Nguy cơ Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 xây xong không có đường dây giải tỏa công suất

08:40 12/12/2023

Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 đang triển khai tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến nay khối lượng thi công đạt hơn 72%, nhưng các dự án đường dây 220KV và 500KV nhằm giải tỏa công suất cho 2 nhà máy điện này đều đang vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng.

Vướng thủ tục đất đai

Ông Lê Bá Quý - Giám đốc Ban Quản lý dự án điện, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP cho biết: Đối với dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 triển khai trên địa bàn huyện Nhơn Trạch hiện nay, tổng khối lượng thi công trên công trường đã đạt trên 72%, nhưng lại đang gặp một số vướng mắc liên quan đến đất đai.

Cụ thể theo ông Quý, thủ tục cho thuê đất rất quan trọng với dự án, việc không hoàn thành thủ tục cho thuê đất sẽ ảnh hưởng tới hồ sơ thực hiện công tác hoàn thuế và công tác vay vốn của dự án….

Ông Quý cho biết thêm, cả hai tuyến đường dây 220KV và 500KV nhằm giải tỏa điện cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 đều đang gặp khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng.

“Đối với dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3, Ban Quản lý dự án cùng với chủ đầu tư, nhà thầu thống nhất phương án tạm phát điện và cấp điện, tuy nhiên Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 không có phương án tạm” - ông Quý cho biết.

Đại diện Ban Quản lý dự án điện miền Nam thông tin, là đơn vị được giao thực hiện 4 dự án giải tỏa công suất cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 nhưng đến nay cả 4 dự án đều đang “tắc” liên quan đến quy hoạch. Phương án đấu nối tạm cấp điện cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 để thử nghiệm vào cuối tháng 1.2024 và phát điện tạm thời đến tháng 6.2024, nếu Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 đưa vào hoạt động thì không có đường dây để phát điện.

Ông Lê Như Linh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực dầu khí Việt Nam - CTCP cho biết, khi Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 đưa vào hoạt động phải đi nhờ đường dây, nhưng khi Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 đưa vào hoạt động không thể đi nhờ được, có thể phải dừng hoạt động hay không phụ thuộc vào 2 yếu tố là thủ tục đất đai và hợp đồng mua bán điện…

Thi công tại Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4. Ảnh: Hà Anh Chiến

Kiến nghị thu hồi đất song song điều chỉnh quy hoạch

Theo Ban Quản lý dự án điện Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP, với dự án đường dây giải tỏa công suất của Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 theo tiến độ, các đường dây 220KV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 phải hoàn thành trước 31.1.2024 và đường dây 500KV Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 phải hoàn thành trước ngày 30.6.2024.

Tuy nhiên tại thời điểm hiện tại tiến độ triển khai các dự án đang bị chậm với vướng mắc chủ yếu trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và có nguy cơ không đảm bảo tiến độ cấp điện thử nghiệm, giải tỏa công suất cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đối với việc thực hiện thủ tục thuê đất, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị chủ đầu tư chấp hành theo doanh nghiệp thứ cấp trong Khu công nghiệp Ông Kèo, ký hợp đồng thuê đất với Công ty kinh doanh hạ tầng và trả phí hạ tầng... Còn liên quan đến dự án đường dây giải tỏa công suất cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 hiện đang vướng quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng.

Hiện tại huyện Nhơn Trạch đã làm điều chỉnh cục bộ, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã chủ trì họp rà soát các quy hoạch, và đề nghị chủ đầu tư dự án cùng phối hợp kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thu hồi đất song song với việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ để đảm bảo tiến độ dự án.

Dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 đặt tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch là dự án quan trọng của quốc gia. Dự án có quy mô công suất 1.500 MW, tổng mức đầu tư 1,4 tỉ USD. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ bổ sung 9 tỉ kWh điện/năm. Đây là dự án nhiệt điện sử dụng nhiên liệu khí LNG đầu tiên tại Việt Nam.

Dự kiến Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 sẽ phát điện thương mại vào ngày 15.11.2024 và Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 sẽ phát điện thương mại vào ngày 15.5.2025.

Có thể bạn quan tâm
Cỏ cây bủa vây dự án nhà thi đấu gần 2.000 tỉ đồng ở trung tâm TPHCM

Cỏ cây bủa vây dự án nhà thi đấu gần 2.000 tỉ đồng ở trung tâm TPHCM

06:50 14/07/2023

Dự án xây mới Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng trên đất 'vàng' TP Hồ Chí Minh có chủ trương từ 15 năm trước, nhưng đến nay...

50 sự cố nguy cơ uy hiếp an toàn ngành hàng không

50 sự cố nguy cơ uy hiếp an toàn ngành hàng không

11:10 29/07/2024

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, số liệu này đã giảm 1 tai nạn mức A và giảm 3 sự cố mức C so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân sự cố được xác định có 32 trường hợp do hỏng hóc kỹ thuật, 2 sự cố do chim va đập tàu bay, 13 sự cố do con người (gồm 1 trường hợp do tổ lái và yếu tố thời tiết, 7 sự cố do tổ ái, 3 sự cố do nhân viên kỹ thuật và 2 sự cố do nhân viên mặt đất), 1 sự cố do tàu bay vào khu vực nhiễu động gây ra bởi tàu bay khác....

Nga 'vạch rõ' người thiệt thòi sau tuyên bố mới nhất của Tổng thống Ukraine về vấn đề khí đốt

Nga 'vạch rõ' người thiệt thòi sau tuyên bố mới nhất của Tổng thống Ukraine về vấn đề khí đốt

05:30 29/08/2024

Ngày 28/8, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, quyết định của chính quyền Ukraine không gia hạn thỏa thuận vận chuyển khí đốt từ Nga sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích của người tiêu dùng châu Âu.

Người dân tất bật thu hoạch phương tiện đưa ông Công ông Táo về trời

Người dân tất bật thu hoạch phương tiện đưa ông Công ông Táo về trời

14:50 01/02/2024

Sát ngày cúng ông Công ông Táo , người dân làng nuôi cá chép đỏ Thủy Trầm, xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ càng hối hả, bận...

3 ngày, gần 700 chuyến bay ở Tân Sơn Nhất bị chậm, hủy

3 ngày, gần 700 chuyến bay ở Tân Sơn Nhất bị chậm, hủy

05:40 05/02/2024

Chỉ trong ba ngày đầu tháng 2, Tân Sơn Nhất ghi nhận gần 700/1.100 chuyến bay bị hủy, chậm chuyến. Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo nóng.

Dự án thủy điện của Trung Nam được duyệt giá điện vượt khung, khắc phục thế nào?

Dự án thủy điện của Trung Nam được duyệt giá điện vượt khung, khắc phục thế nào?

14:50 14/05/2024

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định đã đàm phán giá điện và xử lý các vấn đề liên quan đến việc mua điện với một số dự án thủy điện, nhiệt điện theo kết luận thanh tra.

Chính thức khai mạc Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33 tại Phú Quốc

Chính thức khai mạc Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33 tại Phú Quốc

04:40 05/06/2024

Tại Hội nghị này, Hải quan Việt Nam chủ động đề xuất các sáng kiến về hải quan xanh, tăng cường kết nối và chia sẻ thông tin về kiểm soát hải quan để hải quan ASEAN xem xét triển khai trong giai đoạn tiếp theo.

Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp: Động lực thúc đẩy phục hồi

Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp: Động lực thúc đẩy phục hồi

06:00 16/04/2023

Tuyên bố chung của Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt-Pháp khẳng định quyết tâm hợp tác trên cơ sở trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển bền vững, đặc biệt là quản lý nước hiệu quả.

Phó Chủ tịch HDBank thăm làng SOS Nha Trang dịp Tết Độc lập

Phó Chủ tịch HDBank thăm làng SOS Nha Trang dịp Tết Độc lập

21:00 04/09/2023

Nhân dịp Tết Độc lập, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo đã dành thời gian thăm, tặng quà cho các em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh thiệt thòi tại làng SOS Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới