Người lao động phải ở vị trí trung tâm trong nhiều bộ luật

08:40 18/05/2024
Người lao động phải ở vị trí trung tâm trong nhiều bộ luật

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc vào ngày 20.5 tới đây có nhiều nội dung quan trọng. Đặc biệt được người lao động (NLĐ) cả nước quan tâm sẽ là việc xem xét thông qua Luật Bảo hiểm Xã hội (sửa đổi) và cho ý kiến vào Luật Công đoàn (sửa đổi).

Đây là 2 trong các luật được bàn thảo tại kỳ họp này có tác động trực tiếp đến đời sống, quyền lợi của hàng chục triệu NLĐ, trong đó có trên 10 triệu đoàn viên công đoàn.

Đối với Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), nội dung trọng tâm chính là bổ sung quy định trách nhiệm của các cơ quan trong xác định và quản lý đối tượng thuộc diện tham gia BHXH; đồng thời, đã sửa đổi, bổ sung nhiều biện pháp xử lý, chế tài xử lý tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH như: Quy định cụ thể 2 hành vi: Chậm đóng BHXH và trốn đóng BHXH; quy định nộp số tiền bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền chậm đóng, trốn đóng (như lĩnh vực thuế); quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với người sử dụng lao động chậm đóng, trốn đóng BHXH từ 6 tháng trở lên, đã áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính mà vẫn không đóng hoặc đóng không đủ số tiền BHXH bắt buộc phải đóng; quyết định hoãn xuất cảnh đối với người sử dụng lao động chậm đóng, trốn đóng BHXH từ 12 tháng trở lên, đã áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính mà vẫn không đóng hoặc đóng không đủ số tiền BHXH bắt buộc phải đóng; cơ quan BHXH có quyền khởi kiện và kiến nghị khởi tố đối với trường hợp có dấu hiệu phạm tội trốn đóng BHXH theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Để đảm bảo quyền lợi của NLĐ, dự thảo luật đã bổ sung trách nhiệm của người sử dụng lao động phải bồi thường cho NLĐ nếu không tham gia hoặc tham gia BHXH bắt buộc không đầy đủ, kịp thời, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp cũng chính là yếu tố để người dân, NLĐ yên tâm hơn khi tham gia BHXH, đồng thời hạn chế làn sóng rút bảo hiểm một lần, hoặc không muốn đóng bảo hiểm khi ký hợp đồng lao động như thời gian gần đây.

Trong dự thảo Luật BHXH còn có những quy định đặc thù cho lao động nữ, bảo vệ lao động nữ, đảm bảo bình đẳng giới là rất quan trọng, nhất là vấn đề về thai sản, nghỉ hưu, BHXH một lần.

Các quy định mới cũng tăng thêm cơ sở pháp lý để tổ chức Công đoàn thực thi và làm tốt hơn vai trò đại diện cho NLĐ trong tình hình mới.

Trong khi đó, Luật Công đoàn cũng có nhiều điểm mới, đặc biệt nhấn mạnh vào việc “Tham gia, phối hợp với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật về lao động, công đoàn, cán bộ, công chức, viên chức, BHXH, BHYT và chế độ, chính sách, pháp luật khác có liên quan đến quyền, nghĩa vụ của NLĐ; điều tra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp” được quy định tại điều 14 dự thảo Luật Công đoàn.

Luật Bảo hiểm Xã hội (sửa đổi) và Luật Công đoàn (sửa đổi) là hai bộ luật tách biệt nhưng có nhiều điểm chung, đặc biệt là sẽ hướng về việc đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ, đặt NLĐ ở vị trí trung tâm khi xây dựng, ban hành và thực thi các luật này trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm
Trưng bày ‘Sức mạnh Hậu cần trong Chiến thắng Điện Biên Phủ’

Trưng bày ‘Sức mạnh Hậu cần trong Chiến thắng Điện Biên Phủ’

06:30 27/04/2024

Theo Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng), trưng bày chuyên đề “Sức mạnh hậu cần trong Chiến thắng Điện Biên Phủ” mở cửa đón tiếp công chúng đến tham quan từ ngày 26/4 đến ngày 7/5/2024, tại tỉnh Điện Biên.

Bến Tre long trọng kỷ niệm các sự kiện lớn

Bến Tre long trọng kỷ niệm các sự kiện lớn

13:50 31/08/2023

Sáng ngày 31.8, Bến Tre long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19.8.1945 - 19.8.2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã...

Phú Thọ: Phát hiện 11 quả đạn cối trong vườn nhà của người dân

Phú Thọ: Phát hiện 11 quả đạn cối trong vườn nhà của người dân

17:30 09/05/2023

Sau khi nhận tin báo phát hiện vật liệu nổ tại vườn nhà của một người dân ở xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, lực lượng chức năng đã tháo gỡ, di dời 11 quả đạn đến nơi an toàn để tiêu hủy.

Khởi tố Giám đốc Chi cục Đăng kiểm Long An và 8 người liên quan

Khởi tố Giám đốc Chi cục Đăng kiểm Long An và 8 người liên quan

18:10 24/12/2023

Ngày 24/12, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, đơn vị đã ra quyết định khởi tố, khám xét, áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 9 bị can liên quan tới sai phạm, tiêu cực trong cấp đánh giá năng xưởng và các hành vi tiêu cực liên quan về các tội đưa, nhận, môi giới hối lộ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong số bị can nói trên có 6 người là cán bộ, nguyên cán bộ của các Chi cục Đăng kiểm, Phòng Tàu sông thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, gồm:...

Bị chó hàng xóm tấn công, người phụ nữ phải khâu gần 70 mũi

Bị chó hàng xóm tấn công, người phụ nữ phải khâu gần 70 mũi

15:40 11/04/2024

Người phụ nữ 68 tuổi, Hà Nội bị chó cắn liên tục vào vùng mặt và tay, chân, đặc biệt là vùng mặt. Gia đình đưa người này đến cơ sở y tế gần nhà sơ cứu, sau đó bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện phẫu thuật. Bác sĩ Vũ Giang An, khoa Chấn thương chỉnh hình và thần kinh, cột sống, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, người bệnh vào viện trong tình trạng bị chó cắn vào vùng mặt, các vết thương đều hở, chảy nhiều máu. Vùng miệng rách toàn bộ...

Gần 24 triệu đồng của bạn đọc VTC News ủng hộ hoàn cảnh khó khăn ở Hà Tĩnh

Gần 24 triệu đồng của bạn đọc VTC News ủng hộ hoàn cảnh khó khăn ở Hà Tĩnh

11:30 16/06/2024

Đại diện Báo điện tử VTC News đã trao số tiền 23.800.000 đồng do bạn đọc ủng hộ tới 2 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gặp hoạn nạn ở Hà Tĩnh. Trong đó, đại diện Báo điện tử VTC News trao 14.015.000 đồng tới gia đình bé Phan Phương Thảo ở thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) trong bài viết “Thầy giáo bị viêm gan không dám đi khám, dành tiền chữa bệnh cho con”. Ngoài ra, báo cũng trao 9.785.000 đồng tới gia đình bà Nguyễn Thị Hoà ở thôn...

Hai trường Công an công bố đề án tuyển sinh 2023

Hai trường Công an công bố đề án tuyển sinh 2023

15:00 01/04/2023

Học viện Cảnh sát Nhân dân và Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân là hai cơ sở đào tạo đầu tiên thuộc Bộ Công an công bố đề án tuyển sinh năm 2023.

Nhiều người bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều trên Quốc lộ 1A đoạn qua TPHCM

Nhiều người bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều trên Quốc lộ 1A đoạn qua TPHCM

09:00 25/11/2023

TPHCM - Tuyến Quốc lộ 1A, đoạn đi qua quận Bình Tân, TPHCM có nhiều xe tải và xe khách lưu thông, tuy nhiên nhiều người dân vẫn ngang nhiên...

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh

20:40 10/06/2024

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 487/QĐ-TTg ngày 10/6/2024 phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Nguyễn Hồng Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Tây Ninh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới