Nguyên nhân hàng loạt cây xanh chết khô ở TPHCM

12:40 07/06/2024

TPO - Một loạt cây xanh trên các tuyến đường ở quận Bình Tân, Gò Vấp, TP Thủ Đức (TPHCM) bất ngờ héo rũ, chết khô vì “sốc nhiệt”. Hiện cơ quan chức năng đang theo dõi, đánh giá và có phương án thay thế, trồng mới để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Thời gian qua, hàng loạt cây xanh trên vỉa hè các tuyến đường Trần Văn Giàu (quận Bình Tân), Lương Ngọc Quyến (quận Gò Vấp), Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức) bỗng dưng héo rũ, chết dần.

Thông tin về vấn đề này ông Lê Văn Tấn - Trưởng Phòng Công viên cây xanh, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng TPHCM) cho biết, trên tuyến đường Trần Văn Giàu (quận Bình Tân), ngoài chủng loại cây Long não thì thành phố còn trồng và duy trì trên tuyến đường gồm một số chủng loại khác như Me tây, Lim sét, Chiêu liêu, Vàng anh, Kèn hồng , Bò cạp nước, Bàng đài loan, Bàng...

Hàng cây Long não cũng như các chủng loại khác trên tuyến nhiều năm qua vẫn phát huy tác dụng cảnh quan, bóng mát và được thường xuyên chăm sóc, bảo dưỡng theo quy trình kỹ thuật.

Tiền Phong Cây xanh chết khô trên đường Trần Văn Giàu (quận Bình Tân). 1

Cây xanh chết khô trên đường Trần Văn Giàu (quận Bình Tân).

Tuy nhiên, khoảng từ cuối năm 2023 đến nay, đơn vị được Trung tâm Hạ tầng giao chăm sóc bảo dưỡng cây xanh là Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh ghi nhận xuất hiện tình trạng một số cây Long não dần sinh trưởng kém, “xuống lá” và chết.

Trung tâm Hạ tầng và Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh đã có các buổi khảo sát, đánh giá và có nhận định một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng này.

Theo đó, chủng loại Long não tuy là loài cây có những ưu điểm về cảnh quan, thanh lọc không khí. Tuy nhiên, loài này cũng có nhược điểm là tính chịu hạn, chịu nhiệt kém. Trong thời gian vừa qua, địa bàn thành phố trải qua đợt nắng nóng gay gắt, riêng với khu vực tuyến đường Trần văn Giàu là khu vực lưu lượng phương tiện có tải trọng là rất lớn nên bức xạ nhiệt tại đây rất cao ảnh hưởng đến sức chống chịu của cây (cũng trên tuyến nhưng các chủng loại cây khác vẫn phát triển bình thường).

Do đặc tính của cây Long não ít thích nghi khi thời tiết nắng nóng gắt như trong thời gian qua, vì vậy đơn vị chăm sóc cũng đã tăng cường công tác tưới nước bổ sung đã giúp các cây phát triển nhưng một số cây bị suy yếu và không có khả năng phục hồi.

Tiền Phong Loạt cây xanh trên đường Trần Văn Giàu héo rũ, chết dần. 1

Loạt cây xanh trên đường Trần Văn Giàu héo rũ, chết dần.

Về biện pháp khắc phục, đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TPHCM cho biết, đơn vị chăm sóc bảo dưỡng tăng cường giải pháp tưới nước bổ sung để cải thiện sức sống của cây.

Ông Tấn cho biết cần thời gian theo dõi nếu nhận thấy cây xanh không có khả năng phục hồi thì sẽ thực hiện thay thế để đảm bảo an toàn khi mùa mưa bão đang đến.

Qua đánh giá, nhận định các nguyên nhân như trên, Trung tâm Hạ tầng nhận thấy để đảm bảo cảnh quan tuyến đường và phù hợp với điều kiện ngoại cảnh, môi trường tại khu vực, Trung tâm Hạ tầng lựa chọn Me chua là loài cây có sức chống chịu tốt, tán đẹp, thân thẳng để thay thế cho các cây Long não bị chết trên tuyến đường.

Cũng theo Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TPHCM, đối với cây xanh trên tuyến Lương Ngọc Quyến (quận Gò Vấp) do quận Gò Vấp quản lý, cây xanh trên tuyến Phạm Văn Đồng do UBND TP Thủ Đức quản lý.

Đại diện Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TPHCM cho biết số cây xanh bị chết trên đường Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức) gồm 47 cây lát hoa, ngoài ra, còn có 8 cây đang có dấu hiệu yếu dần được theo dõi. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này được đánh giá là do sốc nhiệt.

“Cây lát hoa có tán lá rộng, đẹp, bộ rễ phát triển nhanh, an toàn khi trồng ở đường phố. Tuy nhiên, khả năng chống chịu nhiệt của loài này kém hơn cây bản địa, khi nắng nóng kéo dài cây lát hoa dễ bị mất nước, cháy lá”- đại diện Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TPHCM thông tin.

Có thể bạn quan tâm
Bắt giữ đối tượng giật dây chuyền gây náo loạn vùng quê Thới Bình

Bắt giữ đối tượng giật dây chuyền gây náo loạn vùng quê Thới Bình

17:20 15/11/2023

Cà Mau - Sau khi giật dây chuyền vàng của một phụ nữ trên địa bàn xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau, Nguyễn Văn Dình tiếp tục...

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát các công trình, dự án tại tỉnh Tiền Giang

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát các công trình, dự án tại tỉnh Tiền Giang

22:40 23/03/2024

Chiều tối 23-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh như: Tuyến đê kè biển Gò Công, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

Còn một học sinh mất tích, Đà Nẵng huy động hàng chục flycam tìm kiếm trên biển

Còn một học sinh mất tích, Đà Nẵng huy động hàng chục flycam tìm kiếm trên biển

11:50 13/04/2024

Một trong hai học sinh bị sóng cuốn trên biển Đà Nẵng đã được tìm thấy thi thể, các lực lượng tiếp tục nỗ lực tìm kiếm bằng tàu thuyền, ca nô, và hàng chục flycam.

Xét nghiệm ADN thi thể nghi của cháu bé 6 tuổi mất tích lúc đi gửi trẻ

Xét nghiệm ADN thi thể nghi của cháu bé 6 tuổi mất tích lúc đi gửi trẻ

18:40 20/05/2024

Liên quan đến việc cháu bé 6 tuổi mất tích lúc đi gửi trẻ, trả lời VTC News chiều 20/5, ông Trần Đình Vui - Bí thư Đảng uỷ thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết, lực lượng chức năng sẽ xét nghiệm ADN thi thể được phát hiện ở vùng biển Đà Nẵng nhằm xác định có phải thi thể của cháu Lê Phước N. (SN 2018, trú Tổ dân phố Hải Vân, thị trấn Lăng Cô) hay không. Bí thư Đảng ủy thị trấn Lăng Cô cho biết, sau khi thi thể được...

Hà Nội: Bắt nghi phạm đâm gục một người tại quán ăn

Hà Nội: Bắt nghi phạm đâm gục một người tại quán ăn

08:30 29/05/2023

Ngày 29/5, Công an phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội cho biết đã bắt giữ nghi phạm để làm rõ vụ chém một người trên địa bàn. Kiến ThứcHiện trường nơi xảy ra sự việc.1 Theo thông tin ban đầu, sự việc xảy ra khoảng 22h40 ngày 28/5, tại đoạn giao giữa phố Đống Mác - Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng. Nhân chứng tại hiện trường cho biết, nạn nhân và nghi phạm đang ngồi ăn uống chung một bàn thì mâu thuẫn xảy ra. Sau đó, hung thủ dùng dao chém...

Quảng Nam: Phá đường dây cho vay lãi suất 'cắt cổ' 265% một năm

Quảng Nam: Phá đường dây cho vay lãi suất 'cắt cổ' 265% một năm

09:20 13/01/2024

Ngày 13/1, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị vừa bắt giữ Nguyễn Văn Mạnh (sinh năm 1968, trú tỉnh Ninh Bình) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Nguyễn Văn Mạnh nằm trong đường dây cho vay nặng lãi do Trần Văn Thao (sinh năm 1993, trú phường An Sơn, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) cầm đầu mà cơ quan chức năng vừa triệt phá. Thao và các đồng phạm trong đường dây cũng đã bị bắt trước đó. Theo kết quả điều tra,...

Rác thải trải dài cả cây số trên bờ biển Nam Định

Rác thải trải dài cả cây số trên bờ biển Nam Định

16:30 23/06/2023

Nam Định - Trái ngược với khung cảnh đông vui tấp nập thường thấy, chợ cá Giao Hải (xã Giao Hải, huyện Giao Thủy) đang bị rác thải bủa vây,...

Điều tra nguyên nhân 2 người tử vong ở bờ ao

Điều tra nguyên nhân 2 người tử vong ở bờ ao

18:30 10/03/2023

Ngày 10/3, lãnh đạo Công an huyện Nông Cống, Thanh Hóa, cho biết lực lượng chức năng đang điều tra vụ 2 nam thanh niên tử vong bên bờ ao ở xã Trường Trung. Sáng cùng ngày, người dân địa phương phát hiện thi thể anh N.M.C. và anh N.V.C. (trú thôn Phượng Đoài, xã Trường Trung) tại khu vực bờ ao của một hộ dân. 'Một người sinh năm 1992, một người sinh năm 2000. Hai người đều trú thôn Phượng Đoài', lãnh đạo UBND xã Trường Trung nói. Sau khi tiếp...

Vì sao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lấy tên Long Đất khi sáp nhập Long Điền và Đất Đỏ?

Vì sao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lấy tên Long Đất khi sáp nhập Long Điền và Đất Đỏ?

12:50 26/06/2024

HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu họp và thông qua sáp nhập hai huyện Long Điền, Đất Đỏ và lấy tên Long Đất. Vì sao lại chọn tên này?

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới