Người say rượu 'dắt nhầm xe máy' bị phạt 10 tháng tù

12:50 15/08/2024

Tòa bác lời khai của Lê Văn Dũng về việc say rượu nên nhận nhầm chiếc Exciter ở quán karaoke là của mình, đánh giá bị cáo "đủ nhận thức" và cố ý trộm cắp.

Ngày 15/8, Dũng, 30 tuổi, quê Phú Thọ, bị TAND huyện Tiên Du tuyên 10 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản.

Cùng vụ án, Ngân Văn Đạt, 32 tuổi và Lê Phi Chuẩn, 33 tuổi, bị phạt 12 tháng tù (án treo) về tội Cố ý gây thương tích. Trong hành vi của Đạt, Chuẩn, bị hại chính là bị cáo Dũng. Do đó, hai người phải bồi thường cho Dũng tổng cộng 90 triệu đồng.

Theo HĐXX, dù bị cáo Dũng luôn khẳng định dắt nhầm do sử dụng rượu bia, chiếc bị lấy giống xe mình hay đi nhưng thực tế Dũng không đi xe đến quán karaoke mà do bạn đèo. Chiếc Exciter ở nhà cũng không phải của Dũng mà của em trai. Khi dùng chìa khóa của mình thử nhiều lần không mở được, Dũng dắt xe ra ngoài trong khi chủ sở hữu và chủ quán karaoke, người quản lý không hay biết.

Với phân tích trên, HĐXX nhận định hành vi này là "lén lút", không có căn cứ cho rằng Dũng nhận nhầm xe.

Dũng khai đã say rượu nhưng theo tòa khi thực hiện hành vi, bị cáo có đủ năng lực hành vi nhận thức, "phạm lỗi cố ý", đủ điều kiện cấu thành tội Trộm cắp tài sản.

Theo tòa, Dũng không thành khẩn khai báo nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ này. Hành động đánh Dũng của Đạt, Chuẩn có tính chất đồng phạm giản đơn, tội phạm ít nghiêm trọng. Hai bị cáo là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, đã bồi thường Dũng 5 triệu đồng nên được hưởng án treo.

Những người khác đánh Dũng vẫn đang được cơ quan điều tra làm rõ, do đó tòa thấy không cần thiết phải trả hồ sơ điều tra bổ sung như kiến nghị của luật sư. Tòa kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra dấu hiệu bỏ lọt tội phạm với hành vi cố ý gây thương tích với bị cáo Dũng.

Vụ án xảy ra nửa đêm ngày 3/12/2023, khi Dũng cùng 15 người đến tầng 3 quán karaoke Family ở xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du. Cùng thời gian, Đạt, Chuẩn tổ chức sinh nhật ở tầng hai quán này. Anh Quyền tới dự, để xe Exciter bên ngoài, không khóa cổ khóa càng.

VKS cáo buộc, nửa đêm khi ra về, thấy xe của anh Quyền, Dũng "nảy sinh ý định" trộm cắp. Dũng lấy chìa khóa mang theo cắm vào ổ khóa, không mở được nên dắt xe về nhà.

10 phút sau, nhóm Đạt, Chuẩn ra về, không thấy xe đã báo chủ quán. Chủ quán gọi con rể đi tìm và bắt gặp Dũng đang dắt bộ xe, cách đó 600 m nên yêu cầu đứng lại, gọi người của quán ra.

Nhân viên của quán nhận ra Dũng là khách vừa hát đã tát hai cái rồi về gọi nhóm Đạt, Chuẩn, anh Quyền (chủ xe) cùng người nhà chủ quán ra. Tất cả khai "thấy Dũng đang nằm dưới đất" và bắt đầu tra hỏi. Đạt và Chuẩn đá vào Dũng, được mọi người can ngăn nên dừng lại. Dũng sau đó được con rể chủ quán đưa về nhà.

Dũng bị thương trên mặt, cơ thể, gãy gò má, tổng thương tích 15%. Vợ Dũng trình báo việc chồng bị đánh. 4 ngày sau, anh Quyền tố giác Dũng có hành vi trộm cắp tài sản.

Tại tòa, Dũng kêu oan. VKS giữ nguyên quan điểm truy tố, xác định bị cáo cố ý, lén lút. Dù trộm cắp với mục đích động cơ gì thì việc dắt xe của người khác đi khi chủ tài sản không biết vẫn là trộm cắp.

Luật sư bào chữa của Dũng cho rằng ý chí chủ quan, khách quan, mục đích, động cơ phạm tội của thân chủ đều không có. Bị cáo Dũng vì say rượu nên nhầm lẫn bởi có điều kiện kinh tế, có ôtô, làm quản lý tại công ty nước ngoài, thu nhập cao, không nợ nần túng quẫn.

Theo luật sư, qua video trình chiếu tại tòa, Dũng cũng không có biểu hiện lén lút, tra khóa xe không được còn dựng chân chống, bấm điện thoại, gọi điện cho em trai hỏi vì tưởng xe hỏng. Hơn nữa khi bị bắt gặp ngoài đường, Dũng đứng lại nói chuyện, không hoảng sợ, chống cự hay bỏ trốn.

Thanh Lam

Có thể bạn quan tâm
Cảnh sát giao thông bắt giữ 7.000 tấn than lậu trên 4 sà lan

Cảnh sát giao thông bắt giữ 7.000 tấn than lậu trên 4 sà lan

19:00 30/05/2023

Nhận lệnh của người đàn ông quê Thái Bình sang Hải Phòng thu gom than lậu , nhóm thuyền viên lấy hàng xong chở về Hưng Yên, neo đậu tìm...

Sở GTVT TPHCM: Khẩn trương khắc phục tình trạng mất an toàn ở đường huyết mạch phía Nam

Sở GTVT TPHCM: Khẩn trương khắc phục tình trạng mất an toàn ở đường huyết mạch phía Nam

10:00 28/08/2024

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong quá trình triển khai thi công các dự án trên đường Nguyễn Văn Linh.

Ít phút sau khi vượt đèn đỏ trên QL51, một phụ nữ bị phạt 5 triệu đồng

Ít phút sau khi vượt đèn đỏ trên QL51, một phụ nữ bị phạt 5 triệu đồng

17:00 09/06/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Chỉ sau ít phút vượt đèn đỏ trên Quốc lộ 51, người phụ nữ đã bị lực lượng Cảnh sát giao thông dừng phương...

Hà Nội: Công an quận Thanh Xuân nói gì về tụ điểm game có dấu hiệu sát phạt?

Hà Nội: Công an quận Thanh Xuân nói gì về tụ điểm game có dấu hiệu sát phạt?

10:10 10/08/2024

Công an quận Thanh Xuân (TP Hà Nội) vừa có văn bản thông báo về kết quả kiểm tra, xác minh liên quan đến tụ điểm game có dấu hiệu đánh bạc trên địa bàn mà Tiền Phong phản ánh.

Nga tăng cường không kích Ukranie, thủ đô Kiev vào tầm ngắm

Nga tăng cường không kích Ukranie, thủ đô Kiev vào tầm ngắm

06:30 29/04/2023

Tờ BBC dẫn lời quan chức Ukraine cho biết, có 17 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công nhằm vào trung tâm thành phố Uman. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, mục tiêu của các vụ không kích là các đơn vị dự bị của Ukraine đang đóng quân trong khu vực. Ngay lập tức sau một loạt các vụ tấn công của Nga, ông Zelensky đã viết trên Twitter của mình rằng phương Tây cần 'tăng cường các biện pháp trừng phạt toàn cầu' với Nga. Kiev tuyên bố 21 trên tổng số 23 tên...

Đồng Nai ra tối hậu thư sau 2 lần lỡ hẹn giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Đồng Nai ra tối hậu thư sau 2 lần lỡ hẹn giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

18:00 13/08/2024

Sau 2 lần lỡ hẹn, tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục không hoàn thành và tiếp tục được gia hạn, yêu cầu hoàn thành vào tháng 8/2024

Trường Đại học Phú Xuân: 20 năm phát triển, chuyển mình để vươn xa

Trường Đại học Phú Xuân: 20 năm phát triển, chuyển mình để vươn xa

17:10 27/06/2023

Năm 2023, đánh dấu dấu mốc 20 năm thành lập và phát triển của Trường Đại học Phú Xuân. Trải qua hai thập kỷ, Trường Đại học Phú Xuân đã và đang phấn đấu trở thành trường đại học tiên phong về đổi mới sáng tạo, là bệ phóng vững chắc cho sinh viên trên hành trình sự nghiệp.

Đóng giả shipper dùng dao tấn công chủ nhà để cướp tài sản

Đóng giả shipper dùng dao tấn công chủ nhà để cướp tài sản

17:00 02/09/2023

Ngày 2/9, Công an quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết, đã bắt giữ đối tượng có hành vi dùng dao tấn công chủ nhà để cướp tài sản xảy ra trên địa bàn phường An Hải Bắc.

Tuyển bổ sung gần 200 chỉ tiêu vào các trường quân đội

Tuyển bổ sung gần 200 chỉ tiêu vào các trường quân đội

10:50 22/10/2023

Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng vừa thông báo về việc tuyển bổ sung vào đào tạo đại học, cao đẳng tại các trường quân đội năm 2023. Điều kiện đối với thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung là: Đã tham gia sơ tuyển và được 1 trường Quân đội gửi thông báo đủ điều kiện sơ tuyển; chưa trúng tuyển hoặc chưa xác nhận nhập học vào bất cứ nơi nào; có đủ tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định của trường dự tuyển; đã tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới