Nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái bị truy tố sau nhiều lần kêu oan

08:00 05/04/2023

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái vừa ban hành cáo trạng vụ án liên quan đến ông Đinh Tiến Hùng – nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Yên Bái. Ông Hùng bị cáo buộc là “người khởi xướng” trong vụ án khai thác tài nguyên trái phép xảy ra tại xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình. Tuy nhiên, xuyên suốt quá trình tố tụng, ông Hùng không nhận tội và liên tục kêu oan.

Ngày 4.4, nguồn tin của Lao Động cho hay, Viện KNSD tỉnh Yên Bái đã ban hành cáo trạng, truy tố ra trước tòa ông Đinh Tiến Hùng, SN 1984 - nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Yên Bái.

Ông Hùng bị buộc vi phạm khoản 2, Điều 227 Bộ luật Hình sự, tội “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên”, khung hình phạt từ 2 đến 7 năm tù.

Nội dung cáo trạng thể hiện, Công ty TNHH Tuyên Huy (do ông Nguyễn Văn Hậu là Giám đốc) có mỏ quặng ở xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã hết hạn và đang trong quá trình xin cấp phép lại.

Tháng 10.2020, do vướng mắc trong quá trình cấp lại giấy phép, ông Nguyễn Trọng Tuấn (Phó Giám đốc Công ty Tuyên Huy) nói với ông Nguyễn Văn Hậu là có quen ông Đinh Tiến Hùng – khi đó là Phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái. Cả 2 về TP Yên Bái, ngồi ở quán cà phê Đồng Tâm (đường Yên Ninh) và mời ông Hùng ra gặp.

Quán cà phê Đồng Tâm - nơi ông Nguyễn Trọng Tuấn và ông Nguyễn Văn Hậu mời ông Đinh Tiến Hùng ra trao đổi.

Theo Cáo trạng, ông Hùng nói sẽ đứng ra lo quan hệ, cơ chế để giúp việc khai thác tài nguyên trái phép. Số tiền thu được từ hoạt động này, ông Hùng được chia 1/3.

Tháng 3.2021, Công an Yên Bái khởi tố vụ án Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên. Dựa trên lời khai của các đối tượng (ông Hùng không thừa nhận), ông Hùng bị buộc tội với vai trò là “người khởi xướng”.

Qua thẩm định, khối lượng đất đá được xác định là "quặng chì-kẽm" khoảng hơn 1.000 tấn, trị giá hơn 2 tỉ đồng.

Luật sư Đỗ Như Thành – người đại diện quyền và các lợi ích hợp pháp cho ông Đinh Tiến Hùng cho biết:

“Ngay khi cơ quan công an ban hành Kết luận điều tra lần 1, ông Hùng đã gửi đơn khiếu nại đến các cấp chức năng đề nghị làm rõ một số tình tiết liên quan đến cá nhân ông. Tuy nhiên sau 2 lần cơ quan công an ban hành Kết luận bổ sung, rồi Viện KSND ban hành Cáo trạng nhưng một số khiếu nại của ông Hùng vẫn chưa được làm rõ.

Bản thân các Kết luận, Cáo trạng cũng không thống nhất. Khi thì cho rằng, Đinh Tiến Hùng là "người cầm đầu", khi là "người tổ chức", lúc thì là "người có liên quan", còn bản cáo trạng lại cho rằng Đinh Tiến Hùng là "người khởi xướng".

Ông Đinh Tiến Hùng nhiều lần gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng.

Liên quan đến vụ án, PV Báo Lao Động đã nhiều lần liên hệ với Viện KSND tỉnh Yên Bái, tuy nhiên cho đến nay, cơ quan này không phản hồi.

3 kết luận, 1 cáo trạng vẫn không làm rõ “lo cơ chế, lo quan hệ” là gì

Trao đổi với PV, ông Đinh Tiến Hùng khẳng định trong Cáo trạng vừa ban hành, chi tiết quan trọng nhất mà ông nhiều lần khiếu nại vẫn không được làm rõ. Cụ thể, là cáo buộc ông đứng ra nhận “lo cơ chế, lo quan hệ” cho các đối tượng khai thác "chui" tài nguyên.

“Lúc đó, tôi mới chỉ là Phó Bí thư Tỉnh Đoàn làm công tác đoàn, trong khi các thủ tục liên quan đến mỏ phải do Bộ TNMT cấp phép, tôi là ai mà dám nhận đứng ra lo cơ chế, lo quan hệ?

Mà tôi lo cái gì? Lo cho ai? Chi tiền thế nào mà để được chia 1/3 lợi nhuận? Từ Cơ quan điều tra đến Viện Kiểm sát đều không chỉ ra được” - ông Hùng nói.

Có thể bạn quan tâm
Cảnh sát khống chế 2 kẻ cướp 1,1 tỷ đồng của bà chủ biệt thự

Cảnh sát khống chế 2 kẻ cướp 1,1 tỷ đồng của bà chủ biệt thự

15:40 30/04/2024

Nguyễn Đức Tiến, 31 tuổi, cùng đồng phạm đột nhập căn biệt biệt thự ở quận 12, trói bà chủ nhà cướp 1,1 tỷ đồng thì cảnh sát hình sự ập vào khống chế.

Tân Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Dương Văn An chia sẻ về quá trình công tác

Tân Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Dương Văn An chia sẻ về quá trình công tác

12:10 18/03/2024

“Hôm nay nhận quyết định tại tỉnh Vĩnh Phúc đúng tròn 10 năm tôi đi luân chuyển ở Bình Thuận. Nơi được thương yêu, đùm bọc của đồng chí, đồng nghiệp, cho tôi môi trường rèn luyện và trưởng thành. Đó cũng là cơ hội tích lũy thêm kinh nghiệm để giờ đây tôi có mặt ở Vĩnh Phúc đồng hành với các đồng chí trong chặng đường phía trước”, tân Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Dương Văn An chia sẻ.

Ô tô phát nổ ở quận 12, một phụ nữ nhập viện

Ô tô phát nổ ở quận 12, một phụ nữ nhập viện

11:00 14/05/2023

Ngày 14-5, Công an quận 12 đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM điều tra nguyên nhân ôtô phát nổ khiến một phụ nữ nhập viện.

Vụ sập nhà bốn tầng tại TP. Hồ Chí Minh: Hai nạn nhân được cấp cứu kịp thời, tạm ổn định

Vụ sập nhà bốn tầng tại TP. Hồ Chí Minh: Hai nạn nhân được cấp cứu kịp thời, tạm ổn định

16:20 25/09/2023

Vào khoảng 12h30 ngày 24/9, căn nhà 4 tầng tại hẻm 133 đường Bình Quới (phường 27, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) đang trong quá trình sửa chữa thì bất ngờ đổ sập.

Bỏ làm cảnh sát giao thông để lập trạm dừng chân thu tiền 'bảo kê'

Bỏ làm cảnh sát giao thông để lập trạm dừng chân thu tiền 'bảo kê'

19:20 27/02/2024

Trong số 'cò' bảo kê, mua đường ở trạm cảnh sát giao thông Suối Tre, bị can Hoàng Hiệp được xác định từng làm cảnh sát giao thông ở Công an thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh), rồi làm cộng tác viên của Tạp chí vận tải ô tô...

2 lãnh đạo huyện ở Lai Châu bị cách tất cả chức vụ Đảng và chính quyền

2 lãnh đạo huyện ở Lai Châu bị cách tất cả chức vụ Đảng và chính quyền

14:00 03/07/2023

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Quốc Vương, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Vương đã vi phạm các quy định về những điều đảng viên không được làm; quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các...

Lời khai ban đầu của 2 thanh niên tạt đầu ô tô, đánh người trên vành đai 2

Lời khai ban đầu của 2 thanh niên tạt đầu ô tô, đánh người trên vành đai 2

11:00 27/02/2024

Cơ quan chức năng đã tạm giữ 2 nam thanh niên đi xe máy gây gổ, đánh người, tạt đầu xe ô tô ở đường vành đai 2 trên cao (Hà Nội).

Bé gái 1 tháng tuổi bị bỏ rơi ở sân chùa

Bé gái 1 tháng tuổi bị bỏ rơi ở sân chùa

11:30 20/05/2023

Rạng sáng, các sư trong chùa Hậu (xã Bắc Thành, Yên Thành, Nghệ An) nghe tiếng động nên ra kiểm tra thì phát hiện một cháu bé sơ sinh bị bỏ rơi ở sân chùa.

Tin sáng: Cư dân bức xúc trước yêu cầu cấm để xe ở hầm chung cư mini

Tin sáng: Cư dân bức xúc trước yêu cầu cấm để xe ở hầm chung cư mini

06:50 26/09/2023

Tin sáng 26.9: Triệu tập nhân viên bếp ăn trong vụ nghi bỏ độc vào bữa ăn học sinh ở Sơn La; Cấm để xe ở hầm chung cư là...

Co loi xay ra
Co loi xay ra