Nhà ăn từ thiện 0 đồng ở Nha Trang tạm dừng hoạt động

19:40 08/06/2023

Nhiều người dân ở Nha Trang (Khánh Hòa) thắc mắc: Vì sao nhà ăn Không Đồng Nhất Tâm nấu ăn trưa miễn phí cho người nghèo lại bị yêu cầu tạm dừng hoạt động?

Nhà ăn Không Đồng Nhất Tâm số 30 ở TP Nha Trang (tại số 1A đường Lý Thánh Tôn), cả đường và nhà ăn đều đang được sửa chữa, làm các thủ tục để được hoạt động từ thiện trở lại - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Ngày 8-6, Phó chủ tịch UBND TP Nha Trang Lưu Thành Nhân cho biết vừa qua đoàn thẩm định của Phòng Y tế TP Nha Trang đã đến thẩm tra Nhà ăn Không Đồng Nhất Tâm số 30 (tại nhà 1A Lý Thánh Tôn, TP Nha Trang).

Chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Qua kiểm tra, cơ sở này chưa đủ điều kiện về an toàn thực phẩm. Vì hiện "chưa đủ hồ sơ pháp lý nguyên liệu thực phẩm của nhà cung cấp (như gạo, gia vị). Thiết kế kho và nhà vệ sinh chưa phù hợp, chưa đảm bảo vệ sinh".

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Vinh - chủ tịch UBND phường Vạn Thạnh, Nhà ăn Không Đồng Nhất Tâm số 30 hoạt động tại địa chỉ trên phục vụ số lượng lớn người ăn miễn phí vào buổi trưa mỗi ngày, từ 200-300 người. Từ khi cơ sở từ thiện này hoạt động chưa xảy ra sự cố gì.

Nhưng theo chỉ đạo của UBND TP Nha Trang, ngày 27-4, phường Vạn Thạnh đã thành lập đoàn đến kiểm tra và nhận thấy cơ sở nấu ăn cho người nghèo này không đảm bảo các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm và các giấy tờ, thủ tục theo quy định.

Tầng hai của nhà số 1A Lý Thánh Tôn, TP Nha Trang đang được vợ chồng chị Trần Thị Diệu Hoa sắp xếp lại để làm bếp nấu ăn từ thiện, đảm bảo yêu cầu theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Theo UBND TP Nha Trang, Đoàn kiểm tra đã báo cáo: Khi kiểm tra, ngoài việc chưa có các giấy tờ theo quy định, tại cơ sở đã nêu còn có những hạn chế, phải khắc phục như về thực phẩm thì không rõ nguồn gốc, không có sổ theo dõi, không thực hiện "kiểm thực 3 bước", không lưu mẫu thực phẩm hàng.

Còn khu chế biến thức ăn chật hẹp, không đảm bảo quy trình chế biến. Bếp nấu nằm sát mặt đường không được che chắn trong khi hiện tại đường Lý Thánh Tôn đang thi công nâng cấp dễ gây nhiều bụi.

Cam kết tạm dừng hoạt động

Theo yêu cầu của phường, đại diện Nhà ăn Không Đồng Nhất Tâm số 30 đã cam kết tạm dừng hoạt động cung cấp bữa ăn từ thiện kể từ ngày 29-4-2023.

Phường cũng yêu cầu cở sở từ thiện này chỉ hoạt động trở lại khi được cấp đầy đủ các giấy tờ về an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận kinh doanh và đảm bảo về an ninh trật tự, an toàn giao thông khi có đông người đến ăn hoặc nhận suất ăn từ thiện hàng ngày.

Ngày 8-6, chị Trần Thị Diệu Hoa, đại diện Nhà ăn Không Đồng Nhất Tâm số 30, cho biết cơ sở từ thiện này vừa xin được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đã treo lại bảng nhưng chưa được hoạt động trở lại.

Theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn TP Nha Trang, hiện cơ sở từ thiện trên đang sửa chữa, đăng ký kiểm tra lại để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm và các giấy tờ, thủ tục yêu cầu của địa phương.

Muốn giúp được nhiều người nghèo ở TP Nha Trang

Theo chị Trần Thị Diệu Hoa, Nhà ăn Không Đồng Nhất Tâm tại TP Nha Trang là cơ sở từ thiện thứ 30 thuộc Quỹ Thiện Nguyện Nhất Tâm (TP. HCM). Căn nhà 3 tầng tại số 1A Lý Thánh Tôn do hai vợ chồng trẻ Hoa và Thắng thuê (mỗi tháng 15 triệu đồng) để làm từ thiện được quỹ vừa nêu hỗ trợ ba tháng đầu.

Vợ chồng Hoa cùng con gái nhỏ (3 tuổi) chỉ ở tầng ba trên cùng, hai tầng còn lại dành làm nhà ăn từ thiện.

Hiện tại, theo hướng dẫn của cán bộ Y tế TP Nha Trang, vợ chồng Thắng - Hoa đang tự dọn dẹp, sắp xếp lại nhà kho, đưa bếp ăn lên tầng 2 cho rộng rãi, đảm bảo yêu cầu, chuyển phòng ăn xuống tầng trệt…, đồng thời đang lo nhiều thủ tục để được cấp các giấy tờ, nấu ăn từ thiện trở lại.

Chị Trần Thị Diệu Hoa cho biết cả hai vợ chồng có tâm nguyện mở cơ sở từ thiện ở TP Nha Trang "giúp người nghèo để có thêm nhiều người cùng ăn chay như mình nhằm góp thêm cho đời được thiện lành hơn".

Có thể bạn quan tâm
Quân đội Nga tiếp nhận lô MiG-31 mới có khả năng mang vũ khí siêu thanh

Quân đội Nga tiếp nhận lô MiG-31 mới có khả năng mang vũ khí siêu thanh

19:10 10/08/2023

Theo Bulgarian Military, nhà máy Nizhny Novgorod thuộc Tập đoàn Sản xuất máy bay Thống nhất (United Aircraft Corporation) của Nga đã chuyển giao cho Bộ Quốc phòng nước này một phi đội tiêm kích đánh chặn MiG-31 với những cải tiến và nâng cấp mới. Dự án này được thực hiện theo chỉ thị của Bộ Quốc phòng Nga. Các máy bay MiG-31 sau khi được nâng cấp không những giữ trọn tính năng ban đầu mà còn được tăng cường các chức năng mới hiện đại hơn. Đây là...

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương thăm chiến sỹ, nhân dân huyện đảo Trường Sa

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương thăm chiến sỹ, nhân dân huyện đảo Trường Sa

13:30 11/05/2024

Những ngày tháng 5 lịch sử, đúng dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn công tác số 15 có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, tỉnh Khánh Hòa và một số tỉnh, thành phố, cơ quan, đơn vị vừa có chuyến thăm và làm việc tại các đảo thuộc huyện Trường Sa và nhà giàn DK-1.

Mưa kéo dài, nhiều tuyến đường ở huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum sạt lở

Mưa kéo dài, nhiều tuyến đường ở huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum sạt lở

15:20 30/07/2024

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) đã có báo cáo nhanh về tình hình mưa lũ, gây thiệt hại nghiêm trọng, sạt lở nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn. Theo đó, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 nên nhiều nơi trên địa bàn huyện có mưa to, gió lớn, lượng mưa trung bình từ 18.8 mm đến 60 mm. Tại xã Tê Xăng, ghi nhận 1 căn nhà bị tốc mái với diện tích khoảng 36m². Tại xã Măng...

Chế độ trợ cấp khó khăn đột xuất đối với người hưởng lương trong quân đội

Chế độ trợ cấp khó khăn đột xuất đối với người hưởng lương trong quân đội

06:20 11/07/2023

Thông tư 09/2012/TT-BQP quy định người hưởng lương đang phục vụ tại ngũ được trợ cấp khó khăn đột xuất trong một số trường hợp.

Trao 20 Mái ấm Công đoàn và 200 phần quà nhân Tháng Công nhân tại Trà Vinh

Trao 20 Mái ấm Công đoàn và 200 phần quà nhân Tháng Công nhân tại Trà Vinh

11:00 28/04/2023

Sáng ngày 28.4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Trà Vinh tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động...

Biển nào báo hiệu chiều dài đoạn đường phải giữ cự ly tối thiểu giữa hai xe?

Biển nào báo hiệu chiều dài đoạn đường phải giữ cự ly tối thiểu giữa hai xe?

06:30 25/12/2023

Biển nào báo hiệu chiều dài đoạn đường phải giữ cự ly tối thiểu giữa hai xe? A Biển 1 Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019, biển báo 'cự ly tối thiểu giữa hai xe' được ký hiệu là P.121, có hiệu lực cấm các xe ô tô kể cả xe được ưu tiên theo quy định đi cách nhau một cự ly nhỏ hơn trị số ghi trên biển báo. Số ghi trên biển cho biết khoảng cách tối thiểu tính bằng mét. Biển phụ số S.501 'phạm vi tác dụng của biển” để...

Điện lưới quốc gia đã thay đổi toàn diện xã đảo Tân Hiệp của Cù Lao Chàm

Điện lưới quốc gia đã thay đổi toàn diện xã đảo Tân Hiệp của Cù Lao Chàm

06:20 21/05/2024

Điện lưới quốc gia đã làm thay đổi toàn diện bộ mặt kinh tế văn hóa xã hội cho xã đảo Tân Hiệp của Cù Lao Chàm, Hội An, Quảng...

Đối thoại với đoàn viên, công nhân viên chức lao động ở thị xã Hồng Lĩnh

Đối thoại với đoàn viên, công nhân viên chức lao động ở thị xã Hồng Lĩnh

09:30 26/04/2023

Hà Tĩnh - Chiều 25.4, LĐLĐ thị xã Hồng Lĩnh phối hợp UBND thị xã Hồng Lĩnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ),...

Tổng thống Pháp Macron kêu gọi Mỹ gây áp lực với Israel

Tổng thống Pháp Macron kêu gọi Mỹ gây áp lực với Israel

09:00 27/09/2024

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi Mỹ gây áp lực với Israel phải chấp nhận kế hoạch ngừng bắn 21 ngày ở Li-băng. Ông nói rằng một cuộc xâm lược của Israel sẽ là sai lầm lớn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới