Người Việt Nam ở vùng Kursk kể chuyện chiến sự và cuộc sống hiện tại giữa xung đột

23:10 11/08/2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga duy trì liên hệ điện thoại hàng ngày với Hội người Việt Nam tại vùng Kursk để theo dõi tình hình và hướng dẫn bà con ứng xử nếu xảy ra tình huống khẩn cấp.

Ảnh trên cao cho thấy xe tăng Ukraine khai hỏa ở vùng Kursk của Nga, ngày 11-8 - Ảnh: REUTERS

Theo TTXVN, Tham tán Vũ Xuân Việt, Trưởng phòng Lãnh sự, Phó ban Công tác cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, cho biết Đại sứ quán sẵn sàng phương án sơ tán bà con đến các vùng an toàn ở các tỉnh lân cận nằm sâu trong lãnh thổ Nga khi cần thiết.

Sẵn sàng sơ tán người Việt

Phóng viên TTXVN tại Nga cũng đã liên hệ với những người Việt Nam đang sinh sống và kinh doanh tại tỉnh này để nắm bắt tình hình.

Theo chị Hoàng Thị Mai Hương, 30 tuổi, đang kinh doanh ở chợ Pokrovskyi hay còn gọi là chợ Việt Nam của thành phố Kursk, mấy hôm nay người dân thành phố hầu như không ra chợ mua hàng.

Thành phố cũng bị tàn phá do thiết bị bay không người lái và tên lửa tấn công, gia đình chị đang xem xét và chuẩn bị tinh thần để có thể sơ tán đến thành phố khác nếu tình hình trầm trọng hơn.

Ông Nguyễn Quang Đạo, người đã sinh sống lâu năm ở thành phố Kursk cho biết, người Việt Nam ở tỉnh Kursk có khoảng 140 người.

Trong số này có 100 người đang làm việc tại hai công ty may mặc là "Hoa Sen" và "Hà Nội" ở thành phố Zheleznogorsk (cách biên giới hơn 100km). 40 người còn lại gồm 25 người đang làm việc tại một xưởng may, số còn lại bán hàng ở chợ trung tâm thành phố Kursk (cách biên giới hơn 150km).

Theo ông Đạo, tình hình của người Việt trong thành phố vẫn ổn định, cuộc sống vẫn diễn ra bình thường, khi nào có báo động thì ở trong nhà. Nhìn chung bà con cũng có lo âu.

Trong trường hợp tình hình trở nên căng thẳng hơn thì bà con mới nghĩ đến việc sơ tán. Hội người Việt cũng yêu cầu bà con hết giờ làm thì về thẳng nhà, không ra ngoài đường, không tụ tập.

Theo ông Đạo, tình hình giao tranh chỉ căng thẳng ở huyện Sudzha của tỉnh này, còn nhìn chung tình hình của tỉnh vẫn ổn định.

Ông Zelensky nêu lý do tấn công

Trong một diễn biến khác, Quyền thống đốc tỉnh Kursk của Nga, ông Alexei Smirnov, đã chỉ đạo đẩy nhanh tốc độ sơ tán dân thường ở huyện Belovsky do tình hình xung đột với Ukraine.

Ông Smirnov viết trên kênh Telegram: "Tôi đã chỉ đạo người đứng đầu chính quyền huyện Belovsky đẩy nhanh tiến độ thực thi quyết định của trung tâm điều hành hoạt động sơ tán".

Theo ông Nikolai Volobuyev, người đứng đầu chính quyền huyện Belovsky, người dân địa phương hiện sơ tán bằng phương tiện cá nhân và xe buýt do cơ quan chức năng địa phương sắp xếp. Họ được bố trí lưu trú trong những nơi ở tạm thời tại Kursk và các khu vực an toàn xung quanh khu vực.

Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 11-8 tuyên bố Ukraine tiến hành cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga để "khôi phục công lý" và gây sức ép với lực lượng của Matxcơva.

Theo Hãng tin Reuters, đây là lần đầu tiên ông Zelensky thừa nhận cuộc tấn công bất ngờ của Kiev vào vùng Kursk.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho hay họ đã phá hủy 14 máy bay không người lái của Ukraine và bốn tên lửa đạn đạo chiến thuật Tochka-U trên vùng Kursk, và 18 máy bay không người lái trên các vùng khác của Nga.

Theo Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov của Nga, các cuộc tấn công của Ukraine đã dừng lại, nhưng Nga vẫn chưa đẩy lực lượng Ukraine trở lại biên giới.

Các blogger quân sự Nga cho biết tình hình đã ổn định sau khi Nga tăng viện, mặc dù họ cho biết Ukraine đang nhanh chóng xây dựng lực lượng.

Có thể bạn quan tâm
11 cựu lãnh đạo VEC ra tòa trong giai đoạn 2 vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

11 cựu lãnh đạo VEC ra tòa trong giai đoạn 2 vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

10:10 25/09/2023

Cựu Chủ tịch VEC Mai Tuấn Anh cùng 21 người bị cáo buộc gây thiệt hại 460 tỷ đồng khi sai phạm thiết kế, thi công, nghiệm thu khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kém chất lượng.

Đi xe máy gây tai nạn với phụ nữ rồi bỏ chạy, nam thanh niên khai gì?

Đi xe máy gây tai nạn với phụ nữ rồi bỏ chạy, nam thanh niên khai gì?

14:50 14/12/2023

Ngày 14/12, trả lời PV VTC News, đại diện Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã mời Nguyễn Đặng Quyền Linh (27 tuổi), nam thanh niên đi xe máy gây tai nạn với phụ nữ trên đường Nguyễn Trãi tới làm việc. Theo trình bày của Nguyễn Đặng Quyền Linh, sau khi xảy ra va chạm, nam tài xế này nghĩ người phụ nữ không bị thương nên đã lái xe rời đi. Tuy nhiên, theo đại diện Đội CSGT số 7, do người bị nạn chưa tới cơ quan công an...

Khắc tinh của tội phạm

Khắc tinh của tội phạm

10:10 14/07/2023

TP - Nhỏ nhắn, xinh đẹp, hoạt ngôn… chẳng ai nghĩ cô gái 9X Phan Thị Hồng Ngọc từng là trinh sát nằm vùng xuất sắc, trở thành khắc tinh của tội phạm ma túy tại tỉnh Bình Dương.

Đại học Kiến trúc Đà Nẵng công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển

Đại học Kiến trúc Đà Nẵng công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển

20:00 19/07/2024

Ngày 19.7, Đại học Kiến trúc Đà Nẵng cho biết đã công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển theo phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Đại học Tôn Đức Thắng Phân hiệu Khánh Hòa tổ chức khai giảng

Đại học Tôn Đức Thắng Phân hiệu Khánh Hòa tổ chức khai giảng

15:20 23/09/2024

Ngày 23.9, Trường Đại học Tôn Đức Thắng tại Phân hiệu Khánh Hòa tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025 và chào đón tân sinh viên...

Công đoàn trao hỗ trợ nữ công nhân bị chồng chích điện, đâm vào vùng kín

Công đoàn trao hỗ trợ nữ công nhân bị chồng chích điện, đâm vào vùng kín

12:00 06/09/2023

Bình Dương - Ngày 6.9, LĐLĐ tỉnh cho biết, đại diện Công đoàn tỉnh và Công đoàn thành phố Tân Uyên đã đến thăm hỏi, động viên và trao hỗ...

Những ai thiếu ăn năn hối cải trong vụ 'chuyến bay giải cứu'

Những ai thiếu ăn năn hối cải trong vụ 'chuyến bay giải cứu'

07:00 29/07/2023

TP - HĐXX đánh giá hành vi của bị cáo Phạm Trung Kiên không đến mức tử hình; trong khi các bị cáo Vũ Anh Tuấn và Nguyễn Thị Hương Lan, Hoàng Văn Hưng bị tuyên án chung thân.

Gọi chữa cháy 114 đến dập lửa có mất tiền?

Gọi chữa cháy 114 đến dập lửa có mất tiền?

12:20 09/10/2023

Theo quy định hiện hành, mọi chi phí cho công tác tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đều do nhà nước chi trả. Điều đó có nghĩa, người dân gọi lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đến thực hiện công tác chữa cháy và CNCH sẽ không mất bất kì một khoản chi phí nào. Sau khi tổ chức chữa cháy xong, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tiến hành bảo vệ hiện trường để điều tra nguyên...

Tin tức 24h: Trung Bộ mưa không ngớt, Bắc Bộ sắp đón mưa dông

Tin tức 24h: Trung Bộ mưa không ngớt, Bắc Bộ sắp đón mưa dông

20:30 01/11/2023

Tin tức 24h : Bắc Bộ sắp đón mưa dông, mưa lớn vẫn tiếp diễn ở Trung Bộ; Giá xăng tăng gần 500 đồng/lít; Không còn tình trạng người dân...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới