Người lao động thắc mắc vấn đề nghỉ hưu trước tuổi

06:40 14/11/2023
Ảnh minh họa: Hải Nguyễn.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam giải đáp thắc mắc bạn đọc liên quan đến vấn đề nghỉ hưu trước tuổi.

Tháng 8.2001, bà Trần Thị Doan (SN 1972) công tác tại tại xã Minh Ngọc, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang (phụ cấp khu vực 0,5).

Từ tháng 9.2004 đến nay công tác tại một trường tiểu học và trung học cơ sở (phụ cấp khu vực 0,1). Bà Doan được hưởng phụ cấp thu hút xã nghèo trong vòng 4 năm.

Tổng cộng quá trình công tác của bà là 19 năm ở vùng đặc biệt khó khăn. Bà Doanh thắc mắc, liệu bà có thuộc đối tượng nghỉ hưu trước tuổi tại Nghị Định 29/2023/NĐ-CP về tinh giản biên chế không? Nếu có thì bà xin về hưu ở thời điểm nào? Thủ tục giấy và quyền lợi hưởng lương hưu của bà là gì?

"Trong trường hợp tôi không đủ điều kiện nghỉ hưu sớm theo quy định trên thì khi nào tôi được hưởng chế độ hưu trí trường hợp bình thường?" - bà Doanh hỏi.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, việc xem xét để người lao động nghỉ việc theo chính sách tinh giản biên chế thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý người lao động. Do đó, BHXH Việt Nam không đủ thẩm quyền để trả lời bà có được nghỉ hưu theo chế độ tinh giản biên chế hay không.

Cơ quan BHXH đề nghị bà liên hệ đến cơ quan nơi bà đang làm việc để được hướng dẫn trả lời cụ thể về việc hưởng chính sách tinh giản biên chế theo quy định hiện hành.

Theo quy định tại Điều 169, Khoản 1 Điều 219 Bộ luật Lao động năm 2019 và Nghị định số 135/2020/NĐ-CP ngày 18.11.2020 của Chính phủ; kể từ ngày 1.1.2021 tuổi nghỉ hưu đối với lao động nữ làm việc trong điều kiện bình thường sẽ được điều chỉnh theo lộ trình mỗi năm tăng thêm 04 tháng đối với lao động nữ cho đến đủ 60 tuổi vào năm 2035; cụ thể như sau:

a) Tuổi nghỉ hưu của lao động nữ có đủ 20 năm đóng BHXH trong điều kiện lao động bình thường: Năm 2021 là đủ 55 tuổi 04 tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 04 tháng đối với lao động nữ cho đến đủ 60 tuổi vào năm

2035.

b) Lao động nữ có thể nghỉ hưu thấp hơn không quá 05 tuổi so với tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường tại thời điểm nghỉ hưu nếu có đủ 20 năm đóng BHXH và thuộc một trong các trường hợp cụ thể.

c) Lao động nữ có thể nghỉ hưu thấp hơn tối đa 10 tuổi so với tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường tại thời điểm nghỉ hưu, nếu có đủ một trong các điều kiện cụ thể.

d) Lao động nữ có 20 năm đóng BHXH mà bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp hoặc bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc đặc biệt công việc nặng nhọc độc hại nguy hiểm (NNĐHNH) thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành thì không quy định giới hạn về tuổi.

Theo quy định, việc giải quyết hưởng chế độ hưu trí phụ thuộc vào nhiều yếu tố (về giới tính, tuổi đời, điều kiện lao động, thời điểm đề nghị giải quyết chế độ BHXH, tỉ lệ suy giảm khả năng lao động (nếu có) …). Tuy nhiên, do thông tin bà cung cấp không đầy đủ nên BHXH Việt Nam chưa đủ căn cứ trả lời cụ thể câu hỏi của bà.

"BHXH Việt Nam cung cấp nội dung quy định chung của chính sách BHXH hiện hành về chế độ hưu trí để Bà nắm được và đối chiếu với trường hợp của mình để xác định chính xác quyền lợi về chế độ hưu trí. Trường hợp cần giải thích và hướng dẫn chi tiết hơn, đề nghị bà liên hệ với cơ quan BHXH tại địa phương để được giải đáp, hướng dẫn cụ thể" - cơ quan BHXH cho hay.

Có thể bạn quan tâm
Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

16:00 07/03/2023

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân biểu dương những nỗ lực to lớn của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên và chúc mừng những kết quả, thành tích xuất sắc mà Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga đã đạt được.

'Khóa sổ' nhận kháng cáo, không có đơn của bà Nguyễn Phương Hằng

'Khóa sổ' nhận kháng cáo, không có đơn của bà Nguyễn Phương Hằng

12:40 09/10/2023

Sau khi bị HĐXX sơ thẩm tuyên phạt 3 năm tù, bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam, tỉnh Bình Dương) không có đơn kháng cáo, đồng nghĩa với việc chấp nhận thi hành bản án này. Tính đến nay, bà Hằng đã bị tạm giam hơn 18 tháng.

Đâm xe giết 3 thiếu niên chỉ vì bị bấm chuông cửa trêu chọc, chủ nhà lĩnh án chung thân

Đâm xe giết 3 thiếu niên chỉ vì bị bấm chuông cửa trêu chọc, chủ nhà lĩnh án chung thân

09:00 19/07/2023

Anurag Chandra, người đàn ông Mỹ gốc Ấn Độ, bị kết án chung thân không ân xá về tội giết người do cố tình đâm xe của mình vào một phương tiện khác khiến ba thiếu niên 16 tuổi thiệt mạng, 3 người khác bị thương nặng. Người đàn ông 45 tuổi sống ở California này hành động mất tự chủ như vậy là do bị các thiếu niên chơi khăm bằng trò bấm chuông cửa. Thông cáo báo chí ngày 14/7 của Văn phòng Luật sư quận Riverside cho biết, bồi thẩm đoàn chỉ mất ba...

Đã tìm thấy 1 thi thể trong tàu cá có 3 người mất tích tại vùng biển Hải Phòng

Đã tìm thấy 1 thi thể trong tàu cá có 3 người mất tích tại vùng biển Hải Phòng

20:30 06/08/2023

Chiều ngày 6.8, theo thông tin từ UBND phường Tân An (TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh ), lực lượng chức năng đã tìm thấy 1 thi thể trong vụ...

Tây Ninh đạt giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2023

Tây Ninh đạt giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2023

19:50 30/11/2023

Ngày 30/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Lễ Vinh danh và trao giải thưởng thành phố thông minh Việt Nam 2023. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động thúc đẩy xây dựng và phát triển thành phố thông minh do VINASA tổ chức. Giải thưởng được tổ chức thường niên từ năm 2020 nhằm tôn vinh, khích lệ các tỉnh, thành phố, đơn vị đầu tư bất động sản, bất động sản công nghiệp,...

4 tàu cá gặp nạn trên biển, 1 ngư dân chết, nhiều người đang mất tích

4 tàu cá gặp nạn trên biển, 1 ngư dân chết, nhiều người đang mất tích

11:50 06/05/2024

Liên quan đến vụ 4 tàu cá của tỉnh Quảng Bình gặp nạn trên biển, lãnh đạo Chi Cục Thuỷ sản Quảng Bình cho biết, đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng xác định có một ngư dân chết và nhiều người vẫn còn đang mất tích. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Thuỷ sản Quảng Bình, hiện chưa có báo cáo chính thức về vụ việc cũng như số lượng ngư dân mất tích. Các lực lượng liên quan đang tích cực phối hợp, tổ chức tìm kiếm các ngư dân mất tích và sớm có...

Sai phạm về đất đai, Phó Chủ tịch xã ở Phú Quốc bị bắt

Sai phạm về đất đai, Phó Chủ tịch xã ở Phú Quốc bị bắt

22:20 08/01/2024

Theo thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang tối 8/1, Cơ quan CSĐT đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Hà Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn (TP Phú Quốc) và Võ Duy Phong, cán bộ địa chính xã về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Theo kết quả điều tra, Phong và Hùng là người trực tiếp chịu trách nhiệm kiểm tra, xác nhận nguồn gốc đất. Trong quá trình xét duyệt nguồn gốc...

Sàn bê tông sảnh nhà văn hoá đổ sập khi đang thi công

Sàn bê tông sảnh nhà văn hoá đổ sập khi đang thi công

16:00 17/09/2023

Khoảng 11h ngày 17/9, khi đơn vị thi công đang đổ bê tông sảnh trước của công trình Trung tâm Văn hoá huyện Tuyên Hoá (Quảng Bình) thì bất ngờ bị đổ sập, biến dạng hoàn toàn…

Bộ Quốc phòng trả lời việc xử lý người trốn khám nghĩa vụ quân sự

Bộ Quốc phòng trả lời việc xử lý người trốn khám nghĩa vụ quân sự

13:40 27/08/2023

Có ý kiến cử tri cho rằng, Điều 332, Bộ Luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 (Bộ Luật Hình sự) quy định “Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới