Nguyên nhân 3 người bị điện giật tử vong ở Bình Dương

14:00 05/04/2023
Thông tin từ Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) trưa ngày 5.4 cho biết vụ tai nạn làm 3 người chết do điện giật xảy ra chiều tối ngày 4.4 ở Thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương có nguyên nhân từ sợi cáp chiếu sáng bị tróc gây ra.

EVNSPC cho biết, theo cơ quan chức năng, nguyên nhân sơ bộ ban đầu vụ tai nạn điện do mưa to kèm dông lốc làm cây sao ngã đè vào lưới hạ thế trạm 9, Khu đô thị Mỹ Phước 2, hệ thống cáp chiếu sáng, hệ thống cáp cáp viễn thông cùng đi trên trụ điện lực tại khoảng trụ 4C3-4C4, làm cho sợi cáp chiếu sáng do Xí nghiệp phát triển Công nghiệp – Đô Thị Mỹ Phước quản lý bị tuột vỏ chạm vào móc đỡ cáp chiếu sáng bằng sắt lắp trên trụ số 4C2.

Đồng thời cũng làm tróc vỏ sợi cáp điện thoại chạm vào móc đỡ cáp chiếu sáng bằng sắt, một đầu cáp điện thoại đứt rơi xuống đất nên bị rò điện gây tai nạn.

Trước đó, khoảng 18h ngày 4.4, trên đường thuộc khu phố 2, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương xảy ra vụ điện giật làm 3 người tử vong.

Vào thời điểm trên, mưa lớn kèm gió lốc khiến cây xanh ngã đè lên đường dây có dẫn điện.

Lúc này, bà N.T.N (sinh năm 1953, ngụ phường Mỹ Phước, Bến Cát) đi ra quét nước trúng dây điện dẫn đến bị giật ngã. Thấy vậy, chồng, con và cháu chạy ra cứu thì bị điện giật tử vong. Riêng bà N.T.N bị thương.

Hai cách cơ bản để cứu người bị tai nạn điện

Trước tình hình thời tiết đang diễn biến bất thường trong cao điểm mùa nắng nóng, có thể xảy ra tình trạng mưa to, kèm dông lốc tại một số tỉnh phía Nam, EVNSPC vừa đưa ra một số cảnh báo người dân nhằm tránh các tai nạn điện đáng tiếc xảy ra.

Theo đó, có 2 bước cơ bản để cứu người bị tai nạn điện, bao gồm: tách nạn nhân ra khỏi mạch điện và cứu chữa nạn nhân tại chỗ.

Tách nạn nhân ra khỏi mạch điện:

Nếu phát hiện thấy có người đang bị tai nạn điện giật thì phải tìm mọi cách để tách nạn nhân ra khỏi mạch điện. Để cứu nạn nhân và tránh không bị điện giật, người cứu nạn nhân phải thực hiện như sau:

Trường hợp cắt được mạch điện thì cắt điện bằng những thiết bị đóng cắt ở gần nhất, như: công tắc điện, cầu chì, cầu dao, máy cắt, hoặc rút phích cắm… Khi cắt điện phải chú ý, nếu mạch điện bị cắt, cấp cho đèn chiếu sáng lúc trời tối thì phải chuẩn bị ngay nguồn sáng khác để thay thế. Nếu người bị nạn ở trên cao thì phải chuẩn bị để hứng, đỡ khi người đó rơi xuống.

Trường hợp không cắt được mạch điện, thì phải phân biệt người bị nạn đang chạm vào mạch điện hạ áp, hay cao áp để áp dụng những cách xử lý. Nếu là mạch điện hạ áp thì người cứu phải đứng trên bàn, ghế hoặc tấm gỗ khô, đi dép hoặc ủng cao su (cách điện), đeo găng cao su (cách điện) để dùng tay kéo nạn nhân tách ra khỏi mạch điện.

Nếu không có các phương tiện trên thì dùng gậy gỗ, tre khô gạt dây điện hoặc đẩy nạn nhân để tách ra, hoặc dùng tay khô hay có bọc lót ni lon, bìa giấy khô để nắm vào áo, quần khô của nạn nhân kéo ra. Nếu có kìm cách điện, búa, rìu cán bằng gỗ thì sử dụng những dụng cụ này để cắt, chặt đứt dây điện đang gây ra tai nạn. Tuyệt đối không chạm trực tiếp vào người nạn nhân, vì như vậy người đi cứu cũng bị điện giật. Nếu là mạch điện cao áp thì người cứu phải có ủng, găng tay cách điện và dùng sào cách điện để gạt hoặc đẩy nạn nhân ra khỏi mạch điện.

Hướng dẫn cách sơ cứu người bị tai nạn điện. Ảnh: Đức Long

Cách cứu chữa nạn nhân sau khi đã tách ra khỏi mạch điện:

Ngay sau khi nạn nhân được tách khỏi mạch điện phải căn cứ vào tình trạng của nạn nhân để xử lý cho phù hợp và cần lưu ý 3 trường hợp sau:

Trường hợp 1, khi nạn nhân chưa mất tri giác: Nếu nạn nhân chỉ bị hôn mê trong giây lát, tim còn đập, thở yếu thì phải để nạn nhân ra chỗ thoáng khí, yên tĩnh chăm sóc cho hồi tỉnh. Sau đó mời y, bác sĩ hoặc nhẹ nhàng đưa đến cơ quan y tế gần nhất để theo dõi chăm sóc.

Trường hợp 2 khi nạn nhân mất tri giác: Nếu nạn nhân vẫn còn thở nhẹ, tim đập yếu thì đặt nạn nhân nơi thoáng khí, yên tĩnh (trời rét phải đặt ở nơi kín gió), nới rộng quần, áo, thắt lưng, moi nhớt dãi trong mồm, đặt nạn nhân về tư thế nằm nghiêng, ma sát toàn thân cho nóng lên và mời y, bác sĩ đến để chăm sóc.

Trường hợp 3 nếu nạn nhân đã tắt thở: Nếu tim nạn nhân ngừng đập, toàn thân co giật giống như chết thì phải đưa nạn nhân ra chỗ thoáng khí, nới rộng quần, áo, thắt lưng, moi nhớt dãi trong mồm và kéo lưỡi (nếu lưỡi thụt vào). Tiến hành làm hô hấp nhân tạo, hà hơi thổi ngạt ngay, phải làm liên tục, kiên trì cho đến khi có ý kiến của y, bác sỹ quyết định mới thôi.

“Dù ở tình huống nào thì cũng phải thật bình tĩnh để xử lý, không hoang mang, vội vã để có thể không cứu được nạn nhân mà còn gây hại cho chỉnh bản thân mình”, EVNSPC khuyến cáo.

Có thể bạn quan tâm
Tàu Hải quân Pháp chở 98 sĩ quan, thủy thủ ghé thăm Đà Nẵng

Tàu Hải quân Pháp chở 98 sĩ quan, thủy thủ ghé thăm Đà Nẵng

14:50 11/04/2024

Sáng 11.4, tàu tuần dương Vendemiaire của Hải quân Pháp cập cảng Tiên Sa (TP Đà Nẵng), bắt đầu cho chuyến thăm Đà Nẵng .

Kiến nghị điều phối cát từ Tiền Giang, Bến Tre để thi công cao tốc

Kiến nghị điều phối cát từ Tiền Giang, Bến Tre để thi công cao tốc

16:30 03/07/2024

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang, tổng trữ lượng cát tỉnh đã phân bổ cho 3 đoạn dự án đường cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là trên 18,6 triệu m3.

Công an Đà Nẵng bắt đối tượng nghiện ma tuý chuyên trộm cắp tài sản

Công an Đà Nẵng bắt đối tượng nghiện ma tuý chuyên trộm cắp tài sản

18:30 01/04/2023

Ngày 1.4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng bắt giữ đối tượng Ngô Văn Lâm (27 tuổi, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) để điều tra...

Đâm 2 người bị thương trước cổng trường, thanh niên Hải Dương lĩnh 8 năm tù

Đâm 2 người bị thương trước cổng trường, thanh niên Hải Dương lĩnh 8 năm tù

09:00 21/08/2023

Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Hùng Cường bị Viện Kiểm sát nhân dân...

Điều tra vụ 2 vợ chồng ở Hòa Bình tử vong bất thường

Điều tra vụ 2 vợ chồng ở Hòa Bình tử vong bất thường

18:10 05/09/2023

Hòa Bình – Cơ quan công an đang điều tra làm rõ vụ 2 vợ chồng tử vong bất thường xảy ra tại huyện Đà Bắc.

Năm 2025 chưa xem xét tăng lương khu vực công và điều chỉnh lương hưu

Năm 2025 chưa xem xét tăng lương khu vực công và điều chỉnh lương hưu

06:02 03/10/2024

Ngày 2/10, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội họp phiên toàn thể lần thứ 25 để thẩm tra, cho ý kiến đối với các nội dung thuộc lĩnh vực tài chính, ngân sách trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8. Trình bày báo cáo thẩm tra sơ bộ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Vũ Thị Lưu Mai cho biết, cùng với mức tăng trưởng kinh tế tích cực, thu ngân sách Nhà nước năm 2024 ước tăng so với dự toán Quốc hội giao. Trong đó, một số khoản thu nội địa...

Hà Nội xảy ra hơn 1.500 vụ cháy liên quan đến điện trong gần 5 năm

Hà Nội xảy ra hơn 1.500 vụ cháy liên quan đến điện trong gần 5 năm

20:00 19/04/2023

Từ năm 2018 đến hết ngày 14.3.2023, trên địa bàn Hà Nội xảy ra 2.044 vụ cháy, nổ (1.562 vụ có liên quan đến điện). Lực lượng công an đề...

Làm cầu treo cho dân qua sông, người đàn ông không ngờ mình bị kết án 2 năm tù

Làm cầu treo cho dân qua sông, người đàn ông không ngờ mình bị kết án 2 năm tù

15:50 07/07/2023

Ông Hoàng Đức Nghĩa ở Thao Nam, thành phố Bạch Thành, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc cùng 4 anh em làm nghề vận chuyển trên sông. Vào cuối những năm 1990, ông Nghĩa bỏ ra 4.000 tệ để làm 3 chiếc thuyền tôn và nối chúng với nhau, sau đó cùng các anh em chở người qua sông. Khi sông ít nước và hẹp lại, họ sử dụng các tấm ván để nối hai bên bờ, cho phép mọi người và phương tiện qua lại. Khi nước sông lớn, họ kéo những tấm ván này qua hai bên bờ, đưa người...

Thực hư vợ chồng trẻ cùng con thơ đi bộ từ Bình Dương về Tuyên Quang vì bị quỵt lương

Thực hư vợ chồng trẻ cùng con thơ đi bộ từ Bình Dương về Tuyên Quang vì bị quỵt lương

22:40 18/07/2024

Hai vợ chồng cùng con nhỏ 9 tháng tuổi được cho là phải đi bộ từ Bình Dương về quê Tuyên Quang vì không có tiền. Trước đó người chồng đi làm phụ hồ 1 tháng nhưng công ty xây dựng không thanh toán tiền công. Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương cho biết đã liên hệ được với vợ chồng này song họ không cung cấp tên công ty.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới