Người nước ngoài sang Việt Nam làm tình nguyện

06:40 23/09/2024

Vài tháng sau khi tốt nghiệp trung học, Mara một mình xách vali bay từ Berlin đến TP HCM bắt đầu một năm làm tình nguyện.

Mara tìm được việc dạy tiếng Anh miễn phí qua ứng dụng Worldpacker. Tuần năm lần, Mara đến trợ giảng tại một lớp ở quận Bình Thạnh.

"Bạn bè tôi đã kể khá nhiều về sự thân thiện của người Việt Nam", cô gái Đức nói. Khi cô định nghỉ học một năm (gap year) để đi du lịch vòng quanh Đông Nam Á bố mẹ khuyên Mara nên đi làm tình nguyện để được hòa mình với cuộc sống của người bản địa và hiểu hơn về văn hóa nước khác.

Khi bước vào lớp, đối diện với 30 học viên, Mara có vẫn lo âu, hồi hộp. Cô được phân công ngồi cùng nhóm 5 người để trò chuyện. Họ trao đổi theo chủ đề mà trung tâm cung cấp. Mara giúp cô gái ngồi cạnh sửa một số lỗi sai về phát âm, hướng dẫn cả nhóm cách sắp xếp từ vựng, đặt câu để viết thành đoạn, mô tả một cảnh đẹp Việt Nam.

"Họ thân thiện và chúng tôi đã có những giờ học tuyệt vời", cô nói. "Tôi cũng đã học được nhiều thứ từ họ".

Các học viên giải đáp thắc mắc của cô về đời sống về đêm ở TP HCM. Họ giúp cô vượt qua cú sốc về giao thông giờ tan tầm, chỉ cô vài từ xin đường cơ bản.

"Đó là những điều tôi không bao giờ có được nếu chỉ đi du lịch", Mara nói.

Hai năm qua, cứ đến hè Sam Mittal, 34 tuổi, quốc tịch Anh lại đến Việt Nam. Năm 2019, anh có chuyến đi phượt từ Bắc vào Nam bằng xe máy với nhóm bạn 5 người. Khi qua TP Cần Thơ, anh được một hộ dân giúp đỡ sửa xe miễn phí và tặng túi xoài to. "Tôi ngạc nhiên bởi chưa bao giờ nhận được điều tương tự ở 51 quốc gia tôi từng đi qua", anh nói. "Tôi thấy người Việt giàu tình cảm".

Trong lần du lịch Sapa, Sam thấy những đứa trẻ miền núi có đời sống thiếu thốn. Bố mẹ chật vật với bữa ăn hàng ngày nên con cái gặp hạn chế trong việc tiếp cận giáo dục, đặc biệt là với giáo viên tiếng Anh bản ngữ.

Hè 2022, anh kết hợp với một kiến trúc sư người Việt Nam đến làm tình nguyện ở bản Sín Chải (Lào Cai). Họ tập trung vài đứa trẻ độ tuổi 5-15 để dạy tiếng Anh. Lớp học của họ kéo dài 6 tuần, bắt đầu từ 8-10h và 17-19h hàng ngày, nhấn mạnh vào giao tiếp, phát âm, các câu cơ bản và cấu trúc câu.

Sáng, chàng trai người Anh chạy xe từ Sapa đến bản, chở theo bánh kẹo, sách vở dỗ học sinh đến lớp. Có em chưa biết từ tiếng Anh nào, có em đọc được vài câu cơ bản nên anh chia thành từng nhóm và kèm riêng. Sau vài ngày, lớp học của Sam đông dần, có người 20-30 tuổi cũng đến.

Ngày cuối cùng, vài thành viên trong lớp đã có thể giao tiếp cơ bản, Sam rời đi có chút an lòng. Mùa đông 2023, anh lại trở lại bản để tổ chức tiệc Giáng sinh cho bọn trẻ.

Mara và Sam là những thành viên của voluntourism - phòng trào làm tình nguyện kết hợp đi du lịch tự túc, ra đời vào thập niên 2000 ở Mỹ. Người tham gia phong trào này thường chú trọng đến các hoạt động trợ giúp xã hội, dạy tiếng Anh, bảo tồn, xây nhà, chăm sóc động vật.

Khảo sát của công ty Marriott Rewards Credit (Mỹ) ghi nhận 84% người thuộc thế hệ Millennials (sinh từ 1981 đến 1990) từng hoặc đang tham gia các hoạt động tình nguyện ở nước ngoài. Báo cáo hãng nghiên cứu thị trường The Global Voluntourism Marke ước tính giá trị của du lịch tình nguyện đạt khoảng 1,2 tỷ USD vào năm 2023.

Năm 2024, Volunteering Solutions - tổ chức chuyên cung cấp các chương trình tình nguyện quốc tế, đề xuất Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia là điểm đến lý tưởng trong thời gian 2-4 tuần. Công việc được gợi ý là chăm sóc trẻ em, dạy tiếng Anh.

Bà Libby Homfray, giám đốc tổ chức phi lợi nhuận Laws for Paws Việt Nam chuyên cứu hộ và chăm sóc chó mèo, cho biết 80% tình nguyện viên là người nước ngoài.

Bà cho biết có 80-100 người mỗi tháng đến tham gia hoạt động của tổ chức, số lượng tăng đáng kể trong hai năm qua. Thời gian làm việc của các tình nguyện viên này thường trong vài tháng.

Trong số các tình nguyện viên của Laws for Paws Việt Nam có Carmen Le Roux, người Nam Phi. Cô đến Việt Nam vào mùa dịch Covid-19, ấn tượng với các hoạt động người dân giúp đỡ nhau, tiếp tế thực phẩm, chuyến xe 0 đồng... nên quyết định ở lại. "Tôi thích văn hóa cho và nhận, điều này không có nhiều ở các quốc gia tôi đã từng đến", cô nói. "Người Việt sẵn sàng cho đi thời gian và công sức của mình".

Carmen Le Roux và bạn trai (hiện tại là chồng) ngạc nhiên khi thấy vài người trẻ thức dậy sớm để cho chó ở trạm cứu hộ ăn, dọn rửa chuồng rồi đi làm. Cô quyết định góp sức, nhận nhiệm vụ chăm sóc động vật, thiết kế chương trình tham quan cho trẻ em từ các trường ở TP HCM và làm truyền thông.

Mỗi ngày, cô làm việc bốn tiếng, cuối tuần đến trạm buổi sáng. Nó đòi hỏi cô thu xếp thời gian với công việc chính, hầu như không có thời gian nghỉ ngơi.

Đầu tháng 9, Carmen dẫn đầu đoàn tham quan trạm cứu hộ, nhìn thấy bé trai vuốt ve bộ lông của chú cún. "Khoảnh khắc đó, tôi cảm thấy lòng mình dịu lại, mọi mệt mỏi như tan biến", cô nói.

Ngọc Ngân

Có thể bạn quan tâm
Thành phố xanh từ mỗi bàn tay người trẻ

Thành phố xanh từ mỗi bàn tay người trẻ

13:00 22/07/2024

Các bạn trẻ TP.HCM cùng bắt tay thực hiện ngày cao điểm 'Chiến sĩ tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới' và Chủ nhật xanh 154.

'Hãy đặt mình vào hơi thở của thành phố'

'Hãy đặt mình vào hơi thở của thành phố'

15:00 15/04/2023

Sáng 15-4, Thành Đoàn TP.HCM đã sơ kết hai năm thực hiện đề án 01 của Thành ủy về hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai TP.HCM.

Chiêm ngưỡng ấn vàng Hoàng đế chi bảo trưng bày tại Bảo tàng ở Bắc Ninh

Chiêm ngưỡng ấn vàng Hoàng đế chi bảo trưng bày tại Bảo tàng ở Bắc Ninh

12:50 12/02/2024

Đầu năm 2024, phóng viên Báo Lao Động có dịp chiêm ngưỡng ấn vàng Hoàng đế chi bảo , hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Hoàng gia Nam...

Tặng bồn chứa cho bà con vùng thiếu nước sinh hoạt tại An Giang

Tặng bồn chứa cho bà con vùng thiếu nước sinh hoạt tại An Giang

19:00 12/09/2024

Ngày 11/9, Tỉnh Đoàn An Giang tổ chức lễ tiếp nhận 20 bồn chứa tặng bà con vùng thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn huyện Tri Tôn và thị xã Tịnh Biên. Chương trình do Phòng Công tác Đoàn phía Nam - Trung ương Đoàn phối hợp đơn vị đồng hành tài trợ.

Bức ảnh chị đưa em gái đi thi gây sốt mạng xã hội

Bức ảnh chị đưa em gái đi thi gây sốt mạng xã hội

08:10 09/06/2023

Ngày 7/6, các sĩ tử ở Trung Quốc bắt đầu bước vào kỳ thi Cao khảo - kỳ thi đại học được đánh giá khốc liệt nhất thế giới. Để chuẩn bị cho kỳ thi này, nhiều thành phố đã nâng cấp kiểm tra an ninh, lắp đặt thiết bị kiểm tra an ninh thông minh để phát hiện các thiết bị hỗ trợ gian lận. Thành phố Tất Tiết ở tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc, thậm chí còn yêu cầu thí sinh phải trải qua ba bước kiểm tra an ninh trước khi vào địa điểm thi. Trong ngày...

103 năm chúng ta có nhật báo

103 năm chúng ta có nhật báo

12:00 09/02/2024

Mấy năm nay, ngành báo in sa sút vì sức lấn át của báo điện tử và mạng xã hội. Người làm báo như tôi không khỏi ngậm ngùi. Lịch sử nghề báo ở nước ta tuy chưa sâu dày như nhiều nước phát triển khác nhưng cũng đã trên trăm năm.

Indonesia thúc đẩy Tuyên bố ASEAN về giá trị văn hóa Đông Nam Á

Indonesia thúc đẩy Tuyên bố ASEAN về giá trị văn hóa Đông Nam Á

18:00 14/03/2023

Bộ trưởng Điều phối Văn hóa và Phát triển con người Indonesia Muhadjir Effendy đã kêu gọi xây dựng Tuyên bố ASEAN về phát triển gia đình nhằm củng cố Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN (ASCC).

Đà Lạt mở rộng không gian đi bộ dọc Đồi Cù và hồ Xuân Hương

Đà Lạt mở rộng không gian đi bộ dọc Đồi Cù và hồ Xuân Hương

00:40 25/07/2024

Đà Lạt đang xây dựng phương án mở rộng không gian đi bộ dọc tuyến đường Trần Quốc Toản (giữa Đồi Cù và hồ Xuân Hương).

Rắn hổ mang 'đội' mũ bảo hiểm

Rắn hổ mang 'đội' mũ bảo hiểm

10:30 01/12/2023

Dường như sợ đi ra đường gặp nguy hiểm, con rắn chiếm luôn cái mũ bảo hiểm của người đàn ông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới