Nguy cơ lỡ hẹn tại dự án đường 6.000 tỉ qua Yên Bái

08:00 11/08/2024

Dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc đoạn qua tỉnh Yên Bái đang thi công rất chậm và nguy cơ không thể kịp tiến độ năm 2024.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng Phát triển châu Á và Chính phủ Úc tài trợ với tổng đầu tư 6.018 tỉ đồng, nhằm rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác về Thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Quy mô của dự án gồm 2 tuyến với tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 147km, quy mô cấp 3 miền núi, tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (nâng cấp đường tỉnh lộ 175) có chiều dài khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi.

Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến được thực hiện trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm nay.

Thông tin từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), tính đến nay, sản lượng thi công dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc mới đạt hơn 39%, chậm đến 18% so với kế hoạch và không thể hoàn thành trong năm 2024 như tiến độ đã phê duyệt trước đó.

Dự án đường kết nối giao thông khu vực miền núi phía Bắc nguy cơ chậm tiến độ. Ảnh: Bảo Nguyên

Theo ghi nhận của phóng viên những ngày đầu tháng 8, trên tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, các nhà thầu tranh thủ những ngày nắng ráo khẩn trương thi công các hạng mục công trình. Tại gói thầu XL9, từ Km0+000 đến km20+667 (qua địa phận xã An Thịnh, Đại Sơn của huyện Văn Yên) vẫn còn vướng mặt bằng một số vị trí chưa thể thi công.

Trong khi đó, tại gói XL10, đoạn từ km20+667 đến km38+252 (qua địa phận xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên), nhiều vị trí mặt bằng đang vướng mắc, một số đoạn đã thảm base, nhiều đoạn đang thi công dở dang. Trên tuyến, một số điểm các hộ dân bị ảnh hưởng treo cao, lún sâu do thi công đường gây ra.

Theo lãnh đạo xã Mỏ Vàng, đoạn qua địa bàn xã có tổng số 429 hộ bị ảnh hưởng, trong đó, đã chi trả cho 369 hộ, còn gần 60 hộ còn vướng mắc.

Nguyên nhân do điều chỉnh diện tích thu hồi, thay đổi tuyến, một số hộ phải rà soát lại, chưa hoàn thiện xong đo đạc, bổ sung bản đồ, kiểm đếm. Ngoài ra, một số vị trí người dân đã nhận tiền đền bù, nhưng hiện bị treo cao, lún sâu và nằm ngoài phạm vi thu hồi chưa được điều chỉnh, dẫn đến công tác giải phóng còn vướng mắc.

Nguy cơ lỡ hẹn tại dự án đường 6.000 tỉ qua Yên Bái
Nhiều vị trí dự án đoạn qua Yên Bái gặp nhiều khó khăn do vướng giải phóng mặt bằng. Ảnh: Bảo Nguyên

Ngày 10.8, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Trần Nhật Phong - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 2, Bộ Giao thông Vận tải - cho biết, đối với gói XL9, hiện còn 4 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công. Đơn vị đang phối hợp cùng chính quyền địa phương làm việc với các gia đình để sớm hoàn thành gói thầu.

Đối với gói XL10, đơn vị đang phối hợp cùng chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác kiểm kê, hoàn thiện việc chi trả cho người dân, sớm bàn giao mặt bằng để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án. Đến nay, gói thầu này còn 3 tháng nữa kết thúc hợp đồng, khả năng cao phải gia hạn tiến độ.

Tại gói XL11, từ km 38+252 đến km54+069 (qua địa bàn xã An Lương, Suối Quyền, huyện Văn Chấn) đến nay mới có 1,3km được bàn giao thi công. Nguyên nhân là do địa phương chưa ra phương án giải phóng mặt bằng cho hơn 300 hộ bị ảnh hưởng trên tuyến.

Chủ đầu tư đã nhiều lần làm việc với chính quyền địa phương, đề nghị đẩy nhanh thủ tục, phê duyệt phương án sớm bàn giao mặt bằng để dự án sớm được triển khai. Gói thầu này cũng phải gia hạn tiến độ để đảm bảo yêu cầu.

Có thể bạn quan tâm
Tạm giữ nhóm đối tượng đi xe máy đánh võng, đâm vào người đi đường trên cầu Nhật Tân

Tạm giữ nhóm đối tượng đi xe máy đánh võng, đâm vào người đi đường trên cầu Nhật Tân

16:10 16/06/2024

Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã vào cuộc xác minh và triệu tập 4 nam thanh niên có hành...

Giám đốc đăng kiểm chỉ đạo nhận tiền để bỏ qua lỗi kiểm định không đạt

Giám đốc đăng kiểm chỉ đạo nhận tiền để bỏ qua lỗi kiểm định không đạt

09:40 15/08/2024

Cáo trạng xác định Lương Minh Tú - giám đốc Trung tâm đăng kiểm 60-04D - đã chỉ đạo đăng kiểm viên, nhân viên nhận tiền của chủ xe để bỏ qua các lỗi kiểm định không đạt tiêu chuẩn.

Gia cảnh khó khăn của bệnh nhân bị thanh kim loại đâm thủng tim

Gia cảnh khó khăn của bệnh nhân bị thanh kim loại đâm thủng tim

15:00 04/04/2023

Theo ghi nhận của Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh An Giang , bệnh nhân bị thanh kim loại đâm thủng tim có gia cảnh khó khăn.

Hải Phòng chi 7,6 tỉ đồng hỗ trợ tiểu thương thiệt hại trong vụ cháy chợ Tam Bạc

Hải Phòng chi 7,6 tỉ đồng hỗ trợ tiểu thương thiệt hại trong vụ cháy chợ Tam Bạc

22:30 22/02/2023

UBND quận Hồng Bàng ( Hải Phòng ) vừa có quyết định phê duyệt danh sách các hộ kinh doanh bị thiệt hại, bị ảnh hưởng do cháy chợ Tam...

Học viện Hàng không Việt Nam mở cổng xét tuyển từ đầu tháng 4

Học viện Hàng không Việt Nam mở cổng xét tuyển từ đầu tháng 4

20:20 13/03/2024

Năm 2024, Học viện Hàng không Việt Nam xét tuyển dự kiến 3.530 chỉ tiêu vào 12 ngành đại học hệ chính quy.

Người dân ở Đắk Nông bàn giao cá thể tê tê nặng 3kg

Người dân ở Đắk Nông bàn giao cá thể tê tê nặng 3kg

16:10 26/08/2023

2 người dân ở huyện Đắk Mil ( Đắk Nông ) vừa bàn giao 1 cá thể tê tê cho cơ quan chức năng tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng...

Bé 5 tuổi tím bầm lưng: Phân công 3 giáo viên phụ trách lớp làm nhiệm vụ khác

Bé 5 tuổi tím bầm lưng: Phân công 3 giáo viên phụ trách lớp làm nhiệm vụ khác

21:30 17/05/2024

Tối 17/5, UBND quận Lê Chân đã phát đi văn bản liên quan vụ phụ huynh khi đón con 5 tuổi học tại lớp 5A1, Trường mầm non An Dương (Lê Chân, Hải Phòng) về nhà thì phát hiện vết bầm tím lớn ở lưng bé. Theo đó, UBND quận Lê Chân yêu cầu Trường Mầm non An Dương làm rõ trách nhiệm của 3 cô giáo phụ trách lớp 5A1 trong việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ cũng như việc cháu Nguyễn Hoàng Ngân - học sinh của lớp bị bầm tím ở vùng lưng. Khi phát...

Một huyện ở Hà Nội 2 năm không đấu giá được quyền sử dụng đất

Một huyện ở Hà Nội 2 năm không đấu giá được quyền sử dụng đất

16:20 10/04/2024

Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Anh Đức cho biết, hai năm gần đây, huyện không đấu giá được quyền sử dụng đất, dẫn đến không có kinh phí để thực hiện một số dự án.

3 người bị bắt vì 'ưu ái' cấp nền nhà cho hàng chục cán bộ

3 người bị bắt vì 'ưu ái' cấp nền nhà cho hàng chục cán bộ

11:30 12/01/2024

Ông Trần Không Dận, Phó chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cùng 2 đồng phạm bị cáo buộc cấp đất sai quy định cho 69 hộ vào cụm dân cư vượt lũ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới