Người phụ nữ Hà Nội bị sét đánh đã tỉnh, cổ bỏng do đeo dây chuyền vàng

15:10 07/06/2024
Ngày 7/6, trao đổi với VietNamNet, bác sĩ Lưu Công Chính, Trưởng phòng Quản lý Chất lượng, Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp (Hà Nội), cho biết nữ bệnh nhân N.H.T (30 tuổi, trú tại xã Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì, Hà Nội) bị sét đánh sáng sớm 5/6 đã hồi tỉnh sau 2 ngày được cấp cứu tích cực.

Theo bác sĩ Chính, sáng nay, bệnh nhân nhận biết được người xung quanh. Đây là tín hiệu tích cực nhưng chưa thể đánh giá được các tổn thương sâu tiềm ẩn.

"Sét đánh giống bỏng điện sẽ có nguyên lý vào - ra và tổn thương sâu bên trong rất nguy hiểm. Những tổn thương ngoài da thường dễ đánh giá hơn. Bệnh viện đang liên hệ với các chuyên gia đầu ngành về bỏng tại Viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác (Hà Nội) để hội chẩn liên viện đưa ra đánh giá cụ thể hơn. Trường hợp của chị T. bỏng da ngoài vùng mặt, cổ, ngực. Bệnh nhân đeo dây chuyền vàng tây và sét đánh bỏng in hình kim loại này trên cổ”, bác sĩ Chính nói.

Qua trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo những đồ dùng kim loại thường có sức “hút” với tia sét. Vì vậy, người dân hạn chế sử dụng trang sức, mang theo các vật dụng kim loại khi trời mưa kèm theo sấm sét để phòng sét đánh.

Để tránh phòng sét đánh, người dân cần chú ý thực hiện theo những khuyến cáo sau:

- Tránh ở ngoài trời với khoảng không mở trong cơn giông bão. Nếu nghe thấy tiếng sấm, bạn đang ở phạm vi mà sét có thể đánh. Bạn cần phải tìm nơi trú ẩn ngay lập tức nếu đang ở bên ngoài. Sét có thể di chuyển 16-19 km phía trước hoặc phía sau cơn giông bão và dường như thoát ra từ bầu trời trong xanh.

- Khi bạn đang ở dưới cơn bão, tránh khu vực cao nhất và các đối tượng cao.

- Không mang hoặc giữ các đối tượng cao bằng kim loại trong cơn giông bão.

- Nếu sét đã đánh xuống một khu vực, hãy nhớ rằng sét có thể tấn công cùng một vị trí 2 lần.

- Nếu bạn không tìm thấy nơi trú ẩn hãy cúi người, đặt hai tay lên đầu gối hoặc che lên tai. Nếu bạn ở bên cạnh một người khác thì nên cách nhau 4-5 m.

- Phương tiện giao thông bằng kim loại kín đáo như ô tô con hoặc xe buýt có thể là nơi trú ẩn tốt. Đóng tất cả cửa và không chạm vào bất cứ kim loại nào được kết nối với xe.

- Ngay cả khi bạn ở trong một tòa nhà, đóng kín tất cả cửa sổ và tránh xa chúng. Không sử dụng điện thoại bàn và các thiết bị điện bao gồm cả máy tính. Sét có thể tấn công đường dây ngoài trời và lan truyền vào trong.

Có thể bạn quan tâm
Mối nguy thuốc lá điện tử xâm nhập trường học

Mối nguy thuốc lá điện tử xâm nhập trường học

09:30 08/04/2023

Liên tiếp xảy ra việc các cháu học sinh của Trường THPT Hà Đông phải nhập viện cấp cứu vì liên quan đến thuốc lá điện tử khiến dư luận...

Bài học quốc tế từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bài học quốc tế từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

10:10 08/05/2024

TP - Hãng thông tấn Lào KPL đăng bài phỏng vấn ông Khamphanh Pheuyavong, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, khẳng định ý nghĩa to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ đối với công cuộc giải phóng và xây dựng đất nước của Việt Nam, mang lại những bài học quý giá cho đất nước Lào.

TPHCM: Nhiều quận, huyện không còn đất “sạch” xây trường, chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân khó đạt

TPHCM: Nhiều quận, huyện không còn đất “sạch” xây trường, chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân khó đạt

15:00 02/03/2023

Nhiều quận, huyện của TPHCM về cơ bản không còn đất “sạch” phù hợp để xây trường hoặc nhiều dự án vướng công tác bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng dẫn đến chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học chưa đạt được theo kế hoạch.

Ô tô tông hàng loạt xe máy chờ đèn đỏ: Cha buồn ngủ, giao cho con 16 tuổi lái

Ô tô tông hàng loạt xe máy chờ đèn đỏ: Cha buồn ngủ, giao cho con 16 tuổi lái

15:20 03/09/2023

Ngày 3/9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận) cho biết đã trưng cầu giám định thương tật của các nạn nhân, làm căn cứ xử lý hành vi của người cha khi giao xe cho con 16 tuổi điều khiển, gây tai nạn khiến 5 người đi xe máy chờ đèn đỏ bị thương. Qua làm việc bước đầu xác định, sáng sớm 2/9, Nguyễn Chí Hào (16 tuổi, trú huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) cùng cha và em trai đi du lịch bằng xe ô tô 4 chỗ BKS 60A-668.00 do người cha...

Sẽ quyết liệt để giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp Quốc lộ 7

Sẽ quyết liệt để giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp Quốc lộ 7

12:00 07/03/2023

Nghệ An - UBND huyện Diễn Châu giải thích nguyên nhân khâu giải phóng mặt bằng thi công Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 7 chậm do phải...

Kiểm lâm phát hiện súng và 9 viên đạn nghi của thợ săn

Kiểm lâm phát hiện súng và 9 viên đạn nghi của thợ săn

21:30 09/04/2023

Trong khi tổ chức tuần tra, bảo vệ rừng khu vực thượng nguồn sông Hương, lực lượng kiểm lâm tại TT-Huế đã phát hiện, thu giữ súng, đạn do các đối tượng nghi là của thợ săn bỏ lại để tháo chạy khi bị vây bắt.

Phát hiện khối lượng lớn rượu, thuốc lá không rõ nguồn gốc dịp cuối năm

Phát hiện khối lượng lớn rượu, thuốc lá không rõ nguồn gốc dịp cuối năm

16:30 11/01/2024

Thông tin từ Bộ Công an ngày 11.1 cho hay, thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, công an các...

Sắp xét xử kẻ sát hại bạn gái cũ trên phố Vương Thừa Vũ ở Hà Nội

Sắp xét xử kẻ sát hại bạn gái cũ trên phố Vương Thừa Vũ ở Hà Nội

18:50 24/07/2023

Theo dự kiến, sáng 26/7, TAND TP Hà Nội sẽ đưa ra xét xử đối với bị cáo Hoàng Văn Thành (SN 1998, Thái Nguyên) về tội Giết người, Cố ý gây thương tích. Theo tài liệu vụ án, năm 2020, Hoàng Văn Thành có quan hệ tình cảm với chị P (SN 2003, trú tại TP Lai Châu) làm nghề nối mi và sơn móng tay tại phố Vương Thừa Vũ, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Sau đó cả hai phát sinh mâu thuẫn và chia tay. Thành muốn 'nối lại tình xưa' với bạn gái cũ. Khoảng 23h...

Điện Biên đồng loạt khởi công nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Điện Biên đồng loạt khởi công nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

18:30 23/07/2023

Ngày 23.7, tỉnh Điện Biên đã đồng loạt tổ chức khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trong tỉnh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra