Nguyên Giám đốc Sở Công Thương Thái Nguyên được trả tự do ngay tại toà

23:20 27/10/2023

Nguyên Giám đốc Sở Công thương Thái Nguyên Nguyễn Ngô Quyết được trả tự do ngay tại phiên toà xét xử vụ án khai thác trái phép hơn 3 triệu tấn than và khoáng sản đi kèm tại Mỏ than Minh Tiến (huyện Đại Từ).

Chiều 27.10, sau 15 ngày xét xử và nghị án kéo dài, Tòa án Nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã tuyên án đối với 33 bị cáo trong vụ án khai thác trái phép hơn 3 triệu tấn than và khoáng sản đi kèm tại Mỏ than Minh Tiến.

Bị cáo Nguyễn Ngô Quyết bị tuyên phạt 13 tháng 26 ngày tù, bằng thời hạn tạm giam về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; đồng thời cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan tới hành vi phạm tội 1 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt. Bị cáo Quyết đã được trả tự do ngay tại toà.

Cùng tội danh trên, bị cáo Đỗ Huy Cương và Nguyễn Văn Phong (cựu Trưởng phòng và Phó phòng Kỹ thuật an toàn môi trường, Sở Công thương Thái Nguyên) cùng bị tuyên phạt 16 tháng tù. Từ thời điểm bị tạm giam đến ngày 14.11.2023, 2 bị cáo này sẽ được trả tự do nếu không bị tạm giam về hành vi phạm tội khác.

Nguyên Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Ngô Quyết thời điểm đương nhiệm.

Trong vụ án này, cơ quan tố tụng cáo buộc, với vai trò là Giám đốc Sở Công thương Thái Nguyên, Nguyễn Ngô Quyết đã cùng 2 cấp dưới lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cấp trái phép gần 10 tấn vật liệu nổ công nghiệp cho Công ty Yên Phước để phục vụ khai thác than trái phép.

Viện Kiểm sát xác định, hành vi của Nguyễn Ngô Quyết, Đỗ Huy Cương và Nguyễn Văn Phong xâm phạm chế độ quản lý của Nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp, tạo điều kiện để Châu Thị Mỹ Linh và đồng phạm tại Công ty Yên Phước mua bán và sử dụng trái phép vật liệu nổ để khai thác than tại Mỏ than Minh Tiến.

Cựu Giám đốc Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên cũng khai đã nhận 100 triệu đồng từ Châu Thị Mỹ Linh, Tổng giám đốc Công ty Yên Phước để tổ chức Đại hội Liên đoàn bóng bàn tỉnh Thái Nguyên (do Quyết làm Chủ tịch Liên đoàn) song đã nộp lại trong quá trình vụ án được điều tra.

Như Lao Động đưa tin, Công ty cổ phần Yên Phước được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp phép khai thác than trong khu 59ha ở Mỏ than Minh Tiến, trữ lượng 136.000 tấn. Công suất khai thác là 8.500 tấn/năm, thời gian khai thác đến giữa năm 2031.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Yên Phước đã câu kết với các đối tượng của Công ty TNHH Đông Bắc Hải Dương để đưa công nhân, máy móc vào khai thác trái phép than, khoáng sản, với công suất gấp hàng chục lần trữ lượng được cấp phép.

Quá trình điều tra xác định, tổng số tiền thu lợi bất chính của hai nhóm Công ty cổ phần Yên Phước và Công ty Đông Bắc Hải Dương là hơn 375 tỉ đồng.

Trong vụ án này, ngoài nhóm đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội. Bộ Công an cũng đã khởi tố bắt giam loạt cựu lãnh đạo, một số cán bộ của Sở Công thương, Sở Tài nguyên và môi trường của tỉnh Thái Nguyên.

Tính đến thời điểm bị khởi tố, từ tháng 6.2018 đến tháng 8.2021 các bị cáo đã khai thác chui tổng số hơn 3 triệu tấn than cùng khoáng sản đi kèm.

Có thể bạn quan tâm
Bác thông tin dự án gần 300 tỉ đồng ở Phú Thọ tái sử dụng đường cống cũ

Bác thông tin dự án gần 300 tỉ đồng ở Phú Thọ tái sử dụng đường cống cũ

14:50 06/08/2023

Mạng xã hội lan truyền đoạn clip 1 người dân bất bình vì dự án làm đường qua xã Minh Hòa, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ sử dụng cống...

Tìm kiếm một công nhân mất tích khi đi bơi ở sông Giá, Hải Phòng

Tìm kiếm một công nhân mất tích khi đi bơi ở sông Giá, Hải Phòng

21:30 20/05/2023

Tối 20.5, trao đổi với Lao Động, lãnh đạo UBND thị trấn Minh Đức (Thuỷ Nguyên, Hải Phòng ) cho biết, lực lượng chức năng đang tìm kiếm một người...

Nhiều bác sĩ ở Lào Cai được trao tặng Bằng “Lao động sáng tạo”

Nhiều bác sĩ ở Lào Cai được trao tặng Bằng “Lao động sáng tạo”

14:10 04/06/2024

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa ban hành quyết định về việc tặng Bằng “Lao động sáng tạo” cho 11 cá nhân của tỉnh Lào...

Cảnh sát bắt quả tang bác sĩ khâu vết thương khi đang say

Cảnh sát bắt quả tang bác sĩ khâu vết thương khi đang say

23:40 17/01/2024

Một bác sĩ của Bệnh viện đa khoa ở Gangdong-gu, Seoul bị điều tra vì thực hiện tiểu phẫu khi đang say, song thoát truy tố vì luật chưa quy định hành vi này.

Kỷ niệm 325 năm hình thành, phát triển vùng đất Biên Hòa

Kỷ niệm 325 năm hình thành, phát triển vùng đất Biên Hòa

07:20 29/12/2023

Đồng Nai - Tối ngày 28.12, UBND TP Biên Hòa tổ chức chương trình chào mừng kỷ niệm 325 năm hình thành, phát triển vùng đất Biên Hòa - Đồng...

12 ngư dân mất tích khả năng chìm theo tàu

12 ngư dân mất tích khả năng chìm theo tàu

06:10 19/10/2023

TP - Đó là nhận định của ông Lương Văn Viên - thuyền trưởng tàu QNa 90129 TS bị chìm trên biển tối 16/10, khiến 12 thuyền viên bị mất tích.

Nghệ An: Bắt giữ 10 đối tượng đánh bạc dưới hình thức ghi lô, đề

Nghệ An: Bắt giữ 10 đối tượng đánh bạc dưới hình thức ghi lô, đề

19:50 12/06/2023

Để tránh bị phát hiện, khi đến khung giờ nhận bảng lô đề, các đối tượng và các đại lý trong đường dây không ở nhà hay một chỗ cố định mà thường di chuyển lưu động.

Đề nghị kỷ luật 2 lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư ở Bắc Giang

Đề nghị kỷ luật 2 lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư ở Bắc Giang

05:30 10/05/2024

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Bắc Giang đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy thi hành kỷ luật lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh.

Sinh viên sư phạm bị 'treo' sinh hoạt phí

Sinh viên sư phạm bị 'treo' sinh hoạt phí

10:30 26/12/2023

Nhiều sinh viên của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho hay đã nhiều tháng qua không nhận được tiền hỗ trợ sinh hoạt phí. Đã khó lại càng khó Trần Phương Liên, sinh viên năm thứ hai Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cho biết đã ký cam kết làm việc trong ngành giáo dục để được miễn học phí và nhận hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng sinh hoạt phí từ ngân sách. Tuy nhiên sau đợt chi trả cho học kỳ I năm thứ nhất cách đây gần 1 năm, sinh viên này chưa nhận...

Co loi xay ra
Co loi xay ra