Người muốn nộp 2.500 tỉ đồng thay cho Nguyễn Thái Luyện đã 'quay xe'

10:00 11/05/2023

Người đề nghị thay bị cáo Nguyễn Thái Luyện khắc phục 2.500 tỉ đồng thiệt hại bất ngờ bỏ cuộc vì sợ rủi ro.

Bị cáo Mai (vợ Nguyễn Thái Luyện) có mặt tại tòa - Ảnh: Đ.T.

Ngày 11-5, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba do Nguyễn Thái Luyện cùng đồng phạm thực hiện.

Tại phiên tòa, bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) đã đến tòa sau 2 ngày vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Bị cáo Mai là giám đốc tài chính của Công ty Alibaba. Bị cáo kháng cáo kêu oan, song tại tòa bị cáo Mai thay đổi sang xin giảm nhẹ hình phạt.

Trả lời hội đồng xét xử về khả năng ông Lê Viết An thay vợ chồng bị cáo khắc phục 2.500 tỉ đồng thiệt hại trong vụ án, bị cáo Mai cho biết ông An vừa là bạn bè thân thiết vừa là nhà đầu tư.

"Ông An xin khắc phục thay, ông An có thiện chí đề nghị tòa án công nhận giao đất (đang bị kê biên) cho ông An. Tuy nhiên sau khi được tòa án mời làm việc và giải thích, ông An cảm thấy bỏ ra số tiền lớn mà rủi ro cao nên đã rút đề nghị khắc phục thiệt hại thay", bị cáo Mai nói.

Như đã thông tin tại các phiên xử trước đó, hội đồng xét xử cho biết quá trình giải quyết vụ án, ông Lê Viết An có đơn đề nghị thay bị cáo Luyện và Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) khắc phục toàn bộ 2.500 tỉ đồng tiền thiệt hại.

Đổi lại, quyền sở hữu bất động sản của Alibaba đang bị kê biên trong vụ án sẽ được chuyển cho ông An.

Hội đồng xét xử đã mời ông An đến làm việc và giải thích nếu ông An có thiện chí giúp đỡ và muốn khắc phục hậu quả thay bị cáo Luyện thì tòa sẽ ra thông báo để ông An đến cơ quan thi hành án nộp tiền, tòa sẽ xem đây là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Tuy nhiên, hội đồng xét xử không có quyền công nhận hợp đồng mua bán giữa Luyện và ông An. Đây là quan hệ dân sự, nằm ngoài phạm vi xét xử của vụ án này. Đồng thời, hội đồng xét xử cũng không thể hủy lệnh kê biên. Tuy nhiên đến nay ông An vẫn chưa có động thái nộp tiền.

Hội đồng xét xử hỏi bị cáo Luyện về khả năng ông An nộp tiền khắc phục hậu quả thay mình thì bị cáo Luyện cho biết do đang bị tạm giam, chưa thể liên lạc ông An để trao đổi.

Tòa đề nghị bị cáo thông qua luật sư hoặc vợ (đang tại ngoại) để trao đổi với ông An về việc trên. Hội đồng xét xử cũng cho biết đã có thư mời ông An tham dự phiên tòa với tư cách là người có liên quan đến yêu cầu kháng cáo của bị cáo Luyện nhưng ông An không đến.

"Nếu ông An hoặc bất kỳ cá nhân nào đồng ý khắc phục thay cho bị cáo thì chúng tôi cam kết làm thông báo cho Cục Thi hành án dân sự TP.HCM", chủ tọa nói.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Luyện có trách nhiệm bồi thường 2.500 tỉ đồng, đồng thời kê biên khoảng 5 triệu m2 đất.

Có thể bạn quan tâm
Clip giải cứu nam thanh niên leo lên cột đèn chiếu sáng ở TPHCM

Clip giải cứu nam thanh niên leo lên cột đèn chiếu sáng ở TPHCM

17:10 22/03/2024

TPHCM - Hơn 8h sáng 22.3, một nam thanh niên có biểu hiện bất thường, leo lên cột đèn cao áp cần đôi ở gần Quốc lộ 22, đoạn gần...

Dừng chủ trương đầu tư nghĩa trang vĩnh hằng sau khi bị dân phản đối

Dừng chủ trương đầu tư nghĩa trang vĩnh hằng sau khi bị dân phản đối

17:50 17/09/2023

Hà Tĩnh - Liên quan đến đề xuất khảo sát để chấp thuận chủ trương đầu tư nghĩa trang vĩnh hằng ở xã Hà Lĩnh (huyện Hương Khê) nhưng sau...

Bè thu mua hải sản bốc cháy trên biển Móng Cái

Bè thu mua hải sản bốc cháy trên biển Móng Cái

16:00 20/02/2023

Vào khoảng 8 giờ 30 sáng nay (20/2), một bè thu mua hải sản của ngư dân bị cháy, trôi dạt về khu vực vùng biển bãi Đá đen, thuộc phường Bình Ngọc, TP. Móng Cái (Quảng Ninh).

Có được tách thửa đất sau khi nhận thừa kế?

Có được tách thửa đất sau khi nhận thừa kế?

19:00 03/06/2024

Bạn đọc đặt câu hỏi về việc sau khi nhận thừa kế mảnh đất từ bố, liệu có thể tách thửa hay không?

Ảnh: Người thân khóc nghẹn ngóng đợi 80 ngư dân về đất liền

Ảnh: Người thân khóc nghẹn ngóng đợi 80 ngư dân về đất liền

13:40 20/10/2023

Chiều 20/10, rất đông người thân của ngư dân hành nghề trên 2 tàu cá QNa 90129 TS và QNa 90927 TS (2 tàu bị chìm ở Trường Sa vào tối 16/10 và rạng sáng 17/10) có mặt tại hội trường Chi đội Kiểm ngư số 3, xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam để đón 80 ngư dân gặp nạn trở về, trong đó có 2 thi thể thuyền viên.

15 năm chờ sổ đỏ, người dân phải vay nóng tiền chữa bệnh

15 năm chờ sổ đỏ, người dân phải vay nóng tiền chữa bệnh

08:20 27/06/2023

Hòa Bình - Sổ đỏ đất rừng hơn chục năm bị thu chưa được trả lại, mỗi khi ốm đau, không còn tài sản cầm cố, người dân tại xã...

Gắn biển thi đua công trình chào mừng 48 năm Ngày giải phóng miền Nam

Gắn biển thi đua công trình chào mừng 48 năm Ngày giải phóng miền Nam

12:00 28/04/2023

Công đoàn Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) gắn biển thi đua công trình điện được đầu tư 37 tỉ đồng chào mừng 48 năm ngày...

Vừa tắm vừa sạc điện thoại, bà bầu bị điện giật chết cùng em bé trong bụng

Vừa tắm vừa sạc điện thoại, bà bầu bị điện giật chết cùng em bé trong bụng

05:20 25/08/2023

Các vụ tai nạn thương tâm do rò rỉ điện từ sạc điện thoại di động liên tục xảy ra nhưng dường như vẫn không đủ để cảnh báo nhiều người. Thai phụ Jennifer Karolayne, 17 tuổi, sống ở thành phố Campina Grande, bang Paraiba, đông bắc Brazil bị điện giật chết do vừa tắm vừa dùng điện thoại đang sạc. Lúc đó, cô đang mang thai tháng thứ 9. Hôm đó, cô Jennifer Karolayne đang tắm thì phát hiện điện thoại di động hết pin. Không muốn gián đoạn hoạt động...

Trung Quốc bổ sung hàng loạt J-16, J-20 cho các đơn vị quân đội

Trung Quốc bổ sung hàng loạt J-16, J-20 cho các đơn vị quân đội

06:30 11/07/2023

Trung Quốc đã tăng cường các đơn vị tác chiến của mình bằng việc bổ sung máy bay chiến đấu đa năng J-16 và tiêm kích tàng hình J-20.

Co loi xay ra
Co loi xay ra