Nguy cơ cháy nổ trong nhà trọ công nhân ở Đà Nẵng

20:30 07/04/2024

Hàng nghìn công nhân ở TP Đà Nẵng đang thuê những căn phòng trọ chật hẹp, cũ nát tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, nhất là trong cao điểm mùa nắng nóng.

Nguy cơ chập điện từ thiết bị điện tử

Tại đường Thanh Vinh 10, căn nhà trọ của chị Nguyễn Thị Thùy Liên (tên nhân vật đã được thay đổi) - công nhân Khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) - cùng với chồng và 3 con nhỏ chỉ rộng khoảng 20m2. Đây được coi là căn phòng rộng rãi nhất so với những phòng trọ khác của công nhân.

Tuy nhiên, căn phòng lại rất chật chội so với gia đình 5 người. Mọi thiết bị điện tử như tủ lạnh, máy giặt, bếp gas, nồi cơm điện... trong gia đình được sắp xếp cạnh nhau, dây điện, ổ cắm chen chúc phía sau các thiết bị này.

Mùa cao điểm nắng nóng sắp đến, chị Liên rất lo lắng cho việc cháy nổ do chập điện có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

“Mỗi tháng, chúng tôi phải tốn hơn 800 nghìn đồng tiền điện. Gia đình đông con nên sử dụng nhiều điện cho việc nấu ăn, giặt giũ”, chị Liên nói.

Cạnh đó, phòng trọ của vợ chồng chị Nga - công nhân Khu công nghiệp Hòa Khánh - cũng bố trí bếp ăn chung với phòng ngủ, tổng diện tích căn phòng là 16m2. Mỗi tháng vợ chồng chị Nga phải mất 1,2 triệu đồng tiền thuê trọ và hơn 300 nghìn đồng tiền điện, nước.

Khi được hỏi về việc các thiết bị điện tử như tủ lạnh, nồi cơm điện, bếp từ để cạnh nhau dễ gây cháy nổ, chập điện thì chị Nga cho biết: “Cũng lo sợ nhưng lâu dần mình đã quen với việc này rồi”.

Tại đường Thanh Vinh 4, có hàng chục dãy nhà trọ được xây dựng cách đây hơn 10 năm. Nhiều nhà trọ có 2 dãy đối diện nhau, ở giữa là hành lang vừa là không gian đi lại, vừa là nơi để kéo dây dẫn điện cho nhà trọ. Hành lang này cũng là nơi để người lao động, công nhân phơi quần áo. Nguy hiểm hơn là các dãy nhà trọ này không được bố trí còi báo cháy, bình chữa cháy tiềm ẩn nguy cơ xảy ra hỏa hoạn.

Đầu tư hệ thống phòng cháy chữa cháy cho nhà ở công nhân

Tại khu nhà ở công nhân (gần Khu công nghiệp Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), gia đình chị Nguyễn Thị Trúc Phương (quê ở huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đang làm việc tại Khu công nghiệp Hòa Cầm. Chị cùng chồng, con và mẹ ruột đang sống chung trong căn phòng 16m2 ở tầng 3 của khu nhà ở này.

Trong căn nhà nhỏ, mọi diện tích đều được tận dụng tối đa. Tối đến, 4 người phải nằm chung trên một chiếc đệm nhỏ. Dù vậy, vợ chồng chị Phương vẫn không có ý định chuyển ra ở trọ vì tiền thuê chỉ khoảng 400.000 đồng/tháng.

Hiện mỗi phòng tại nhà ở công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng chỉ có diện tích khoảng 16m2 khiến cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn.

Mẹ của chị Nguyễn Thị Trúc Phương - công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm - đang chuẩn bị bữa cơm tối. Ảnh: Nguyễn Linh

Trong chương trình phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2030 được duyệt, vốn ngân sách thành phố để phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 dự kiến khoảng 873 tỉ đồng. Tờ trình UBND thành phố xin ý kiến HĐND Thành phố về kế hoạch sử dụng vốn ngân sách Nhà nước để phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, với tổng vốn ngân sách dự kiến khoảng 634,89 tỉ đồng.

Trong danh mục những dự án mà Đà Nẵng đề xuất có việc cải tạo, sửa chữa nhà ở công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng). Trong đó, cải tạo ba khối nhà năm tầng và bổ sung thang máy, nhà xe cho ba khối nhà. Đồng thời, đầu tư hệ thống phòng cháy chữa cháy tại 205 căn hộ. Tổng mức đầu tư là 20,07 tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2025.

Có thể bạn quan tâm
Điều tra nguyên nhân khiến cá lăng đồng loạt chết trên hồ thủy điện Ya Ly

Điều tra nguyên nhân khiến cá lăng đồng loạt chết trên hồ thủy điện Ya Ly

03:40 22/06/2024

Sáng ngày 21.6, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở NNPTNT tỉnh Kon Tum cho biết, đã tiến hành lấy mẫu nước, quan trắc chất lượng nước để xác định rõ nguyên nhân khiến cá lăng chết (khoảng 25 tấn) của 4 hộ nuôi cá tại lòng hồ thủy điện Ya Ly (xã Ya Ly, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum).

Nhiều trường ngoài công lập tuyển sinh lớp 1 trực tuyến

Nhiều trường ngoài công lập tuyển sinh lớp 1 trực tuyến

12:20 14/02/2024

Thời điểm này, nhiều trường ngoài công lập tại Hà Nội đã có thông báo tuyển sinh lớp 1. Điều đặc biệt của năm nay, tất cả các trường thông báo phụ huynh đăng ký tuyển sinh trực tuyến, chấm dứt cảnh phụ huynh xuyên đêm xếp hàng mua hồ sơ như năm ngoái.

Hàng loạt tỉnh đề nghị thu phí khí thải đối với phương tiện giao thông

Hàng loạt tỉnh đề nghị thu phí khí thải đối với phương tiện giao thông

21:20 22/12/2023

Một loạt các tỉnh gồm Tây Ninh, Kom Tum, Đồng Tháp, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Đồng Nai, Sóc Trăng, Thanh Hóa cùng có chung đề nghị Bộ Tài chính thu phí khí thải đối với phương tiện giao thông.

Khai mạc Đại hội Công đoàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa VII, nhiệm kì 2023-2028

Khai mạc Đại hội Công đoàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa VII, nhiệm kì 2023-2028

10:00 10/10/2023

Sáng ngày 10.10, tại Trung tâm hội nghị tỉnh đã diễn ra lễ khai mạc Đại hội Công đoàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa VII, nhiệm kì 2023-2028.

Chiều nay, hồ thủy điện Hòa Bình và Tuyên Quang mở cửa xả đáy

Chiều nay, hồ thủy điện Hòa Bình và Tuyên Quang mở cửa xả đáy

12:20 16/07/2024

Sáng 16/7, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký Công điện số 5021 về việc mở cửa xả đáy thứ 2 hồ thủy điện Hòa Bình và một cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang. Công điện nêu rõ, hồi 9h ngày 16/7, mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình ở cao trình 108,67m, lưu lượng đến hồ 4.456m3/s, lưu lượng xả 3.26m3/s; mực nước thượng lưu hồ Tuyên Quang ở cao trình 109,46m, lưu lượng đến hồ 673m3/s, lưu lượng xả 673m3/s. Để đưa dần mực nước thượng lưu ở...

Không khởi tố vụ án tranh chấp thi thể ở Đắk Nông

Không khởi tố vụ án tranh chấp thi thể ở Đắk Nông

12:00 21/12/2023

Công an tỉnh Đắk Nông đã ban hành Quyết định không khởi tố vụ án liên quan đến sự việc tranh chấp thi thể xảy ra trên địa bàn, vì...

Người đập vỡ kính, tấn công tài xế ôtô sau va chạm giao thông bị bắt

Người đập vỡ kính, tấn công tài xế ôtô sau va chạm giao thông bị bắt

20:20 17/09/2024

Ngô Đức Giang, 43 tuổi, bị bắt về hành vi đập vỡ kính, hành hung tài xế ôtô sau va quẹt trên đường Kha Vạn Cân, TP Thủ Đức.

Hàn Quốc làm tàu điện ngầm để khuyến khích giới trẻ lập gia đình

Hàn Quốc làm tàu điện ngầm để khuyến khích giới trẻ lập gia đình

00:20 31/03/2024

Giới trẻ Hàn Quốc xem việc đi lại xa xôi cùng với tình hình nhà ở chật chội, đắt đỏ tại thủ đô Seoul là lý do chính khiến họ không muốn lập gia đình.

Thủy Tiên không yêu cầu bồi thường tinh thần 14 tỷ, thấy gì từ kết luận điều tra?

Thủy Tiên không yêu cầu bồi thường tinh thần 14 tỷ, thấy gì từ kết luận điều tra?

07:30 08/04/2023

Tối 7/4, trên trang cá nhân, ca sĩ Thủy Tiên cho rằng, thông tin cô đòi bà Phương Hằng bồi thường thiệt hại về tinh thần hơn 14 tỷ đồng là không chính xác, có nhầm lẫn. Thủy Tiên khẳng định, vợ chồng cô chỉ đòi bồi thường thiệt hại về vật chất mà bà Hằng đã gây ra cho công ty quản lý. Tất cả bằng chứng về số tiền bị thiệt hại của công ty quản lý luật sư đã gửi cho cơ quan điều tra. “Đây là số tiền mà công ty quản lý bị tất cả các đối tác nhãn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới