Người phụ nữ lĩnh 16 năm tù vì nhiều lần chuyển nhượng đất, lừa đảo 2,4 tỉ đồng

15:30 13/09/2023
Đối tượng đứng cúi mặt tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Thành An

Bà Rịa - Vũng Tàu - Đối tượng đã làm giả thông tin chuyển nhượng và chữ kí trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sau đó dùng thế chấp cho nhiều người với giá tăng dần để lấy tiền tiêu xài.

Một sổ đỏ được cầm qua nhiều người với giá tăng dần

Theo cáo trạng, năm 2015, Nguyễn Thu Trang được bà N.T.H nhờ làm thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất đối với mảnh đất của con trai đứng tên với giá 200 triệu đồng. Bà H đã giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và tạm ứng 115 triệu đồng cho đối tượng.

Không thực hiện được theo yêu cầu, nhưng Trang đã tiêu xài hết số tiền tạm ứng và không trả lại GCNQSDĐ cho bà H. Sau đó, Trang đã liên kết với một số đối tượng ở TPHCM để làm giả con dấu và thông tin chuyển nhượng trên GCNQSDĐ cho em chồng của mình. Để thuận tiện, Trang nói dối em chồng rằng, mua đất nhưng không đứng tên được, nên nhờ đứng tên giùm.

Sau đó, đối tượng sử dụng GCNQSDĐ trên để thế chấp vay 200 triệu đồng của bà L và sử dụng hết. Sau đó, đối tượng tiếp tục dùng GCNQSDĐ trên để vay 600 triệu đồng của ông Tr. Trong đó dùng 206 triệu để trả nợ cho bà L và chuộc lại GCNQSDĐ; 60 triệu đồng chi cho môi giới. Phần còn lại 334 triệu đồng được đối tượng tiêu xài hết.

Chưa dừng ở đó, đến tháng 12.2016, đối tượng tiếp tục thế chấp GCNQSDĐ trên cho ông H.H.B.A để vay 3 tỉ đồng và được người này đồng ý, giao trước 1,6 tỉ đồng. Đối tượng tiếp dục dùng số tiền này để trả nợ và lãi cho ông Tr, chi tiền môi giới và tiêu xài hết 836 triệu đồng còn lại. Tuy nhiên, sau đó ông A phát hiện nội dung chuyển nhượng trên là giả và đòi lại tiền.

Sau khi ông A rút hồ sơ, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Vũng Tàu đã có nghi vấn về việc giả mạo nên tiến hành rà soát và thu hồi GCNQSDĐ trên. Đồng thời, bà H cũng làm đơn tố giác đối tượng ra cơ quan chức năng.

Vụ án đã được xét xử lại để làm rõ

Bản án sơ thẩm năm 2020 tuyên phạt Nguyễn Thu Trang 15 năm tù, trong đó 3 năm tù về tội "Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức"; 12 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tuy nhiên, bản án đã bị Tòa án Nhân dân Cấp cao tại TPHCM tuyên hủy để làm rõ vai trò của nhân viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Vũng Tàu; các văn phòng công chứng liên quan; và dấu hiệu phạm tội đối với số tiền 800 triệu đồng đối tượng Trang vay mượn của bà L, ông Tr.

Quá trình điều tra lại xác định, các nhân viên của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Vũng Tàu có thiếu sót khi thực hiện nhiệm vụ, tuy nhiên đã tích cực khắc phục hậu quả. Quá trình xét xử ở các cấp sơ thẩm và phúc thẩm không nhận định hành vi của những người này là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đối với công chứng viên liên quan, do từ tháng 6.2015 trở về trước chưa triển khai dữ liệu công chứng, nên không xác định được biến động trên GCNQSDĐ được làm giả, vì vậy không đủ căn cứ xử lý hình sự.

Đối với vợ chồng em chồng của Trang, do không biết nội dung trên GCNQSĐĐ, không được hưởng lợi gì từ hành vi của đối tượng nên chưa đủ căn cứ xác định là đồng phạm.

Còn đối với số tiền 800 triệu đồng mà đối tượng vay của bà L và ông Tr, quá trình điều tra lại xác định, dù đối tượng đã trả lại tiền cho hai người này nhưng đây chỉ là tình tiết khắc phục hậu quả, đủ yếu tố cấu thành tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo nhận định của Hội đồng xét xử, đối tượng đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục trả lại tiền cho bà L và ông Tr nên được xem là tình tiết giảm nhẹ.

Tuy nhiên, đối tượng có tình tiết tăng nặng là thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 3 bị hại, với tổng số tiền lên đến 2,4 tỉ đồng (so với 1 bị hại và 1,6 tỉ đồng ở bản án sơ thẩm lần 1).

Vì vậy, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Thu Trang 3 năm tù về tội "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức..."; 13 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tổng hợp hình phạt là 16 năm tù.

Có thể bạn quan tâm
Tây Bắc cuối ngày: Mưa đá gây thiệt hại nặng nề ở các tỉnh miền núi

Tây Bắc cuối ngày: Mưa đá gây thiệt hại nặng nề ở các tỉnh miền núi

20:10 29/03/2024

Mưa đá gây thiệt hại nặng nề ở các tỉnh miền núi; Xác minh nội dung clip lãnh đạo xã cãi cọ với người đi đường sau va chạm giao...

Hàng loạt cây xanh ở TP HCM chết bất thường

Hàng loạt cây xanh ở TP HCM chết bất thường

16:20 06/06/2024

Hơn trăm cây xanh trên nhiều tuyến đường ở TP Thủ Đức, quận Gò Vấp, Bình Tân bất ngờ chết khô, trụi cành, nhiều cây được xác định 'bị sốc nhiệt'.

Công đoàn các Khu công nghiệp Hậu Giang phát động Tháng Công nhân

Công đoàn các Khu công nghiệp Hậu Giang phát động Tháng Công nhân

16:00 28/04/2023

Ngày 28.4.2023, Ban Thường vụ Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2023 với chủ đề “Kết nối công...

Người dân bàn giao nhiều trăn đất quý hiếm cho Kiểm lâm TPHCM

Người dân bàn giao nhiều trăn đất quý hiếm cho Kiểm lâm TPHCM

14:00 28/02/2023

Hai người dân ở TP Thủ Đức (TPHCM) đã tự nguyện bàn giao cho cơ quan chức năng 2 cá thể trăn đất cái với tổng trọng lượng 63kg.

Đề nghị truy tố đối tượng hiếp dâm bé gái dưới 16 tuổi rồi quay lại clip

Đề nghị truy tố đối tượng hiếp dâm bé gái dưới 16 tuổi rồi quay lại clip

11:40 04/06/2024

Ngày 4.6, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã chuyển hồ sơ đề nghị VKSND tỉnh truy tố đối với bị...

Toàn cảnh tuyên án vụ tham ô, rửa tiền của cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Toàn cảnh tuyên án vụ tham ô, rửa tiền của cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

14:40 01/12/2023

TPHCM - Ngày 1.12, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án tham ô tài sản, rửa tiền và vi phạm các quy định đấu thầu do Nguyễn Minh Quân...

Điểm mới về cải cách tiền lương trong lực lượng vũ trang

Điểm mới về cải cách tiền lương trong lực lượng vũ trang

08:50 06/10/2023

Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam hiện nay bao gồm 03 lực lượng đó là Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và Dân quân tự vệ....

Con người đang sống trong thế giới bị quá tải thông tin

Con người đang sống trong thế giới bị quá tải thông tin

13:00 22/09/2023

Theo bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, trong dòng chảy thông tin quá tải, truyền thông có trách nhiệm cung cấp cho người dân thông tin tri thức, tạo sự thấu hiểu.

Tại sao chính quyền để cho 2 công trình sai phạm mọc lên bên trong Đồi Cù?

Tại sao chính quyền để cho 2 công trình sai phạm mọc lên bên trong Đồi Cù?

06:00 12/01/2024

Ngày 11.1, UBND thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng ban hành 2 quyết định xử phạt Công ty Hoàng Gia Đà Lạt về xây dựng công trình sai phép và không phép bên trong Đồi Cù.

Co loi xay ra
Co loi xay ra