Nguồn gốc và phong tục Tết Thanh minh ở Trung Quốc

22:30 06/04/2023

Phong tục của Tết Thanh minh ở Trung Quốc được cho là bắt nguồn từ sự tàn ác của hoàng đế đối với người thuộc hạ đã khuất và sau đó là sự hối cải.

Tết Thanh minh, còn được gọi là lễ tảo mộ diễn ra vào ngày thứ 15 sau xuân phân theo lịch âm của Trung Quốc. Theo SCMP, tại một số nước châu Á, Tết Thanh minh được coi là ngày nghỉ lễ bởi tính trang trọng và ý nghĩa của nó.

Tên của Tết Thanh minh bắt nguồn từ câu nói: “Thực vật bắt đầu sinh sôi và phát triển vào ngày tươi mới”. Do đó, Tết Thanh minh theo nghĩa đen nghĩa là “sạch sẽ” và “tươi sáng”, đánh dấu sự khởi đầu của mùa xuân trong công việc đồng áng.

Tuy nhiên, những phong tục trong Tết Thanh minh ngày nay lại bắt nguồn từ Tết Hàn thực hay Hanshi Jie.

Theo truyền thuyết, vào thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên ở nước Tấn (Trung Quốc), một công tước tên Wen đã bị lưu đày và hành hạ đến mức sắp chết vì đói. Trong hoàn cảnh ấy, Jie Zitui - một trong những thuộc hạ của công tước đã cắt miếng thịt từ đùi của mình để làm canh cho Wen.

Tuy nhiên, câu chuyện về sự nhân nghĩa của Jie không có một cái kết đẹp. Khi trở thành hoàng đế, Wen đã quên mất người thuộc hạ năm xưa. Jie không được hưởng bổng lộc mà chịu cảnh nghèo khó, sống cùng mẹ trong ngọn núi hẻo lánh.

Người dân đi tảo mộ ở Ma Cao, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Một thời gian sau, khi biết tung tích của thuộc hạ từng cứu mạng, hoàng đế Wen đã cho binh lính đốt rừng với hy vọng buộc Jie rời khỏi nơi ẩn náu. Ngọn lửa hoành hành trong 3 ngày, 3 đêm và cuối cùng hoàng đế đã thấy xác chết của Jie và mẹ anh ta, họ vẫn đang bám vào một cây liễu đã cháy thành than.

Vì hối hận, Wen ra lệnh không được phép đốt lửa vào ngày giỗ của Jie, buộc mọi người chỉ được ăn đồ nguội; điều này đánh dấu sự khởi đầu của Tết Hàn thực.

Một năm sau cái chết của ân nhân, hoàng đế đã đến mộ Jie để bày tỏ lòng kính trọng và sự tiếc nuối. Khi đến nơi Jie bị lửa thiêu chết, hoàng đế nhìn thấy cây liễu từng cháy rụi đã sống lại. Sau khi quét dọn lăng mộ, Wen đặt tên cho cây là “Liễu thanh minh” và lấy ngày giỗ của Jie là Tết Thanh minh.

Vì Tết Hàn thực thường bắt đầu vào một hoặc hai ngày trước Tết Thanh minh, nên các phong tục liên quan đến nó cuối cùng đã trở thành một phần của Tết Thanh minh như ngày nay.

Mỗi người có một cách khác nhau để bày tỏ lòng thành kính đối với tổ tiên và người thân đã khuất vào ngày Tết Thanh minh. Tuy nhiên thông thường, những người tảo mộ thường đốt hương và vàng mã, những thứ được coi là có giá trị ở thế giới bên kia. Một số người lại chọn dâng hoa và trái cây để tưởng nhớ người đã khuất.

Ở Trung Quốc, tổ tiên của hầu hết cư dân thành thị được chôn cất ở các vùng nông thôn lân cận. Chính vì vậy, ngày Tết Thanh minh chứng kiến ​​sự tắc nghẽn giao thông kéo dài với những phương tiện di chuyển về quê hương.

Trong những năm gần đây, hình thức quét mộ ảo đã trở nên phổ biến. Theo đó, trên một số ngôi mộ sẽ có mã QR, cho phép mọi người bày tỏ lòng thành kính trực tuyến bằng cách gửi lời nhắn cho người đã khuất hoặc dâng hoa, quả, hương ảo như một lời tri ân.

Hình thức quét mã QR trên mộ để bày tỏ lòng thành kính đến người đã khuất ngày càng phổ biến. Ảnh: Xinhua

Bên cạnh đó, Tết Thanh minh đánh dấu sự khởi đầu của mùa xuân nên nhiều người sẽ dành thời gian ở ngoài trời để tận hưởng thiên nhiên vào những ngày ấm áp đầu tiên của năm.

Một hoạt động phổ biến trong những chuyến đi chơi mùa xuân là thả diều. Vào thời cổ đại, người ta thường buộc những mảnh giấy liệt kê bệnh tật và vấn đề của họ vào một con diều. Sau đó, họ sẽ cắt dây khi con diều đã bay cao và để nó bay vút đi, tin rằng điều này sẽ giúp xua đuổi vận rủi và tà ma.

Có thể bạn quan tâm
Ít nhất 1 nạn nhân tử vong trong vụ tấn công bằng dao tại Hàn Quốc

Ít nhất 1 nạn nhân tử vong trong vụ tấn công bằng dao tại Hàn Quốc

22:30 03/08/2023

Cảnh sát Hàn Quốc cho biết 1 người đàn ông đã lái xe lao lên phần đường dành cho người đi bộ trước khi xông vào một cửa hàng gần ga tàu điện ngầm Seohyeon và đâm hàng loạt nạn nhân.

Bế giảng lớp bồi dưỡng kiến thức đối với Ủy viên BCH Trung ương Đảng

Bế giảng lớp bồi dưỡng kiến thức đối với Ủy viên BCH Trung ương Đảng

07:20 26/08/2023

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tin tưởng rằng, sau lớp học này, các Ủy viên Trung ương Đảng tiếp tục chủ động nghiên cứu, tự bổ sung, tăng thêm kiến thức để nâng cao năng lực lãnh đạo.

Dập tắt đám cháy rừng tràm ở rìa Vườn quốc gia Phú Quốc

Dập tắt đám cháy rừng tràm ở rìa Vườn quốc gia Phú Quốc

22:40 25/02/2024

Tối 25/2, tin từ Đồn Biên phòng Xà Lực - Bộ Đội Biên phòng Kiên Giang, lực lượng chức năng và người dân địa phương vừa dập tắt đám cháy rừng tại khu vực rìa Vườn quốc gia Phú Quốc. Thông tin ban đầu, khoảng 12h cùng ngày đám cháy bùng lên tại khu vực rìa Vườn quốc gia Phú Quốc (ấp Đá chồng, xã Bãi thơm, TP Phú Quốc, Kiên Giang). Nhận được tin báo, Đồn Biên phòng Xà Lực đã huy động cán bộ, chiến sỹ đến hiện trường chữa cháy và phát đường băng...

Cháy cửa hàng ở Trung Quốc, có đến 25 người thiệt mạng

Cháy cửa hàng ở Trung Quốc, có đến 25 người thiệt mạng

20:00 24/01/2024

Ít nhất 25 người thiệt mạng sau khi hỏa hoạn bùng phát tại một cửa hàng ở tỉnh Giang Tây, miền Đông Trung Quốc.

Những bí mật của cơ quan tình báo thành công nhất lịch sử

Những bí mật của cơ quan tình báo thành công nhất lịch sử

04:30 24/04/2023

Cơ quan tình báo Smersh của Bộ Quốc phòng Liên Xô, thành lập ngày 19.4.1943 và chỉ tồn tại 3 năm, nhưng hiệu quả công việc là vô song trong...

Nhật Bản: Ba người bị thương trên tàu cao tốc, nghi do rò rỉ hóa chất

Nhật Bản: Ba người bị thương trên tàu cao tốc, nghi do rò rỉ hóa chất

14:10 09/10/2023

Theo Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản, nhân viên trên tàu đã nhanh chóng kiểm tra các toa và ngay lập tức hướng dẫn hành khách sơ tán xuống sân ga khi phát hiện có khói bốc ra.

Kiến nghị xem xét lại cơ chế thu tiền điện đối với trạm bơm phục vụ sản xuất

Kiến nghị xem xét lại cơ chế thu tiền điện đối với trạm bơm phục vụ sản xuất

23:01 06/12/2023

Cử tri huyện Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) kiến nghị cần tạo điều kiện thông tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) trong khám chữa bệnh; giá điện tăng ảnh hưởng...

TP.HCM: Tình trạng trẻ em, người lang thang xin ăn giảm chưa đáng kể

TP.HCM: Tình trạng trẻ em, người lang thang xin ăn giảm chưa đáng kể

20:00 11/07/2023

Theo Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Văn Thinh, 6 tháng đầu năm, Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 496 trường hợp là trẻ em, người lang thang ăn xin trên địa bàn.

Trường đại học phụ thí sinh ôn thi tốt nghiệp THPT

Trường đại học phụ thí sinh ôn thi tốt nghiệp THPT

16:20 11/06/2024

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) triển khai chuỗi hoạt động các dự án cộng đồng hỗ trợ thí sinh ôn thi miễn phí trên nhiều nền tảng như: Xây dựng kho học liệu online các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, Văn học; Lớp luyện thi Vẽ miễn phí trên Zalo; Chuỗi livestream những điểm cần lưu ý cho kỳ thi tốt nghiệp THPT với sự tham gia của các thầy cô giáo, Ban Giám hiệu các trường THPT.

Co loi xay ra
Co loi xay ra