Người tham gia biên soạn không được vào hội đồng chọn sách giáo khoa

12:20 03/01/2024

Theo Thông tư mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, người tham gia biên soạn sách giáo khoa không được vào hội đồng chọn sách giáo khoa

Xem trưng bày sách giáo khoa mẫu theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 - Ảnh: VĨNH HÀ

Theo Thông tư, việc chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 phải đảm bảo dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, vì quyền lợi của học sinh.

Việc chọn sách phải căn cứ vào các tiêu chí phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và điều kiện tổ chức dạy học ở các cơ sở giáo dục.

Mỗi khối lớp lựa chọn 1 sách giáo khoa cho mỗi môn học/hoạt động giáo dục (gồm cả các nội dung, chuyên đề học tập lựa chọn nếu có.

Giao quyền cho hiệu trưởng chọn sách giáo khoa

Theo quy định mới ban hành, hội đồng chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục do hiệu trưởng trường phổ thông hoặc giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên thành lập. Mỗi cơ sở giáo dục có một hội đồng chọn sách. Với các trường có nhiều cấp học thì mỗi cấp học có một hội đồng.

Hội đồng bao gồm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu, tổ trưởng chuyên môn, nhóm chuyên môn, phòng chuyên môn, đại diện giáo viên, ban đại diện cha mẹ học sinh…Tổng số thành viên hội đồng là số lẻ, tối thiếu là 11 người. Riêng với các cơ sở có quy mô dưới 10 lớp, thành viên tối thiểu là 5 người.

  • Bộ Giáo dục và Đào tạo có nên biên soạn 1 bộ sách giáo khoa?

  • Biên soạn một bộ sách giáo khoa của bộ có trở lại độc quyền, xóa bỏ xã hội hóa?

  • Đổi mới từ chọn sách giáo khoa

Quy định trên nêu rõ người tham gia biên soạn sách giáo khoa hoặc có cha, mẹ, vợ, chồng, anh chị em ruột của vợ và chồng tham gia biên soạn sách giáo khoa không được tham gia vào hội đồng chọn sách.

Hội đồng chọn sách giáo khoa tổ chức thẩm định biên bản của các cuộc họp chuyên môn, phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa của giáo viên, danh mục sách giáo khoa do tổ chuyên môn lựa chọn.

Hội đồng tổng hợp và đề xuất với người đứng đầu danh mục sách giáo khoa do tổ chuyên môn lựa chọn sau khi đã thẩm định đạt yêu cầu. Hội đồng này cũng có trách nhiệm xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình lựa chọn sách giáo khoa. Đồng thời chịu trách nhiệm giải trình về lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục.

Sách giáo khoa được chọn cần có ít nhất 1/2 số giáo viên bỏ phiếu

Theo quy định, sách giáo khoa được lựa chọn đảm bảo có từ 1/2 số giáo viên môn học trở lên bỏ phiếu lựa chọn. Trường hợp không có sách giáo khoa nào đạt tỉ lệ này, tổ chuyên môn cần thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn lại.

Sách giáo khoa được chọn là sách có số giáo viên môn học lựa chọn cao nhất trong lần bỏ phiếu thứ hai. Trong cả hai lần lựa chọn, nếu có 2 sách giáo khoa có số giáo viên lựa chọn cao nhất bằng nhau thì tổ trưởng chuyên môn quyết định lựa chọn một trong số sách giáo khoa có số giáo viên bỏ phiếu lựa chọn cao nhất.

Phòng Giáo dục và Đào tạo thẩm định hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở thuộc phạm vi quản lý (trường tiểu học, THCS) và sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý (trường THPT và các cơ sở trực thuộc).

Kinh phi cho việc lựa chọn sách giáo khoa do ngân sách Nhà nước đảm bảo và giao trong dự toán chi thường xuyên của các đơn vị theo phân cấp.

UBND cấp tỉnh đăng tải danh mục sách giáo khoa được phê duyệt để sử dụng cho các cơ sở giáo dục Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm thông báo danh mục sách giáo khoa được phê duyệt đến giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh trước ngày 30-4 hàng năm.

Việc điều chỉnh, bổ sung danh mục lựa chọn sách giáo khoa nếu có dựa trên việc xem xét kiến nghị của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh.

Có thể bạn quan tâm
Công an TP.HCM thông tin thiệt hại trong vụ cháy dãy nhà ven kênh quận 8

Công an TP.HCM thông tin thiệt hại trong vụ cháy dãy nhà ven kênh quận 8

00:00 02/04/2024

Khuya 1/4, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP.HCM (PC07) có thông tin chính thức về vụ cháy dãy nhà ven kênh tại Quận 8, TP.HCM. Theo PC07, vào 19h40 cùng ngày, đơn vị nhận được tin báo cháy Bãi chứa vật liệu gỗ cũ (320m2), tại địa chỉ 124/4 đường Phạm Thế Hiển (Phường 2, Quận 8). Ngay lập tức, PC07 điều động PCCC Quận 8 , Đội Khu vực 1 PC07 cùng Đội trên sông triển khai lực lượng, phương tiện khống chế đám cháy. Đến 20h50, đám cháy được dập...

Hà Nội: Lũ quét, hàng loạt ô tô mắc kẹt ở Sóc Sơn

Hà Nội: Lũ quét, hàng loạt ô tô mắc kẹt ở Sóc Sơn

16:30 04/08/2023

Mưa lớn nhiều ngày liên tục gây ra một trận lũ quét tại khu vực hồ ở xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Đây là địa điểm có nhiều homestay, khu nghỉ dưỡng đang hoạt động.

Ninh Bình và Hồ Bắc chia sẻ kinh nghiệm trong lãnh đạo, điều hành HĐND

Ninh Bình và Hồ Bắc chia sẻ kinh nghiệm trong lãnh đạo, điều hành HĐND

18:50 28/06/2024

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Ninh Bình Bùi Hoàng Hà khẳng định tỉnh Ninh Bình và tỉnh Hồ Bắc có mối quan hệ truyền thống, mong rằng mối quan hệ giữa 2 tỉnh ngày càng phát triển.

Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Cửa khẩu Sóc Giang

Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Cửa khẩu Sóc Giang

09:50 10/06/2024

Trong chương trình thăm và làm việc tại tỉnh Cao Bằng, chiều và tối 9/6, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn công tác Trung ương đã tới thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Cửa khẩu Sóc Giang và người dân xóm Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng.

Danh sách độc giả ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn từ ngày 25/11 đến 1/12

Danh sách độc giả ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn từ ngày 25/11 đến 1/12

07:00 11/12/2023

Từ ngày 25/11 đến 1/12, Báo điện tử VTC News nhận được gần 128 triệu đồng từ bạn đọc ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn, cần giúp đỡ như bé Đặng Hoàng Phúc trong bài viết “Mẹ đơn thân rao bán chó lấy tiền nuôi con bị down và tim bẩm sinh”, bé Trần Bảo Long trong bài viết “Con biến dạng khuôn mặt vì ung thư, bố mẹ vét cả gia sản không đủ tiền chạy chữa” hay gia đình anh Trần Văn Sơn trong bài viết “Biến cố cướp đi cơ hội đứng lớp của thầy giáo trẻ, mẹ...

Hà Nội: Cầu bộ hành có cũng như không

Hà Nội: Cầu bộ hành có cũng như không

10:30 20/03/2023

Hà Nội có khoảng 70 cầu bộ hành và 23 hầm bộ hành dành cho người đi bộ, nhưng trên thực tế người dân vẫn bất chấp nguy hiểm để...

Cây sao đen hàng chục tuổi nghi bị khoan gốc, đổ chất độc bức tử

Cây sao đen hàng chục tuổi nghi bị khoan gốc, đổ chất độc bức tử

11:50 06/09/2023

Cây sao đen hàng chục năm tuổi trên đường Lê Lợi, TP Quảng Ngãi chết bất thường, dưới gốc có hàng chục lỗ thủng nghi bị người xấu khoan, đổ chất độc bức tử.

Đà Nẵng thưởng nóng cảnh sát kinh tế, hình sự, an ninh… vì liên tiếp lập công

Đà Nẵng thưởng nóng cảnh sát kinh tế, hình sự, an ninh… vì liên tiếp lập công

16:30 24/03/2023

Chỉ trong tháng 3, các lực lượng cảnh sát kinh tế, hình sự, an ninh điều tra… Công an Đà Nẵng đã phá hàng loạt vụ án, chuyên án lớn.

Người đàn ông rơi vào khe tường sâu 15 m

Người đàn ông rơi vào khe tường sâu 15 m

11:30 29/11/2023

Nạn nhân 41 tuổi rơi từ mái tôn căn nhà 4 tầng xuống khe ở giữa hai bức tường rộng khoảng 30 cm, cảnh sát giải cứu trong nhiều giờ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra