Nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp: Lo sinh ‘cò’ dịch vụ, học bồi dưỡng

17:00 31/01/2024

TPO - “Tôi lo ngại khi bắt buộc cần chứng chỉ nghề nghiệp cho giáo viên dễ lại sinh ra các dịch vụ cò, dịch vụ học bồi dưỡng này nọ. Cứ đưa ra thì sẽ có dịch vụ thôi”- thầy Lê Thảo, giáo viên trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Hà Nội) nêu quan điểm.

TS. Vũ Minh Đức, Cục trưởng cục Nhà giáo (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ đang lấy ý kiến tham vấn từ các cơ quan chuyên môn, chuyên gia, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục… để xây dựng dự án Luật Nhà giáo. Trong nhiều nội dung được đưa ra bàn thảo, lấy ý kiến có quy định nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp.

Ông Vũ Minh Đức nhấn mạnh, giấy chứng nhận nghề nghiệp thể hiện năng lực của đội ngũ nhà giáo. Đồng thời sẽ thay thế cho hai giấy tờ quan trọng: Quyết định công nhận hết thời gian tập sự của giáo viên và giấy chứng nhận hoàn thành bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.

“Giấy chứng nhận nghề nghiệp nhà giáo không phải là một giấy phép con. Việc cấp giấy chứng nhận này đảm bảo nguyên tắc đơn giản, miễn phí và sử dụng suốt đời”, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng cục Nhà giáo (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh.

Trước nội dung được đưa ra bàn thảo, lấy ý kiến quy định nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp. Nhiều giáo viên là người trong cuộc cho rằng, điều mà họ băn khoăn nhất đó là cách tổ chức, quản lý vấn đề này sẽ như thế nào cho hiệu quả. Bởi việc cấp chứng nhận, chứng chỉ thì dễ nhưng đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo dẫn tới cấp chứng nhận mới thực là khó, và là điều đáng phải suy nghĩ nhiều nhất.

Liệu có khác các chứng chỉ trước đó?

PGS.TS Lê Hữu Lập, Nguyên Phó giám đốc học viện Bưu chính Viễn thông cho rằng, giấy chứng nhận nghề nghiệp giáo viên là không khả thi.

Ông Lập cho rằng, đây là một dạng giấy phép con thôi. Nếu có đưa ra chắc Quốc hội sẽ bác thôi.

“Chúng ta đang cải cách hành chính, sao lại thêm giấy chứng nhận nghề nghiệp (chính là giấy phép hành nghề) nữa. Lại học...nữa. Còn những việc khác để nâng cao chất lượng với chương trình giáo dục mới còn chưa xong”- ông Lập nêu quan điểm.

Ông Lập nói thêm: Cứ hỏi xem, chứng nhận nghề nghiệp khác gì với chứng chỉ bồi dưỡng sư phạm (phải học tới 6 tháng) ở tất cả các cấp học rồi.

“Yêu cầu giáo viên phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp lại mất thời gian đi học và lại xin tiền ngân sách để làm”- ông Lập nêu quan điểm.

Giáo viên sợ “đẻ’ ra nhiều dịch vụ

Thầy giáo Lê Thảo, giáo viên trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Hà Nội) cho rằng, từ trước đến nay giáo viên đi dạy có cần chứng nhận đâu.

Thầy Thảo cho rằng, giấy chứng nhận quan trọng nhất là được học sinh, phụ huynh công nhận và được xã hội đánh giá thông qua các thành tích giảng dạy và công tác Giáo viên khi tốt nghiệp 1 trường sư phạm là 1 minh chứng cho việc trở thành 1 người thầy, người cô trong công tác giáo dục

Còn theo thầy Thảo, nếu 1 người không tốt nghiệp sư phạm nhưng lại tham gia công tác giảng dạy thì mới cần các chứng chỉ, nghiệp vụ để đối chiếu.

Thầy Thảo còn băn khoăn, giáo viên mỗi vùng mỗi khác, chuẩn từng vùng cũng khác nhau. Bình thường giáo viên sau khi đi làm đều phải hoàn thành tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp. Cái giấy này nếu cấp như thế chỉ để cho có, làm gì thể hiện được năng lực của nhà giáo.

“Tôi lo ngại khi bắt buộc cần chứng chỉ nghề nghiệp cho giáo viên dễ lại sinh ra các dịch vụ cò, dịch vụ học bồi dưỡng này nọ. Cứ đưa ra thì sẽ có dịch vụ thôi”- thầy Thảo nêu quan điểm.

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Quận Hoàn Kiếm đề nghị không tổ chức các giải chạy đêm

Quận Hoàn Kiếm đề nghị không tổ chức các giải chạy đêm

11:50 01/11/2023

UBND quận Hoàn Kiếm đề nghị không tổ chức các giải chạy vào đêm, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân trong khu vực.

CSGT nhập viện cấp cứu vì bị nam sinh đi xe máy đâm ngay tại chốt đo nồng độ cồn

CSGT nhập viện cấp cứu vì bị nam sinh đi xe máy đâm ngay tại chốt đo nồng độ cồn

08:20 18/01/2024

Đang làm nhiệm vụ tại chốt đo nồng độ cồn, thượng úy CSGT ở Hà Tĩnh bị nam thanh niên điều khiển xe máy với tốc độ cao tông trúng, phải nhập viện cấp cứu.

Cấm xe 5 đường trung tâm TP HCM

Cấm xe 5 đường trung tâm TP HCM

01:40 02/10/2024

Thành phố cấm xe vào 5 tuyến đường trung tâm sáng 3 và 4/10 nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế ùn tắc khi diễn tập chữa cháy, cứu hộ tại cao ốc mPlaza Saigon.

Kon Tum: Phát hiện lượng lớn gỗ lậu chôn giấu dưới cát

Kon Tum: Phát hiện lượng lớn gỗ lậu chôn giấu dưới cát

16:30 04/03/2023

Khu vực bãi chứa cát giấu số lượng gỗ trên được che kín với bên ngoài và có người canh giữ. Để che mắt lực lượng chức năng, lâm tặc cất giấu gỗ bằng cách lấp cát lên trên. Kiến ThứcMặt phản gỗ giấu dưới cát1 Tại hiện trường, lực lượng công an phát hiện có 2 mặt phản, 4 hộp gỗ, 11 lóng gỗ tròn dấu hiệu mới khai thác và 5 cây gỗ có dấu hiệu đã ngâm lâu ngày dưới nước. Toàn bộ số gỗ bị phát hiện đều có chiều dài và đường kính lớn. Kiến ThứcGỗ hộp...

Công an Hà Nội truy bắt kẻ đâm chết người đàn ông ở hội làng

Công an Hà Nội truy bắt kẻ đâm chết người đàn ông ở hội làng

18:00 02/03/2023

Ngày 2/3, trả lời PV VTC News, đại diện Công an huyện Thanh Oai (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội truy bắt nghi phạm đâm chết người đàn ông ở thôn Đàn Viên, xã Cao Viên. Theo Công an huyện Thanh Oai, khoảng 11h cùng ngày, do mâu thuẫn trong lễ hội, Đinh Văn Việt (SN 1986, quê xã Hoà Chính, huyện Chương Mỹ) dùng kéo đâm ông V.V.Q. (SN 1976, người địa phương). Ông Q. được đưa đi cấp cứu nhưng không...

Ấm tình ngày giỗ Bác Hồ ở huyện vùng sâu Hậu Giang

Ấm tình ngày giỗ Bác Hồ ở huyện vùng sâu Hậu Giang

19:30 04/09/2023

Ngoài việc kỷ niệm ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào ngày 2.9 hằng năm, từ năm 2022, Chính quyền, nhân dân xã Lương Tâm (huyện Long Mỹ,...

Tìm thấy thi thể thuyền viên rơi xuống biển mất tích

Tìm thấy thi thể thuyền viên rơi xuống biển mất tích

16:00 20/03/2023

Bình Thuận - Sau 7 ngày tìm kiếm trên biển, gia đình đã tìm thấy thi thể của thuyền viên rơi xuống biển mất tích ngày 13.3.

Hứa có thể chuyển đất nông nghiệp thành đất ở để lừa đảo tiền tỉ

Hứa có thể chuyển đất nông nghiệp thành đất ở để lừa đảo tiền tỉ

11:30 27/06/2023

Sáng 27.6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện...

Lắp camera theo dõi, xử phạt 'đinh tặc' ở TP.HCM

Lắp camera theo dõi, xử phạt 'đinh tặc' ở TP.HCM

18:50 04/07/2024

Ngày 4/7, thông tin từ UBND Quận 12, TP.HCM, sau khi báo chí phản ánh tình trạng 'đinh tặc' tái diễn trên địa bàn, Công an Quận 12 và UBND phường Trung Mỹ Tây đã kiểm tra, phát hiện nhiều vật nhọn sắc hình thoi tại cầu vượt Quang Trung đến cầu vượt An Sương, thuộc phường Trung Mỹ Tây. Sau đó, Công an phường Trung Mỹ Tây phối hợp Đoàn thanh niên sử dụng xe hút đinh, thu được khoảng 20 vật sắc nhọn hình thoi và 9 cây đinh. Qua rà soát, đoạn đường...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới