Người Việt tại Israel thấp thỏm giữa chiến sự leo thang

09:30 25/10/2023

Hoàng Linh học thuộc hết vị trí lánh nạn trong làng Idan ở phía nam Israel, nhưng vẫn lo lắng về nguy cơ khu vực này thất thủ nếu chiến sự lan rộng.

Sau hơn hai tuần xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas kiểm soát Dải Gaza leo thang nghiêm trọng, Hoàng Linh, 22 tuổi, cho biết anh đã "thuộc hết vị trí tất cả hầm tránh bom và nơi lánh nạn" trong làng Idan, một trong 5 moshav, mô hình hợp tác xã kết hợp khu định cư tại thung lũng Arava, miền nam Israel.

Người thanh niên gốc Nghệ An này đến Israel hồi tháng 8 theo chương trình tu nghiệp sinh, nhưng giờ đây phải cân nhắc nghiêm túc về lựa chọn đi hay ở, khi diễn biến chiến sự ngày một khó lường.

"Nghe tin chiến sự nổ ra, gia đình đã khuyên tôi về nước nếu có chuyến bay phù hợp. Tôi đang cân nhắc, bởi tình hình an ninh trong vùng đã được cải thiện, nhưng vẫn lo lắng vì bom đạn vô tình, khó tránh khỏi bất trắc", Hoàng Linh nói với VnExpress.

Khi Hamas mở chiến dịch tấn công miền nam Israel hôm 7/10, Hoàng Linh cùng các bạn học đang ở làng Eshbol, cách Dải Gaza khoảng 15 km. Ngôi làng này cách Sderot, một trong những mục tiêu đầu tiên bị Hamas tập kích, chỉ khoảng 10 km.

Theo dõi tin tức và biết các tay súng Hamas không chỉ tấn công chốt biên phòng và đồn cảnh sát mà còn nhắm đến dân thường Israel lẫn người nước ngoài, Hoàng Linh cùng mọi người vô cùng lo lắng.

Khi quân đội Israel mở chiến dịch phản kích và truy quét Hamas, Hoàng Linh cùng các thành viên trong nhóm được yêu cầu ở yên trong nhà vì vẫn còn nguy cơ các tay súng xâm nhập vào khu dân cư. Họ khóa chặt cửa nhà vào ban đêm, ngay cả khi có người gõ cửa cũng không mở, chờ đợi trong im lặng cho đến khi có thông báo an toàn.

Đến ngày 14/10, Hoàng Linh cùng các bạn học được chương trình tu nghiệp sinh chuyển tới Idan, nằm cách biên giới Dải Gaza hơn 110 km và có khoảng 400 dân sinh sống. Lính gác cầm súng túc trực 24/24 ở lối ra vào của làng, toàn bộ cư dân cũng như tu nghiệp sinh đang học tập và làm việc trong vùng được yêu cầu cài đặt ứng dụng cảnh báo an ninh trong điện thoại.

Nhưng khoảng cách và những biện pháp an ninh đó không khiến Hoàng Linh yên tâm hoàn toàn trước các đợt tập kích rocket của Hamas, lực lượng sở hữu những vũ khí có tầm bắn lên tới 160 km. Nhiều đêm, anh vẫn cảm nhận rõ nhà rung lắc, nhìn thấy vệt lửa của rocket phóng lên trên bầu trời, sau đó là tiếng nổ từ xa vọng đến.

Để đảm bảo an toàn, Hoàng Linh chủ động quan sát và thuộc lòng vị trí các hầm trú ẩn nếu có tập kích rocket, thậm chí "tính trước hướng chạy thoát trong trường hợp làng Idan thất thủ".

Nông trường nơi Hoàng Linh làm việc đã hoạt động bình thường trở lại khoảng một tuần qua, khi quân đội Israel tuyên bố đã khôi phục hoàn toàn kiểm soát lãnh thổ sau vụ tấn công ngày 7/10 và chuyển sang giai đoạn không kích vào Dải Gaza.

Anh vẫn hy vọng chiến sự sẽ giảm căng thẳng để tiếp tục ở lại hoàn tất chương trình tu nghiệp sinh, nhưng vẫn sẵn sàng sơ tán về nước nếu giao tranh lan rộng. Quân đội Israel đã tập kết hàng trăm nghìn binh sĩ dọc biên giới Dải Gaza, sẵn sàng mở chiến dịch tấn công trên bộ vào vùng đất này.

Tuy nhiên, các lực lượng ủng hộ Hamas như Hezbollah ở Lebanon đã đe dọa sẽ mở "mặt trận thứ hai" nhắm vào Israel nếu nước này đưa quân vào Gaza. Những tuyên bố như vậy gây lo ngại về nguy cơ lửa xung đột lan rộng và trở thành một cuộc chiến quy mô lớn.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Israel, có khoảng 500 người Việt sinh sống và làm việc tại nước này, hầu hết ở các thành phố lớn, còn lại rải rác ở nhiều khu vực. Israel tiếp nhận hàng trăm tu nghiệp sinh Việt Nam mỗi năm, chủ yếu trong mảng nông nghiệp, nhưng số lượng giảm mạnh trong năm nay, với khoảng 180 người.

Đại sứ Lý Đức Trung cho biết cộng đồng người Việt Nam tại Israel đã tính đến kịch bản cùng di tản đến một số "an toàn khu", trong trường hợp căng thẳng leo thang và xung đột bùng nổ ở phía bắc hoặc tăng nhiệt ở các thành phố lớn như Jerusalem hay Tel Aviv. Những khu vực này cách Gaza hoặc biên giới phía bắc 100 km trở lên, giảm nguy cơ bị rocket tập kích.

"Trong tình huống xấu nhất, khi không còn nơi nào an toàn, công dân Việt Nam sẽ được chuyển đến các nước lân cận, một trong những lựa chọn an toàn là Jordan. Bất kỳ khi nào có thông tin 'rất xấu và không thể ở lại', Đại sứ quán sẽ phối hợp với cộng đồng để xác định thời điểm, lộ trình di chuyển phù hợp", ông Trung cho biết.

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã gửi công hàm đến Đại sứ quán Jordan, đề nghị hỗ trợ công dân qua lại biên giới thuận lợi nếu căng thẳng leo thang.

Bộ Ngoại giao ngày 23/10 thông báo xây dựng phương án bảo hộ công dân, thu thập thông tin và nhu cầu sơ tán của cộng đồng ra khỏi lãnh thổ Israel hay về Việt Nam bằng chuyến bay thương mại. Trước đó, Bộ Ngoại giao đã phát khuyến cáo công dân nên hồi hương hoặc sang nước thứ ba, đồng thời khuyến nghị công dân tránh đến Israel nếu không thật sự cần thiết.

Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc khẳng định chính phủ ưu tiên hàng đầu bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của công dân Việt Nam tại khu vực xảy ra xung đột. Công tác đánh giá, dự báo tình hình, chuẩn bị sẵn sàng các phương án bảo hộ công dân là quan trọng và cấp bách.

Chị Hồng Shurany, 50 tuổi, thành viên ban liên lạc người Việt tại Israel, cho biết các hội nhóm đã chủ động tập hợp thông tin cộng đồng và phối hợp liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại Tel Aviv từ ngày đầu tiên chiến sự bùng phát.

Theo chị Hồng, phần lớn sinh viên, tu nghiệp sinh Việt Nam mới đến Israel được vài tuần nên rất sốc về vụ tấn công ngày 7/10 và lo sợ chiến sự kéo dài. Các thành viên trong cộng đồng người Việt định cư tại Israel đã liên lạc, thăm hỏi, ghi nhận những trường hợp có nguyện vọng về nước hoặc sơ tán.

Sau gần 21 năm định cư cùng chồng tại Israel, chị Hồng đã coi đây là quê hương thứ hai và quyết tâm bám trụ, "gian khổ có nhau". Con trai lớn nhà chị, 19 tuổi, đã được gọi nhập ngũ khi Israel huy động hơn 300.000 quân dự bị chuẩn bị cho chiến dịch quy mô lớn tấn công Hamas.

Chị Hồng chưa từng chứng kiến lệnh gọi nhập ngũ được ban bố nhiều như năm nay. Số lượng quân nhân động viên tăng đột biến nên nhiều người không kịp chuẩn bị đủ hành trang, vật dụng cá nhân cần thiết khi đến đơn vị theo lệnh gọi. Ở các thành phố lớn, người dân đã kêu gọi thành lập các điểm gom đồ dùng, lương khô, sạc điện thoại, pin dự phòng gửi tới đơn vị của những binh sĩ vừa được gọi tòng quân.

"Tôi cũng dọn dẹp nhà cửa, sẵn sàng đón những người mất nhà cửa vào trú ẩn khi chiến sự leo thang. Quê hương thứ hai của tôi đang lâm nguy, mọi người đều phải chung tay góp sức", chị Hồng cho biết.

Thanh Danh - Đức Trung

Có thể bạn quan tâm
Ukraine sa thải lãnh đạo cơ quan phòng thủ không gian mạng

Ukraine sa thải lãnh đạo cơ quan phòng thủ không gian mạng

06:00 21/11/2023

Ukraine cách chức hai lãnh đạo về phòng thủ không gian mạng, cùng thời điểm công bố cuộc điều tra tham nhũng tại cơ quan của họ.

Tín hiệu khơi thông bất đồng Mỹ-Trung Quốc: Đốm lửa nhỏ hay ngọn đuốc lớn?

Tín hiệu khơi thông bất đồng Mỹ-Trung Quốc: Đốm lửa nhỏ hay ngọn đuốc lớn?

07:30 10/08/2023

Nhiều nguồn tin cho thấy, Mỹ và Trung Quốc đang phối hợp kiên trì để mở các kênh liên lạc nhằm giải quyết bất đồng trên nhiều lĩnh vực. Nhưng liệu rằng như vậy đã đủ để tìm ra hướng đi cho cặp quan hệ có tầm quan trọng hàng đầu trong cục diện thế giới hiện nay, vốn tồn tại nhiều cạnh tranh gay gắt.

Xung đột tại Ukraine: Quan chức Mỹ nêu chi phí của Nga, Pháp lo EU đối mặt vấn đề kinh tế nghiêm trọng nếu điều này xảy ra

Xung đột tại Ukraine: Quan chức Mỹ nêu chi phí của Nga, Pháp lo EU đối mặt vấn đề kinh tế nghiêm trọng nếu điều này xảy ra

10:30 17/02/2024

Ngày 16/2, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ giấu tên cho hay, Nga có thể đã chi tới 211 tỷ USD để trang bị, triển khai và duy trì các hoạt động ở Ukraine.

'Drama' bùng nổ làng xe Trung Quốc từ câu hỏi vu vơ của dân mạng

'Drama' bùng nổ làng xe Trung Quốc từ câu hỏi vu vơ của dân mạng

05:50 09/07/2024

Cộng đồng mạng đang được phen hít drama giữa các blogger và hãng xe Trung Quốc Li Auto. Nguyên nhân bắt nguồn từ dải đèn LED định vị ban ngày.

6 người chết trong tai nạn liên hoàn do bão bụi che tầm nhìn ở Mỹ

6 người chết trong tai nạn liên hoàn do bão bụi che tầm nhìn ở Mỹ

08:00 02/05/2023

Một cơn bão bụi làm giảm tầm nhìn xuống mức gần như bằng không đã gây ra nhiều vụ tai nạn xe liên hoàn trên đường cao tốc Illinois, Mỹ trong ngày 1-5.

Chuyện chưa kể về Bác Hồ và hai nhà báo Hoa Kỳ

Chuyện chưa kể về Bác Hồ và hai nhà báo Hoa Kỳ

06:00 10/09/2023

Nhân dịp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden thăm Việt Nam, Đại sứ Hà Huy Thông đã chia sẻ câu chuyện về cuộc gặp gỡ đặc biệt giữa Bác Hồ và hai nhà báo Hoa Kỳ hơn 56 năm về trước.

Hà Lan sắp chuyển 18 tiêm kích F-16 cho Ukraine

Hà Lan sắp chuyển 18 tiêm kích F-16 cho Ukraine

21:40 22/12/2023

Hà Lan thông báo đang chuẩn bị chuyển giao 18 tiêm kích F-16 cho Ukraine, song chưa công bố thời gian bàn giao cụ thể.

Bật mí điều mà Nga từng cân nhắc về xung đột ở Ukraine, Moscow ngạc nhiên vì phản ứng của Kiev

Bật mí điều mà Nga từng cân nhắc về xung đột ở Ukraine, Moscow ngạc nhiên vì phản ứng của Kiev

19:10 11/09/2024

Ngày 10/9, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergei Shoigu, cũng là cựu Bộ trưởng Quốc phòng, đã tiết lộ với kênh truyền hình Rossiya 24 về một thông tin trong quá khứ liên quan tình hình chiến sự Nga-Ukraine.

Con chó đoạt giải 'xấu nhất thế giới'

Con chó đoạt giải 'xấu nhất thế giới'

13:50 23/06/2024

Wild Thang đoạt giải con chó xấu nhất thế giới sau khi vượt qua 7 đối thủ khác trong cuộc tranh tài tại hội chợ ở California, Mỹ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới