Nguyên tắc suy đoán vô tội từ vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy

14:00 24/03/2023
Họp báo thông tin vụ việc 4 tiếp viên hàng không mang hành lý xách tay có ma tuý tổng hợp. Ảnh: Khánh Linh

Liên quan đến vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy từ Pháp về Việt Nam, ngày 22.3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án “vận chuyển trái phép chất ma tuý”.

Chuyện trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không rất được dư luận quan tâm, có nhiều ý kiến trái chiều, bởi vì vụ án liên quan đến ma túy, với số lượng lớn, có tính nghiêm trọng. 4 tiếp viên hàng không lại bị bắt quả tang, vụ việc được công bố công khai.

Trả lời về vấn đề này, tại cuộc họp báo định kỳ chiều 23.3, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án hình sự nhưng đối với 4 tiếp viên, do chưa đủ cơ sở để khởi tố bị can và áp dụng các biện pháp ngăn chặn nên tạm thời trả tự do cho các đương sự.

Bởi lẽ, các tiếp viên này khai báo không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển có 157 tuýp bị đối tượng trà trộn, cất giấu ma tuý; do vậy, chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự đối với 4 tiếp viên hàng không.

Xin lưu ý, tạm thời trả tự do không có nghĩa là kết thúc vụ án, Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin: “Quá trình điều tra khi có dấu hiệu tội phạm hay các hành vi có dấu hiệu cấu thành về tội phạm thì sẽ tiến hành các biện pháp điều tra, chứ không phải là kết thúc vụ án”.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vẫn đang phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ 4 nữ tiếp viên hãng hàng không mang hơn 11 kg ma túy từ Pháp về Việt Nam.

Vụ án đã được khởi tố và mở rộng điều tra, cơ quan công an đã mời, làm việc với nhiều người để truy xét, xử lý. Đến nay, có 2 nghi can đã bị bắt giữ.

Trong quá trình điều tra, khi có được đầy đủ chứng cứ, thì những ai có hành vi vi phạm trong vụ này, sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Tuy nhiên, khi các yếu tố khách quan cho thấy không thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm, thì trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không là đúng pháp luật. Nguyên tắc suy đoán vô tội được áp dụng là để bảo vệ người vô tội, ít nhất là khi chưa có chứng cứ phạm tội.

Ai cũng có thể vô tình rơi vào tình huống "tình ngay lý gian", và pháp luật văn minh là ở chỗ, xử lý đúng hành vi phạm tội, không kết tội oan khi xét các yếu tố khách quan, đối tượng có "tình ngay".

Dư luận có cái nhìn trái chiều, trong đó có góc nhìn "suy đoán vô tội". Hãy thử đặt mình hay người thân của mình vào tình huống "tình ngay lý gian" tương tự, sẽ thấy cần đến một quyết định theo hướng suy đoán vô tội cần thiết như thế nào.

Có thể bạn quan tâm
Nhà trong dự án, gia đình cụ bà 103 tuổi khó thuê trọ vì lý do không tưởng

Nhà trong dự án, gia đình cụ bà 103 tuổi khó thuê trọ vì lý do không tưởng

18:50 09/08/2023

Nhà của gia đình bà Trần Thị Hòa (Thường Tín, Hà Nội) nằm trong phần diện tích đất bị thu hồi làm dự án Trung tâm thể thao văn hóa...

Phó Công an xã bị thương nặng trên đường làm nhiệm vụ cấp CCCD, kích hoạt định danh điện tử

Phó Công an xã bị thương nặng trên đường làm nhiệm vụ cấp CCCD, kích hoạt định danh điện tử

20:10 04/07/2023

Trên đường đi làm nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD gắn chip và kích hoạt định danh điện tử, Phó trưởng Công an xã Thụy Hương, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội gặp tai nạn, bị thương nặng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắn nhủ sinh viên Việt Nam tại Mỹ cơ hội về nước cống hiến

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắn nhủ sinh viên Việt Nam tại Mỹ cơ hội về nước cống hiến

13:30 19/09/2023

“Chính phủ luôn khuyến khích sinh viên trở về nước nhưng tôn trọng sự lựa chọn của các bạn, khuyến khích các bạn tiếp tục nâng cao năng lực, trình độ của mình, khi nào thấy mình về cống hiến tốt hơn thì chúng tôi sẵn sàng đón nhận”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Gần 3.500 tài xế vi phạm nồng độ cồn bị xử lý ngày 30 Tết

Gần 3.500 tài xế vi phạm nồng độ cồn bị xử lý ngày 30 Tết

18:50 09/02/2024

Con số này được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia công bố chiều 9/2. Tất cả 71 vụ tai nạn giao thông trong ngày nghỉ thứ 2 của kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán Giáp Thìn đều xảy ra trên đường bộ. Cũng theo thông báo trên, trong ngày 9/2, cảnh sát giao thông các địa phương đã phát hiện, xử lý 8.640 trường hợp vi phạm; phạt tiền 21 tỷ 292 triệu đồng. Trong đó, số trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý là 3.428, vi phạm tốc độ là 1.910, vi phạm về ma...

Ô nhiễm tiếng ồn khu dân cư: Kiểm soát chưa đủ chặt?

Ô nhiễm tiếng ồn khu dân cư: Kiểm soát chưa đủ chặt?

12:30 30/09/2023

Hôm nay (30-9), Hội đồng nhân dân TP.HCM có buổi đối thoại, lắng nghe ý kiến người dân và cơ quan quản lý địa phương về thực trạng tiếng ồn trong khu dân cư và giải pháp từ thực tiễn xử lý ô nhiễm tiếng ồn.

Long An: Xác minh nhóm hành hung phụ nữ, nghi đánh ghen

Long An: Xác minh nhóm hành hung phụ nữ, nghi đánh ghen

17:20 01/11/2023

Theo đó, Công an xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa đã xác minh được những người tham gia hành hung người phụ nữ. Ngày 30/10, công an đã làm việc với 1 người và sẽ tiếp tục làm việc những người còn lại. Nạn nhân chỉ yêu cầu xử phạt vi phạm hành chính, không yêu cầu giám định thương tật. Hiện, Công an xã Nhị Thành đang lập hồ sơ xử lý. Trước đó, trên mạng xã hội có đăng tải clip dài gần 6 phút ghi lại cảnh 2 người phụ nữ túm tóc, lôi kéo, bóp cổ, đè...

Rà soát PCCC, trật tự xây dựng 19 chung cư mini trên địa bàn quận Tây Hồ

Rà soát PCCC, trật tự xây dựng 19 chung cư mini trên địa bàn quận Tây Hồ

16:30 21/09/2023

Trên địa bàn quận Tây Hồ có 19 chung cư mini, và 1.100 nhà cho thuê trọ, trong đó có nhà thuê cho người nước ngoài. Đối với các chung cư mini không đảm bảo công tác PCCC sẽ được yêu cầu khắc phục ngay.

Trường đại học Văn hóa TP.HCM có tân hiệu trưởng

Trường đại học Văn hóa TP.HCM có tân hiệu trưởng

09:20 14/12/2023

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa công bố quyết định công nhận hiệu trưởng Trường đại học Văn hóa TP.HCM.

Khám nhà đối tượng vận chuyển ma tuý, thu giữ 2 khẩu súng

Khám nhà đối tượng vận chuyển ma tuý, thu giữ 2 khẩu súng

14:40 19/12/2023

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Tuấn, Công an TP. Cần Thơ thu giữ 2 khẩu súng dạng rulo, 6 viên đạn, 3 gói ketamin và một số tang vật có liên quan.

Co loi xay ra
Co loi xay ra