Người trở lại quốc tịch Việt Nam có được cấp lại thẻ căn cước?

07:50 05/03/2024
Từ ngày 1.7.2024, người được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật về quốc tịch Việt Nam thuộc trường hợp được cấp lại thẻ căn cước. Ảnh: V.Dũng

Bạn đọc có emaill thuytraxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, từ ngày 1.7.2024, những người được trở lại quốc tịch Việt Nam thì có được cấp lại thẻ căn cước không. Nếu có thời hạn cấp lại thẻ căn cước là bao lâu?

Luật gia Nguyễn Thu Thủy, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Điều 24 Luật Căn cước 2023 (có hiệu lực từ ngày 1.7.2024) quy định về các trường hợp cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước như sau:

1. Các trường hợp cấp đổi thẻ căn cước bao gồm:

a) Các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật này;

b) Thay đổi, cải chính thông tin về họ, chữ đệm, tên khai sinh; ngày, tháng, năm sinh;

c) Thay đổi nhân dạng; bổ sung thông tin về ảnh khuôn mặt, vân tay; xác định lại giới tính hoặc chuyển đổi giới tính theo quy định của pháp luật;

d) Có sai sót về thông tin in trên thẻ căn cước;

đ) Theo yêu cầu của người được cấp thẻ căn cước khi thông tin trên thẻ căn cước thay đổi do sắp xếp đơn vị hành chính;

e) Xác lập lại số định danh cá nhân;

g) Khi người được cấp thẻ căn cước có yêu cầu.

2. Các trường hợp cấp lại thẻ căn cước bao gồm:

a) Bị mất thẻ căn cước hoặc thẻ căn cước bị hư hỏng không sử dụng được, trừ trường hợp quy định tại Điều 21 của Luật này;

b) Được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật về quốc tịch Việt Nam.

Điều 21 Luật Căn cước 2023 (có hiệu lực từ ngày 01.07.2024) quy định về độ tuổi cấp đổi thẻ căn cước như sau:

1. Công dân Việt Nam đã được cấp thẻ căn cước phải thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ căn cước khi đủ 14 tuổi, 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi.

2. Thẻ căn cước đã được cấp, cấp đổi, cấp lại trong thời hạn 02 năm trước độ tuổi cấp đổi thẻ căn cước quy định tại khoản 1 điều này có giá trị sử dụng đến tuổi cấp đổi thẻ căn cước tiếp theo.

Điều 26 Luật Căn cước 2023 (có hiệu lực từ ngày 1.7.2024) quy định về thời hạn cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước như sau:

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định của luật này, cơ quan quản lý căn cước phải cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước.

Như vậy, từ ngày 1.7.2024, người được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật về quốc tịch Việt Nam thuộc trường hợp được cấp lại thẻ căn cước theo các quy định đã trích dẫn ở trên. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định của Luật Căn cước 2023, cơ quan quản lý căn cước phải cấp lại thẻ căn cước cho người dân.

Tư vấn pháp luật

Hãy gọi đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi:

tuvanphapluat@laodong.com.vn để được trả lời.

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe.

Có thể bạn quan tâm
Tiếp tục trả hồ sơ vụ nữ đại gia từng tổ chức rước dâu cho con bằng máy bay

Tiếp tục trả hồ sơ vụ nữ đại gia từng tổ chức rước dâu cho con bằng máy bay

13:10 25/06/2024

Liên quan vụ nữ đại gia từng tổ chức rước dâu cho con bằng máy bay ở miền Tây bị truy tố hành vi hủy hoại tài sản người khác, HĐXX sơ thẩm đã quyết định trả hồ sơ lần 2 để làm rõ căn cứ xác định giá trị tài sản bị thiệt hại.

Hàng trăm người chen lấn, xô đẩy để nhận quà từ thiện ở TPHCM

Hàng trăm người chen lấn, xô đẩy để nhận quà từ thiện ở TPHCM

15:30 01/09/2023

Bất chấp sự ngăn cản của nhân viên bảo vệ, lực lượng chức năng, hàng trăm người dân chen lấn, phá vỡ cổng của một thẩm mỹ viện ở quận 6 (TPHCM) để ùa vào lấy quà từ thiện, tạo nên khung cảnh hỗn loạn.

Không có tiền đi Vũng Tàu chơi, nhóm thanh thiếu niên rủ nhau cướp tài sản

Không có tiền đi Vũng Tàu chơi, nhóm thanh thiếu niên rủ nhau cướp tài sản

14:50 20/12/2023

Ngày 20-12, Công an quận Bình Tân (TP.HCM) đang tạm giữ bốn người (độ tuổi từ 14 đến 19) để điều tra về hành vi cướp tài sản.

Đồng Nai: Bắt giam Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Định Quán

Đồng Nai: Bắt giam Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Định Quán

20:40 01/04/2024

Ngày 1/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai thông tin đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Đức Khuê (Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Định Quán) và Lê Ngọc Muôn, thủ quỹ của trung tâm để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Sau khi bắt giữ các bị can trên, cơ quan chức năng tiến hành khám xét nơi ở, nơi làm việc để thu giữ các tài liệu liên quan phục vụ...

Vác dao chém bạn vì tranh cãi ‘con vịt xiêm sống lâu thành con vịt trời’

Vác dao chém bạn vì tranh cãi ‘con vịt xiêm sống lâu thành con vịt trời’

12:10 09/09/2023

Trần Anh Kiệt đã dùng dao chém gục người phản đối quan điểm cho rằng con vịt xiêm sống lâu sẽ trở thành con vịt trời.

Điều tra nguyên nhân vụ lật xe khách trên Cao tốc La Sơn-Túy Loan

Điều tra nguyên nhân vụ lật xe khách trên Cao tốc La Sơn-Túy Loan

09:00 26/07/2023

Chiều 25/7, xe khách biển kiểm soát 47F-000.88 đang di chuyển trên Cao tốc La Sơn-Tuý Loan theo hướng Bắc-Nam thì xảy ra tai nạn, xe lật nghiêng vào vách núi làm một người chết và 15 người bị thương.

Công viên bãi giữa sông Hồng: Không gian mở rộng của phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Công viên bãi giữa sông Hồng: Không gian mở rộng của phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

08:20 15/11/2023

TP - UBND TP Hà Nội đã giao UBND quận Hoàn Kiếm nghiên cứu các bước về Đề án “Phát triển bãi nổi giữa và ven sông Hồng thành công viên văn hóa đa năng”. Điều đó đem tới hy vọng Hà Nội có thêm một không gian xanh và là không gian mở của phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Mẹ tức giận, tự đá gãy ngón chân khi dạy con học bài

Mẹ tức giận, tự đá gãy ngón chân khi dạy con học bài

10:10 21/04/2024

SCMP đưa tin, người phụ nữ họ Trương sống tại thành phố Nam Kinh (tỉnh Giang Tô, phía Đông Nam Trung Quốc), bị gãy ngón chân vì mất bình tĩnh trong lúc hướng dẫn con học bài. “Con tôi làm bài tập về nhà quá lâu, khiến tôi tức giận tới mức muốn đánh thằng bé nhưng cuối cùng lại đá vào tường. Ngón chân út của tôi bị gãy ngay lập tức. Con trai tôi rất sợ và lập tức la hét gọi bố', cô Trương kể lại. Hình ảnh lan truyền trên mạng cho thấy ngón chân...

Chủ tịch nước trao Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng cho Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên

Chủ tịch nước trao Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng cho Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên

14:20 03/02/2024

Sáng 3/2, đúng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ Khối Dân – Chính – Đảng TP.HCM, Đảng bộ Cơ quan Văn phòng Thành ủy TP.HCM tổ chức lễ trao huy hiệu 45 năm tuổi Đảng tặng ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự, trao huy hiệu và phát biểu tại buổi lễ. Chúc mừng ông Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết, ông Nên sinh ra trong một gia đình giàu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra