Người phụ nữ lấy bằng đại học dược ở tuổi 65: Chưa nghỉ học dù chỉ 1 giờ

13:10 05/06/2024

Đó là bà Nguyễn Ngọc Trinh, ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM. 4 năm học đại học, hễ có gì không hiểu là bà giơ tay hỏi liền.

Bà Nguyễn Ngọc Trinh nhận bằng đại học ngành dược Trường đại học Nguyễn Tất Thành vào cuối tháng 5-2024 - Ảnh: NVCC

Bà Nguyễn Ngọc Trinh (sinh năm 1959, TP Thủ Đức, TP.HCM) chọn học chương trình đại học liên thông tại khoa dược Trường đại học Nguyễn Tất Thành khi đã ngoài 60 tuổi. Cần mẫn học tập sau 4 năm, trong đó có thời gian khó khăn nhất của dịch COVID-19, bà đã hoàn tất chương trình và nhận bằng tốt nghiệp loại khá vào cuối tháng 5-2024.

Hoàn thành tâm nguyện được đi học đại học

Bà Trinh sinh ra trong gia đình có đông anh chị em. Bà không lập gia đình mà toàn tâm toàn ý chăm lo cho cha mẹ và người thân trong nhà. Đến khi ba và mẹ mất, bà Trinh quyết định theo đuổi ước mong được học. Ban đầu bà chọn học tại Trường cao đẳng Sài Gòn Gia Định, sau đó liên thông lên đại học.

Bà cho biết rất vui mừng và xúc động vì đã hoàn thành chương trình học, chinh phục được tấm bằng dược sĩ đại học là tâm nguyện của cuộc đời.

"Tôi cảm thấy may mắn khi được học chung với mọi người, bạn bè trong lớp hết lòng giúp đỡ động viên để tôi vượt qua từng môn học. Đậu được môn tôi mừng lắm, cứ lần lượt từng môn hoàn thành và giờ tôi đã ra trường đúng hạn" - bà Trinh nói.

Chia sẻ về cách học tập hiệu quả, bà Nguyễn Ngọc Trinh cho biết bà học theo phương pháp "miệng đọc tay viết".

"Để dễ nhớ bài thì tôi vừa đọc trong đầu, vừa viết tay ra giấy. Do tôi không lập gia đình nên đầu óc thoải mái, dường như toàn bộ thời gian tôi đều dành cho việc học. Từ lúc đi học trở lại, tôi chưa nghỉ dù chỉ một giờ.

Thấy tôi lớn tuổi mà còn đi học, nhiều người đã hỏi thăm, động viên. Có những bạn trẻ từng rất nản nhưng vì thấy được tinh thần ham học của tôi mà cũng quyết tâm theo" - bà Trinh bộc bạch.

Bà Nguyễn Ngọc Trinh là tấm gương cho sự nỗ lực và cố gắng. Bà đã vượt qua trở ngại sức khỏe, tuổi tác, đi học vào các buổi tối trong tuần hoặc các ngày cuối tuần. Những lúc lớp ôn bài khuya bà vẫn bền bỉ để theo kịp tiến độ cùng các bạn.
Chị NGUYỄN THÙY QUỐC HƯƠNG (lớp trưởng lớp đại học của bà Trinh)

Tấm gương cho người trẻ

Bà Nguyễn Ngọc Trinh cho hay: "Quá trình học tập tại trường giúp tôi nâng cao kiến thức, cập nhật các kỹ năng tự học, tự chủ động tìm kiếm nguồn kiến thức, tìm kiếm các tài liệu. Ngoài ra, còn rèn luyện thêm những kỹ năng mềm khác như quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, hiểu hơn về chuẩn mực trong giao tiếp với khách hàng và bệnh nhân… ".

"Với tôi, học là một chặng đường dài, hy vọng các bạn trẻ sẽ luôn có tinh thần học tập để nâng cao kiến thức cho bản thân", bà chia sẻ.

  • Thầy giáo 87 tuổi đi thi cao học: Không để thời gian trôi qua một cách phí phạmĐỌC NGAY

Theo thầy Võ Thế Anh Tài - giảng viên khoa dược Trường đại học Nguyễn Tất Thành, bà Trinh là học viên cao tuổi nhưng rất quyết tâm.

"Tuổi của bà Trinh đáng ra phải nghỉ hưu nhưng bà lại đăng ký học đại học. Tôi rất ấn tượng về bà ở thái độ, dù lớn tuổi nhưng luôn tôn trọng giảng viên, lúc học có vấn đề gì không hiểu bà sẽ giơ tay đặt câu hỏi ngay. Hình ảnh người học có mái tóc bạc trắng, chăm chú ghi bài, nét chữ của bà rất đẹp và rõ ràng làm tôi nhớ mãi.

Ở lớp, nếu có người học lớn tuổi, phụ nữ có em bé thì giảng viên luôn chú tâm hỏi thăm, thường xuyên giao tiếp bằng mắt để người học không bị mất tập trung. Các bạn ở lớp cũng hỗ trợ bà sử dụng máy tính, hướng dẫn giải hệ phương trình" - thầy Anh Tài nói.

Thầy Anh Tài cũng nhận định bà có tinh thần học tập tốt, không chỉ học cho mình mà còn làm gương cho các cháu, truyền cảm hứng cho người trẻ.

Chia sẻ về định hướng công việc trong tương lai, bà Trinh cho biết bà đang làm việc tại một nhà thuốc tư nhân và bà mong muốn có thể tiếp tục công việc này. Dù đã ở độ tuổi U70 nhưng bà tâm niệm phải cống hiến với công việc để trở nên có ích cho xã hội.

Có thể bạn quan tâm
Truyền thông độc đáo, di tích lịch sử tại Hà Nội thu hút giới trẻ

Truyền thông độc đáo, di tích lịch sử tại Hà Nội thu hút giới trẻ

08:20 19/09/2023

Nhà tù Hoả Lò , Hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng mỹ thuật Hà Nội… là những “địa chỉ đỏ” lưu giữ các giá trị văn hoá - lịch sử...

Dâng trầm hương ngày Tết

Dâng trầm hương ngày Tết

10:10 13/02/2024

Dâng trầm hương ngày Tết đã trở thành nét văn hóa giao thoa đất trời tâm linh đặc biệt không thể thiếu với mỗi người dân xứ Trầm hương Khánh...

Gần 240 tỉ đồng xây cầu cứng sau vụ ô tô rơi sông, 5 người chết

Gần 240 tỉ đồng xây cầu cứng sau vụ ô tô rơi sông, 5 người chết

17:20 20/06/2024

Sau gần 4 năm kể từ vụ ô tô tông xe máy rơi xuống sông làm 5 người chết ở Nghệ An, một cây cầu cứng sẽ được xây dựng với số vốn gần 240 tỉ đồng để thay thế cầu treo hiện tại.

Chủ tịch xã tại Nghệ An nói người tố giác bị thần kinh, rồi phủ nhận

Chủ tịch xã tại Nghệ An nói người tố giác bị thần kinh, rồi phủ nhận

12:30 06/04/2024

Chủ tịch xã Diễn Yên (huyện Diễn Châu) khẳng định một người dân trên địa bàn bị “chạm mạch, thần kinh” với phóng viên báo Lao Động. Tuy nhiên sau đó, ông đã phủ nhận nội dung phát ngôn.

Bỏ tiền triệu đưa chó dữ đi huấn luyện sau loạt sự cố chó cắn chết người

Bỏ tiền triệu đưa chó dữ đi huấn luyện sau loạt sự cố chó cắn chết người

06:30 24/05/2023

Trước tình trạng giống chó dữ liên tục cắn chết người thời gian qua, nhiều gia đình đã chi tiền triệu để mang thú cưng đến các trung tâm huấn...

120 đơn vị ở TP. Phổ Yên chưa đóng Bảo hiểm xã hội cho người lao động

120 đơn vị ở TP. Phổ Yên chưa đóng Bảo hiểm xã hội cho người lao động

06:40 03/09/2023

Thái Nguyên – Thống kê của của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Phổ Yên, hiện toàn thành phố có khoảng 120 đơn vị sử dụng lao động (gồm doanh...

Ba học sinh trường quốc tế té lầu: Thì ra là xạo

Ba học sinh trường quốc tế té lầu: Thì ra là xạo

09:00 05/03/2023

Có ít nhất ba phụ huynh học sinh Trường quốc tế Việt Úc (TP.HCM) nhận được cuộc gọi báo tin con họ bị té lầu nhập viện và bị thúc ép phải chuyển tiền để phẫu thuật cấp cứu.

Việt Nam-Singapore: Đồng hành tin cậy, bước tới tương lai

Việt Nam-Singapore: Đồng hành tin cậy, bước tới tương lai

13:20 01/08/2023

Bài viết của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1/8/1973-1/8/2023) và 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore (1993-2023).

Xử lý phương tiện vi phạm an ninh an toàn đường ống dẫn khí trên biển

Xử lý phương tiện vi phạm an ninh an toàn đường ống dẫn khí trên biển

14:30 16/05/2023

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng tuần tra phát hiện, lập biên bản 10 vụ việc với 13 tàu cá (5 tàu cá đang neo đậu và 8 tàu cá hoạt động đánh bắt) vi phạm hành lan an toàn tuyến ống dẫn khí.

Co loi xay ra
Co loi xay ra