Nguyên nhân nào gây nổ nồi hơi, phòng tránh ra sao?

15:50 02/05/2024

Nồi hơi là thiết bị phổ biến trong hoạt động của nhiều ngành công nghiệp hiện nay và cần đội ngũ có chuyên môn vận hành để đảm bảo an toàn.

Ngày 1-5, một vụ nổ nồi hơi tại huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai khiến nhiều công nhân thương vong. Vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Nguyên nhân gây nổ nồi hơi

Nồi hơi công nghiệp là một loại thiết bị được sử dụng rộng rãi để sản xuất hơi nước từ nước, phục vụ cho nhiều ứng dụng trong các ngành công nghiệp như sản xuất, xử lý thực phẩm hay phát điện.

Chẳng hạn trong ngành dệt may, hơi nước từ lò hơi dùng để ủi phẳng quần áo. Trong ngành dệt, nồi hơi được dùng để sấy khô vải, còn trong ngành gỗ dùng để sấy khô gỗ tươi...

  • Thủ tướng: Khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

  • Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Yêu cầu làm rõ trách nhiệm của đơn vị, cá nhân

Các chuyên gia từ Thermodyne, doanh nghiệp sản xuất nồi hơi công nghiệp lớn tại Ấn Độ, giải thích nồi hơi thường hoạt động dựa trên nguyên lý chuyển hóa năng lượng từ nhiên liệu (đốt củi, trấu, dầu…) hoặc điện để chuyển thành nhiệt, sau đó nhiệt sẽ làm nóng nước để tạo ra hơi nước trong môi trường được tăng cường áp lực.

Theo Thermodyne, quá áp là nguyên nhân phổ biến nhất gây nổ nồi hơi. Khi áp suất trong nồi hơi vượt quá giới hạn thiết kế có thể dẫn đến hư hỏng cấu trúc của nồi hơi và cuối cùng là gây nổ.

Một số vật liệu bị ăn mòn cũng có thể gây nổ. Quá trình ăn mòn do hơi nước làm yếu cấu trúc của nồi hơi theo thời gian, đặc biệt là trong môi trường công nghiệp.

Ngoài ra, nếu nước sử dụng trong nồi hơi chứa nhiều tạp chất cũng có thể dẫn đến tích tụ cặn bã và gây nóng quá mức cục bộ, cuối cùng có thể dẫn đến nổ.

Năm 2013, một vụ nổ nồi hơi tại Louisiana, Mỹ khiến 2 người chết và 167 người bị thương. Vụ việc bắt đầu khi áp suất trong một thiết bị tăng đột ngột, dẫn đến nổ nồi hơi và hỏa hoạn.

Một vụ nổ nồi hơi tại Mỹ - Ảnh: ELECTRICAL ENGINEER

Giữ an toàn ra sao?

Theo Cơ quan Bảo vệ sức khỏe và An toàn lao động (Mỹ), điều đầu tiên và trên hết là những người vận hành cần theo dõi, kiểm soát chặt chẽ áp suất và nhiệt độ trong nồi hơi giúp ngăn ngừa tình trạng quá áp.

Hiện nay, phần lớn nồi hơi được thiết kế với các van giảm áp. Các van này nên được kiểm tra và thử nghiệm thường xuyên để đảm bảo hoạt động tốt.

Tiếp theo là xử lý nước nồi hơi để ngăn ngừa tích tụ cặn bã, ăn mòn và sự phát triển của vi sinh vật trong hệ thống. Cần có các nhân viên có chuyên môn kiểm soát chặt chẽ chất lượng nước và thường xuyên kiểm tra các thông số chất lượng nước.

Các chuyên gia từ tập đoàn sản xuất nồi hơi Burnn Boiler & Mechanical (Mỹ) khuyên công nhân cần vệ sinh và bảo trì thường xuyên các thành phần liên quan đến đốt cháy như đường ống nhiên liệu và đầu đốt để ngăn ngừa rò rỉ nhiên liệu và các nguy hiểm khác có thể dẫn đến cháy nổ.

Ngoài ra, những công ty có sử dụng nồi hơi cần nắm rõ các quy tắc khẩn cấp trong trường hợp sự cố. Công nhân cần được huấn luyện cách sử dụng thiết bị PPE, cách xử lý khi có báo động, rò rỉ hoặc các tình huống khẩn cấp khác một cách nhanh chóng và chính xác.

"Công nhân nên được huấn luyện đầy đủ và thường xuyên cập nhật kiến thức về vận hành an toàn nồi hơi, những nguy cơ có thể xảy ra và các biện pháp phòng tránh tai nạn", chuyên gia từ Burnn Boiler & Mechanical nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản hầu toà

Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản hầu toà

09:30 10/08/2023

Sáng 10/8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Thanh Thản (Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh) do có hành vi lừa dối khách hàng trong vụ bán tòa nhà chung cư CT6 Kiến Hưng (quận Hà Đông, Hà Nội), thu lời bất hợp pháp số tiền hơn 480 tỷ đồng. Bị cáo Lê Thanh Thản còn được biết đến với tên gọi khác là “Đại gia điếu cày”. Bị cáo Lê Thanh Thản bị truy tố về tội “Lừa dối khách hàng” theo quy định tại khoản 2, Điều 198 Bộ luật Hình sự với...

Bé sơ sinh 1 ngày tuổi bị bỏ rơi bên đường

Bé sơ sinh 1 ngày tuổi bị bỏ rơi bên đường

21:40 26/07/2023

Trên đường đi tập thể dục, một người đàn ông ở Đắk Lắk phát hiện bé trai sơ sinh bị bỏ bên đường, khoảng 1 ngày tuổi.

Hà Nội: Va chạm với ô tô tải, người đi xe đạp tử vong

Hà Nội: Va chạm với ô tô tải, người đi xe đạp tử vong

09:30 23/03/2023

Ngày 23/3, chỉ huy Công an phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình, TP Hà Nội) cho biết, lực lượng chức năng đang bảo vệ hiện trường để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 1 người tử vong. Sáng sớm cùng ngày, một người đi xe đạp va chạm với xe tải biển số 29H-642... tại ngã tư Đào Tấn - Kim Mã. Vụ va chạm khiến người đi xe đạp tử vong tại chỗ. Sau khi xảy ra tai nạn, đường Đào Tấn hướng đi Kim Mã xuất hiện ùn tắc, lực lượng chức năng đang nỗ...

Khám sức khoẻ tiền hôn nhân, giảm bớt gánh nặng hiếm muộn

Khám sức khoẻ tiền hôn nhân, giảm bớt gánh nặng hiếm muộn

17:00 14/07/2023

TP Hồ Chí Minh – Khám sức khoẻ tiền hôn nhân giúp các cặp vợ chồng dễ dàng kiểm soát và biết được tình trạng sức khoẻ của mình, từ...

Bản tin Hình sự: Triệt phá ổ nhóm tội phạm, giải cứu 46 cô gái bị bán làm 'đào'

Bản tin Hình sự: Triệt phá ổ nhóm tội phạm, giải cứu 46 cô gái bị bán làm 'đào'

18:20 11/12/2023

TIN NÓNG ngày 11/12: Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 37 bị cáo sắp hầu tòa trong đại án Việt Á; Bắt giữ đối tượng chặn đường đánh con của đối tác làm ăn; Đối tượng nghi tâm thần đâm chết người ở Quảng Nam; Triệt phá ổ nhóm tội phạm, giải cứu 46 cô gái bị bán làm 'đào'....

Cảnh sát biển tặng 300 suất quà cho gia đình ngư dân khó khăn

Cảnh sát biển tặng 300 suất quà cho gia đình ngư dân khó khăn

18:00 22/04/2023

Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã tặng 300 suất quà cho gia đình chính sách và gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

Công an mật phục, bắt người đi SH cướp giật dây chuyền vàng

Công an mật phục, bắt người đi SH cướp giật dây chuyền vàng

14:30 03/04/2023

Chưa đầy hai tuần, Lý Trung Hiếu liên tiếp thực hiện 7 lần cướp giật tài sản tại hai thành phố Bắc Giang và Bắc Ninh. Nhiều nạn nhân là phụ nữ trung niên đeo dây chuyền vàng.

Ba học sinh đuối nước khi tắm suối

Ba học sinh đuối nước khi tắm suối

17:20 01/05/2024

Nhóm học sinh ở xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa rủ nhau đi tắm suối, ba em tử vong khi vào vùng nước sâu, ngày 1/5.

Chủ tịch Hà Nội giao công an vào cuộc vụ 3 cây sao đen hơn 100 tuổi chết khô nghi bị 'bức tử'

Chủ tịch Hà Nội giao công an vào cuộc vụ 3 cây sao đen hơn 100 tuổi chết khô nghi bị 'bức tử'

17:00 28/03/2024

Liên quan sự việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc, Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết Chủ tịch UBND TP sẽ giao công an vào cuộc xác minh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra