Người Việt Nam ở nước ngoài xin giấy xác nhận độc thân thế nào?

08:50 24/04/2024

Người Việt Nam đang sống ở nước ngoài, cần giấy xác nhận độc thân cho thời gian từng sống tại Việt Nam. Người này không thể nhờ người thân ở Việt Nam (không còn người thân) thì phải làm sao?

Người Việt Nam ở nước ngoài xin giấy 'xác nhận độc thân' thế nào? - Ảnh minh họa: NGỌC THÀNH

Một bạn đọc hỏi.

- Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn luật sư TP.HCM) trả lời:

Luật sư Lê Trung Phát

Vì bạn đang ở nước ngoài không thể trực tiếp đến UBND cấp xã để thực hiện thủ tục xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nên bạn có thể ủy quyền cho người khác thực hiện thay theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư 04/2020/TT-BTP.

Hiện tại, bạn không thể nhờ người thân ở Việt Nam (hoặc không còn người thân ở Việt Nam) thì việc ủy quyền cho người khác phải lập thành văn bản, được chứng thực theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, bạn có thể thực hiện thủ tục xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân bằng hình thức trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tại đây, bạn có thể yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân trong thời gian cư trú tại Việt Nam trước khi xuất cảnh bằng cách khai tình trạng hôn nhân của mình trong thời gian đã thường trú tại Việt Nam.

Về thẩm quyền và thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của cơ quan đại diện ở khu vực lãnh sự nơi công dân Việt Nam cư trú được quy định tại Điều 30, Điều 31 Thông tư 07/2023/TT-BNG.

  • Có thể nhờ người nhà lấy giấy xác nhận độc thân được không?ĐỌC NGAY

Theo thông tư này thì không có quy định cơ quan đại diện chỉ cấp giấy xác nhận cho thời gian sống ở nước ngoài mà cơ quan đại diện khai thác thông tin trực tuyến trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp và Bộ Công an.

Tuy nhiên, việc khai thác thông tin này chỉ áp dụng cho trường hợp công dân Việt Nam đã được cấp số định danh cá nhân, các thông tin của người đó đã được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ quan đại diện đã sử dụng phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung.

Do đó, nếu bạn đã được cấp số định danh cá nhân thì có thể liên hệ Cơ quan đại diện ở khu vực lãnh sự nơi bạn cư trú để xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Trường hợp nếu bạn chưa được cấp số định danh cá nhân thì thông tin chưa được cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ quan đại diện sẽ không có thông tin cụ thể để cấp giấy xác nhận cho bạn.

Lúc này, bạn phải liên hệ UBND cấp xã nơi bạn cư trú trước đây để yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Khi nào chạy xe quá tốc độ mà không bị phạt?

Khi nào chạy xe quá tốc độ mà không bị phạt?

17:30 19/09/2023

Mức xử phạt chạy quá tốc độ Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô: - Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h (Điểm a Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP). - Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h (Điểm i Khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi tại điểm đ Khoản...

Viện kiểm sát thay đổi mức án đề nghị đối với cha con Chủ tịch Tân Hoàng Minh

Viện kiểm sát thay đổi mức án đề nghị đối với cha con Chủ tịch Tân Hoàng Minh

16:10 22/03/2024

Trải qua 4 ngày xét xử, đánh giá các bị cáo đã thành khẩn khai báo, nhận thức rõ sai phạm, nộp thêm khắc phục hậu quả và được bị hại xin cho hưởng khoan hồng, Viện kiểm sát do đó thay đổi mức đề nghị án.

Lương cơ bản 44 triệu đồng/tháng vẫn tranh cãi cải thiện thu nhập giáo viên

Lương cơ bản 44 triệu đồng/tháng vẫn tranh cãi cải thiện thu nhập giáo viên

17:20 16/01/2024

Mới đây, thu nhập hàng tháng của một phó giáo sư từ một trường đại học nổi tiếng ở thành phố hạng nhất Trung Quốc được tiết lộ lên tới 30.000 NDT (khoảng 103,3 triệu đồng)/tháng và thu nhập ròng hàng năm vượt 460.000 NDT (khoảng 1,58 tỷ đồng)/năm. “Tôi thật may mắn khi được làm việc ở thành phố lớn này và được hưởng những phúc lợi tuyệt vời”, vị PGS này chân thành chia sẻ. Tin tức này gây ra những cuộc thảo luận sôi nổi trong cộng đồng giáo dục...

Nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ chim di cư ở Kim Sơn, Ninh Bình

Nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ chim di cư ở Kim Sơn, Ninh Bình

15:50 11/01/2024

Vào ngày 11/1, Chi cục Kiểm Lâm huyện Kim Sơn phối hợp cùng Trung tâm Hành động vì Động vật hoang dã (WildAct) đã ra quân thực hiện tháo dỡ 2.500 m bẫy chim và cứu hộ chim di cư mắc bẫy tại huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.

Tây Bắc cuối ngày: Sơ duyệt chương trình Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tây Bắc cuối ngày: Sơ duyệt chương trình Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

18:40 03/05/2024

Sơ duyệt chương trình Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ ; Ẩn họa từ bãi tắm tự phát dọc bờ sông Lô; Cụ ông 71 tuổi đi...

Tái định cư phải đáp ứng được nguyện vọng của người dân

Tái định cư phải đáp ứng được nguyện vọng của người dân

19:40 11/04/2024

Tại TP.HCM còn nhiều thửa đất, khu tái định cư nằm trong quy hoạch... chưa làm, hoặc làm nhưng không hiệu quả gây ra nhiều khó khăn về đời sống cho người dân.

Khói, bụi phủ kín khu dân cư, các nhà máy xay xát đổ lỗi cho nhau

Khói, bụi phủ kín khu dân cư, các nhà máy xay xát đổ lỗi cho nhau

22:00 10/04/2023

Mặc dù Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp thường xuyên kiểm tra nhắc nhở các cơ sở xay xát lúa trên địa bàn không...

Hết thời hạn nhưng đại gia Quảng Ngãi vẫn chưa tháo dỡ biệt phủ vì... 'chờ thợ giỏi'

Hết thời hạn nhưng đại gia Quảng Ngãi vẫn chưa tháo dỡ biệt phủ vì... 'chờ thợ giỏi'

18:00 18/02/2023

Mặc dù đã quá thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận quyết định xử phạt và buộc phải khôi phục hiện trạng ban đầu, tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Sơn vẫn chưa tiến hành tháo dỡ công trình xây trái phép bên trong khuôn viên biệt phủ của mình ở tổ 5, phường Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi.

Tiền sản giật - nỗi ám ảnh của phụ nữ mang thai

Tiền sản giật - nỗi ám ảnh của phụ nữ mang thai

19:30 16/04/2023

TP Hồ Chí Minh - Nỗi lo lớn nhất của phần lớn phụ nữ trong và sau khi mang thai là đối mặt với các tai biến sản khoa. Một trong số...

Co loi xay ra
Co loi xay ra