Người mắc bạch hầu đến 5 quán karaoke, 8 F1 âm tính

12:20 09/07/2024

Có 8/15 mẫu do CDC tỉnh Bắc Giang gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương giám định có kết quả âm tính với bệnh bạch hầu.

Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa điều trị cho các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu cao - Ảnh: HIỆP HÒA

Thông tin từ UBND huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang cho biết Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa thông tin có 8/15 mẫu do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang gửi có kết quả âm tính.

Trước đó, ngày 7-7, CDC tỉnh Bắc Giang và Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa lấy mẫu 8 trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh (F1).

Trong đó, lực lượng chức năng lấy mẫu lần 2 đối với nữ sinh M.T.S. (một trong hai người chung phòng với nạn nhân tử vong do bệnh bạch hầu) và lấy mẫu lần 1 với các F1 khác.

Chiều 8-7, lực lượng chức năng còn phát hiện thêm 7 F1 khác để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm (chưa có kết quả).

  • Đăng tin sai về bệnh bạch hầu trên Facebook, người phụ nữ bị phạt 5 triệuĐỌC NGAY

Trước đó, huyện Hiệp Hòa ghi nhận trường hợp bệnh nhân mắc bạch hầu là M.T.B., 18 tuổi, quê huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An tạm trú trên địa bàn chung phòng với nạn nhân P.T.C. đã tử vong.

Người này đã được chuyển ra Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương (cơ sở 2) để điều trị.

Trước đó, ngày 1-7, hai nữ sinh M.T.S. và M.T.B. bắt xe từ huyện Kỳ Sơn đến huyện Hiệp Hòa và làm việc tại quán karaoke có tên Quán Lá.

Từ ngày 2 đến 5-7, hai cô gái này đến 4 quán karaoke tại các xã Hợp Thịnh, Thường Thắng, Đại Thành (cùng huyện Hiệp Hòa) và quán karaoke 1990 ở xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Thời gian có mặt từ 19h30 đến 23h.

Khi biết bạn cùng phòng tử vong do mắc bạch hầu, lại có biểu hiện đau họng, hai cô gái này chủ động ra hiệu thuốc mua kháng sinh uống.

Bệnh bạch hầu lây nhiễm thế nào?

Theo bác sĩ Phan Văn Mạnh - khoa cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương (Hà Nội), nguồn gây bệnh bạch hầu là các bệnh nhân nhiễm bệnh hoặc người lành mang vi khuẩn nhưng không biểu hiện bệnh.

Bệnh chủ yếu lây qua đường hô hấp khi tiếp xúc với giọt bắn của người nhiễm bệnh lúc ho, hắt hơi.

Ngoài ra, bệnh có thể lây qua con đường gián tiếp khi tiếp xúc với đồ vật bị nhiễm dịch mũi hầu từ người bệnh. Bệnh cũng có thể lây nhiễm khi tiếp xúc với vùng da tổn thương do bạch hầu.

Thể bệnh hay gặp nhất của bệnh bạch hầu là ở đường hô hấp (mũi, họng, thanh quản, khí phế quản), trong đó 70% là bạch hầu họng. Ngoài ra, các vị trí khác có thể nhiễm bệnh như bạch hầu da, bạch hầu mắt…

Tất cả người bệnh nghi bạch hầu phải được vào viện để cách ly, theo dõi, chẩn đoán và điều trị. Người tiếp xúc với bệnh nhân bạch hầu cần được sử dụng kháng sinh dự phòng.

Vắc xin bạch hầu có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể tránh nhiễm bệnh và làm giảm tỉ lệ mắc bệnh trong quần thể dân số nói chung.

Do đó, trẻ em cần được tiêm chủng đầy đủ vắc xin (bạch hầu - ho gà - uốn ván, DPT) theo chương trình tiêm chủng. Người lớn nên tiêm nhắc lại vắc xin bạch hầu mỗi 10 năm để củng cố khả năng miễn dịch của cơ thể.

Có thể bạn quan tâm
Nữ sinh lớp 9 vào vai Chủ tịch 'Quốc hội trẻ em' là ai?

Nữ sinh lớp 9 vào vai Chủ tịch 'Quốc hội trẻ em' là ai?

12:20 10/09/2023

Phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em' lần đầu tiên được tổ chức tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội. Điều hành phiên họp là nữ 'Chủ tịch' Đặng Cát Tiên, học sinh lớp 9/3, Trường THCS Thái Nguyên, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Cù lao Câu ở Bình Thuận nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh

Cù lao Câu ở Bình Thuận nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh

14:50 28/07/2023

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Minh vừa trao bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với di tích thắng cảnh Hòn Cau (Cù lao Câu) cho huyện Tuy Phong.

Bệnh viện trong nước đào tạo tại chỗ phẫu thuật viên robot

Bệnh viện trong nước đào tạo tại chỗ phẫu thuật viên robot

07:00 10/12/2023

Sau 6 năm tiếp nhận robot da Vanci, Bệnh viện Bình Dân phối hợp với nhà cung cấp đào tạo tại chỗ 5 phẫu thuật viên và được cấp chứng chỉ quốc tế.

Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2023: Gam màu sáng trong bức tranh tuổi trẻ

Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2023: Gam màu sáng trong bức tranh tuổi trẻ

09:50 25/12/2023

Hội đồng bình chọn Thành Đoàn TP.HCM đã bỏ phiếu thống nhất chọn 14 bạn trẻ để trao danh hiệu 'Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM' 2023.

Hội An chỉ còn 2 quán bán thịt chó

Hội An chỉ còn 2 quán bán thịt chó

15:01 06/12/2023

Sau nhiều năm vận động, chủ một trong 3 quán thịt chó cuối cùng ở Hội An đã đồng ý ký vào bản cam kết ngưng kinh doanh, nhận hỗ trợ chuyển đổi công việc.

Sinh viên khiếm thị luôn phá bỏ sự e ngại để đóng góp cho cộng đồng

Sinh viên khiếm thị luôn phá bỏ sự e ngại để đóng góp cho cộng đồng

11:40 01/01/2024

Dù không nhìn rõ nhưng Tạ Bình An luôn nhận mình là người đã dám phá bỏ sự e ngại của bản thân để đóng góp cho cộng đồng người khiếm thị.

Bàn giao công trình phòng học cho học sinh dân tộc La Hủ ở Lai Châu

Bàn giao công trình phòng học cho học sinh dân tộc La Hủ ở Lai Châu

15:50 16/10/2023

Công trình 'Trường đẹp cho em' với quy mô một phòng học mới được xây dựng kiên cố, khang trang vừa khánh thành và bàn giao là món quà ý nghĩa với cô trò Điểm trường Tá Bạ (thuộc Trường Mầm non xã Tá Bạ, huyện biên giới Mường Tè, tỉnh Lai Châu).

Thanh niên tình nguyện đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Thanh niên tình nguyện đảm bảo trật tự an toàn giao thông

18:10 20/07/2024

Nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên và người dân về ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, Tỉnh Đoàn Cà Mau phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau tổ chức Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2024.

Bí thư Trung ương Đoàn dự ra mắt điểm sinh hoạt thiếu nhi cộng đồng tại Làng quê đáng sống

Bí thư Trung ương Đoàn dự ra mắt điểm sinh hoạt thiếu nhi cộng đồng tại Làng quê đáng sống

16:00 24/05/2024

Ngày 24/5, chị Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương dự lễ ra mắt Điểm sinh hoạt thiếu nhi cộng đồng, tại trường Tiểu học Tân Kiều 2, xã Tân Kiều (Tháp Mười, Đồng Tháp). Đây là 1 trong 3 điểm được Trung ương Đoàn chọn xây dựng mô hình Làng quê đáng sống trong cả nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra