Người nhận 'cầu mưa cho TP.HCM', chuyên gia phản bác: Chuyện buồn cười, ai tin?

04:00 15/04/2024
Những ngày qua, mạng xã hội xôn xao vì văn bản của Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Điệp - Giám đốc Trung tâm Dịch thuật, Dịch vụ văn hóa và Khoa học - công nghệ thuộc Liên hiệp các Hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam ký giới thiệu "người có khả năng cầu mưa nhưng chưa kiểm chứng" gửi đến Chi cục Thủy lợi TP.HCM.

Người được giới thiệu "có khả năng cầu mưa" là ông Lê Minh Hoàng (SN 1967, Hà Nội). Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia thời tiết khẳng định "đây là chuyện buồn cười, thiếu căn cứ khoa học".

Chuyên gia thời tiết phản bác

Trả lời VTC News liên quan đến văn bản giới thiệu người tên Lê Minh Hoàng có khả năng cầu mưa cho các tỉnh phía Nam gây xôn xao dư luận, bà Lê Thị Xuân Lan - nguyên Phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ khẳng định, bà không tin việc cầu sẽ có mưa, đó là "chuyện buồn cười, không có tính khoa học".

Bà Lan bày tỏ: "Tôi hỏi ngược lại là có ai tin không? Ai tin bây giờ cầu khẩn thì sẽ có mưa và không có thiên tai. Có nơi xảy ra lũ lụt, nơi thì nắng nóng, tuyết rơi dày, làm sao có thể cầu khẩn mà được như ý được. Tôi cho rằng người này đang đánh vào tâm lý của mọi người là khao khát cơn mưa để hạ nhiệt khô hạn và nắng nóng. Ông ấy tự cho bản thân có quyền cầu mưa, đấy là chuyện xa xưa rồi, không thể xảy ra trong cuộc sống hiện đại".

Bà Lan lý giải, mưa là hiện tượng về vật lý khí quyển, phải có đủ những điều kiện liên quan đến hoàn lưu khí quyển, nhiệt khối không khí tích tụ lại mới tạo được mưa.

Để có mưa vô cùng phức tạp, bây giờ hơi nước tích tụ lại thành mây, nhưng mây cũng chưa chắc mưa được, phải có động lực chuyển động lên xuống.

Cũng theo bà Lan nói thêm, thực tế Nam Bộ đang ở cuối mùa khô, rục rịch có thể có mưa. Không cầu thì mưa vẫn xảy ra nếu đủ điều kiện.

"Nếu cầu khẩn mà thành thật thì trên thế giới đâu có đói nghèo. Đây là câu chuyện rất buồn cười, nó không có thật nhưng lại làm mọi người bị hoang mang, hoàn toàn không có cơ sở khoa học”, bà Lan nhấn mạnh.

Cùng quan điểm với bà Lan, ông Lê Đình Quyết, Trưởng phòng Dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ cho biết, dưới góc độ khoa học, thời tiết chưa thể có mưa ngay, ban ngày trời nắng nóng, khô hạn còn tiếp diễn. Nếu có thực hiện công nghệ làm mưa nhân tạo cho Tây Nguyên hay Nam Bộ vào lúc này cũng rất khó thành công.

"Còn những năng lượng siêu nhiên thì tôi không có kiến thức, không luận bàn", ông Quyết nói.

Ông Quyết thông tin thêm, thời điểm hiện tại, TP.HCM nói riêng và Nam Bộ nói chung, hình thế thời tiết tác động đó là trên cao áp cao Tây Thái Bình Dương khống chế khu vực Nam Trung Bộ, dưới tầng thấp, áp thấp nóng phía Tây hoạt động mạnh, lấn về phía Đông Nam, làm cho cả khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ đều nằm trong trường phân kỳ.

Lượng ẩm từ biển cũng không thuận đẩy vào đất liền, do đó thời tiết chủ đạo ban ngày trời nắng nóng.

"Cá nhân tôi không tin ông Hoàng cầu mưa được”, ông Quyết

"Cầu mưa không cần lễ vật, 4 ngày sẽ mưa"

Trả lời VTC News, ông Lê Minh Hoàng cho biết trước đây từng cầu mưa cho các tỉnh thành như Sơn La, Hà Nội, Bến Tre, Quảng Nam... và đã nghiên cứu về việc biến đổi khí hậu từ mấy chục năm nay. Tuy nhiên, ông Hoàng không đưa ra được bất kỳ chứng cứ nào chứng minh cho tuyên bố này.

Về nhiều ý kiến cho rằng, việc cầu mưa rất phi lý ở thời điểm Nam Bộ đang nắng nóng đỉnh điểm, theo ông Hoàng, ông chỉ đặt vấn đề cầu mưa để giúp người dân, còn chuyện mọi người có tin hay không, ông không quan tâm.

Khi PV đặt câu hỏi về thủ tục và lễ vật để cầu mưa, người này cho biết, thủ tục không có gì rườm rà và ông chỉ làm một mình.

"Nó giống kiểu một mình cầu mưa và tập trung hướng về cái tỉnh đang bị khô hạn. Không cần lễ vật gì hết", ông Hoàng khẳng định.

Nói về lý do được TS Nguyễn Hoàng Điệp ký văn bản "giới thiệu về người có khả năng cầu mưa cho TP.HCM nhưng chưa kiểm chứng", ông Hoàng cho rằng ông chỉ là công dân bình thường, không có tư cách pháp nhân nên cần nhờ đến các đơn vị giới thiệu mình. "Nhiều người muốn làm điều tốt nhưng không đúng pháp luật. Tôi muốn chính thống nên mới xin giấy giới thiệu", ông Hoàng nói và cho biết ông chuẩn bị vào TP.HCM.

"Tôi vào để giúp cho người dân đỡ vất vả. Tôi chỉ quan tâm đến chuyện làm gì cho bà con bớt khổ. Trước đây, tôi đi cầu mưa, chỗ nào tôi đi cầu cũng được. Trong vòng 4 ngày sau là có mưa", ông Hoàng khẳng định.

Trên mạng xã hội lan truyền văn bản với nội dung "giới thiệu người có khả năng cầu mưa nhưng chưa kiểm chứng". Văn bản do Trung tâm Dịch thuật và Khoa học Công nghệ gửi Chi cục Thủy lợi TP.HCM.

Nội dung văn bản: Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Điệp giới thiệu đang là Giám đốc Trung tâm Dịch thuật, Dịch vụ Văn hóa và Khoa học - Công nghệ (CTCS); đồng thời hiện là giảng viên thỉnh giảng cao cấp của 3 trường đại học và nguyên là Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người.

Thông qua văn bản, ông Điệp muốn giới thiệu về trường hợp của ông Lê Minh Hoàng (SN 1967, ngụ Hà Nội) với Chi cục Thủy lợi TP HCM.

Theo văn bản, sau 2 lần gặp gỡ trực tiếp, ông Lê Minh Hoàng nhờ CTCS giới thiệu ông với các tỉnh phía Nam bởi "có khả năng cầu mưa có hiệu quả". Tuy nhiên, khả năng cầu mưa của ông Lê Minh Hoàng "chưa được kiểm chứng", nhưng do rất dằn vặt về việc nạn hạn hán, thất bát mùa màng của một số tỉnh phía Nam nên ông đã giới thiệu về ông Lê Minh Hoàng.

Có thể bạn quan tâm
Người dân lòng hồ Hòa Bình không đi đánh bắt cá khi xảy mưa bão

Người dân lòng hồ Hòa Bình không đi đánh bắt cá khi xảy mưa bão

07:50 19/07/2023

Hòa Bình – Trước diễn biến của bão số 1, chính quyền các địa phương đã yêu cầu người dân chủ động phòng tránh nhằm giảm thiểu thiệt hại do...

Vụ cô giáo bị tuyên 5 năm tù: Ngày 12-6 sẽ mở phiên tòa phúc thẩm

Vụ cô giáo bị tuyên 5 năm tù: Ngày 12-6 sẽ mở phiên tòa phúc thẩm

17:30 26/05/2023

Cô giáo ở Nghệ An bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 5 năm tù vì cáo buộc chiếm đoạt gần 45 triệu đồng.

'Giải cứu' 2 nữ sinh nghi bị người đàn ông lạ mặt dụ dỗ bỏ nhà đi

'Giải cứu' 2 nữ sinh nghi bị người đàn ông lạ mặt dụ dỗ bỏ nhà đi

15:30 09/03/2024

Phát hiện người cháu bỏ nhà đi cùng bạn theo lời dụ dỗ của người đàn ông lạ mặt, chị Th. đã nhờ bạn bè và nhân viên xe khách giữ lại để tìm cách “giải cứu” đón các cháu về nhà trước khi đi theo người lạ.

Hơn 16.000 người tại tỉnh Lâm Đồng tham gia BHXH tự nguyện

Hơn 16.000 người tại tỉnh Lâm Đồng tham gia BHXH tự nguyện

09:40 09/11/2023

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Lâm Đồng, năm 2017, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng chỉ có 1.000 người tham gia BHXH tự nguyện, đến thời điểm này có...

PGĐ Công an Hà Nội: Sẽ điều tra việc thiếu trách nhiệm ở vụ cháy chung cư mini

PGĐ Công an Hà Nội: Sẽ điều tra việc thiếu trách nhiệm ở vụ cháy chung cư mini

20:20 27/12/2023

Bên lề họp báo của Bộ Công an chiều 27/12, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an Hà Nội chia sẻ một số thông tin mới liên quan vụ cháy chung cư mini Khương Hạ, quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong cách đây ba tháng. Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, vụ án này sẽ được tiếp tục điều tra ở giai đoạn sau. Khi đó, cơ quan điều tra sẽ phải khởi tố thêm vụ án ở lĩnh vực liên quan quản lý Nhà nước để điều tra làm rõ dấu hiệu thiếu tinh...

Cả 3 học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic sinh học quốc tế 2023

Cả 3 học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic sinh học quốc tế 2023

06:20 11/07/2023

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đội tuyển Olympic sinh học quốc tế năm 2023 của Việt Nam có 3 thí sinh dự thi với kết quả cả 3 em đều đoạt huy chương, gồm 1 huy chương bạc và 2 huy chương đồng.

Ông Diệp Dũng và 8 đồng phạm bị đề nghị truy tố

Ông Diệp Dũng và 8 đồng phạm bị đề nghị truy tố

23:30 08/04/2023

Ông Diệp Dũng và 8 đồng phạm bị truy tố về hai tội danh trong vụ án xảy ra tại Công ty Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op).

Trượt chân khi khoan đá, một lao động tử vong

Trượt chân khi khoan đá, một lao động tử vong

17:30 31/05/2023

Trong khi leo lên mỏ để khoan đá, ông S không may trượt chân ngã rơi xuống và tử vong dù được đưa đi cấp cứu kịp thời.

Vượt sóng cao hơn 3m cứu tàu cá và 14 thuyền viên sắp chìm

Vượt sóng cao hơn 3m cứu tàu cá và 14 thuyền viên sắp chìm

00:10 14/10/2023

Khuya 13-10, 14 thuyền viên cùng tàu cá bị phá nước do mưa lớn đã được đưa về Đà Nẵng an toàn trong điều kiện thời tiết sóng biển cao hơn 3m.

Co loi xay ra
Co loi xay ra