 lần tự sát vì ám ảnh cảm giác thất bại

13:10 06/07/2024

Nguyễn Thị Minh Anh là nữ sinh lớp 9 có lực học tốt, luôn đạt thành tích học tập xuất sắc. Tuy nhiên, điều ít ai biết là phía sau những bảng thành tích và giấy khen là một cô bé mang trong mình gánh nặng của sự hoàn hảo do chính em tự đặt ra. Minh Anh đã 5 lần tự sát vì cảm thấy mình vô dụng, dù bố mẹ không hề đặt nhiều kỳ vọng lên em. Nữ sinh luôn nỗ lực hết mình để đạt được những thành tích tốt nhất, nhưng chính sự nỗ lực đó lại trở thành áp...

Người mẫu Nhikolai Đinh bị bắt vì tàng trữ ma túy

Người mẫu Nhikolai Đinh bị bắt vì tàng trữ ma túy

23:30 25/06/2024

Đinh NhiKoLai, 29 tuổi, người mẫu cao 1,92 m, mang hai dòng máu Việt - Nga, bị bắt vì tàng trữ ma tuý.

Ngắm thành phố trẻ vừa lập ở Bình Dương đẹp như tranh mang 'sứ mệnh' kết nối vùng

Ngắm thành phố trẻ vừa lập ở Bình Dương đẹp như tranh mang 'sứ mệnh' kết nối vùng

20:00 15/04/2023

Ngày 12/4 vừa qua, Bình Dương tổ chức lễ công bố thành lập thành phố Tân Uyên trực thuộc tỉnh. Trước đó từ ngày 13/2, tại phiên họp thứ 20, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất thành lập thành phố Tân Uyên. Tân Uyên đang là trung tâm phát triển kinh tế quan trọng của tỉnh Bình Dương, được đầu tư nhiều cầu đường băng sông Đồng Nai để nối Bình Dương với Đồng Nai.

Ôtô BMW lao xuống kênh, nữ tài xế tử vong

Ôtô BMW lao xuống kênh, nữ tài xế tử vong

14:30 17/03/2023

An Giang – Công an TP.Long Xuyên đang làm rõ vụ tai nạn làm người phụ nữ tử vong khi đang điều khiển xe BMW.

Ba ngư dân Thanh Hóa bị đắm tàu trên biển Cô Tô

Ba ngư dân Thanh Hóa bị đắm tàu trên biển Cô Tô

08:20 29/09/2023

Gió to kèm mưa lớn khiến tàu của 3 ngư dân quê ở Hoằng Hóa, Thanh Hóa bị sóng đánh lật úp tại khu vực đảo Trần, huyện Cô Tô (Quảng Ninh).

Giáo dục Việt Nam tăng 5 bậc, đứng thứ 59 thế giới

Giáo dục Việt Nam tăng 5 bậc, đứng thứ 59 thế giới

16:00 18/08/2023

Chiều 18/8, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị tổng kết quả năm học 2022 - 2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024, trực tuyến tại 63 điểm cầu trên cả nước. Đánh giá kết quả ngành Giáo dục đạt được trong năm học 2022 - 2023, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, năm học qua là năm học nhiều khó khăn và thách thức với ngành Giáo dục, khi vừa phải tiếp tục cùng cả nước khắc phục, nỗ lực vượt qua khó khăn do hậu quả của đại dịch COVID-19, vừa...

Thiếu tướng Đinh Văn Nơi yêu cầu xử lý vụ lái xe khách tố bị 'đối thủ' liên tục dọa nạt, hành hung

Thiếu tướng Đinh Văn Nơi yêu cầu xử lý vụ lái xe khách tố bị 'đối thủ' liên tục dọa nạt, hành hung

16:10 04/08/2023

Liên tục bị chặn xe, ném chất bẩn vào xe và nhiều lần bị hành hung, một lái xe chạy tuyến Thái Bình – Quảng Ninh đã làm đơn trình báo công an và đích thân thiếu tướng Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo làm rõ sự việc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra