Nhà 51 Hàng Bồ

04:00 16/08/2024

Thế hệ chúng tôi - được gọi là 7x - vẫn gọi trụ sở tòa soạn Báo Lao Động ở số nhà 51 Hàng Bồ là "Nhà 51". Nhà 51 ấy giữ cho chúng tôi những kỷ niệm của thời tuổi trẻ tự hào vì được là phóng viên của Báo Lao Động.

1/Nhà 51 có kiến trúc kiểu Pháp nên mùa hè, chỉ cần bước qua cánh cửa là cảm nhận được không khí mát lạnh; còn mùa đông sẽ là sự ấm áp khác hẳn thời tiết giá lạnh bên ngoài. Cũng bước qua cánh cửa ấy, bên trái là khu vực của bộ phận bảo vệ, thường trực. Tiếp đến là một khoảng không gian rộng kê bộ sofa, để ấm chén để anh chị em có thể ngồi nói chuyện. Phía trong có 2 cầu thang.

Vẫn nhớ khoảng cách 2 cầu thang khá xa, phòng phóng viên cũng có 2 cửa, mỗi cửa gần với một cầu thang. Thế nên mới có chuyện thỉnh thoảng cánh phóng viên trẻ muốn “trốn” sếp ra ngoài thì lên phòng để túi xách trên bàn làm việc, treo áo lên ghế rồi đi cầu thang sau xuống tầng 1.

Những năm giữa của thập niên 90, thế kỷ trước, về dưới mái Nhà 51, những phóng viên trẻ chăm chỉ đến cơ quan từ sáng sớm, tranh thủ ra phố cổ ăn sáng rồi về nhận việc. Buổi sáng, ra khỏi tòa soạn, rẽ phải là gặp hàng cháo sườn, đi chút nữa rồi rẽ phải sang Lương Văn Can có hàng phở, xôi gà bà béo.

Cách đấy chục mét có bà cụ bán bún măng mọc, bát lúc nào cũng đầy. Vì ngồi vỉa hè, chỉ có ghế nhựa thấp nên khách phải tập cầm bát nóng để ăn. Thế mà vì nước dùng ngon, viên mọc tươi ngọt, măng thơm mà hàng bà lúc nào cũng đông khách. Do vậy, muốn ăn thong thả thì phải đi sớm một chút.

Đến trưa, sang bên kia đường là quán cơm bà Tuyết mà món signature là mắm tép. Cơm bà Tuyết luôn đắt hơn các hàng khác nhưng rất ngon. Bà chỉ xếp 1 chiếc bàn rất thấp, để các món ăn lên đó rồi ngồi ở giữa. Khách ăn gì bà chỉ cần đưa tay theo kiểu vòng cung là lấy đủ đồ cho khách rất nhanh.

Các phóng viên thế hệ 7x trưởng thành từ mái Nhà 51 trong lần xử lý phiếu thưởng của một cuộc thi do Báo Lao Động tổ chức. Ảnh: TL

Đi lùi về phía Bát Đàn, vẫn trên phố Hàng Bồ, bên trái có hàng cơm bình dân của chị Dung. Cơm của chị Dung không đắt như cơm bà Tuyết nhưng cũng vẫn ngon. Thỉnh thoảng các phóng viên trẻ được các chú, các anh chị dẫn vào quán bún miến ngan ở đoạn cuối phố. Lúc đầu chị ngồi trên vỉa hè, sau chuyển vào nhà trong ngõ. Món hay được mọi người gọi là cổ cánh nhừ. Sau hàng bún miến ngan của chị chuyển về phố Hòe Nhai. Những người nghiện món cổ cánh nhừ vẫn ra đấy ăn.

Kể về Nhà 51 mà không nhắc đến quán bà Nùng thì sẽ là thiếu sót. Nhà bà Nùng ở cách Nhà 51 một số nhà. Phía ngoài cửa bà Nùng bày đủ thứ bánh kẹo, sữa, thuốc lá. Ai muốn uống bia, rượu thì vào hẳn bên trong nhà, có bàn ghế và cả một số loại mồi nhậu đơn giản. Đấy thường là điểm hẹn của các anh, các chú vào giờ ăn trưa hoặc sau giờ làm trang căng thẳng. Câu của anh, các chú hồi đấy thường là “quán bà Nùng nhé”. Còn phóng viên trẻ, hẹn bạn bè thì hay hẹn “cây đa bà Nùng nhé” vì trước cửa nhà bà Nùng có cây đa rất to.

Với cánh chị em thì rất thích mùa na. Vào mùa, các chị bán na lấy hàng từ chợ Long Biên rồi gánh đi bán ở phố cổ. Có tuần chính vụ na, gần như ngày nào mấy chị em phóng viên chỉ mua na để ăn trưa vì ngon và rẻ.

Mỗi năm, sau Tết ông Công, ông Táo, phố phường tấp nập. Lúc ấy, chỉ cần đứng trước cửa Nhà 51 là thấy Tết thật gần.

Người bán vừa đi vừa rao, người mua nhanh tay lựa chọn sắm Tết. Thích nhất là những xe chở mùi già ngang phố. Giữa tiết lạnh của ngày giáp Tết, hương mùi già thơm ngát xua hết sự lo nghĩ đời thường.

Cùng nhau về thăm Nhà 51, nơi có bảng báo thân thương. Ảnh: Đăng Huỳnh

2/ Khi mới đến Nhà 51, ai cũng ngạc nhiên thấy mỗi chiều các cô khối hành chính ngồi một góc để lồng báo. Hồi đó, báo phải lồng tay. Cứ xe báo về, các cô lại chia nhau để lồng báo.

Báo lúc đó còn ra cách nhật nên cứ một ngày làm trang ruột, một ngày làm trang vỏ.

Khi báo ra, bác bảo vệ có nhiệm vụ mang báo ra dán ở bảng trước cửa báo. Báo cũng được chia về các ban nhưng các phóng viên, nhất là phóng viên trẻ cứ chờ bác bảo vệ dán báo xong là đứng chúi đầu vào đọc. Tất nhiên, đầu tiên là tìm xem tin, bài của mình có được đăng không, rồi mới đọc đến các bài khác. Đọc đến hết mới thôi.

Không ít lần, sau chuyến công tác không về nhà ngay mà về Nhà 51 gặp gỡ đồng nghiệp, đôi lúc rẽ sang hàng chè chén bà Thái ngồi một lúc, hàn huyên đôi câu chuyện với đồng nghiệp rồi mới về nhà… Buổi trưa, dù có đi họp ở đâu thì cũng về Nhà 51 cất xe rồi mới đi ăn trưa.

Những năm tháng ấy là tuổi trẻ của thế hệ phóng viên 7x.

Cứ thế, chúng tôi được dìu dắt, yêu thương, trưởng thành dưới mái Nhà 51. Để rồi sau này, có người chuyển cơ quan, thỉnh thoảng vẫn về Nhà 51 chơi. Ngày lễ, Tết, những người ở lại Hà Nội kiểu gì cũng chạy xe qua phố Hàng Bồ, đứng từ phía bên kia đường chụp ảnh cánh cửa Nhà 51 đầy yêu thương, giống như chưa xa đã nhớ vậy.

Có thể bạn quan tâm
Nông dân Đắk Lắk tìm đủ cách bảo vệ vườn cà phê trong mùa thu hoạch

Nông dân Đắk Lắk tìm đủ cách bảo vệ vườn cà phê trong mùa thu hoạch

17:00 08/11/2023

Hiện, tỉnh Đắk Lắk đã bắt đầu chính vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2023 - 2024. Trước tình hình giá nông sản đang ở mức tốt, nạn trộm...

Phát đơn xin không thi tuyển sinh lớp 10: Đáng hay không đáng trách?

Phát đơn xin không thi tuyển sinh lớp 10: Đáng hay không đáng trách?

10:20 14/05/2024

Việc giáo viên phát đơn xin không thi tuyển sinh lớp 10 cho học sinh trường THCS ở TP.HCM gây dư luận bức xúc. Tuy nhiên không ít ý kiến trái chiều.

Nhiều cây xanh có dấu hiệu bị chết sau khi di dời tới công viên Sơn La

Nhiều cây xanh có dấu hiệu bị chết sau khi di dời tới công viên Sơn La

16:40 13/05/2024

Hơn 60 cây xanh trên đường Lê Duẩn (TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) được di dời tới công viên Sơn La để tiếp tục chăm sóc. Tuy nhiên, đến nay, hàng loạt cây xanh có dấu hiệu bị chết.

Cà Mau lập tổ ‘giải cứu’ việc mất cân đối tại Bệnh viện Đa khoa Năm Căn

Cà Mau lập tổ ‘giải cứu’ việc mất cân đối tại Bệnh viện Đa khoa Năm Căn

10:50 12/06/2023

Sở Y tế Cà Mau vừa quyết định thành lập tổ kiểm tra, hỗ trợ, hướng dẫn Bệnh viện Đa khoa Năm Căn hoàn thành phương án xử lý những khó khăn, vướng mắc và đề xuất hướng xử lý, tháo gỡ.

Thiếu tá công an mất tích trên sông khi đi tuần tra

Thiếu tá công an mất tích trên sông khi đi tuần tra

14:30 27/04/2023

Hai cán bộ Công an xã Đông Thới, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau đi tuần tra chống nạn khai thác cá tôm bằng xung điện thì vỏ lãi tuần tra gặp nạn khiến một người mất tích.

Cháy chung cư mini: Công an thông tin việc cứu nạn, chưa xác định số người chết

Cháy chung cư mini: Công an thông tin việc cứu nạn, chưa xác định số người chết

18:10 13/09/2023

Video: Chiến sỹ Cảnh sát PCCC đu dây cứu người kẹt trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội Chiều 13/9, Công an TP Hà Nội thông tin ban đầu về vụ cháy chung cư mini tại số nhà 37 ngách 29/70, phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân. Theo báo cáo của Công an TP Hà Nội, khoảng 23h22 ngày 12/9, Trung tâm thông tin chỉ huy Công an Thành phố nhận được tin báo cháy nhà dân 9 tầng, 1 tum tại ngõ 29/70, phố Khương Hạ, có nhiều người mắc kẹt bên...

Thay đổi về bảng lương của giáo viên tiểu học hạng I, II trước và sau 1.7

Thay đổi về bảng lương của giáo viên tiểu học hạng I, II trước và sau 1.7

03:40 08/07/2024

Lương cơ sở tăng lên 2,24 triệu đồng từ ngày 1.7.2024, do vậy, bảng lương của giáo viên tiểu học công lập hạng I, II cũng sẽ thay đổi từ...

Dự kiến hoàn thành phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 trong tháng 9

Dự kiến hoàn thành phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 trong tháng 9

16:50 13/09/2023

Bộ GD&ĐT vừa thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tại cuộc họp về dự thảo phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Bị khởi tố vì hút trộm 23 mét khối cát sông

Bị khởi tố vì hút trộm 23 mét khối cát sông

17:50 26/09/2023

Đã từng bị xử phạt số tiền 118 triệu đồng vào tháng 4-2023, khoảng 2 tháng sau Trãi tiếp tục đi hút trộm 23m3 cát sông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới