Nguy cơ mất an toàn tại các khu trọ công nhân tại Ninh Bình

07:40 03/04/2024
Những dãy nhà trọ xập xệ, không đảm bảo an toàn tại thôn Phú Sơn (xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, Ninh Bình). Ảnh: Nguyễn Trường

Những khu nhà trọ xập xệ, được xây dựng sơ sài và có giá thuê chỉ từ 400.000 - 600.000 đồng/tháng là sự lựa chọn của hàng nghìn công nhân lao động (CNLĐ) tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Giá thuê thấp, đồng nghĩa các khu nhà trọ giá rẻ này thường xuyên tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn.

Bất an từ những khu nhà trọ xập xệ

Tại xã Khánh Phú (huyện Yên Khánh) - nơi được xem là một trong những địa phương có nhiều khu nhà trọ dành cho CNLĐ nhất tại Ninh Bình vì trên địa bàn xã có Khu công nghiệp Khánh Phú với hàng nghìn CNLĐ ở xa đến đây làm việc, chính vì vậy nhu cầu nhà trọ ở đây cũng tăng lên.

Hầu hết những khu nhà trọ ở đây đều có tuổi đời hàng chục năm nên chất lượng đã giảm, nhiều khu đã xuống cấp, xập xệ không đảm bảo an toàn nhưng nhiều CNLĐ vẫn lựa chọn để ở vì giá cả thấp và gần nơi làm việc.

Anh Nguyễn Văn Tý (quê Đắk Lắk) cùng vợ đều làm công nhân tại Khu công nghiệp Khánh Phú và thuê nhà trọ tại thôn Phú Sơn (xã Khánh Phú) chia sẻ, vợ chồng đã thuê ở đây được 5 năm. Giá rẻ nên nhà trọ chật trội, ẩm thấp, vừa qua cũng đã có một số người trong khu trọ bị sốt xuất huyết phải đi viện điều trị.

“Vợ chồng tôi cũng muốn tìm một khu rộng rãi nhưng quanh đây không có, ở đây toàn khu nhà trọ cũ, được xây dựng sơ sài. Cả khu trọ có 8 phòng, mỗi phòng đều có chìa khóa cổng riêng, ai ra vào đều phải khóa cổng, buổi tối xe máy đều phải đưa vào phòng khóa cửa cẩn thận” - anh Tý chia sẻ.

Mong sớm được tiếp cận với nhà xã hội

Hiện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có 32 khu, cụm công nghiệp với hàng trăm nghìn CNLĐ, trong đó đa phần là lao động ở xa, từ tỉnh ngoài nên nhu cầu nhà ở rất cao. Trong khi đó, các công ty, doanh nghiệp đang hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp này đều không có nhà ở cho CNLĐ, hầu hết CNLĐ đều phải đi thuê nhà ở bên ngoài. Hiện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình cũng chưa có bất kỳ khu nhà ở xã hội nào dành cho CNLĐ và người có thu nhập thấp.

Chị Doãn Thị Thu Giang - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH MCNEX VINA (Khu công nghiệp Phúc Sơn, TP Ninh Bình) cho biết, Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22.5.2018 của Chính phủ có quy định phát triển nhà ở, công trình xã hội, văn hóa, thể thao cho người lao động trong các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Qua khảo sát cho thấy, hàng trăm CNLĐ tại công ty có nhu cầu về nhà ở xã hội và rất mong muốn được mua hoặc thuê nhà ở có gắn với công trình xã hội, văn hóa, thể thao để đi làm thuận tiện và nâng cao đời sống tinh thần. “Chúng tôi mong muốn tỉnh Ninh Bình sớm triển khai thực hiện Nghị định trên để CNLĐ trong các khu, cụm công nghiệp sớm được tiếp cận với nhà ở xã hội dành cho CNLĐ và người có thu nhập thấp” - chị Giang chia sẻ.

Chị Hoàng Tuyết Chinh (quê Nghệ An), hiện làm công nhân tại Công ty TNHH giầy ADORA Việt Nam (thuộc Khu công nghiệp Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình) chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi đều làm ở công ty hơn 10 năm. Với tổng thu nhập của hai vợ chồng khoảng 15 triệu đồng/tháng, trong khi chi phí học hành cho con cái, giá cả sinh hoạt leo thang nên gần như không đủ tích lũy để nghĩ đến mua đất làm nhà. Vợ chồng tôi chỉ mong sao tỉnh Ninh Bình sớm có những khu nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp may ra vợ chồng tôi mới có cơ hội mua được nhà”.

Có thể bạn quan tâm
Chuyển hồ sơ điều tra vụ bé 9 tháng tuổi tử vong sau vật lý trị liệu

Chuyển hồ sơ điều tra vụ bé 9 tháng tuổi tử vong sau vật lý trị liệu

16:10 30/05/2024

Ngày 30/5, thông tin từ Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, Sở Y tế đã nhận được đơn của bà V.X.M. tố cáo ông Nguyễn Quốc Thắng giả danh bác sĩ khoa phục hồi chức năng của Bệnh viện Nhi đồng 2 nhận điều trị tại nhà cho con gái của bà là cháu bé L.A.T. (1 tuổi). Thanh tra Sở Y tế đang củng cố hồ sơ để chuyển thông tin vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra để xử lý theo quy định pháp luật. Theo nội dung đơn tố cáo cua chị M., con chị được chẩn đoán...

Sạt lở chia cắt đường về trung tâm xã, huy động phà đưa rước người dân

Sạt lở chia cắt đường về trung tâm xã, huy động phà đưa rước người dân

14:30 07/07/2023

Tuyến đường ô tô về trung tâm xã ở Cà Mau bị chia cắt do sạt lở, ngành chức năng địa phương phải huy động phà đưa, rước người dân và phương tiện lưu thông.

Điện Biên đưa cầu tạm trên Quốc lộ 4H vào khai thác, sử dụng

Điện Biên đưa cầu tạm trên Quốc lộ 4H vào khai thác, sử dụng

16:50 11/09/2023

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Điện Biên Đỗ Văn Chung cho biết việc cầu tạm được hoàn thành đưa vào sử dụng nhằm góp phần quan trọng giảm bớt khó khăn cho nhân dân huyện biên giới Mường Nhé.

Khi chó dữ xông vào tận cổng trường để cắn người

Khi chó dữ xông vào tận cổng trường để cắn người

13:10 16/09/2023

Báo Lao Động đã thông tin, khoảng 16h40' ngày 13.9, có 2 học sinh của Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai ở thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông...

Bình Thuận: Ném 'bom xăng' vào nhà con nợ khiến 3 người bị phỏng

Bình Thuận: Ném 'bom xăng' vào nhà con nợ khiến 3 người bị phỏng

12:20 15/11/2023

Sáng 15/11, Công an tỉnh Bình Thuận có thông tin ban đầu vụ 1 thanh niên ném bom xăng vào nhà người thiếu nợ ở thôn An Lạc, xã Bình An, huyện Bắc Bình khiến 3 người bị thương. Theo đó, 17h ngày 14/11, do có mâu thuẫn trong việc đòi nợ với chị Đ.T.Y (SN 1992, trú tại thôn An Lạc, xã Bình An, huyện Bắc Bình), nam thanh niên tên N.T.M (thường gọi là “Tèo”, SN 1987, trú tại thôn Thái Thành, xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình) điều khiển xe mô tô đến trước...

Để xây bờ kè ta luy không phép, một chủ tịch phường ở Lâm Đồng bị đình chỉ công tác

Để xây bờ kè ta luy không phép, một chủ tịch phường ở Lâm Đồng bị đình chỉ công tác

17:10 04/07/2023

Công trình kè ta luy bằng bê tông cốt thép cao khoảng 8-9m, có 2 cấp, tổng chiều dài 3 phía khoảng 76m nhưng không có giấy phép xây dựng.

Giúp người từng vượt biên trái phép, tù tội làm lại cuộc đời

Giúp người từng vượt biên trái phép, tù tội làm lại cuộc đời

11:40 17/07/2023

Ngày 17.7, Công an huyện Ea H'Leo, tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã tổ chức chương trình “Gieo hạt lành trên lối về của người lầm lỗi”. Chương trình được...

Lập hụi rồi làm khống kết quả để chiếm đoạt trên 1,6 tỉ đồng

Lập hụi rồi làm khống kết quả để chiếm đoạt trên 1,6 tỉ đồng

17:30 31/05/2023

Qua 2 ngày xét xử, ngày 31.5, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã tuyên phạt 13 năm tù đối với bị cáo Bùi Kim Châu, sinh năm 1987,...

Thủ tướng động viên nhóm sinh viên Việt Nam đạt thành tích cao tại COP28

Thủ tướng động viên nhóm sinh viên Việt Nam đạt thành tích cao tại COP28

18:40 03/12/2023

Sáng 3/12, tại Dubai, UAE, nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh COP 28 và hoạt động song phương tại UAE, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp nhóm sinh viên Việt Nam vừa đạt thành tích cao trong cuộc thi tại UAE.

Co loi xay ra
Co loi xay ra