Nhà cao hơn đường cả mét ở TP Thủ Đức nhưng vẫn khổ sở vì ngập

10:30 04/11/2023

TPHCM - Nhiều hộ dân trên đường Dương Văn Cam (TP Thủ Đức) phải nâng nền cao hơn mặt đường cả mét để chống ngập nhưng vẫn chịu cảnh nước ngập vào nhà mỗi khi mưa lớn.

Nhà nhà nâng nền để tránh ngập

Sau 3 lần nâng nền nhưng nước ngập vẫn vào nhà, anh Thái Vân Sang (40 tuổi) đã quyết định nâng hẳn nền lên 1,2 m - là một trong những hộ dân nâng cao nhất trên đường này.

Theo anh Sang, đường ngập từ những năm 90, đến khoảng năm 2000 được nâng để chống ngập. Như nhiều hộ khác, nhà anh thấp hơn mặt đường nên mưa xuống, nước tràn vào. "Đến nay, tôi nâng nền 3 lần rồi, gần nhất cách đây 10 năm, tốn gần trăm triệu đồng để sửa cả trần nhà cho cao hơn" - anh Sang nói.

Tương tự, nhà bà Nguyễn Thị Hường (77 tuổi) sau ba lần nâng nền cũng cao hơn mặt đường 80 cm. Để dễ dắt xe ra vào, bà Hường thiết kế bậc tam cấp có thể gấp lại, không chiếm diện tích vỉa hè. "Nhà tôi chỉ có hai ông bà già nên đi lại rất khó khăn với cái dốc cao này” - bà Hường thở dài.

Nền nhà quá cao so với mặt đường khiến những người già như bà Hường đi lại khó khăn. Ảnh: Phương Uyên

Nền nhà thấp nhất ở đường Dương Văn Cam cũng đã cao hơn mặt đường tầm 50 cm, cao nhất khoảng 1,2 m. Tại những con hẻm ở Dương Văn Cam, người dân phải qua gờ dốc do mình tạo ra để có thể vào nhà. Mỗi năm, độ cao của những gờ dốc này lại mỗi tăng để ngăn nước ngập.

Hàng loạt nhà mặt tiền trên đường Dương Văn Cam hiện đều có nền cao hơn mặt đường từ 0,5 đến 1,2 m để chống ngập. Ảnh: Phương Uyên
Người dân phải chạy lên những con dốc để vào nhà. Ảnh: Phương Uyên

Nâng nền cũng không thể giải quyết được vấn đề

Mỗi khi trời mưa là mọi công việc của các hộ dân trên đường Dương Văn Cam phải tạm dừng. Nhà phải đóng cửa để tránh việc xe lớn đi ngang, tạo sóng đánh nước vào trong nhà. Hộ khác thì lo che chắn để tránh nước ngập.

Ông Hà Thanh Long (60 tuổi) vừa chỉ vào một tấm tôn cao khoảng 70 cm vừa nói: “Nhà tôi đã nâng nền 3 lần rồi. Bây giờ không thể nâng tiếp được do trần đã quá thấp, đi sẽ đụng đầu. Vì vậy, mỗi khi có mưa lớn, tôi sẽ hạ tấm tôn đó chắn ngang cửa để giúp giảm nước và rác trôi vào nhà.”

Bà Trung - vợ ông Long - ngán ngẩm với cảnh nước lên: “Tấm chắn này cũng nặng lắm. Một mình tôi khuân không có nổi. Mỗi lần chồng không có ở nhà, tôi lại phải chạy qua nhờ hàng xóm hạ giúp”.

Ông Hà Thanh Long cho biết, nền nhà cao hơn mặt đường 0,7 m nhưng vẫn không thoát ngập. Ảnh: Phương Uyên

Trong khi đó, ông Dương Văn Khôi (57 tuổi) chia sẻ: “Thuê nhà 15 năm cũng là khoảng thời gian sống chung với nước ngập. Mỗi mùa mưa ngập, chỉ cần một chiếc xe máy đi qua là nước đẩy thẳng vào nhà khiến đồ đạc ướt hết. Mỗi lần như vậy dọn dẹp rất cực. Chi phí nâng nền cũng không phải là ít, hơn nữa còn là nhà thuê nên không thể nâng nền”.

Nhiều phương pháp để “sống chung

Theo người dân, khu vực này có địa hình khá trũng, thấp nên trời mưa nước từ các nơi đổ về gây ngập. “Mỗi khi có mưa to, nước thoát không kịp sẽ ngập cao hơn cả yên xe máy, có khi còn chỉ thấy mỗi đầu xe. Do ở đây là khu vực thấp nhất nên nước từ đường Võ Văn Ngân, Phạm Văn Đồng, Kha Vạn Cân đều đổ dồn về. Trời mưa to và liên tục thì tuyến đường này như biến thành sông” - ông Nguyễn Văn Chung (71 tuổi) cho hay.

Đường Dương Văn Cam ngập như sông sau cơn mưa ngày 10.10. Ảnh: Tâm Linh

Theo Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật TPHCM (thuộc Sở Xây dựng), ngoài đường Dương Văn Cam, khu vực gần chợ Thủ Đức có nhiều tuyến đường cũng thường xuyên bị ngập nặng do mưa như: Đặng Thị Rành, Hồ Văn Tư, Kha Vạn Cân, Võ Văn Ngân…

Nguyên nhân do hệ thống thoát nước đầu tư đã lâu, cống quá tải khi mưa lớn không đảm bảo khả năng thoát nước. Đường trũng thấp, cục bộ so với khu vực xung quanh.

Giải pháp cấp bách để chống ngập cho các tuyến đường này là thường xuyên duy tu nạo vét hệ thống thoát nước, đặc biệt tuyến cống tại các cửa xả. Bên cạnh đó, tổ chức lực lượng vớt rác trước, trong và sau mưa, tháo dỡ các tấm chặn do người dân đặt trước các miệng thu nước.

Giải pháp căn cơ là ngoài việc triển khai cải tạo hệ thống thoát nước tại mỗi tuyến đường thì cần đẩy nhanh triển khai dự án xây dựng mới cống rạch Cầu Ngang và nạo vét cải tạo rạch Thủ Đức.

Có thể bạn quan tâm
Lâm Đồng xử lý gần 5.000 lái xe vi phạm nồng độ cồn và chất ma túy

Lâm Đồng xử lý gần 5.000 lái xe vi phạm nồng độ cồn và chất ma túy

18:10 07/10/2023

Tính đến hết tháng 9.2023, cơ quan chức năng ở Lâm Đồng đã xử lý 4.909 trường hợp vi phạm nồng độ cồn , 26 trường hợp dương tính với...

Ông Phùng Anh Lê muốn đối chất với nhóm cựu cán bộ chỉ huy Công an quận Tây Hồ tại tòa

Ông Phùng Anh Lê muốn đối chất với nhóm cựu cán bộ chỉ huy Công an quận Tây Hồ tại tòa

15:00 20/04/2023

Quá trình làm thủ tục xét xử phúc thẩm, cựu Đại tá Phùng Anh Lê, đề nghị tòa triệu tập các bị án Nguyễn Đức Châu, Phùng Công Ngọc, Lê Đình Trung và cả nguyên Trưởng và Phó Công an quận Tây Hồ để đối chất trực tiếp làm rõ nội dung vụ án.

Bộ Nội vụ lên tiếng về kiến nghị tăng phụ cấp cho một số chức danh công chức cấp xã

Bộ Nội vụ lên tiếng về kiến nghị tăng phụ cấp cho một số chức danh công chức cấp xã

06:50 05/05/2024

Bộ Nội vụ nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận về việc tăng mức phụ cấp cho một số chức danh công chức cấp xã.

Người phụ nữ ngồi trên nắp capo xe ôtô chạy trên đường

Người phụ nữ ngồi trên nắp capo xe ôtô chạy trên đường

14:20 07/09/2024

Tại Bình Dương , lan truyền video về người phụ nữ ngồi trên nắp capo xe ôtô di chuyển qua nhiều tuyến phố.

Cuối tuần, lên hồ Tây bơi chải thuyền rồng

Cuối tuần, lên hồ Tây bơi chải thuyền rồng

17:10 22/04/2024

Bơi chải thuyền rồng đang thu hút sự quan tâm rất lớn của những người yêu thể thao phong trào Hà Nội. Hồ Tây những ngày cuối tuần nhộn nhịp, hứng khởi tinh thần thể thao bởi những đội bơi thuyền rồng.

Dự báo thời tiết ngày mai 3/7: Mưa lớn trút xuống miền Bắc, có nơi trên 150mm

Dự báo thời tiết ngày mai 3/7: Mưa lớn trút xuống miền Bắc, có nơi trên 150mm

06:50 03/07/2024

Điểm tin thời tiết ngày 3/7/2024 Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, từ chiều tối 2/7 đến sáng 4/7, vùng núi và trung du Bắc Bộ mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Đồng bằng Bắc Bộ mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm. Ngoài ra, chiều tối và đêm 2/7, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa rào và dông rải...

Hai mẹ con chết trong nhà ở Hà Tĩnh: Người mẹ nghi chết 1 tháng

Hai mẹ con chết trong nhà ở Hà Tĩnh: Người mẹ nghi chết 1 tháng

22:30 27/05/2023

Liên quan đến vụ hai mẹ con được người dân phát hiện chết trong nhà ở Hà Tĩnh, đến tối 27/5 qua khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng nhận định bà P. chết cách đây khoảng 1 tháng, thi thể nằm trên giường có đắp chăn, phân hủy, xương không bị tác động. Đối với bà N., trên người mặc quần áo bình thường, không có thương tích, mới chỉ phân hủy phần bàn chân, được xác định chết cách đây khoảng 5 ngày và nguyên nhân chết do...

Thổ Nhĩ Kỳ nhượng bộ trước yêu cầu của EU

Thổ Nhĩ Kỳ nhượng bộ trước yêu cầu của EU

09:20 23/07/2023

EU yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ áp đặt các quy định nhập cư nghiêm ngặt hơn để ngăn chặn dòng người tị nạn vào các quốc gia EU.

Sau thanh tra, Đại học Quốc gia Hà Nội phải tổ chức kiểm điểm

Sau thanh tra, Đại học Quốc gia Hà Nội phải tổ chức kiểm điểm

17:00 18/11/2023

Đại học Quốc gia Hà Nội phải tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan đến các...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới