Người Việt kết hôn, sinh sống tại Hàn Quốc, làm thẻ căn cước được không?

07:50 18/07/2024

Tôi là công dân Việt Nam kết hôn với người Hàn Quốc và sang Hàn theo diện visa F6. Hiện tôi đang sống và làm việc tại Hàn Quốc nhưng vẫn còn quốc tịch Việt Nam, chưa nhập quốc tịch Hàn Quốc.

Chứng minh nhân dân của tôi là chứng minh cũ 9 số. Năm 2022 tôi về nước yêu cầu được cấp thẻ căn cước thì bị từ chối vì không có công văn theo diện của tôi.

Vậy theo Luật căn cước mới áp dụng từ ngày 1-7-2024, tôi có được làm lại thẻ căn cước không?

Một bạn đọc hỏi.

- Luật sư Trương Ngọc Liêu (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) tư vấn:

Luật sư Trương Ngọc Liêu - Ảnh: T.L

Theo thông tin bạn chia sẻ, đối chiếu với quy định pháp luật, bạn được xác định là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tuy còn quốc tịch Việt Nam (được xác định là công dân Việt Nam) nhưng bạn đã kết hôn với người Hàn Quốc và đang sinh sống, làm việc, cư trú lâu dài tại đây (Khoản 3 Điều 3, Khoản 1 Điều 5 Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008).

Luật Căn cước 2023 quy định người được cấp thẻ căn cước là công dân Việt Nam, trong đó việc cấp thẻ căn cước là bắt buộc đối với người từ đủ 14 tuổi trở lên và cấp theo yêu cầu đối với người dưới 14 tuổi (Điều 19). Do đó, bạn thuộc trường hợp được cấp thẻ căn cước theo quy định tại Luật Căn cước 2024.

Về trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước, bạn có thể chọn hình thức trực tiếp đến cơ quan quản lý căn cước của công an cấp huyện, cấp tỉnh, Bộ Công an đề nghị cấp, cấp lại, cấp đổi thẻ căn cước, cung cấp thông tin gồm họ, chữ đệm và tên khai sinh, số định danh cá nhân, nơi cư trú để người tiếp nhận kiểm tra đối chiếu thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

  • Người Việt Nam ra nước ngoài định cư có bị thu hồi căn cước công dân không?ĐỌC NGAY

Trường hợp thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa có hoặc có sai sót thì thực hiện việc điều chỉnh thông tin trước khi đề nghị cấp thẻ căn cước.

Trường hợp thông tin của công dân chính xác, người tiếp nhận trích xuất thông tin về công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và tiến hành tiếp nhận thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của bạn.

Tiếp đến, bạn kiểm tra, ký vào phiếu thu nhận thông tin căn cước và nhận cấp giấy hẹn trả thẻ căn cước.

Thẻ căn cước được trả theo địa điểm ghi trong giấy hẹn. Trường hợp bạn có yêu cầu trả thẻ căn cước tại địa điểm khác thì cơ quan quản lý căn cước trả thẻ căn cước tại địa điểm theo yêu cầu và bạn phải trả phí dịch vụ chuyển phát.

Ngoài ra, bạn có thể chọn hình thức yêu cầu cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, ứng dụng định danh quốc gia theo hướng dẫn tại Khoản 2 Điều 21 Nghị định 70/2024/NĐ-CP.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Cho vay nặng lãi với vốn 300 triệu đồng, thu lời 280 triệu sau vài tháng

Cho vay nặng lãi với vốn 300 triệu đồng, thu lời 280 triệu sau vài tháng

04:30 12/07/2023

Ngày 11-7, đại diện Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã tạm giữ hình sự ba người cho vay nặng lãi nhắm đến các tiểu thương, công nhân.

Nghệ An triệt phá đường dây ma túy lớn, thu giữ 27 bánh heroin

Nghệ An triệt phá đường dây ma túy lớn, thu giữ 27 bánh heroin

19:00 06/07/2024

Tối 5/7, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an các huyện Thanh Chương, Anh Sơn, Quỳ Hợp và các đơn vị nghiệp vụ phá thành công chuyên án ma túy quy mô lớn, bắt 2 nghi phạm, thu giữ 27 bánh heroin, 5kg ma túy đá, 6.000 viên ma túy tổng hợp và nhiều tang vật liên quan khác. Kẻ cầm đầu đường dây này là S.Đ.T., trú tại huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Đường dây này vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý...

Nam sinh lớp 10 tử vong sau va chạm xe máy với xe ba gác

Nam sinh lớp 10 tử vong sau va chạm xe máy với xe ba gác

08:40 14/12/2023

Bình Thuận – Nam sinh lớp 10 điều khiển xe máy tông vào đuôi xe ba gác trên đường. Cú tông làm nam sinh tử vong tại chỗ.

Những làng hoa sôi động chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2024

Những làng hoa sôi động chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2024

11:00 28/01/2024

Trước thềm Tết Nguyên đán 2024, nông dân làng hoa xã Mỹ Phong tỉnh Tiền Giang đang rộn ràng chăm sóc hoa để cung ứng hơn 1 triệu giỏ hoa cho thị trường. Đồng thời, miền Bắc cũng không kém phần sôi động với Làng hoa Xuân Quan ở Văn Giang, Hưng Yên.

Người dân giao nộp gần 1.400 khẩu súng cho công an

Người dân giao nộp gần 1.400 khẩu súng cho công an

16:50 01/11/2023

Sau khoảng 2 tháng vận động, hơn 4.000 vũ khí các loại, vật liệu nổ... được người dân giao nộp cho Công an Đăk Lăk, trong đó có gần 1.400 khẩu súng.

Thiếu tướng Đinh Văn Nơi cùng hơn 200 chiến sĩ, đoàn viên hiến máu

Thiếu tướng Đinh Văn Nơi cùng hơn 200 chiến sĩ, đoàn viên hiến máu

16:40 21/09/2023

Ngày 21/9, Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với một số đơn vị và Thành đoàn Hạ Long tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện đợt 2 năm 2023 với sự tham gia của lãnh đạo Công an tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn và hơn 200 cán bộ, chiến sĩ các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, đoàn viên, thanh niên Thành đoàn Hạ Long.

Dần ‘sống lại’ vườn thơ Châu Hương Viên xứ Huế sau 1 năm trùng tu

Dần ‘sống lại’ vườn thơ Châu Hương Viên xứ Huế sau 1 năm trùng tu

05:50 13/03/2024

Từ một công trình xuống cấp, hoang tàn qua nhiều thập niên, khu nhà di tích Ưng Bình thuộc “vườn thơ” Châu Hương Viên xứ Huế nổi tiếng sau gần 1 năm trùng tu đã dần được khôi phục, sống lại những nét xưa vốn có.

Danh tính tài xế xe container tông thiếu tá CSGT ở Hà Nam hy sinh

Danh tính tài xế xe container tông thiếu tá CSGT ở Hà Nam hy sinh

07:40 15/06/2023

Ngày 15/6, Công an tỉnh Hà Nam cho biết thông tin về việc Thiếu tá Lương Thanh Tuấn (sinh ngày 14/3/1983, trú quán tại xã Chuyên Ngoại, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hà Nam) hy sinh trong khi đang làm nhiệm vụ. Kiến ThứcHiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn.1 Cụ thể, trưa 14/6, Tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nam, trong đó có Thiếu tá Lương Thanh Tuấn, cán bộ Phòng CSGT đang thực...

Xử phạt 500 triệu đồng nhà máy giấy ở Yên Bái

Xử phạt 500 triệu đồng nhà máy giấy ở Yên Bái

01:10 28/01/2024

UBND tỉnh Yên Bái vừa ra quyết định xử phạt 500 triệu đồng Công ty Cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái do vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới