Nhà máy lọc dầu Nga cháy ngùn ngụt do trúng UAV Ukraine

17:50 24/04/2024

Lãnh đạo tỉnh biên giới Nga cho biết Ukraine triển khai UAV tập kích hạ tầng năng lượng tại đây trong đêm, gây ra hỏa hoạn lớn ở nhà máy lọc dầu.

"Các cuộc tấn công trong đêm bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine nhằm vào nhiều mục tiêu trên lãnh thổ Liên bang Nga đã bị chặn đứng", Bộ Quốc phòng Nga ngày 24/4 thông báo.

Cơ quan này cho biết phòng không Nga đã phá hủy, đánh chặn tổng cộng 8 UAV tự sát của Ukraine, gồm ba chiếc ở tỉnh Kursk, 2 chiếc tại Belgorod, hai chiếc ở Voronezh và một chiếc ở Smolensk. Không rõ Kiev đã triển khai tổng cộng bao nhiêu phi cơ trong cuộc tấn công.

Vasily Anokhin, thống đốc tỉnh Smolensk, xác nhận khu vực này đã bị UAV Ukraine nhắm mục tiêu, song không đề cập số lượng.

"Thiết bị của kẻ thù nhiều khả năng đã gây ra hỏa hoạn tại các cơ sở năng lượng ở quận Smolensk và Yartsevsky. Bộ Tình trạng Khẩn cấp đang xử lý hậu quả tại hiện trường", ông viết trên Telegram. Quan chức này sau đó cho biết không có ai bị thương hay thiệt mạng sau sự việc.

Video đăng trên mạng xã hội cho thấy đám cháy lớn tại nhà máy lọc dầu ở tỉnh Smolensk. Một nhân chứng cho biết đã nghe thấy ít nhất 4 tiếng nổ lớn ở hiện trường.

Tỉnh trưởng Voronezh Aleksandr Gusev cùng ngày cho biết phòng không Nga tại khu vực đã bắn hạ 4 UAV Ukraine. Thống đốc tỉnh Lipetsk Igor Artamanov nói một chiếc UAV đối phương đã rơi xuống khu công nghiệp ở tỉnh.

Bộ Quốc phòng Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Ukraine gần đây tăng cường triển khai các đòn tập kích bằng UAV quy mô lớn nhằm vào hạ tầng năng lượng đối phương. Kiev hôm 20/4 phóng hàng chục UAV tập kích loạt tỉnh trong lãnh thổ của Moskva, gây ra nhiều vụ nổ và khiến ít nhất hai dân thường thiệt mạng, theo giới chức địa phương.

Truyền thông Nga nhận định Ukraine thời gian qua đã được các nước phương Tây chuyển giao lượng lớn UAV để bù đắp thiếu hụt về đạn pháo.

Vị trí tỉnh Smolensk (bôi đỏ). Đồ họa: Wikipedia

Giới chuyên gia phương Tây cho rằng Kiev muốn nhắm vào mạng lưới nhà máy lọc dầu và cơ sở lưu trữ năng lượng của Moskva nhằm làm gián đoạn nguồn cung nhiêu liệu ra tiền tuyến, cũng như gây thiệt hại cho ngành công nghiệp xuất khẩu năng lượng vốn được coi là huyết mạch kinh tế của Nga, khiến đối phương không còn nguồn lực phục vụ chiến sự.

Các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine cũng đang ngày càng tinh vi hơn. Nước này hôm 2/4 triển khai phi cơ không người lái tập kích nhà máy sản xuất UAV và cơ sở dầu khí của Nga ở Cộng hòa Tatarstan, cách biên giới Ukraine 1.100 km, đòn tấn công sâu nhất bằng khí tài này từ đầu xung đột, cho thấy Kiev đã nâng cấp được tầm bay của UAV.

Một số nguồn tin cho biết lực lượng Ukraine đã trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cho phi cơ không người lái, giúp nó có thể tự lao vào mục tiêu dù bị gây nhiễu bởi hệ thống tác chiến điện tử.

Phạm Giang (Theo UP, KI, CNN)

Có thể bạn quan tâm
Cháy chung cư Trung Quốc, 15 người chết

Cháy chung cư Trung Quốc, 15 người chết

09:40 24/02/2024

Ngọn lửa bùng phát từ khu để xe đạp điện tại chung cư cao tầng ở thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng.

‘Bão’ trên Biển Đỏ

‘Bão’ trên Biển Đỏ

06:20 13/01/2024

Tình hình tại Biển Đỏ tiếp tục leo thang cùng với cuộc xung đột Hamas-Israel đang đặt ra cho thế giới bài toán nan giải.

Tin thế giới 4/7: UAV bất ngờ tấn công Moscow, ‘đỉnh điểm’ bạo loạn ở Pháp đã qua?

Tin thế giới 4/7: UAV bất ngờ tấn công Moscow, ‘đỉnh điểm’ bạo loạn ở Pháp đã qua?

00:40 05/07/2023

NATO khó chuyển giao F-16 trong năm nay cho Ukraine, Đại sứ Anh nói về khả năng hạ quan hệ với Nga… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Hamas tấn công thành phố Israel

Hamas tấn công thành phố Israel

13:40 07/10/2023

Nhóm vũ trang Hamas triển khai nhiều tay súng xâm nhập thành phố Sderot ở miền nam Israel, kết hợp với pháo kích dữ dội từ Dải Gaza.

Hải cảnh Trung Quốc bị tố cắt mặt tàu cảnh sát biển Philippines

Hải cảnh Trung Quốc bị tố cắt mặt tàu cảnh sát biển Philippines

14:40 11/02/2024

Philippines cáo buộc tàu hải cảnh Trung Quốc 'cơ động nguy hiểm', cản trở tàu công vụ của Manila hoạt động trên Biển Đông.

Thủ lĩnh Hamas bị ám sát, ‘tiến trình đàm phán ngừng bắn ở Dải Gaza không chỉ rơi vào ngõ cụt, thực tế đã chết lâm sàng’

Thủ lĩnh Hamas bị ám sát, ‘tiến trình đàm phán ngừng bắn ở Dải Gaza không chỉ rơi vào ngõ cụt, thực tế đã chết lâm sàng’

07:20 04/08/2024

Trang mạng Axios của Mỹ đưa tin, những cuộc đàm phán về trao đổi con tin và lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, diễn ra tại thủ đô Cairo của Ai Cập trong ngày 3/8, đã không đạt được đột phá và rơi vào bế tắc.

Romania: Chính phủ mới vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm

Romania: Chính phủ mới vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm

06:40 16/06/2023

Thủ tướng Marcel Ciolacu cam kết tiến hành cải cách chính trị, giúp Romania có tiếng nói tích cực hơn trong chính sách đối ngoại với vai trò là thành viên của cả EU và NATO.

Quân đội Israel đề xuất 'tung đòn dằn mặt Hezbollah'

Quân đội Israel đề xuất 'tung đòn dằn mặt Hezbollah'

15:10 06/08/2024

Quân đội Israel đề xuất phương án tấn công trước vào các mục tiêu Hezbollah ở Lebanon, trước khi nhóm này có thể tập kích, theo truyền thông Israel.

Truyền thông Nga: 95 người đang mất tích sau vụ khủng bố tại Matxcơva

Truyền thông Nga: 95 người đang mất tích sau vụ khủng bố tại Matxcơva

00:40 28/03/2024

Theo Hãng thông tấn Baza (Nga), khoảng 95 người vẫn đang mất tích sau vụ xả súng khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22-3.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới