Người thanh niên bỏ phố về quê xây trang trại nuôi thỏ

18:30 28/10/2023

Thanh Hóa - Đang làm công nhân cho một công ty, chàng thanh niên hơn 30 tuổi bỗng “rẽ ngang”, quyết định về quê xây trang trại nuôi thỏ. Sau nhiều năm miệt mài, anh đã thành công với mô hình này và thu lời hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Bỏ làm công nhân về quê nuôi thỏ

Đến thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa hỏi thăm trang trại nuôi thỏ New Zealand của anh Hà Minh Tuấn Anh (34 tuổi), người dân đều nắm rõ và chỉ dẫn tận tình, bởi khu trang trại của gia đình anh Tuấn Anh nằm cuối cánh đồng thuộc khu phố Xuân Quang, thị trấn Thường Xuân.

Trang trại nuôi thỏ của gia đình anh Hà Minh Tuấn Anh (ở huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa). Ảnh: Quách Du

Thăm khu trang trại này, nhiều người không khỏi choáng ngợp bởi quy mô và số lượng thỏ lên đến hàng nghìn con. Theo chủ trang trại cho biết, anh đến với nghề nuôi thỏ từ năm 2017, thời điểm này anh đang làm công nhân cho một công ty, rồi tình cờ đọc qua sách báo thấy mô hình nuôi thỏ mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sau khi tham khảo nhiều tài liệu, thông tin về cách nuôi thỏ, cùng với xem xét điều kiện đất đai, khí hậu tại quê nhà, anh nhận thấy ở địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi, phù hợp để nuôi thỏ. Nghĩ là làm, anh quyết định nghỉ công việc công nhân tại công ty, về quê gây dựng cơ nghiệp.

Kể về thời gian cách đây hơn 6 năm, khi bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên, anh Tuấn Anh cho biết: “Thực sự nếu không quyết tâm, chắc tôi không làm được, bởi thời điểm đó tôi chỉ có vẻn vẹn trong túi 10 triệu đồng tiền tích cóp khi làm công nhân. Sau đó, tôi đã bàn với cả nhà đi vay ngân hàng, rất may được mọi người ủng hộ và được vay 70 triệu đồng” - anh Tuấn Anh chia sẻ.

Với quy mô hàng nghìn con thỏ, giúp gia đình anh Tuấn Anh thu lời hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ảnh: Quách Du

Cũng theo anh Tuấn Anh, sau khi có được vài chục triệu trong tay, anh đã bắt tay ngay vào việc xây dựng chuồng trại nuôi thỏ trên chính mảnh đất sau nhà của gia đình. Ban đầu, sau khi có chuồng trại, anh chỉ dám nuôi hơn 20 con thỏ nái để nhân giống và đúc rút kinh nghiệm dần.

Vừa nuôi thỏ, vừa tìm hiểu cách nuôi trên mạng rồi rút ra bài học cho bản thân, sau 2 năm nuôi thỏ, từ 20 con thỏ nái, đàn thỏ của anh đã tăng lên hơn 500 con. “Đàn thỏ cứ ngày ngày tăng lên, buộc phải đầu tư xây dựng, mở rộng chuồng trại, nên những năm đầu, tôi luôn phải quay cuồng xoay sở tài chính và tìm đầu ra cho thỏ. Có thời điểm, tôi còn rơi vào bế tắc, suy sụp khi hàng trăm con thỏ bỗng lăn ra chết chỉ vì mình chăm sóc không đúng cách” - anh Tuấn Anh cho hay.

Thu lời hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Khó khăn là vậy, nhưng anh Tuấn Anh vẫn luôn kiên trì bám trụ và hi vọng mình sẽ thành công với mô hình này. Sau nhiều năm miệt mài, trang trại của anh đã dần đi vào ổn định, thỏ sinh trưởng phát triển tốt, đầu ra cũng ổn định. Đến nay, trang trại của gia đình anh đã có có quy mô tăng lên gần 3.000 con.

Trung bình mỗi tháng, anh xuất bán khoảng 1 tấn thỏ (với giá bán từ 90.000 - 100.000 đồng/kg), trừ các chi phí, anh thu lời khoảng 20 triệu đồng/tháng. Mỗi năm, trang trại anh thu lời khoảng 200 triệu đồng.

Những đàn thỏ trắng muốt trong trang trại của gia đình anh Hà Minh Tuấn Anh. Ảnh: Quách Du

Cũng theo anh Tuấn Anh, nuôi thỏ là công việc không quá khó, chỉ cần chịu khó và tìm hiểu cách nuôi, bởi thỏ là loại động vật ưa sạch sẽ và cần đảm bảo đồ ăn cho chúng, sau khoảng 3 tháng là có thể xuất bán. Bình quân mỗi năm, thỏ nái đẻ khoảng 8 lứa (mỗi lứa 4 đến 5 con), nên việc nhân đàn, tăng số lượng cũng diễn ra nhanh chóng.

“Kỹ thuật nuôi thỏ cũng không có gì là quá cao siêu, chỉ cần chuồng thỏ đảm bảo thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông và dọn dẹp vệ sinh mỗi ngày. Ngoài ra, người nuôi phải chú ý đến việc tiêm vaccine phòng bệnh cho thỏ thường xuyên. Tránh mắc các bệnh đầy hơi, chướng bụng cho thỏ…” - anh Tuấn Anh cho hay.

Nói về dự định trong thời gian tới, anh Tuấn Anh cho biết, ngoài việc duy trì quy mô đàn như hiện tại, anh sẽ tiếp tục mở rộng thêm và liên kết với nhiều bà con trong vùng để hình thành hợp tác xã nuôi thỏ, tạo ra nhiều công ăn việc làm, mang lại lợi ích kinh tế cho nhiều người khác.

Có thể bạn quan tâm
Cận cảnh học viện cưỡi ngựa đầu tiên ở Việt Nam dành cho giới nhà giàu

Cận cảnh học viện cưỡi ngựa đầu tiên ở Việt Nam dành cho giới nhà giàu

06:40 27/03/2024

Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia nằm trong phân khu Royal Riverside - Vinhomes Royal Island tại đảo Vũ Yên, Hải Phòng - một dự án dành riêng cho giới tỷ phú, siêu giàu. Mới đây, Công ty Cổ phần Vinhomes vừa ra mắt dự án “Thành phố Đảo Hoàng Gia” - Vinhomes Royal Island tại đảo Vũ Yên, Hải Phòng - được giới thiệu là đô thị đảo đầu tiên giữa trung tâm thành phố. Vinhomes Royal Island có quy mô 877 ha, tọa lạc trọn vẹn trên đảo Vũ Yên, kết nối nội đô...

Người phụ nữ nhận tin trúng Vietlott hơn 48 tỷ khi đang nấu cơm tối

Người phụ nữ nhận tin trúng Vietlott hơn 48 tỷ khi đang nấu cơm tối

11:00 29/01/2024

Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa trao giải Jackpot cho chị P.V trị giá hơn 48 tỷ đồng. Khi nhận tin nhắn trúng thưởng, chị P.V đang nấu cơm tối nhưng nghĩ trúng giải nhỏ nên không để ý.

Bắc Giang: Dân tố đất nông nghiệp bị “biến” thành đất ở?

Bắc Giang: Dân tố đất nông nghiệp bị “biến” thành đất ở?

16:30 11/04/2023

Theo tìm hiểu, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang) mới đây có chuyển đơn tố cáo của ông Thân Văn Biên (SN 1959) và ông Nguyễn Văn Nam (SN 1976) cùng trú tại thôn Trung, xã Nội Hoàng, cho rằng một số cán bộ UBND xã Nội Hoàng, UBND huyện Yên Dũng có vi phạm trong công tác quản lý đất đai,… đến các cơ quan chức năng liên quan để xem xét, giải quyết. Kiến ThứcKhu đất Thùng Lò Só...

TP.HCM có thêm 43 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, Cần Giờ chiếm quá nửa

TP.HCM có thêm 43 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, Cần Giờ chiếm quá nửa

00:10 01/07/2024

TP.HCM vừa tổ chức lễ công nhận 43 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, huyện Cần Giờ bất ngờ chiếm hơn một nửa với 22 sản phẩm mới được công nhận.

Bí thư quận Ba Đình nói về việc xử lý 'tòa lâu đài' trên phố Đội Cấn

Bí thư quận Ba Đình nói về việc xử lý 'tòa lâu đài' trên phố Đội Cấn

14:40 05/12/2023

Về sai phạm tại “tòa lâu đài” trên phố Đội Cấn , Bí thư quận ủy Ba Đình, Hà Nội, cho biết, tinh thần là xử lý nghiêm theo đúng...

Phó thủ tướng yêu cầu mở rộng nguồn điện tái tạo mua bán trực tiếp

Phó thủ tướng yêu cầu mở rộng nguồn điện tái tạo mua bán trực tiếp

07:50 08/06/2024

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu mở rộng các nguồn điện sinh khối, rác được tham gia mua bán trực tiếp không qua EVN.

Việt Nam cần hoàn thiện khung pháp lý để thu hút tài chính xanh

Việt Nam cần hoàn thiện khung pháp lý để thu hút tài chính xanh

05:30 23/07/2024

Cuộc đua giành vốn xanh đang diễn ra khốc liệt, đòi hỏi Việt Nam cần sớm hoàn thiện các hành lang pháp lý, để tận dụng cơ hội vàng hút 'vốn xanh'.

Cửa khẩu Móng Cái đón gần 1.000 khách nhập cảnh ngày đầu năm

Cửa khẩu Móng Cái đón gần 1.000 khách nhập cảnh ngày đầu năm

08:00 11/02/2024

Trong ngày đầu tiên của năm mới Giáp Thìn 2024, cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) đã đón gần 1.000 du khách nhập cảnh vào Việt Nam du lịch.

Nông dân Ba Lan tiếp tục biểu tình liên quan 'vấn đề sống còn' của Ukraine, Kiev nói gì?

Nông dân Ba Lan tiếp tục biểu tình liên quan 'vấn đề sống còn' của Ukraine, Kiev nói gì?

10:20 21/02/2024

Ngày 20/2, nông dân Ba Lan biểu tình trên khắp đất nước, phong tỏa gần như hoàn toàn biên giới với Ukraine để phản đối nông sản giá rẻ từ quốc gia láng giềng này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới