Nhà dân và thanh long ở Bình Thuận chìm trong biển nước

15:40 28/08/2024

Thi công đường khiến lũ không kịp thoát, hơn 100 ngôi nhà và hàng chục ha thanh long ở huyện Hàm Thuận Nam chìm trong biển nước, trưa 28/8.

Lũ đến từ rạng sáng, song đến trưa nước còn bao vây hơn trăm ngôi nhà và hàng chục ha thanh long, cây trồng của người dân thôn Phú Sơn, xã Hàm Mỹ. Tại mô đất cao gần đường 719B, người dân cấp tập khiêng vác tủ lạnh, xe máy, đồ đạc có giá trị trong nhà đưa đi gửi, tránh bị ngâm trong nước hư hỏng.

Nhiều trẻ con và người già cũng được bồng bế, khiêng cõng thoát ra vùng lũ, đưa lên trú tạm ở nhà người thân tại các thôn lân cận trong xã Hàm Mỹ và TP Phan Thiết.

Từ đường 719B nhìn về hướng nam, nước ngập cả khu vực rộng lớn, kéo dài hơn một km. Nhiều vườn thanh long rộng hàng chục ha bị nước dâng lên tới ngọn, nguy cơ chết úng, hỏng cành. Các vườn dừa mới trồng, vườn bưởi và hoa màu của người dân cũng bị ngập cao 0,5-1 m.

Người dân địa phương cho biết nước lũ đầu nguồn (theo kênh và suối) bất ngờ dâng lên từ rạng sáng nay. Khoảng 8h, nhiều ngôi nhà bị ngập nước lên đến cửa sổ. Trưa nay lũ chưa có dấu hiệu rút mà khả năng dâng cao hơn.

"Mấy chục năm qua ở đây chưa bao giờ xảy ra tình trạng này", ông Lê Văn Phước, 70 tuổi, người dân thôn Phú Sơn nói, xót xa khi nhìn "trận lũ lịch sử" gây ngập vườn dừa, bưởi rộng hơn 1.000 m2 của gia đình.

Theo ông Phước, trước đây nước lũ từ đầu nguồn về sẽ theo suối và các đường thoát tự nhiên đổ ra hướng Suối Cát chạy xuống cuối nguồn ở xã Tiến Lợi (Phan Thiết). Từ khi làm đường 719B, các lối thoái cũ bị chặn lại. Tại khu vực nước dồn về nhiều kề đường lại chỉ có cống nhỏ, nước không thoát kịp, gây ngập.

Nhiều vườn thanh long bên đường 719B ở xã Hàm Mỹ (huyện Hàm Thuận Nam) bị ngập trong nước lũ, sáng 28/8. Ảnh: Việt Quốc

Dự án đường 719B nối Phan Thiết - Kê Gà dài hơn 25 km, tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 11/2020. Công trình đi qua huyện Hàm Thuận Nam dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2023, nhưng đến nay chưa thể thông suốt do vướng mỏ titan, không thể giao mặt bằng cho nhà thầu.

Cũng có nhà và vườn thanh long chìm trong biển nước, chị Đào Thị Bích Thảo cho biết sáng nay nước đột ngột dâng cao. Quá lo sợ hai vợ chồng phải cõng ba đứa con nhỏ, rời nhà để đảm bảo an toàn.

"Chưa bao giờ tôi thấy cảnh tượng này. Tủ lạnh và nhiều đồ đạc ngâm trong nước chắc hư hỏng hết", chị Thảo nói.

Ông Hồ Văn Trung, 64 tuổi, thôn Phú Sơn, cho biết hơn 200 trụ thanh long và một sào rau dưa đang cho trái bị ngập úng trong nhiều giờ, không có cách nào cứu vãn được, có thể sẽ chết hết, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Bình Thuận có diện tích thanh long lớn nhất nước với khoảng 28.000 ha, sản lượng gần 600.000 tấn mỗi năm, trong đó huyện Hàm Thuận Nam chiếm gần một nửa diện tích lẫn sản lượng. Thanh long dễ thích nghi khô hạn nhưng không chịu được úng. Khi ngập nước, rễ và thân dễ thối rữa, cây nhanh chóng kiệt sức, không còn khả năng hút chất dinh dưỡng.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Hàm Mỹ, cho hay hiện chính quyền cử lực lượng đến hỗ trợ đưa những người còn kẹt các ngôi nhà bị lũ cô lập đến nơi an toàn. "Chúng tôi ưu tiên đảm bảo an toàn cho người dân trước, hiện chưa thể thống kê thiệt hại", ông Dũng nói.

Việt Quốc

Có thể bạn quan tâm
Dự báo thời tiết TP.HCM ngày 4/7: Nhiệt độ giảm, chiều tối có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết TP.HCM ngày 4/7: Nhiệt độ giảm, chiều tối có mưa rào và dông

06:20 04/07/2024

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn Nam Bộ, thời tiết TP.HCM hôm nay 4/7, trưa trời có nắng, mây đan xen, về chiều tối mưa xảy ra trên diện rộng, rải rác mưa vừa và dông, có nơi mưa to. Nhiệt độ trong khoảng 30-31 độ C, độ ẩm tương đối phổ biến 77-78%, mật độ mây trung bình 96-100%. Hướng gió Nam Tây Nam đến Tây Nam đạt vận tốc 9-13 km/h. Gió giật mạnh với vận tốc 26-30 km/h. Dự báo chỉ số UV: Chỉ số UV tại các quận, huyện của TP.HCM sẽ tăng...

Hà Nội dự kiến chi hơn 26.000 tỷ đồng cho phòng cháy chữa cháy

Hà Nội dự kiến chi hơn 26.000 tỷ đồng cho phòng cháy chữa cháy

17:40 19/06/2024

UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố xem xét, thông qua “Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CHCN) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Đề án được thực hiện qua hai giai đoạn: Giai đoạn từ nay đến 2025 và giai đoạn 2026 – 2030. Dự kiến kinh phí thực hiện các nhiệm vụ đề án khoảng 26.341,45 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách cấp thành phố khoảng...

Vụ cháy nhà khiến 4 người chết: Ngọn lửa lan rộng, hàng xóm may mắn thoát nạn

Vụ cháy nhà khiến 4 người chết: Ngọn lửa lan rộng, hàng xóm may mắn thoát nạn

14:10 17/02/2024

Trưa 17/2, cơ quan chức năng quận 10 đang phong tỏa hẻm 623 Cách Mạng Tháng 8 (phường 15, Quận 10, TP.HCM) để điều tra vụ cháy vào rạng sáng cùng ngày tại căn nhà một trệt, một lầu khiến 4 người tử vong. Theo cơ quan chức năng, các nạn nhân tử vong gồm 3 anh em trong một gia đình và một người bạn đến chơi. Họ gồm Nguyễn Thị Hồng Xuân (sinh năm 1978), Lê Thị Hồng Tuyết (sinh năm 1977), Trần Quốc Cường (sinh năm 1986) và Lê Hoàng Dũng (sinh năm...

Phó tổng giám đốc công ty Công Lý bị đưa ra xét xử vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Phó tổng giám đốc công ty Công Lý bị đưa ra xét xử vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản

12:50 28/03/2024

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao xác định bị cáo Tô Công Lý - phó tổng giám đốc Công ty Công Lý - với vai trò chủ mưu và cùng cha của mình, thuộc cấp lừa đảo chiếm đoạt hơn 7 tỉ đồng của nhà nước.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hội kiến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hội kiến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

15:50 28/08/2023

Chiều nay (28/8), Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long có cuộc hội kiến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, nhân chuyến thăm của ông đến Việt Nam từ ngày 27-29/8.

Hải Phòng: Nhóm đối tượng tự ý lấy máu của học sinh

Hải Phòng: Nhóm đối tượng tự ý lấy máu của học sinh

16:20 19/08/2023

Theo báo cáo sơ bộ của phường Hải Sơn (quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng), nhóm người này xưng là thành viên 'Câu lạc bộ những người có H' hoạt động trên địa bàn TP Hải Phòng và đang triển khai dự án Phi chính phủ về phòng, chống HIV/AIDS. Tuy nhiên, khi triển khai lấy mẫu máu phục vụ xét nghiệm thì nhóm này tự ý thực hiện mà không thông qua nhà trường, phụ huynh hay chính quyền địa phương. Nhóm này có khoảng 4 - 5 người, tự xưng tên là “Bông hồng đen”....

Nóng Sài Gòn: Người dân không bay vẫn đến Tân Sơn Nhất làm định danh mức 2

Nóng Sài Gòn: Người dân không bay vẫn đến Tân Sơn Nhất làm định danh mức 2

19:20 08/06/2023

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 8.6: Người dân không bay vẫn đến Tân Sơn Nhất làm định danh mức 2; Ông trùm Thảo lụi và đàn em bị khởi...

Thiếu tướng Đinh Văn Nơi tạm đình chỉ Trưởng công an phường Bãi Cháy

Thiếu tướng Đinh Văn Nơi tạm đình chỉ Trưởng công an phường Bãi Cháy

19:30 18/05/2023

Quảng Ninh - Sau khi xác minh được người đàn ông trong clip, Thiếu tướng Đinh Văn Nơi - giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh - đã ký quyết...

Mưa lớn gây sạt lở, hai mẹ con ở Lào Cai bị lũ cuốn trôi

Mưa lớn gây sạt lở, hai mẹ con ở Lào Cai bị lũ cuốn trôi

10:30 06/06/2024

Trong hôm nay (6/6), khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An tiếp tục có mưa to. Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng; có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới