Người tự xưng hòa thượng Thích Tâm Phúc có bằng tiến sĩ luật tôn giáo giả

13:30 16/07/2024

Quá trình điều tra, Thích Tâm Phúc giao nộp bằng thạc sĩ luật kinh tế và bằng tiến sĩ ngành luật tôn giáo của Trường đại học nội vụ Hà Nội. Kết luận giám định xác định những giấy tờ này là giả.

Người tự xưng Thích Tâm Phúc lúc bị bắt tạm giam - Ảnh Công an cung cấp

Đây là diễn biến mới nhất của vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức" mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Củ Chi (TP.HCM) đã truy tố đối với ông Nguyễn Minh Phúc (41 tuổi, tên thường gọi là Thích Tâm Phúc).

Làm giấy tách thửa giả giá 135 triệu đồng

Theo hồ sơ, năm 2021, bà L.T.H.T. mua một thửa đất diện tích 420,3m2 ở xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi nhưng chưa làm thủ tục tách thửa.

Sau đó, bà T. thông qua nhiều người "có môi quan hệ" nhờ làm thủ tục tách thửa, trong đó có ông L.V.V.

  • Người tự xưng đại đức Thích Tâm Phúc chưa từng xuất gia, làm giả bằng khen, con dấu

  • Người tự xưng 'đại đức Thích Tâm Phúc' đã nhiều lần bị chính quyền xử lý

  • Trách nhiệm của người tự xưng 'đại đức Thích Tâm Phúc' và các YouTuber, TikToker

Ông V. đứng ra tìm người có khả năng tách thửa cho bà T. nhưng đều không thành.

Đến đầu tháng 10-2022, ông V. gặp và thỏa thuận với ông Nguyễn Minh Phúc làm thủ tục tách 1 thửa đất thành 2 thửa cho bà T.

Ông Phúc không có khả năng làm thủ tục tách thửa cũng như không quen biết với người hay cơ quan có thể làm thủ tục tách thửa.

Tuy vậy, do từng nhiều lần thuê người làm giấy tờ giả nên Phúc nhận lời ông V. với chi phí 135 triệu đồng.

Ông V. không biết Phúc có ý định làm giấy tờ giả nên tin tưởng Phúc và chuyển vào tài khoản ngân hàng mang tên "CTY CP Tổ chức văn hóa sự kiện BUDDHISM ANAMNIKAYA QUỐC TẾ" do Phúc làm chủ tài khoản số tiền 20 triệu đồng làm thủ tục.

Sau đó, Thích Tâm Phúc liên hệ 2 tài khoản zalo thuê làm 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được tách thửa với thông tin, số liệu từ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà T.

Bà T. yêu cầu ông V. cho gặp "người ở Sở Tài nguyên và Môi trường" thì đến ngày 29-10-2022, V. dẫn bà T. tới một quán nước gặp Thích Tâm Phúc. Tại đây, V. giới thiệu Phúc là người sẽ làm thủ tục tách thửa.

Ngày 8-2-2023, ông V. dẫn bà T. đến nhà Thích Tâm Phúc. Tại đây, bà T. thông qua V. giao cho Phúc 50 triệu đồng và nhận 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bà T. sau khi nhận giấy tờ đất từ Phúc đã phát sinh nghi ngờ tính pháp lý (hình con dấu khác lạ, không có tọa độ, đất được lên thổ cư nhưng không có xác nhận thủ tục của chủ đất, không đóng thuế thổ cư). Bà mang giấy tờ đất do Phúc cung cấp ra chi nhánh Văn phòng đăng ký đai huyện Củ Chi kiểm tra thì biết là giả nên trình báo công an.

Từ tháng 8-2023, Thích Minh Phúc bỏ trốn khỏi địa phương. Đến ngày 16-11-2023, Phúc trở về thì bị Công an huyện Củ Chi mời làm việc.

Giao nộp nhiều giấy tờ giả

Khám xét khẩn cấp nơi ở của ông Phúc, Công an thu giữ 10 giấy tờ đất, trong đó 1 giấy gốc của bà T. và 9 giấy tờ đất giả (trong đó 5 giấy giả nhằm lừa bà T., 4 giấy còn lại do Phúc làm nhưng chưa sử dụng).

Cơ quan điều tra xác định, ban đầu thỏa thuận với bà T. là tách làm 2 giấy tờ đất nhưng do Phúc chuyển thông tin sai đến người làm giả nên khi giao, bà T. yêu cầu bổ sung thêm phần "tọa độ", "diện tích", "thông tin số CMND của chủ đất"…

Đây là lý do Phúc mới phải làm tới 6 giấy tờ đất (đã giao 1 giấy giả cho bà T. và bị phát hiện như trên) với chi phí hết 30 triệu đồng

Ngoài ra, Phúc còn giao nộp 1 giấy chứng nhận tăng ni, 1 giấy chứng điệp thọ giới, 1 bằng thạc sĩ luật kinh tế và 1 bằng tiến sĩ ngành luật tôn giáo của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội. Kết luận giám định xác định tất cả những giấy tờ này là giả.

Cơ quan điều tra đã tách hành vi làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức của 2 chủ tài khoản zalo đã liên lạc với Phúc để tiếp tục điều tra, xử lý.

Theo cơ quan điều tra, ý thức của Thích Minh Phúc là chiếm đoạt 135 triệu đồng nhưng do bà T. kiểm tra phát hiện giấy tờ giả nên yêu cầu Phúc trả lại giấy tờ bản gốc.

Phúc không đồng ý và yêu cầu bà T. phải đưa thêm 65 triệu cho đủ số tiền như thỏa thuận thì mới trả lại giấy tờ gốc.

Như vậy, bằng thủ đoạn trên, Phúc đã chiếm đoạt của bà T. số tiền 70 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm
Cảnh giác với tội phạm công nghệ cao nhờ công đoàn tuyên truyền

Cảnh giác với tội phạm công nghệ cao nhờ công đoàn tuyên truyền

12:40 25/03/2024

Nhiều công nhân tại huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) đã cẩn trọng hơn sau khi được nghe tuyên truyền của các cấp công đoàn để phòng chống tội phạm...

Kiến nghị sửa nghị định để tránh đứt gãy hệ thống đăng kiểm

Kiến nghị sửa nghị định để tránh đứt gãy hệ thống đăng kiểm

12:00 27/06/2024

Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng cho phép sửa đổi các nghị định về kiểm định xe cơ giới theo thủ tục rút gọn để giải quyết tình trạng ùn tắc đăng kiểm khi có nhiều đăng kiểm viên ra tòa.

Ông Chu Ngọc Anh khai lý do thất lạc 200.000 USD nhận của Việt Á

Ông Chu Ngọc Anh khai lý do thất lạc 200.000 USD nhận của Việt Á

12:40 05/01/2024

Trước tòa, ông Chu Ngọc Anh cười, nói cả tinh thần, sức khỏe đều phong độ khi VKS hỏi có bị bức cung, nhục hình trong giai đoạn điều tra hay không.

'Siêu đạo chích' trốn truy nã, thực hiện hàng loạt vụ trộm ở Quảng Nam

'Siêu đạo chích' trốn truy nã, thực hiện hàng loạt vụ trộm ở Quảng Nam

16:50 31/10/2023

Chiều 31/10, lãnh đạo Công an huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự Nguyễn Thanh Tùng (41 tuổi, quê tỉnh Bình Dương) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó, từ tháng 8 đến tháng 10/2023, Công an huyện Duy Xuyên tiếp nhận phản ánh của người dân trên địa bàn huyện và thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam về việc bị kẻ gian lợi dụng đêm khuya, đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản. 0h ngày 27/10, qua nắm tình hình...

Thi hay xét tuyển vào 10: 'Áp lực không giảm mà chuyển từ chỗ này sang chỗ khác'

Thi hay xét tuyển vào 10: 'Áp lực không giảm mà chuyển từ chỗ này sang chỗ khác'

23:30 03/03/2023

Tại cuộc Họp báo, phóng viên đã đặt câu hỏi liên quan đến kỳ thi tuyển sinh vào 10, với những lo ngại của dư luận về tính công bằng khi nhiều địa phương tổ chức thi 3 môn, trong khi có địa phương thực hiện xét tuyển. Trả lời câu hỏi, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, từ năm 2014, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư về quy chế thi THCS, THPT liên quan đến việc thi, thực hiện xét tuyển hay tích hợp thi tuyển và xét...

Công đoàn kiến nghị nghỉ lễ Quốc khánh thêm 2 ngày

Công đoàn kiến nghị nghỉ lễ Quốc khánh thêm 2 ngày

13:00 02/12/2023

Trên đây là một trong 9 kiến nghị tập hợp từ các ý kiến người lao động cả nước thông qua Đại hội Công đoàn các cấp, được Công đoàn Việt Nam công bố tại Đại hội lần thứ 13 diễn ra sáng 2/12. Việt Nam có 11 ngày nghỉ lễ chính thức gồm Tết Dương lịch (1 ngày), Tết Nguyên đán (5 ngày), Giỗ tổ Hùng Vương (1 ngày), Ngày thống nhất và Quốc tế lao động (2 ngày), Quốc khánh 2/9 (2 ngày). Theo Công đoàn Việt Nam, số ngày nghỉ của Việt Nam đang thấp hơn...

Nam sinh lớp 10 ở TP.HCM bị đánh, công an phải vào cuộc

Nam sinh lớp 10 ở TP.HCM bị đánh, công an phải vào cuộc

20:00 15/05/2023

Một nam sinh lớp 10 Trường THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP.HCM) bị bạn cùng khối đánh bên ngoài trường phải nhập viện. Nhà trường đã mời công an vào cuộc.

Học sinh lớp 9 thiệt mạng do tàu tông khi đi bộ trên cầu đường sắt

Học sinh lớp 9 thiệt mạng do tàu tông khi đi bộ trên cầu đường sắt

13:00 21/07/2024

Nam sinh lớp 9 đi bộ trên cầu đường sắt, do không chú ý quan sát nên bị đoàn tàu khách ngược chiều tông tử vong.

Bình Thuận: Khởi tố vụ án tài xế tông CSGT trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Bình Thuận: Khởi tố vụ án tài xế tông CSGT trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

22:00 13/01/2024

Đồng thời, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận) xác định tài xế Nguyễn Văn Trí (39 tuổi) đã có hành vi “Chống người thi hành công vụ” trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào hôm 12/1 thuộc thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong. Hiện tài xế Nguyễn Văn Trí và phương tiện đã bị Cơ quan Công an huyện Tuy Phong tạm giữ để phục vụ điều tra. Trước đó vào khoảng 9h15 ngày 12/1, tổ tuần tra kiểm soát giao thông của Trạm Cảnh sát...

Co loi xay ra
Co loi xay ra