Nguy cơ đổ sập hòn Trống Mái ở vịnh Hạ Long

10:20 19/08/2023

TPO - Theo kết quả nghiên cứu của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cho thấy hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long, Quảng Ninh nguy cơ bị đổ sập nếu không sớm được bảo vệ. Khu vực hòn Trống Mái có 40 khối có nguy cơ trượt, đổ lở, trong đó 11 khối ở hòn Trống và 29 khối ở hòn Mái.

Kết quả điều tra, đo vẽ chi tiết khu vực hòn Trống Mái kết hợp với phân tích ảnh vệ tinh, xây dựng mô hình 3D bằng sử dụng thiết bị bay không người lái đã xác định trên khu vực hòn Trống Mái tồn tại 40 khối có nguy cơ trượt lở, đổ lở. Trong đó, hòn Trống có 11 khối và hòn Mái tồn tại 29 khối.

ThS. Hồ Tiến Chung - Trưởng phòng Kiến tạo và Địa mạo thuộc Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản - cho biết, bằng mắt thường, du khách có thể nhìn thấy "sự chông chênh" của hòn Trống Mái vào thời điểm triều kiệt. Mực nước thấp, làm lộ ra phần chân đỡ hai đảo đang bị xói mòn dần, gây nguy cơ đổ sập nếu không sớm có biện pháp bảo vệ, gia cố.

Trong quá trình thực địa, nhóm nghiên cứu của ông cũng phát hiện ra nhiều đứt gãy ở khu vực này. Các đoạn đứt gãy khiến các đá trên đảo bị dập vỡ và phân khối, mảnh, khiến sự đổ lở của hòn Trống Mái có thể diễn ra nhanh chóng hơn.

Liên quan đến công tác này, ông Phan Đăng Chính - Phó Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ Quảng Ninh - chia sẻ, việc nghiên cứu đánh giá hiện trạng và các yếu tố ảnh hưởng làm cơ sở đề xuất các giải pháp bảo tồn hòn Trống Mái có ý nghĩa quan trọng, thiết thực phục vụ công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản cho nhiều thế hệ.

Hình ảnh biểu tượng ở vịnh Hạ Long.

Trong đó, Viện khoa học địa chất và khoáng sản - Bộ Tài Nguyên và Môi trường là đơn vị chủ trì, phối hợp với Ban quản lý Vịnh Hạ Long, Sở Văn hóa - Thể thao và Sở Khoa học - Công nghệ, cùng một số cơ quan liên quan của tỉnh Quảng Ninh cùng vào cuộc thực hiện.

Theo đó, các chuyên gia đề xuất các giải pháp để giảm thiểu nguy cơ trượt lở, đổ lở, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ổn định hòn Trống Mái.

Một số giải pháp khả thi được lựa chọn là dùng neo bảo vệ các khối trượt, bơm trám xi măng các khe nứt, xây tường bê tông chịu lực hỗ trợ gia cố các vách hang và hệ thống đê bao vòng quanh chân cụm đảo nhằm giúp xử lý độ ổn định chân đế hòn Trống Mái… theo nguyên tắc hạn chế tác động tối đa, song song với bảo tồn, không làm thay đổi cảnh quan của hòn Trống Mái.

Trước mắt, Sở Khoa học - Công nghệ Quảng Ninh đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh Quảng Ninh có giải pháp phân luồng, thời gian và tốc độ lưu thông của phương tiện qua lại cho phù hợp, nhằm giảm thiểu tác động xâm thực, ăn mòn, gây ảnh hưởng đến an toàn, sự ổn định của hòn Trống Mái.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ Quảng Ninh Phan Đăng Chính, Sở yêu cầu Viện Khoa học địa chất - khoáng sản hoàn thành các nội dung, thủ tục công việc của nhiệm vụ để nghiệm thu bàn giao cho Ban Quản lý vịnh Hạ Long trong tháng 8 này, để sớm báo cáo UBND tỉnh cho triển khai các giải pháp bảo tồn tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm
Trụ sở Bộ GDĐT, Bộ Xây dựng và loạt công trình vi phạm PCCC

Trụ sở Bộ GDĐT, Bộ Xây dựng và loạt công trình vi phạm PCCC

08:30 19/05/2023

UBND quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội) vừa có văn bản công khai các công trình vi phạm về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC CNCH). Theo danh sách này, trên địa bàn quận Hai Bà Trưng có 19 công trình chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động. Việc công bố danh sách này, theo UBND quận Hai Bà Trưng là thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND thành phố và Công an thành phố. Cụ thể, các công trình, tòa nhà vi phạm về PCCC trên địa bàn...

Đà Nẵng tháo khung sắt treo pa nô dễ gây nguy hiểm cho người đi đường

Đà Nẵng tháo khung sắt treo pa nô dễ gây nguy hiểm cho người đi đường

13:20 20/01/2024

Nhiều khung sắt treo pa nô tuyên truyền dễ gây nguy hiểm cho người đi đường ở Đà Nẵng đã được tháo dỡ sau khi có phản ánh.

Vụ vỡ đập tại Ukraine có thể ảnh hưởng đến an ninh lương thực toàn cầu

Vụ vỡ đập tại Ukraine có thể ảnh hưởng đến an ninh lương thực toàn cầu

07:30 08/06/2023

Sự cố vỡ đập thủy điện Kakhovka ảnh hưởng đến các hệ thống thủy lợi ở miền Nam 'dẫn đến hạn hán mất mùa' ở Ukraine vốn được coi là một trong những nước trồng và xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới.

Người 'lạ hoắc' trúng đấu giá nhà hàng Thủy Tạ nổi tiếng Đà Lạt

Người 'lạ hoắc' trúng đấu giá nhà hàng Thủy Tạ nổi tiếng Đà Lạt

09:00 02/11/2023

'Hôm đó nhiều đơn vị tham gia. Người trúng đấu giá lạ hoắc, ở tận Hà Nội. Chúng tôi cũng không biết ông ấy là ai...' - lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Lâm Đồng cho hay.

Indonesia nỗ lực tìm cách né 'tên rơi đạn lạc' từ thương chiến Mỹ-Trung Quốc

Indonesia nỗ lực tìm cách né 'tên rơi đạn lạc' từ thương chiến Mỹ-Trung Quốc

08:20 30/06/2024

Một quan chức cấp cao Indonesia cho biết nước này sẽ sớm áp dụng mức thuế nhập khẩu lên tới 200% đối với hàng hóa Trung Quốc để giảm thiểu tác động của cạnh tranh thương mại đang diễn ra giữa hai siêu cường.

Thủ tục chuyển đất vườn sang đất ở mới nhất

Thủ tục chuyển đất vườn sang đất ở mới nhất

09:00 18/05/2023

Điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định rõ các bước chuyển từ đất vườn sang đất ở .

PVN tiếp nhận bàn giao hồ sơ Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III và Ô Môn IV

PVN tiếp nhận bàn giao hồ sơ Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III và Ô Môn IV

15:50 01/07/2023

Dự án Nhà máy điện Ô Môn III và Ô Môn IV với công suất 1050 MW/nhà máy, đặt tại trung tâm điện lực Ô Môn, phường Phước Thới, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ. Dự án Nhà máy điện Ô Môn III và Ô Môn IV được Thủ tướng giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư tại Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/3/2016 (Quy hoạch điện VII điều chỉnh) và được chuyển tiếp triển khai trong danh mục tiến độ nguồn và lưới điện quan trọng, ưu tiên đầu tư của ngành điện...

Tàu mắc cạn khiến lưu thông qua kênh đào Suez ùn tắc ngày 25/5

Tàu mắc cạn khiến lưu thông qua kênh đào Suez ùn tắc ngày 25/5

12:30 25/05/2023

Chia sẻ trên Twitter, Leth Agencies cho biết tàu Xin Hai Tong 23 bị mắc cạn vào rạng sáng 25/5 khiến một số tàu có lịch trình qua eo biển bị kẹt lại phía sau.

Người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả heo châu Phi được hỗ trợ thế nào?

Người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả heo châu Phi được hỗ trợ thế nào?

11:50 25/10/2023

Phó thủ tướng yêu cầu các Bộ, địa phương áp dụng cơ chế Nghị định 02-2017 để hỗ trợ người dân bị thiệt hại kinh tế do bệnh dịch tả heo châu Phi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra