Nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp

12:50 19/01/2024

Nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp. Đây là nội dung Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến đưa vào dự thảo Luật Nhà giáo.

Ông Vũ Minh Đức - cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo - trình bày các quy định dự kiến đưa vào dự thảo Luật Nhà giáo - Ảnh: MINH GIẢNG

Sáng 19-1 tại TP.HCM, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo tham vấn chuyên môn về xây dựng Luật Nhà giáo. Luật Nhà giáo quy định áp dụng cho giáo viên giảng dạy từ mầm non đến đại học.

Theo ông Vũ Minh Đức - cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các quy định hiện hành về nhà giáo còn thiếu đồng bộ, toàn diện, một số quy định quan trọng chưa được thể hiện ở tầm luật. Đặc trưng lao động sư phạm của nhà giáo đòi hỏi những quy định riêng phù hợp.

Do đó việc ban hành một luật riêng về nhà giáo là cần thiết. Tuy nhiên ông Đức cũng cho biết luật này nhằm tạo môi trường để phát triển nhà giáo cả về số lượng và chất lượng chứ không phải để ràng buộc.

Một trong số những nội dung đáng chú ý dự kiến quy định tại Luật Nhà giáo là tiêu chuẩn và chức danh nhà giáo. Theo đó nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp. Giấy chứng nhận này được cơ quan quản lý giáo dục có thẩm quyền cấp miễn phí và có giá trị sử dụng trong toàn quốc.

  • Bộ Chính trị: Đổi mới chính sách tiền lương, tuyển dụng, đãi ngộ với giáo viên

  • 10 năm đổi mới giáo dục: Đừng để lương giáo viên vẫn là điều 'sẽ tiếp tục đề xuất'

  • Đề nghị xem xét quy định học phí phổ thông vùng đô thị, lương giáo viên mầm non

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, thay vì sử dụng đồng thời quy định chuẩn nghề nghiệp và tiêu chuẩn chức danh giáo viên/giảng viên như hiện hành, quy định mới chỉ sử dụng thống nhất quy định về tiêu chuẩn nhà giáo và gọi chung là chuẩn nghề nghiệp nhà giáo với nhiều tiêu chí.

Người đạt chuẩn nghề nghiệp nhà giáo, đáp ứng yêu cầu để hoạt động nghề nghiệp nhà giáo sẽ được cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp. Giấy chứng nhận này thay thế cho quyết định công nhận hoàn thành chế độ tập sự và chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp nhà giáo hiện nay.

Những trường hợp được cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp: người đã hoàn thành chế độ tập sự, người hiện đang là nhà giáo đạt chuẩn nghề nghiệp, nhà giáo đã nghỉ hưu, nhà giáo nước ngoài.

Giấy chứng nhận bị thu hồi khi nhà giáo bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ hai năm liên tục, vi phạm kỷ luật ở mức buộc thôi việc, sa thải.

Tiền lương nhà giáo dự kiến được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Tiền lương nhà giáo trường ngoài công lập, tự chủ không thấp hơn trường công.

Liên quan chứng nhận nghề nghiệp, ông Nguyễn Hải Ninh - phó hiệu trưởng Trường đại học Hoa Sen - cho rằng chứng nhận nghề nghiệp nên được xây dựng như là một chứng chỉ hành nghề.

"Hiện nội dung dự kiến chưa quy định về thời gian có giá trị của chứng nhận. Tôi cho rằng chứng chỉ nên có thời hạn, định kỳ kiểm tra lại, không nên có giá trị vĩnh viễn trừ trường hợp bị kỷ luật như dự kiến.

Giảng viên đại học lấy nguồn từ thạc sĩ, tiến sĩ, học nghiệp vụ sư phạm. Hiện việc tuyển dụng giảng viên đều có thời gian thử việc. Nếu ứng viên vượt qua kỳ sát hạch đủ về trình độ, tư cách đạo đức để được cấp chứng chỉ hành nghề thì được tuyển dụng.

Ngoài ra cũng nên có quy định trường đại học được quyền đình chỉ giảng dạy, chuyển công việc khác, đề nghị cơ quan thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận nghề nghiệp. Có như vậy trường đại học mới có thể quản lý giảng viên", ông nêu.

Nhà giáo được chuyển giao kết quả nghiên cứu

Về quyền của nhà giáo, dự kiến nhà giáo được chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học của cá nhân. Theo ông Vũ Minh Đức, điều này nhằm tránh trường hợp nhà giáo vi phạm liêm chính khoa học khi chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học của mình cho đơn vị khác trong thời gian qua.

Ông Đức cho biết sẽ có những quy định cụ thể liên quan đến vấn đề này. Điều này nhằm tận dụng được trí tuệ của các giảng viên đại học.

Có thể bạn quan tâm
Điểm chuẩn 12 trường thành viên Đại học Huế 2023

Điểm chuẩn 12 trường thành viên Đại học Huế 2023

00:30 23/08/2023

Điểm chuẩn 13 trường thành viên Đại học Huế: Năm nay, Đại học Huế tuyển sinh hơn 15.000 sinh viên vào 12 trường thành viên và 1 phân hiệu. Đại học Huế áp dụng 6 phương thức xét tuyển: Xét kết quả học tập THPT; Xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023; Xét kết quả học tập hoặc điểm thi tốt nghiệp kết hợp với điểm thi năng khiếu; Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Xét tuyển theo phương thức riêng của các...

Đường trước trụ sở Cục Đường bộ bị chiếm làm bãi gửi xe

Đường trước trụ sở Cục Đường bộ bị chiếm làm bãi gửi xe

07:40 27/04/2024

Hà Nội - Sau nhiều năm thi công, tuyến đường trước trụ sở Cục Đường bộ Việt Nam vẫn chưa hoàn thành, lòng đường bị lấn chiếm làm chỗ gửi...

Nguy cơ cháy nổ ở những nhà trọ cũ nát

Nguy cơ cháy nổ ở những nhà trọ cũ nát

13:30 03/04/2024

Tỉnh Bình Dương có trên 1,3 triệu lao động, đa số sinh sống trong các nhà trọ nhỏ hẹp. Nhiều nhà trọ xây dựng từ hàng chục năm trước đã...

Giáo sư được Cornell biệt phái sang Việt Nam: “VinUni sẽ tạo ra những giá trị phi thường”

Giáo sư được Cornell biệt phái sang Việt Nam: “VinUni sẽ tạo ra những giá trị phi thường”

10:00 08/06/2023

Giáo sư Rohit Verma – Viện trưởng Viện Hợp tác Quốc tế Đại học Cornell (Mỹ) nhận lời sang Việt Nam làm Hiệu trưởng Đại học VinUni khẳng định: Sinh viên, giảng viên VinUni nằm trong số những người giỏi nhất và họ sẽ tạo ra những giá trị phi thường.

Giải pháp công nghệ giáo dục giúp nâng cao trình độ ngoại ngữ của lao động trẻ Việt Nam

Giải pháp công nghệ giáo dục giúp nâng cao trình độ ngoại ngữ của lao động trẻ Việt Nam

08:20 27/10/2023

Language Hub - Giải pháp công nghệ giáo dục tiếng Anh chuẩn quốc tế vừa chính thức được ra mắt nhằm nâng cao trình độ ngoại ngữ của lực lượng lao động trẻ của Việt Nam, đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập, đồng thời đáp ứng yêu cầu cấp thiết về chuyển đổi số của ngành Giáo dục.

Thua đỏ đen, giả khách mua rồi cướp tiệm vàng

Thua đỏ đen, giả khách mua rồi cướp tiệm vàng

21:50 22/08/2024

Sau 3 ngày gây án, thanh niên thua đỏ đen, vờ đi mua rồi cướp tiệm vàng đã bị bắt khi đang lẩn trốn.

Điều tra đối tượng đâm người khác làm tổn hại 58% sức khỏe

Điều tra đối tượng đâm người khác làm tổn hại 58% sức khỏe

19:30 10/05/2023

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh vừa kết luận điều tra và chuyển hồ sơ đề nghị Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp truy tố Vũ Trọng...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 02/04/2024 tại Bến Tre

Lịch cúp điện hôm nay ngày 02/04/2024 tại Bến Tre

16:30 01/04/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 02/04/2024 tại Bến Tre VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Bến Tre ngày 02/04/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Bến Tre Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 02/04/2024 từ 07h00 - 11h00 Mất điện khu phố 3 phường Phú Tân. Ấp 1 thuộc xã Sơn Đông. Điện lực thành phố Bến Tre Thực hiện công việc bảo dưỡng, sửa chữa, thí nghiệm Trung và hạ áp 02/04/2024 từ 07h00...

Rủ nhau ra tắm ở sông, ba chị em ruột tử vong

Rủ nhau ra tắm ở sông, ba chị em ruột tử vong

10:30 29/05/2023

Sáng 29/5, ông Huỳnh Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) cho biết, nạn nhân trong vụ đuối nước thương tâm là 3 em nhỏ trong một gia đình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới