Nhà máy thuỷ điện lớn thứ 5 miền Bắc đang phải phát điện cầm chừng

13:50 14/06/2023

Tuyên Quang - Đầu tháng 6.2023 lần đầu tiên Nhà máy thuỷ điện Tuyên Quang đã phải vận hành dưới mực nước chết, hiện nay nhà máy thuỷ điện lớn thứ 5 của miền Bắc này đang thực hiện tích nước và chỉ duy trì phát điện cầm chừng mỗi ngày với 1 tổ máy hoạt động.

Báo cáo của Công ty Thuỷ điện Tuyên Quang gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam ngày 13.6 cho thấy, lưu lượng nước về hồ thuỷ điện Tuyên Quang rất thấp (tháng 5/2023 chỉ bằng 33% so với trung bình nhiều năm, các ngày đầu tháng 6/2023 chỉ bằng 20% trung bình nhiều năm).

Mực nước đo được vào 7h00 ngày 13.6 chỉ ở mức 92,21m (hơn mực nước chết 2,21m). Với mực nước này nếu phát điện hết cả 3 tổ máy cũng chỉ đạt công suất khoảng 70% (tương đương 80MW/tổ máy so với định mức 114MW/tổ máy). Trước đó, từ ngày 1 đến ngày 3.6 (50,25 giờ) lần đầu tiên huy động các tổ máy Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang vận hành dưới mực nước chết.

Để tích trữ phần sản lượng trong hồ thuỷ điện, tăng công suất khả dụng cho các tổ máy, trong 5 ngày tới theo phương thức dự kiến thì nhà máy thuỷ điện Tuyên Quang sẽ khai thác với sản lượng 0,76 triệu kWh mỗi ngày.

Lưu lượng nước về lòng hồ Thuỷ điện Tuyên Quang thấp hơn nhiều so với mọi năm.

Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Tinh – Giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang cho biết, nếu bây giờ Nhà máy Thuỷ điện Tuyên Quang mà phát điện hết công suất cả 3 tổ máy thì chỉ được 2 ngày mực nước hồ sẽ lại trở về mực nước chết. Hiện nay nhà máy đang hạn chế phát điện để tích nước đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống trong thời gian tới.

"Từ ngày 3.6 đến nay hầu hết các tổ máy phải dừng, chỉ duy trì phát điện tối thiểu 1 tổ máy với khoảng 3 tiếng một số ngày để đảm bảo mực nước hồ lên trên mực nước chết. Hầu hết các nhà máy thuỷ điện lớn đều đang hạn chế phát điện để tích nước lên theo chủ trương của Tập đoàn. Bây giờ để mực nước thấp quá thì công suất khả dụng rất thấp chỉ khoảng 70% định mức, không đảm bảo an toàn cho hệ thống" - ông Tinh thông tin.

Về lưu lượng nước về hồ Thuỷ điện Tuyên Quang, ông Vũ Văn Tinh cho hay, khoảng 1 tuần trở về trước lưu lượng nước về chỉ khoảng hơn 60m3/s. Đến sáng 13.6 do có mưa lớn cục bộ trên khu vực lòng hồ nên lượng nước về đã cải thiện phần nào, khoảng 1.000m3/s và sau đó giảm rất nhanh nên mực nước trong hồ vẫn ở ngưỡng sát mực nước chết.

Cũng theo ông Tinh, vừa rồi một số tổ máy của các nhà máy nhiệt điện hoạt động trở lại đã giảm áp lực phần nào việc cung ứng điện, ưu tiên của Tập đoàn là tập trung tích nước các hồ thuỷ điện lớn để đảm bảo công suất khả dụng cao. Bên cạnh việc đảm bảo cung ứng điện trong hoàn cảnh thời tiết cực đoan năm nay, cần sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp và người dân trong việc sử dụng tiết kiệm điện hiệu quả để vượt qua khó khăn này.

Thủy điện Tuyên Quang được khởi công xây dựng vào cuối năm 2002 và được khánh thành vào ngày 15.12.2008. Công trình được thiết kế có 3 tổ máy, phát điện lên lưới điện quốc gia với công suất là 342 MW, sản lượng điện trung bình hằng năm đạt gần 1,3 tỉ kWh. Tổng diện tích mặt nước trên hồ thủy điện hơn 8.000 ha, dung tích 2 tỉ m3 nước.

Đây là nhà máy thủy điện có công suất lớn thứ năm của miền Bắc sau các Nhà máy thủy điện Sơn La, Nhà máy thủy điện Hòa Bình, Nhà máy thủy điện Lai Châu và Nhà máy thủy điện Huổi Quảng.

Có thể bạn quan tâm
Bão lớn tàn phá vùng Viễn Đông Nga

Bão lớn tàn phá vùng Viễn Đông Nga

12:00 16/12/2023

Bão lớn tấn công Vùng Kamchatka thuộc vùng Viễn Đông của Nga ngày 15.12.

Thủ tướng Lý Hiển Long công bố thời điểm chuyển giao quyền lực

Thủ tướng Lý Hiển Long công bố thời điểm chuyển giao quyền lực

13:00 05/11/2023

Phó Thủ tướng Lawrence Wong sẽ dẫn dắt thế hệ lãnh đạo thứ 4 (4G) của Singapore trong chiến dịch tranh cử kế tiếp và tự giành sự ủy thác của cử tri cho chính mình và thế hệ lãnh đạo 4G.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tổ thanh tra báo cáo trung thực tình trạng SCB nhưng đã bị cắt bỏ

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tổ thanh tra báo cáo trung thực tình trạng SCB nhưng đã bị cắt bỏ

17:40 26/03/2024

Bào chữa cho bị cáo Trần Văn Tuấn (thanh tra viên Vụ Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khối nội chính và kinh tế tổng hợp, Thanh tra Chính phủ), luật sư nói rằng Tổ thanh tra đã báo cáo trung thực tình trạng của SCB, tuy nhiên Đoàn Thanh tra đã cắt bỏ đi nhiều kiến nghị.

Tây Ninh: Tạm giữ hình sự đối tượng thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp

Tây Ninh: Tạm giữ hình sự đối tượng thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp

21:00 25/02/2023

Chiều 25/2, Công an thị xã Trảng Bàng cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tiến, sinh năm 1995, ngụ xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh để điều tra, làm rõ hành vi trộm cắp.

Lãnh đạo Chechnya đăng video đi dưới mưa, bác tin 'đang hôn mê'

Lãnh đạo Chechnya đăng video đi dưới mưa, bác tin 'đang hôn mê'

09:40 18/09/2023

Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, ông Ramzan Kadyrov, lên tiếng sau khi truyền thông Ukraine và phương Tây tuần trước đưa tin ông đã nhập viện vì bệnh thận và 'rơi vào tình trạng hôn mê'.

Serbia đình chỉ xuất khẩu vũ khí nhằm tăng năng lực sẵn sàng chiến đấu

Serbia đình chỉ xuất khẩu vũ khí nhằm tăng năng lực sẵn sàng chiến đấu

10:00 15/07/2023

Serbia quyết định đình chỉ xuất khẩu vũ khí trong 30 ngày, vài ngày sau khi Mỹ áp đặt trừng phạt đối với Giám đốc tình báo của quốc gia Balkan này với cáo buộc giao dịch vũ khí bất hợp pháp.

Pháp đã gửi tên lửa tầm bắn 250 km cho Ukraine?

Pháp đã gửi tên lửa tầm bắn 250 km cho Ukraine?

17:00 07/08/2023

Pháp từng cam kết gửi tên lửa tầm xa cho Ukraine. Các tên lửa SCALP-EG, có tầm bắn 250 km, là loại tên lửa tầm xa nhất phương Tây chuyển cho Ukraine tính đến nay.

Bão số 3 đổ bộ Quảng Ninh gây cảnh tượng chưa từng thấy: Cột điện, cây xanh gãy đổ la liệt

Bão số 3 đổ bộ Quảng Ninh gây cảnh tượng chưa từng thấy: Cột điện, cây xanh gãy đổ la liệt

16:40 07/09/2024

Dọc tuyến đường nối giữa thành phố Cẩm Phả và huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), hàng loạt cột điện, cây xanh gãy đổ ngổn ngang.

Tư duy kinh tế của vị tướng Trường Sơn huyền thoại Đồng Sỹ Nguyên

Tư duy kinh tế của vị tướng Trường Sơn huyền thoại Đồng Sỹ Nguyên

17:30 01/03/2023

Nhắc đến Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, nhiều người nghĩ ngay đến một vị Tư lệnh Binh đoàn Trường Sơn huyền thoại, 'cây cao bóng cả' trên tuyến chi viện chiến lược mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Rất ít người biết rằng vị tướng tài năng và đức độ này còn có tư duy rất sắc sảo về kinh tế. Tác giả của 'Đường kín Tây Trường Sơn' Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh tại phường Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) hiện lưu giữ nhiều hiện vật quý về đường Trường...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới