Người quét dọn nổi tiếng ở sân bay sạch nhất thế giới

05:10 03/07/2024

Haruko Niitsu là một trong những người góp công giúp Haneda được bình chọn là 'sân bay sạch nhất thế giới' vào các năm 2013, 2014 và 2016.

Bà Haruko Niitsu đã làm công việc dọn dẹp hơn 25 năm kể từ khi đến Nhật Bản năm 17 tuổi. Bằng kỹ năng nghề nghiệp của mình, từ một nhân viên, tới năm 2017, bà là trưởng nhóm quản lý khoảng 500 nhân viên vệ sinh tại sân bay Haneda. Sau đó, một chương trình truyền hình đã giới thiệu lối sống và thái độ làm việc của Niitsu tới người dân Nhật, tạo thành một chủ đề nóng. Được sự ủng hộ của mọi người, cuốn sách do bà Niitsu viết đã gây được tiếng vang lớn, đồng thời bà cũng được yêu cầu giảng dạy nên rất bận rộn.

Tờ Nikkei đã nói chuyện với bà về con đường người phụ nữ này đã đi để phát triển tính chuyên nghiệp trong công việc dọn dẹp và về vị trí quản lý của bà.

Bắt đầu công việc dọn dẹp để kiếm sống khi còn học trung học

Bà Niitsu sinh ra và lớn lên ở Thẩm Dương, Trung Quốc. Khi còn trẻ, bà thích sống nội tâm và không giỏi giao tiếp hay nói chuyện với mọi người. "Tôi có một người chị hơn hai tuổi, chị ấy đã làm tất cả việc nhà, kể cả nấu ăn và dọn dẹp. Chị tôi quá siêng năng nên tôi không phải làm gì cả", bà nói.

Nhưng trong ba anh chị em, bà là người mũm mĩm và khỏe mạnh nên gia đình thường coi bà như con trai. Khi đi mua sắm, Niitsu phụ trách xách hành lý. Bà cũng thích các hoạt động thể chất như cầu lông, bi-a, ném tạ và bóng bàn, và nói rằng sức mạnh thể chất của mình đến một cách tự nhiên.

"Khi học trung học, tôi bắt đầu làm công việc dọn dẹp bán thời gian tại một công ty nhỏ. Lúc đó tôi chỉ nghĩ đến việc đi làm thì sẽ được trả lương, học nghề này thì sẽ kiếm được việc khác", bà cho hay.

Lấy cảm hứng làm việc từ câu nói: 'Chúng tôi không cần phụ nữ'

"Tôi tiếp tục làm công việc dọn dẹp bán thời gian, cho hơn chục công ty, nhưng mỗi nơi có một phương pháp dọn dẹp khác nhau. Vì thế, tôi đến trường dạy nghề dọn dẹp khoảng nửa năm để học đàng hoàng và đó là lúc công việc của tôi có bước ngoặt đầu tiên", bà nói.

Bà cho biết có rất nhiều kiểu dọn dẹp, từ những việc thường ngày đến việc đặc biệt, và bà đã thuộc lòng tất cả. Khi bà đang nghĩ xem nên học gì tiếp theo, giáo viên chủ nhiệm nói: "Sân bay là những tòa nhà đặc biệt, vậy tại sao bạn không thử làm việc ở đó"'. Đó là cơ duyên khiến bà bước chân sang Nhật Bản năm 17 tuổi, bắt đầu làm công việc dọn dẹp để kiếm sống.

Nhưng lúc đầu đi xin việc, người ta bảo Niitsu: "Chúng tôi không cần phụ nữ, không tuyển nhân viên". "Tôi tức giận khi họ nói rằng không cần phụ nữ. Vì vậy, tôi nghĩ nếu tôi làm việc như đàn ông thì sẽ không có vấn đề gì, đó chỉ là công việc bán thời gian thôi nên tôi đã gia nhập công ty Japan Airport Techno", bà thuật lại.

Lúc đó tại Nhật vẫn còn sự phân biệt giới tính, phụ nữ bị cho là không có khả năng làm việc và không thích hợp để quản lý. ''Cách suy nghĩ của tôi khác với người Nhật, và tôi nói ra suy nghĩ của mình với họ. Điều quan trọng là phải nói ra suy nghĩ của mình thay vì chỉ làm việc mà không nói gì. Nếu bạn hành động sau khi nêu quan điểm, người đối diện sẽ nhìn nhận được và điều đó dẫn tới các đánh giá tích cực. Tôi nghĩ điều này là hoàn toàn cần thiết để phụ nữ có thể thành công trước đàn ông", bà tiếp tục.

Nói là một chuyện nhưng Niitsu tâm niệm mình cần học tập và luôn nỗ lực làm tốt hơn những người khác, nếu không sẽ không được công nhận. Ban ngày bà đi làm ở một chỗ, ban tối lại nơi khác, ngủ vài tiếng rồi thức dậy đi làm.

Về phương pháp học hỏi trong công việc, Niitsu cho hay: "Tôi không nghĩ mình thông minh lắm nên tôi phải nỗ lực hơn hầu hết mọi người để học được điều gì đó. Nếu không phải sử dụng trí óc, tôi có thể học mọi thứ bằng cơ thể. Tôi luôn sử dụng điều đó".

Bà Niitsu luôn có mong muốn tiến bộ mạnh mẽ, tiếp tục tự mình ghi nhớ nhiều thứ và hoàn thành chúng. Với nỗ lực hàng ngày trong công việc, bà là một trong những người góp phần khiến sân bay Haneda được bình chọn là "Sân bay sạch nhất thế giới" vào các năm 2013, 2014 và 2016.

Tháng 4/2015, bà đảm nhận vai trò Chuyên gia Môi trường, tập trung vào hướng dẫn kỹ thuật, chuyển giao kiến thức cũng như đào tạo nhân viên trẻ. Năm 2017, bà làm lãnh đạo của khoảng 500 nhân viên vệ sinh.

"Công việc của tôi là hướng dẫn hậu bối và đề xuất những kỹ thuật mới. Tôi không có ý định dạy người khác. Tôi càng ép buộc mọi người thì họ càng muốn tránh xa. Vì vậy, tôi cố gắng giao tiếp với họ bằng cách suy nghĩ giống như một đồng nghiệp hơn là một giáo viên, tôi tạo ra một môi trường mà mọi người đều muốn được tôi dạy một cách tự nhiên", bà tiếp tục.

Mặt khác, Niitsu cho rằng để tồn tại trong tương lai, điều quan trọng là bạn cần buộc bản thân phải suy nghĩ. ''Nếu bạn nghĩ mình sẽ hành động vì được yêu cầu làm điều gì đó, hoặc rằng điều đó là bình thường vì bạn không được yêu cầu làm như vậy, bạn sẽ luôn cần người khác chỉ bảo mình phải làm gì. Nếu bạn chỉ làm những gì được yêu cầu, khi đó công việc sẽ không còn thú vị nữa", bà cho hay.

Hằng Trần (Theo Nikkei)

Có thể bạn quan tâm
Bé trai 3 tuổi thủng ruột 8 chỗ vì nuốt 31 viên nam châm

Bé trai 3 tuổi thủng ruột 8 chỗ vì nuốt 31 viên nam châm

17:00 18/09/2024

Bác sĩ đã tiến hành lấy toàn bộ tổng cộng là 31 viên nam châm ra khỏi ruột, khâu lại 8 lỗ thủng cho bệnh nhi.

Lý do kết quả thử thai dương tính giả

Lý do kết quả thử thai dương tính giả

13:30 30/06/2024

Que thử thai bị lỗi, thực hiện chưa đúng cách hay mắc một số bệnh lý có thể dẫn tới kết quả có thai giả.

Khánh thành Nhà Văn hóa Cộng đồng dân tộc Bố Y tại Lào Cai

Khánh thành Nhà Văn hóa Cộng đồng dân tộc Bố Y tại Lào Cai

14:40 10/11/2023

Nhà Văn hóa Cộng đồng dân tộc Bố Y vừa được khánh thành và bàn giao giúp bà con dân tộc Bố Y tại xã Lùng Khấu Nhin, huyện Mường Khương (Lào Cai) có không gian riêng, giàu bản sắc để sinh hoạt, giao lưu, tổ chức các hoạt động lễ hội truyền thống.

Bệnh sởi có nguy cơ bùng phát, TPHCM sẽ tiêm vaccine bổ sung cho trẻ 1-5 tuổi

Bệnh sởi có nguy cơ bùng phát, TPHCM sẽ tiêm vaccine bổ sung cho trẻ 1-5 tuổi

15:10 21/06/2024

Trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh sởi, ngày 20.6, Sở Y tế TPHCM có tờ trình UBND TPHCM về việc ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vaccine phòng bệnh sởi cho trẻ từ 1 - 5 tuổi trên địa bàn thành phố năm 2024.

Teen THPT Minh Khai nghẹn ngào bộc bạch tình cảm trong ngày trưởng thành

Teen THPT Minh Khai nghẹn ngào bộc bạch tình cảm trong ngày trưởng thành

09:40 28/05/2024

HHT - Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 3, TP.HCM) đã có một ngày tri ân và trưởng thành đầy ý nghĩa. Chỉ vỏn vẹn trong một ngày, các MIKI-er lớp 12 đã trải qua nhiều hoạt động văn nghệ, té nước và màn trao ruy băng cảm xúc.

Vì sao cựu vụ trưởng Ủy ban Dân tộc bị cáo buộc lừa 80 tỷ đồng của Tân Hoàng Minh

Vì sao cựu vụ trưởng Ủy ban Dân tộc bị cáo buộc lừa 80 tỷ đồng của Tân Hoàng Minh

22:30 19/06/2024

Ông Nguyễn Sỹ Tá, cựu Vụ Tổng hợp, Ủy ban Dân tộc, bị cáo buộc mạo danh chủ dự án nghỉ dưỡng nhận 80 tỷ đồng tiền đặt cọc của cựu chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng.

Bài 1: Bảo tồn và phát triển di sản văn hóa ở Đông Nam Bộ

Bài 1: Bảo tồn và phát triển di sản văn hóa ở Đông Nam Bộ

05:50 03/09/2023

Nhìn nhận thế mạnh, hài hòa giải pháp bảo tồn và phát triển, đặc biệt là khai thác phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần xây dựng Đông Nam Bộ trở thành vùng văn minh....

Mẹ con sản phụ tử vong tại bệnh viện

Mẹ con sản phụ tử vong tại bệnh viện

19:40 14/07/2024

Sản phụ mang thai 39 tuần vào Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Lộc chờ sinh, khi phát hiện dấu hiệu bất thường, bác sĩ mổ bắt con nhưng hai mẹ con đều tử vong.

Khởi động Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng cấp Trung ương trên đảo tiền tiêu Phú Quý

Khởi động Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng cấp Trung ương trên đảo tiền tiêu Phú Quý

13:20 14/06/2024

Ngày 14/6, tại đảo tiền tiêu Phú Quý (Bình Thuận), T.Ư Đoàn tổ chức Chiến dịch thanh niên tình nguyện Kỳ nghỉ hồng cấp Trung ương năm 2024. Đây là chương trình đầu tiên trong chuỗi 3 chương trình Kỳ nghỉ hồng cấp T.Ư.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới